Bản án 47/2021/HS-ST ngày 27/08/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 47/2021/HS-ST NGÀY 27/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 8 năm 2021 tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 47/2021/TLST- HS ngày 06 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vương Văn T; tên gọi khác: không; sinh ngày 24/3/1988; Nơi sinh: ĐH, TN; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Xóm BĐ, xã TL, huyện ĐH, tỉnh TN; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Nùng; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 10/12; Nghề nghiệp: Công nhân; Con ông: Vương Nam C, sinh năm 1963; Con bà: Tô Thị S, sinh năm 1964; Có vợ là: Hoàng Thị Kh, sinh năm 1987; Con 02 Ch, con lớn sinh năm 2018, con nhỏ sinh năm 2020; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20/4/2021 đến ngày 03/6/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Đình S – Luật sư, Cộng tác viên Tr tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên – Có mặt.

+ Bị hại: Anh Hoàng Văn Th (đã chết).

+ Đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Trương Thị Th1, sinh năm 1982 – Có mặt.

Trú tại: Xóm BM, xã ML, huyện ĐH, tỉnh TN.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Chị Hoàng Thị Kh, sinh năm 1987 – Có mặt. Trú tại: Xóm BĐ, xã TL, huyện ĐH, tỉnh TN.

+ Người làm chứng:

1. Anh Tống Quốc Ch, sinh năm 1994 - Vắng mặt Trú tại: Xóm TT, xã HT, huyện ĐH, tỉnh TN.

2. Anh Nguyễn Đức Tr, sinh năm 2000 – Vắng mặt Trú tại: Xóm T, xã ĐC, thị xã PY, tỉnh TN.

3. Anh Nguyễn Quang Đ, sinh năm 1990 – Có mặt Trú tại: Tổ A, thị trấn SC, huyện ĐH, tỉnh TN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 00 phút ngày 15/10/2020, Vương Văn T, sinh năm 1988, trú tại: xóm BĐ, xã TL, huyện ĐH, tỉnh TN (Không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe môtô BKS: 20B1 – 879.19 đi từ Công ty kim loại S, địa chỉ: phường TĐ, thành phố TN, tỉnh TN về nhà mình. Trên đường về, T điều khiển xe môtô đi đường Quốc lộ 1B theo hướng thành phố TN đi huyện VN. Đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 15/10/2020, khi đi đến Km 138 đường Quốc lộ 1B thuộc địa phận xóm N, xã HT, huyện ĐH, tỉnh TN (Đoạn ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 1B với đường liên xã đi ML, huyện ĐH), T quan sát thấy phần đường bên phải phía trước hướng thành phố TN đi VN có 01 người đàn ông đang đi bộ (sau xác định là anh Hoàng Văn Th, sinh năm 1980, trú tại: xóm BM, xã ML, huyện ĐH, tỉnh TN đang di chuyển theo hướng VN đi thành phố TN), cách đầu xe môtô T điều khiển khoảng 20m, cách mép đường phải theo chiều đi của T khoảng 1,5m. Lúc này trời tối, đang có mưa, đường trơn trượt, T đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đâm va vào anh Hoàng Văn Th. Hậu quả anh Th bị ngã xuống đường được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngày 17/10/2020.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ đã T hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện có liên quan, kết quả như sau:

- Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 19 giờ 30 ngày 15/10/2020 xác định: Tình trạng hiện trường: trời mưa, nước chảy trên mặt đường. Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 138 đường Quốc lộ 1B thuộc địa phận xóm N, xã HT, huyện ĐH, tỉnh TN là ngã ba nơi đường giao nhau giữa đường Quốc lộ 1B với đường liên xã đi xã ML, huyện Đh, trong nơi đường giao nhau có đảo tam giác. Đo từ mép ngoài của đảo tam giác đến mép đường phải đường Quốc lộ 1B hướng thành phố TN đi huyện VN là 10m, độ mở của nơi bắt đầu vào ngã ba đường giao nhau hướng thành phố TN đi huyện VN rộng 9,4m. Theo hướng thành phố TN đi huyện VN phía bên phải đường Quốc lộ 1B có mương dẫn nước, trên mặt mương dẫn nước có các tấm bê tông xi măng đậy kín, độ rộng của mặt tấm bê tông xi măng là 1,07m. Lấy cột Km 138 nằm ở lề đường đất bên trái đường Quốc lộ 1B hướng thành phố TN đi huyện VN làm mốc cố định. Lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 1B hướng thành phố TN đi huyện VN làm mép đường chuẩn.

