Bản án 47/2021/HSST ngày 12/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO BẰNG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 47/2021/HSST NGÀY 12/05/2021 VỀ TI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 5 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 42/2021/HSST ngày 15 tháng 4 năm 2021 theo Q định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2021/QĐXXST- HS ngày 28/4/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Văn T; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 08/3/1975 tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Hộ khẩu thường trú: Tổ M, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Chỗ ở: Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Dân tộc: Nùng; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 6/12 phổ thông; Con ông: Lương Ngọc T - sinh năm 1939; Con bà: Lương Thị N - sinh năm 1940 (cùng trú tại: Tổ M, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng); Anh chị em ruột: có 04 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Bế Thị L - sinh năm 1979 (trú tại: Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng); Con: có 01 con sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng từ ngày 31/12/2020 đến nay; Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Lý Văn Q Địa chỉ: Tổ N, phường S, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng; Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 11 giờ 10 phút ngày 31/12/2020 tại tổ N, phường N, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an thành phố Cao Bằng lập biên bản sự việc đối với Lý Văn Q (trú tại: Tổ N, phường S, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Qua điều tra ban đầu, Q khai nhận số ma túy Q vừa sử dụng xong là mua với Lương Văn T (trú tại: Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng).

Hồi 12 giờ 00 ngày 31/12/2020 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng tiến hành khám xét khẩn cấp người, chỗ ở và đồ vật đối với Lương Văn T tại Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng. Vật chứng thu giữ:

- 01 gói giấy vệ sinh để trong gạt tàn thuốc lá màu da cam đặt trên bàn bên trong bếp bên trái cửa nhà vệ sinh, mở gói giấy vệ sinh phát hiện bên trong có 01 gói nilon màu trắng bên trong có cục chất bột màu trắng có khối lượng là 0,53g (không phẩy năm ba gam).

- Phát hiện 01 mảnh giấy bạc màu trắng bên trên có các cục chất bột màu trắng thu giữ ở dưới gầm ghế dài bên trong phòng khách.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung màu đen, điện thoại cũ đã qua sử dụng, tiền Việt Nam 2.200.000đ (hai triệu hai trăm nghìn đồng).

Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ xác định: Khoảng 08 giờ ngày 31/12/2020 T một mình đi bộ ra bến xe khách cũ thuộc phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng để tìm mua ma túy về sử dụng. Đến nơi, T gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi, dáng giống người nghiện, T đến hỏi người đó có ma túy bán không, nếu có bán cho T 500.000đ (năm trăm nghìn đồng), người đó đồng ý. T lấy tiền từ trong người ra đưa cho người đàn ông đó, người đó nhận tiền và lấy từ trong người ra 01 gói ma túy bên ngoài được gói bằng một lớp giấy vệ sinh màu trắng, bên trong là một lớp nilon màu trắng có chứa Heroine. Sau khi mua xong, T cầm gói Heroine đi về nhà tại Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng và lấy ra một ít để sử dụng bằng cách đốt hít qua giấy bạc vào cơ thể. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày có Lý Văn Q là bạn của T đến nhà hỏi mua với T 200.000đ tiền Heroine. T đồng ý và lấy một ít Heroine từ gói ma túy T mới mua, gói lại bằng giấy bạc màu trắng rồi bán lại cho Q với giá 200.000 đồng. Số Heroine còn lại T gói lại như cũ và cất trong gạt tàn thuốc lá rồi để trên bàn ở trong bếp nhà của T. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày khi T đang ngồi ở phòng khách chuẩn bị lấy ma túy ra để sử dụng thì có công an đến đọc Lệnh khám xét đối với T, do hoảng sợ T đã vứt mảnh giấy bạc và số ma túy trên xuống gầm ghế tại phòng khách nhà T. Qua khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ được toàn bộ số Heroine còn lại. Ngày 21/12/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng ra quyết định trưng cầu giám định số 06 đối với vật chứng vụ án.

Ngày 05/01/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng ra Quyết định trưng cầu giám định số 19 đối với vật chứng vụ án. Tại bản Kết luận giám định số 38 ngày 15/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng, kết luận:“Mẫu chất bột màu trắng bên trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại: Heroine”.

Tại bản Cáo trạng số: 41/CT-VKSTP ngày 15/4/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Lương Văn T phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và không trình bày ý kiến gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Lương Văn T phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, đề nghị xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù;

Về hình phạt bổ sung: Không.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 2, điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị xử tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) phong bì niêm phong mặt trước ghi tang vật cân vụ Lương Văn T, sinh năm 1975; HKTT: Tổ M, phường N, thành phố Cao Bằng; Chỗ ở: Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng. Hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, bắt ngày 31/12/2020;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng là số tiền bán ma túy cho Lý Văn Q.

