Bản án 47/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 47/2020/HS-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2020/TLST-HS ngày 13 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Hoàng Ngọc L, sinh ngày 22/11/1997, nơi sinh: huyện KX, tỉnh Thái Bình; nơi cư trú: Thôn A, xã VH, huyện KX, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Ngọc N và bà Trần Thị L; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại. (có mặt)

- Bị hại: ông Phạm Văn Đ, sinh năm 1970, nơi cư trú: Tổ B, phường NS, thành phố TĐ, tỉnh Ninh Bình. (đã chết) Đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1973, nơi cư trú: tổ B, phường NS, thành phố TĐ, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Anh Phạm Thành Đ, sinh năm 1994, nơi cư trú: số nhà C đường ĐB, phường CB, thành phố NĐ, tỉnh Nam Định (vắng mặt).

+ Chị Phạm Trang N, sinh năm 1993, nơi cư trú: số nhà D đường LC, phường MĐ, quận NTL, thành phố Hà Nội (vắng mặt).

+ Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1930; nơi cư trú: tổ B, phường NS, thành phố TĐ, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

(bà Nguyễn Thị N, chị Phạm Trang N, anh Phạm Thành Đ ủy quyền cho chị Nguyễn Thị T theo văn bản ủy quyền ngày 30/3/2020)

- Bị đơn dân sự: Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên MPH; địa chỉ: xóm Đ, xã CT, huyện KS, tỉnh Ninh Bình.

+ Người đại diện theo pháp luật: bà Trần Thị Ph - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên MPH (vắng mặt)

+ Người đại diện theo ủy quyền: ông Hoàng Ngọc T, sinh năm 1983, nơi cư trú: Tổ E, phường NS, thành phố TĐ, tỉnh Ninh Bình, chức vụ: Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên MPH (theo văn bản ủy quyền ngày 14/3/2020 của Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên MPH) (vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: chị Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1977, Nơi cư trú: tổ F, phường TB, thành phố TĐ, tỉnh Ninh Bình. (vắng mặt)

- Người làm chứng:

+ Bà Lâm Thị Th (vắng mặt)

+ Ông Nguyễn Văn H (vắng mặt)

+ Ông Phạm Văn L (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Ngọc L có giấy phép lái xe ô tô hạng C do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 31/01/2019, có giá trị sử dụng đến ngày 31/01/2024. Linh hợp đồng lái xe cho Công ty TNHH MTV MPH, có trụ sở tại xóm Đ, xã CT, huyện KS, tỉnh Ninh Bình.

Trưa ngày 14/3/2020 L điều khiển xe ôtô BKS: 35C – 055.20 chở đá đi từ mỏ đá của Công ty ở thôn HL, xã QL, huyện Nho Quan đến xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình. Khoảng 12 giờ 50 phút cùng ngày, khi đến km 44 + 635 QL12B đoạn giao nhau giữa đường Quốc lộ 12B và đường rẽ vào nhà máy gạch Vườn Chanh thuộc địa phận Tổ 4, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, L điều khiển xe với vận tốc khoảng 45km/h đi ở phần đường xe cơ giới, giáp 02 vạch kẻ sơn song song màu vàng ở giữa đường, phân chia chiều đường xe chạy và quan sát thấy phía bên trái có hiện trường vụ tai nạn giao thông đồng thời phát hiện phía trước cách khoảng 20m có xe môtô BKS: 35B1 - 88199 do chị Nguyễn Thị Ph điều khiển, chở phía sau là anh Phạm Văn Đ đang đi cùng chiều sát với vạch phân chia làn đường. Hoàng Ngọc L giảm tốc độ và điều khiển xe tránh sang bên phải tránh hiện trường vụ tai nạn, đồng thời nhìn sang trái để quan sát hiện trường vụ tai nạn. Sau khi đi qua hiện trường vụ tai nạn L trả lại lái cho xe đi thẳng, quan sát phía trước thì thấy xe mô tô do chị Ph điều khiển đang đi trên vạch phân chia làn đường dành cho phương tiện đi theo hướng Nho Quan - Quốc lộ 1A, còn cách đầu xe bên phụ xe ôtô L điều khiển khoảng hơn 01 mét, L vội đánh lái sang trái để tránh, đồng thời đạp phanh chân nhưng không kịp dẫn đến phần ba đờ sốc phía trước bên phụ xe ô tô đâm vào ốp nhựa phía trên đèn phía sau và biển số xe môtô của chị Ph làm cho xe môtô bị đổ văng trên đường và bị vỡ đèn hậu, sạt xước một số chi tiết vỏ phía bên trái xe, chị Ph bị ngã về phía trước văng sang bên phải bị đau nhẹ phần mềm, anh Đ bị ngã sang bên trái và bị bánh xe thứ hai bên phụ (tính từ đầu xe ôtô về phía sau) ép đẩy về phía trước, kéo lê trên mặt đường, bị thương nặng được người dân gần đó đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình và đã tử vong hồi 16 giờ 30 phút cùng ngày.