Xe môtô BKS: 20B1 – 879.19 bị đổ nghiêng bên phải xuống phần đường bên phải của đường Quốc lộ 1B hướng thành phố TN đi huyện VN, đầu xe quay hướng đi huyện VN, đuôi xe quay hướng đi thành phố TN, đo từ tâm trục trước xe môtô vào mép đường chuẩn là 0,6m, đo từ tâm trục sau xe môtô vào mép đường chuẩn là 0,45m, đo từ tâm trục trước xe môtô đến cột mốc Km 138 là 30,3m, đo từ tâm trục trước xe môtô đến điểm mở cong của mép đường bên phải hướng thành phố TN đi huyện VN là 30,7m, đo từ tâm trục xe môtô đến điểm đầu độ mở của vị trí bắt đầu vào nơi đường giao nhau giữa đường Quốc lộ 1B với đường liên xã đi ML hướng thành phố TN đi huyện VN là 30,3m.

Vị trí anh Hoàng Văn Th nằm ở phần đường bên phải đường Quốc lộ 1B hướng thành phố TN đi huyện VN, đo từ vị trí anh Th nằm đến mép đường chuẩn là 01m, đo từ vị trí anh Th nằm đến tâm trục trước xe môtô BKS: 20B1 – 879.19 là 0,5m.

Ốp kim loại bảo vệ chắn bùn xe môtô BKS: 20B1 – 879.19 nằm úp ở phần đường bên phải của đường Quốc lộ 1B hướng thành phố TN đi huyện VN, đầu ốp kim loại quay hướng đi huyện VN, phần đuôi ốp kim loại quay hướng đi thành phố TN, đo từ tâm ốp kim loại đến mép đường chuẩn là 0,37m, đo từ tâm ốp kim loại đến vị trí anh Hoàng Văn Th là 1,4m.

- Biên bản khám nghiệm tử thi anh Hoàng Văn Th lập hồi 12 giờ 30 ngày 17/10/2020 xác định có các dấu vết sau: Hố mắt bên phải bầm tím, tụ máu (dấu hiệu đeo kính dâm). Hố mắt trái khô. Mũi, miệng có dịch. Lỗ tai phải có máu. Lỗ tai trái khô. Vùng gò má phải có vết thương rách da, còn chỉ khâu, kích thước 3,5cm x 0,2cm. Vùng đầu phải có vết mổ, còn chỉ khâu hình dấu hỏi, có kích thước 38cm x 0,2cm. Vùng trán đỉnh trái có vết thương rách da còn chỉ khâu, kích thước 05cm x 0,3cm. Gáy có vết hoen tử thi. Vùng ngực trái có vết bầm tím, tụ máu, kích thước 05cm x 3,5cm. Vùng mạn sườn trái có vết bầm tím tụ máu, kích thước 1,2cm x 1cm. Lưng có vết hoen tử thi. Đầu dương vật có dịch. Hậu môn có phân. 1/3 dưới mặt trong cánh tay trái có vết bầm tím, tụ máu kích thước 02cm x 2,5cm. Mu bàn tay trái có vết thương rách da, kích thước 1,5cm x 0,5cm. Có vết hoen tử thi ở mặt sau hai đùi, cẳng chân. Vỡ xương sọ, dập não, chảy máu não.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 99/TT ngày 11/11/2020 của Tr tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên kết luận: nguyên nhân chết của Hoàng Văn Th là do đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong.

- Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định: Xe môtô BKS: 20B1 – 879.19: Mặt ngoài tay gương phía trước bên phải có vết mài xước kim loại bám dính bụi đất kích thước 03 x 07cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 110cm. Đầu tay nắm tay lái phía trước bên phải có vết mài mòn kim loại kích thước 01 x 02cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 98cm. Đầu tay phanh phía trước bên phải có vết mài mòn kim loại kích thước 02 x 1,5cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 95cm. Mặt ngoài phía trên cánh yếm bên phải có vết mài mòn nhựa kích thước 04 x 0,3cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 73cm; mặt ngoài giữa cánh yếm bên phải có khoảng vết mài mòn, trượt xước nhựa kích thước 15 x 09cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 47cm. Ốp kim loại ở đầu chắn bùn bánh lốp trước bị lực tác động làm rơi rời hoàn toàn khỏi xe; mặt ngoài ở giữa chắn bùn bánh lốp trước có vết nứt vỡ nhựa dài 11cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 53cm; mặt ngoài bên trái chắn bùn bánh lốp trước có khoảng vết trượt xước nhựa kích thước 15cm x 04cm, vết có chiều từ trước về sau, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 52cm. Mặt ngoài phía trên cánh yếm bên trái có vết tì xước nhựa kích thước 06 x 03cm, vết có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 70cm; mặt ngoài giữa cánh yếm bên trái có vết tì trượt dài 4,5cm, vết có chiều từ trước về sau, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 56cm; mặt ngoài giữa cánh yếm bên trái có vết nứt vỡ nhựa dài 02cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 53cm; phần giữa cánh yếm bên trái bị bung bật tại vị trí khớp nối với ốp nhựa phía dưới đầu xe. Mặt ngoài ốp nhựa phía dưới sườn xe bên phải có khoảng vết tì trượt, xước kim loại kích thước 19 x 10cm, vết có chiều từ sau về trước, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 21cm. Mặt ngoài giá để chân phía sau bên phải có vết mài mòn kim loại kích thước 2,5 x 2,5cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 39cm. Mặt ngoài bên phải giá bảo vệ phía trên cuối thân xe có khoảng vết nứt vỡ, mài mòn nhựa kích thước 10 x 05cm, đo điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất 82cm.

Tại biên bản mở niêm phong đoạn trích video tại Trạm cấp phát xăng dầu Quân đội Cục hậu cần Quân khu I xác định: từ 18 giờ 33 phút 17 giây đến 18 giờ 35 phút 59 giây ngày 15/10/2020 ghi lại hình ảnh một người đàn ông mặc áo dài tay màu xanh, quần dài màu đen, trán có đeo đèn pin soi đường. Người đàn ông này đang ở Trạm cấp phát xăng dầu mua xăng đổ vào chai. Mua xăng xong, người đàn ông này đi bộ ra bên ngoài đường Quốc lộ 1B rồi chạy sang khu vực phần đường bên phải của đường Quốc lộ 1B hướng TP TN đi VN. Sau đó người đi bộ đã đi bộ ngược chiều về hướng TP TN. Khi người này đi ngược chiều được một đoạn thì xảy ra va chạm với một chiếc xe mô tô đi ở phần đường bên phải hướng TP TN đi VN. Tại Kết luận số 1215/C09-P6 ngày 02/3/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận giám định đoạn video vụ tai nạn như sau: trước khi xảy ra tai nạn, người đi bộ đi men theo lề đường bên trái (theo hướng dịch chuyển), thời điểm xảy ra tai nạn là 18:35:29 (thời gian hiển thị trên màn hình), người đi bộ đã dừng lại trước khi xảy ra tai nạn khoảng 6 giây (ứng vào thời điểm 18:35:23).

Tại biên bản làm việc ngày 27/11/2020 xác định tại lề đường bên phải đường Quốc lộ 1B hướng Thành phố Thái Nguyên đi VN, có 01 biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên. Vị trí đặt biển cách vị trí xảy ra tai nạn 150m (trước điểm xảy ra tai nạn hướng Thái Nguyên đi VN).

Tại phiếu xét nghiệm sinh hóa đối với anh Hoàng Văn Th, xác định lượng cồn trong máu có chỉ số 84,92 momol/L (chỉ số bình thường: <=1,76 mmol/L).

Tại phiếu biên bản kiểm tra nồng độ cồn đối với Vương Văn T tại thời điểm 21 giờ 20 phút ngày 15/10/2020 xác định T không sử dụng chất cồn.