Hoàn trả cho bị cáo: Số tiền 2.000.000 đồng (hai triệu đồng) vì không liên quan đến hành vi phạm tội, nhưng cần được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng để đảm bảo việc thi hành án.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung theo Quyết định chuyển vật chứng là màu đen, màn hình cảm ứng (thực tế nhận là màu xanh đen), điện thoại cũ đã qua sử dụng (do máy không khởi động được nên không kiểm tra được số IMEI) vì không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; buộc bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo sớm được đoàn tụ cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, Kiểm sát viên thu thập về hành vi, Q định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về các tài liệu, chứng cứ cũng như hành vi, Q định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng như đã nêu trên. Do đó, các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập về hành vi, Q định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội và điều khoản xét xử: Tại cơ quan điều tra cũng như trước phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, các bản tự khai, biên bản hỏi cung, vật chứng đã thu giữ; Kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở xác định: Do bản thân nghiện ma túy, muốn có ma túy để sử dụng và bán lại kiếm lời nên Lương Văn T mua Heroine về nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân và bán lại kiếm lời. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày có Lý Văn Q là bạn của T đến nhà hỏi mua với T 200.000đ tiền Heroine. T đồng ý và lấy một ít Heroine từ gói ma túy T mới mua, gói lại bằng giấy bạc màu trắng rồi bán lại cho Q với giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng). Tiến hành khám xét khẩn cấp người, chỗ ở, đồ vật của Lương Văn T tại Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng thu giữ được 0,53 gam (không phẩy năm ba gam) Heroine.

Như vậy, đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lương Văn T về tội Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự;

Xét hành vi Mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất gây nghiện, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội và còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác trong giai đoạn hiện nay của toàn xã hội; Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại nhiều mặt của ma túy, biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, cố ý thực hiện hành vi Mua bán trái phép chất ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân và bán lại kiếm lời. Hành vi đó của bị cáo gây dư luận bất bình trong nhân dân; Vì vậy, việc đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là cần thiết, như vậy mới có tác dụng cải tạo giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo Lương Văn T về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với Lý Văn Q, ngày 26/3/2021 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng đã ra Q định xử phạt vi phạm hành chính (cảnh cáo) về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lương Văn T là con nghiện ma túy, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, mẹ đẻ của bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về hình phạt chính: Căn cứ vào nhân thân của bị cáo; tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi bị cáo gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; Hội đồng xét xử xét thấy mức đề nghị hình phạt của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đối với bị cáo là hoàn toàn phù hợp, cần được chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự còn quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng…” Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về việc xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 2, điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong mặt trước ghi tang vật cân vụ Lương Văn T, sinh năm 1975, HKTT: Tổ M, phường N, thành phố Cao Bằng; Chỗ ở: Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng. Hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, bắt ngày 31/12/2020;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng là số tiền bán ma túy cho Lý Văn Q.

Hoàn trả cho bị cáo:

- Số tiền 2.000.000 đồng (hai triệu đồng) trong 01 (một) phong bì niêm phong tiền Việt Nam 2.200.000 đồng (hai triệu hai trăm nghìn đồng) kèm Kết luận giám định tiền số 272/KL-CAB, ngày 14/4/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Cao Bằng vì không liên quan đến hành vi phạm tội, nhưng cần được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng để đảm bảo việc thi hành án.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung theo Quyết định chuyển vật chứng là màu đen màn hình cảm ứng (thực tế nhận là màu xanh đen), điện thoại cũ đã qua sử dụng (do máy không khởi động được nên không kiểm tra được số IMEI ) vì không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Xác nhận số vật chứng này hiện nay đang nằm tại kho tang vật của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 15/4/2021.

Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ Lương Văn T khai mua với một người đàn ông khoảng 40 tuổi tại khu vực bến xe khách cũ thuộc tổ M, phường S, thành phố Cao Bằng. Do không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể, việc trao đổi không ai biết nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao bằng không có đủ căn cứ để xác minh, xử lý.

Số heroine sau khi giám định xong không hoàn lại mẫu vật nên không đặt ra việc xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ nhà nước. [8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lương Văn T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Căn cứ: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lương Văn T 30 (ba mươi) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 31/12/2020.

Áp dụng: Khoản 1, khoản 3 Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 2, điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong mặt trước ghi tang vật cân vụ Lương Văn T, sinh năm 1975, HKTT: Tổ M, phường N, thành phố Cao Bằng; Chỗ ở: Tổ T, phường N, thành phố Cao Bằng. Hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, bắt ngày 31/12/2020;

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng là số tiền bán ma túy cho Lý Văn Q.

Hoàn trả cho bị cáo: Số tiền 2.000.000 đồng (hai triệu đồng) trong 01 (một) phong bì niêm phong tiền Việt Nam 2.200.000 đồng (hai triệu hai trăm nghìn đồng) kèm Kết luận giám định tiền số 272/KL-CAB, ngày 14/4/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Cao Bằng vì không liên quan đến hành vi phạm tội, nhưng cần được tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng để đảm bảo việc thi hành án.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung theo Quyết định chuyển vật chứng là màu đen màn hình cảm ứng (thực tế nhận là màu xanh đen), điện thoại cũ đã qua sử dụng (do máy không khởi động được nên không kiểm tra được số IMEI) vì không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Xác nhận số vật chứng này hiện nay đang nằm tại kho tang vật của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 15/4/2021.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Bị cáo Lương Văn T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 332, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2021/HSST ngày 12/05/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:47/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Bằng - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về