Bản án 49/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG HỒ-TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 49/2020/HS-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Hồ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 46/2020/TLST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 7 năm 2020 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Quang Tr, sinh năm 1992. Tại: Vĩnh Long Nơi cư trú: ấp Phước Tân, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Nghề nghiệp: tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: nam; con ông Nguyễn Quang A và bà Nguyễn Thị H; anh chị em ruột có 05 người (lớn nhất sinh năm 1974, nhỏ nhất sinh năm 1992); Tiền sự: Không; Tiền án: Không.

Nhân thân: chưa bị kết án Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/4/2020 đến nay, có mặt tại tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Nguyễn Thị Bích T, sinh năm 1993 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp Mai Hương, xã Vĩnh Kim, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Chổ ở hiện nay: ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

2/ Lý Thị Mộng K, sinh năm 1999(vắng mặt) Chổ ở hiện nay: ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

3/ Nguyễn Quốc T, sinh năm 1994(vắng mặt) Địa chỉ: ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

4/ Võ Thị Ngọc T, sinh năm 1998(vắng mặt) Địa chỉ: ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Người chứng kiến: Nguyễn Thị Mộng N, sinh năm 1997 (vắng mặt) Địa chỉ: ấp Mai Hương, xã Vĩnh Kim, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Chổ ở hiện nay: ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ ngày 22/4/2020, Công an huyện Long Hồ phát hiện tại căn nhà thuộc ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long do Nguyễn Thị Bích T quản lý sử dụng, có biểu hiện nghi vấn sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy, Công an tiến hành kiểm tra phát hiện tại phòng khách có 01 bàn gỗ trên bàn có 01 bộ dụng cụ tự chế để sử dụng ma túy, dưới bàn gỗ phát hiện 01 cái ví màu đen có dây kéo, bên trong ví có 01 ví da có hoa văn nhiều màu sắc bên trong có 03 bịch ny lon màu trắng, chứa tinh thể màu trắng được hàn kín nghi là chất ma túy. Công an tiến hành niêm phong tang vật và tại thời điểm kiểm tra có các đối tượng như sau:

Nguyễn Quang Trung; Nguyễn Thị Bích T; Nguyễn Thị Mộng N; Lý Thị Mộng K; Nguyễn Quốc T; Võ Thị Ngọc T.

Làm việc Nguyễn Quang Tr thừa nhận là ngày 19/4/2020, có mua 01 bịch ma túy đá về để sử dụng, mua của 01 người không rõ họ, tên, địa chỉ ở cầu Kinh Cụt thuộc phường 1, thành phố Vĩnh Long với giá 500.000 đồng. Sau khi mua ma túy Tr đem về nhà bạn gái Nguyễn Thị Bích T tại ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu tự phân chia thành 04 bịch bỏ vào trong ví da có hoa văn nhiều màu sắc có dây kéo màu đỏ, để vào ví da màu đen, đem giấu dưới mặt bàn gỗ đặt tại phòng khách nhà của T, nhằm mục đích cất giấu không cho người khác biết. Khoảng 20 giờ ngày 21/4/2020, Tr lấy ra 01 bịch ma túy đá để sự dụng một mình, sử dụng xong Tr vào phòng ngủ, bộ dụng cụ sử dụng ma túy vẫn đặt trên bàn gỗ trong phòng khách nhà T. Đến ngày 22/4/2020 thì bị Công an bắt quả tang cùng tang vật và những người cùng bị bắt chung gồm: T, N, K, T, T.

Quá trình điều tra xác định được Kiều, Tuấn, Tuyền đến nhà T chơi và tự ý sử dụng ma túy còn lại trong bộ dụng cụ sử dụng ma túy đặt trên bàn gỗ trong phòng khách nhà T, mặt dù không biết ma túy của ai, không ai rủ rê lôi kéo. Nghi không có tham gia sử dụng ma túy. Đối với T, N, K, T, Tn không biết, không liên quan đến số ma túy mà Tr đã cất giấu.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước tiểu T, K, T, T, T dương tính với ma túy loại (Methamphetamine), còn Nghi âm tính với chất ma túy.

Căn cứ kết luận giám định số: 164, ngày 24/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: 03 bịch ny lon màu trắng chứa tinh thể màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,4164 gam loại Methamphetamine.

Đối với Nguyễn Thị Bích T, Lý Thị Mộng K, Nguyễn Quốc T, Võ Thị Ngọc Tvà Nguyễn Thị Mộng N không liên quan đến việc tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Quang Tr nên không đặt ra vấn đến xử lý.

Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thị Bích T, Lý Thị Mộng K, Nguyễn Quốc T, Võ Thị Ngọc T về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với người bán ma túy cho Nguyễn Quang Tr không rõ họ, tên địa chỉ, chưa làm việc được khi nào làm việc được xử lý sau.

Tại bản Cáo trạng số: 51/CT-VKS, ngày 15 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ truy tố bị cáo Nguyễn Quang Tr về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ý kiến của bị cáo tại tòa: Ma túy bắt tại nhà T là của bị cáo, bị cáo mua để sử dụng thì bị bắt. T là bạn gái của bị cáo cũng nghiện chất ma túy như bị cáo, số Ma túy đó bị cáo mua của 01 người không biết họ tên địa chỉ, chỉ biết ở cầu Kinh Cụt.

Ý kiến của Kiểm sát viên: Bảo lưu quan điểm bản Cáo trạng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang Tr phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu hủy bỏ toàn bộ ma túy còn lại sau giám định để trong phong bì niêm phong mẫu vật hoàn trả số 164/KLGĐ-PC09 ngày 24/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Long. 01 ví da màu đen có dây kéo; 01 ví da có hoa văn nhiều màu sắc có dây kéo màu đỏ; 01 bộ dụng cụ tự chế dùng để sử dụng ma túy.

Án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm. Lời sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng : Tất cả các quyết định, hành vi tố tụng, thủ tục tố tụng từ giai đoạn phát hiện tội phạm đến truy tố bị cáo. Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ theo pháp Luật tố tụng hình sự.

Chị Nguyễn Thị Bích T, chị Lý Thị Mộng K, anh Nguyễn Quốc T, chị Võ Thị Ngọc T, chị Nguyễn Thị Mộng N đã được tòa án triệu tập hợp lệ, nhưng vắng mặt. Trong quá trình điều tra đã có lời khai rõ ràng. Do đó việc vắng mặt T, K, T, T và N không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt T, K, T, T và N.

[2] Về nội dung:

[2.1] Lời khai của bị cáo tại tòa là phù hợp với các tài liệu được thu thập trong quá trình điều tra như: Lời khai của bị can, lời khai người làm chứng, số lượng ma túy bị bắt giữ trên người bị cáo có trọng lượng 0,4164 gam, mục đích của bị cáo là để sử dụng. Do đó, Cáo trạng số 51/CT-VKS.LH ngày 15/7/2020 đã truy tố bị cáo về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội.

[2.2] Ma túy là loại chất do nhà nước độc quyền quản lý, mọi hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép đều vi phạm pháp luật, là loại chất độc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội. Quá tình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình là trái pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, cho thấy thái độ xem thường pháp luật của bị cáo. Khi phát hiện ma túy tại nhà của T, lúc đó có mặt nhiều người, đa số là con nghiện ma túy. Bộ dụng cụ sử dụng ma túy, chất ma túy được đặt để ở bàn khách trong nhà, là nơi có tính chất công khai; cho thấy tính nguy hiểm hành vi của bị cáo rất cao, đang cố ý đầu độc cho người khác.

Hiện nay, loại tội phạm ma túy đang đe dọa đến đời sống sinh hoạt bình thường của mọi người. Việc xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết, nhằm phát huy mục đích giáo dục và răn đe của pháp luật.

[2.3[ Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng [2.4] Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi bị bắt bị cáo có thật thà khai báo, thành khẩn nhận tội, đây là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[2.5]Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập nên Hội đồng xét xử thống nhất không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[2.6]Về xử lý vật chứng: tịch thu hủy bỏ toàn bộ ma túy còn lại sau giám định để trong phong bì niêm phong mẫu vật hoàn trả số 164/KLGĐ-PC09 ngày 24/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Long. 01 ví da màu đen có dây kéo; 01 ví da có hoa văn nhiều màu sắc có dây kéo màu đỏ; 01 bộ dụng cụ tự chế dùng để sử dụng ma túy.

[2.7] Quan điểm của kiểm sát viên có cơ sở nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2.8]Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang Tr phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang Tr 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 22/4/2020.

3. Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. tịch thu hủy bỏ toàn bộ ma túy còn lại sau giám định để trong phong bì niêm phong mẫu vật hoàn trả số 164/KLGĐ-PC09 ngày 24/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Long. 01 ví da màu đen có dây kéo; 01 ví da có hoa văn nhiều màu sắc có dây kéo màu đỏ; 01 bộ dụng cụ tự chế dùng để sử dụng ma túy.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Quang Tr nộp 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm, bị cáo có mặt tại tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nhĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày nhân được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về