Về phần trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Vương Văn T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 150.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Vật chứng của vụ án: 01 chiếc xe môtô BKS: 20B1- 879.19, nhãn hiệu Honda, số loại Vision, màu đỏ, đã qua sử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô BKS: 20B1- 879.19 số 050759 mang tên chủ xe Hoàng Thị Kh do phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 09/12/2016; 01 ốp kim loại bảo vệ chắn bùn của xe môtô BKS: 20B1- 879.19. Ngày 25/6/2021 Công an huyện Đồng Hỷ đã trả lại cho chủ sở hữu là chị Hoàng Thị Kh quản lý, sử dụng.

Tại bản Cáo trạng số 48/CT- VKSĐH ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã truy tố bị cáo Vương Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ tham gia phiên tòa, sau khi phân tích nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Vương Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vương Văn T 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thống nhất thỏa thuận xong, không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

Về án phí: áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận người bào chữa cho bị cáo phát biểu: Nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát, việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa và không có ý kiến bổ sung gì thêm.

Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát.

Trong lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật và xin được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tội danh: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 15/10/2020 tại Km 138, đường Quốc lộ 1B đoạn thuộc địa phận xóm N, xã HT, huyện ĐH, tỉnh TN. Vương Văn T (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe môtô BKS: 20B1– 879.19 đi theo hướng thành phố TN đi huyện VN, trong điều kiện thời tiết trời tối, đang mưa, đường trơn trượt, khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên; tuy nhiên, do thiếu quan sát và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đã đâm va vào anh Hoàng Văn Th đang đi bộ ngược chiều. Hậu quả: anh Hoàng Văn Th bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong ngày 17/10/2020, xe môtô bị hư hỏng nhẹ.

Qúa trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, phù hợp với bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y về tử thi, biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông và những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

nh vi của bị cáo Vương Văn T đã vi phạm khoản 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1, 11 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Nội dung điều luật quy định như sau:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm “…9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định…”.

Điều 9. Quy tắc Ch

“1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ”.

Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe “1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường…”.

Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm…;

11. Trời mưa;…mặt đường trơn trượt;…”.

Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung điều luật quy định như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

…...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định…”.

nh vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác và làm mất trật tự an toàn công cộng, do đó Hội đồng xét xử xét thấy, việc truy tố để xét xử đối với bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo xuất thân từ người lao động, là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; sau khi gây tai nạn bị cáo đã bồi thường thiệt cho gia đình bị hại, do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị hại cũng có lỗi khi tham gia giao thông, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: bị cáo có nhân thân tốt; là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; phạm tội lần đầu với lỗi vô ý; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng; có đơn xin cải tạo tại địa phương được địa phương xác nhận, đề nghị; do đó, khi lượng hình sẽ xem xét mở lượng khoan hồng của pháp luật, chấp nhận lời thỉnh cầu của bị cáo để áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa Ch, đồng thời tạo điều kiện để bị cáo khắc phục hậu quả đã gây ra.

[3]. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng và hình phạt đối với bị cáo tại phiên tòa là có căn cứ, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

[4]. Quan điểm bào chữa của luật sư đối với bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận.

[5]. Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe môtô BKS: 20B1- 879.19, nhãn hiệu Honda, số loại Vision, màu đỏ, đã qua sử dụng; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô BKS: 20B1- 879.19 số 050759 mang tên chủ xe Hoàng Thị Kh do phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 09/12/2016; 01 ốp kim loại bảo vệ chắn bùn của xe môtô BKS: 20B1- 879.19. Ngày 25/6/2021 cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Hỷ đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là chị Hoàng Thị Kh quản lý, sử dụng là phù hợp

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Qúa trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu, đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[8]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Quá trình khởi tố vụ án, điều tra, truy tố và xét xử. Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa, đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan T hành tố tụng, người T hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người T hành tố tụng thực hiện trong vụ án đảm bảo hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[9]. Ngoài ra, ngày 15/10/2020 bị cáo đã sử dụng xe môtô BKS: 20B1- 879.19 tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn; chiếc xe môtô trên thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của chị Hoàng Thị Kh; tuy nhiên, việc bị cáo tự ý sử dụng xe tham gia giao thông, chị Kh hoàn toàn không biết và không có liên quan nên Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát không xem xét đối với chị Hoàng Thị Kh là phù hợp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Vương Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Vương Văn T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vương Văn T cho Ủy ban nhân dân xã TL, huyện ĐH, tỉnh TN giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Vương Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

133
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2021/HS-ST ngày 27/08/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:47/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về