* Khám nghiệm hiện trường xác định: Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc Km 44+635 Quốc lộ 12B địa phận tổ dân phố 4, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình là đường một chiều, mặt đường trải nhựa thẳng, phẳng. Phân chia hai chiều đường xe chạy ngược chiều có hai vạch sơn liền song song màu vàng giữa đường. Chiều đường xảy ra vụ tai nạn hướng đi từ Nho Quan – Quốc lộ 1A. Chiều rộng mặt đường nhựa là 6,5m, trên mặt đường nhựa có vạch sơn trắng nét đứt đơn, phân chia hai làn xe chạy cùng chiều, làn bên trái rộng 3,5m, làn bên phải rộng 3m. Khu vực xảy ra tai nạn không có biển báo giao thông.

Vị trí, dấu vết cơ bản để lại hiện trường như sau:

- Tại nơi xảy ra vụ tai nạn điểm số 1, xe ôtô BKS: 35C – 055.20 xe đỗ trên mặt đường nhựa Quốc lộ 12B, cabin lái xe hướng về Quốc lộ 1A, đầu trục bánh xe bên phụ hàng bánh thứ 01 cách mép đường 4,4m, đầu trục bánh xe bên phụ hàng bánh thứ 04 cách mép đường 3,6m.

- Tại nơi xảy ra tai nạn điểm số 2, xe môtô BKS: 35B1 – 881.99, xe đổ nghiêng bên trái trên mặt đường nhựa Quốc lộ 12B, bánh trước xe hướng về Quốc lộ 1A chếch chéo về mép đường làm chuẩn. Bánh sau xe hướng về phía Nho Quan. Tâm đầu trục trái bánh trước cách mép đường 1,1m, tâm đầu trục trái bánh sau cách mép đường 2,05m. Đo vuông góc từ tâm đầu trục trái bánh sau xe môtô BKS: 35B1 – 881.99 tới tâm đầu trục bánh xe bên phụ hàng thứ 04 xe ôtô BKS: 35C – 055.20 về hướng Nho Quan là 1,2m.

- Tại nơi xảy ra tai nạn điểm số 3, tổ hợp vết cà có kích thước (9,1 x 0,01)m, vết cà đứt quãng không liền in hằn trên mặt đường nhựa. Đo vuông góc từ tâm điểm đầu vết số 3 đến mép đường làm chuẩn là 2,6m, điểm cuối của vết cà số 3 là điểm tiếp xúc giữa mặt đường nhựa và để chân người lái bên trái xe môtô BKS: 35B1 – 881.99, vết có chiều Nho Quan – Quốc lộ 1A.

- Tại nơi xảy ra tai nạn điểm số 4, tổ hợp vết cà có kích thước (6,8 x 0,14 x 0,4)m, vết có chiều Nho Quan – Quốc lộ 1A. Vết in hằn trên mặt đường nhựa, đứt quãng không liên tục. Đo vuông góc từ tâm điểm đầu vết số 4 ra mép đường nhựa làm chuẩn là 3m, điểm cuối vết cà số 4 là điểm tiếp xúc giữa mặt đường nhựa và điểm núm tay lái bên trái xe môtô BKS: 35B1 – 881.99.

- Tại nơi xảy ra tai nạn điểm số 5, vết máu đỏ kích thước (0,7 x 0,4)m trên mặt đường nhựa. Tâm vết số 5 đo vuông góc ra mép đường làm chuẩn là 4,2m. Tâm vết số 5 đo vuông góc về phía Quốc lộ 1A đến tâm đầu trục bánh xe bên phụ hàng bánh thứ 01 xe ôtô BKS: 35C – 055.20 là 01m.

* Khám xe môtô BKS: 35B1 – 881.99 xác định: Có các vết trượt xước tại các vị trí: ốp nhựa phía trước đầu xe; cần gương chiếu hậu bên trái; mặt ngoài gáo gương bên trái; đầu ngoài phía trước tay nắm ghi đông bên trái; cánh yếm ngoài bên trái; tay xách phía sau bên trái. Ốp nhựa phía trên đèn phía sau bị đẩy theo chiều từ dưới lên trên bật bung khớp nối. Toàn bộ ốp nhựa cụm đèn phía sau bị nứt vỡ, chóa đèn bị nứt vỡ. Giá để chân người điều khiển bên trái bị đẩy từ trước về sau từ dưới lên trên. Biển số xe phía sau bị cong vênh đẩy theo chiều từ trước về sau so với vị trí ban đầu 0,5cm. Ốp nhựa thân xe bên phải bám dính dị vật màu xanh kích thước (2 x 0,5)cm. Điểm thấp nhất cao cách mặt đất 78,4cm, điểm gần nhất trùng với đuôi ốp nhựa vết có chiều từ sau ra trước.

* Kết quả khám xe ôtô BKS: 35C – 055.20 xác định: Xe ôtô BKS: 35C – 055.20, nhãn hiệu “CNHTC”, loại xe tải, màu sơn xanh có các dấu vết như sau: Cản trước bên phải có vết trượt xước bong tróc sơn, matit kích thước (21,5 x 15,5)cm. Điểm thấp nhất cao cách mặt đất 78cm, điểm gần nhất cách thành xe bên phải 32cm. Trên vết bám dính các mảnh nhựa màu đỏ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp khám nghiệm tử thi anh Phạm Văn Đ và tiến hành trưng cầu giám định tử thi anh Phạm Văn Đ. Tại bản Kết luận giám định pháp y số 13/KLGĐ-PC09-PY, ngày 24/3/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận:

“Các kết quả giám định chính trên tử thi anh Phạm Văn Đ có các tổn thương xây sát, rập rách lóc da, bầm tụ máu tập trung nửa người bên phải. Tay phải rách lóc da, cân cơ dập nát và gãy hai xương cẳng tay. Chấn thương ngực, gãy các xương sườn bên phải, tràn máu khoang màng phổi phải. Tụ máu thùy dưới phổi phải. Chấn thương bụng, chảy máu trong ổ bụng vùng gan. Dập vỡ mặt trên thùy gan phải. Các tạng nhạt màu.

Nguyên nhân chết của anh Phạm Văn Đ: Mất máu cấp, tràn máu khoang màng phổi do đa chấn thương”.

Tại bản cáo trạng số 46/CT-VKS-TPTĐ ngày 13/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp truy tố bị cáo Hoàng Ngọc L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp vẫn giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, áp dụng: điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc L từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về hình phạt bổ sung: cấm bị cáo Hoàng Ngọc L hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn từ 01 năm đến 02 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Hoàng Ngọc L 01 giấy phép lái xe ôtô hạng C số 370181003207 mang tên Hoàng Ngọc L do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 31/01/2019 nhưng tiếp tục quản lý để đảm bảo việc cấm hành nghề lái xe ô tô.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận bị truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội, trình bày diễn biến hành vi bị truy tố đúng như bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo đồng ý với luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo không trình bày gì khi nói lời sau cùng.

Trong quá trình điều tra, chị Nguyễn Thị Th là đại diện của bị hại đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện khác của bị hại xác nhận trong quá trình điều tra, bị cáo và chủ xe đã thỏa thuận, bồi thường xong cho bị hại số tiền 255.000.000 đồng (Hai trăm năm mươi lăm triệu đồng), đến nay đã giải quyết xong, các bên không yêu cầu tiếp tục giải quyết về phần bồi thường thiệt hại. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự là ông Hoàng Ngọc T xác nhận bị cáo cùng với chủ xe đã thỏa thuận, bồi thường xong cho đại diện của bị hại số tiền 255.000.000 đồng, đến nay bị đơn dân sự không có yêu cầu gì.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thị Ph trong quá trình điều tra xác định sau khi tai nạn xảy ra, chị Ph bị đau nhẹ phần mềm không phải điều trị, chiếc xe mô tô BKS: 35B1 – 881.99 chỉ bị vỡ đèn hậu, sạt xước một số chi tiết vỏ phía bên trái xe, thiệt hại không đáng kể nên không yêu, đề nghị gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Tam Điệp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện hợp pháp của bị hại, phù hợp với các vị trí phương tiện liên quan đến tai nạn, dấu vết để lại trên hiện trường và phương tiện liên quan đến tai nạn, phù hợp với kết quả giám định hình ảnh camera hiện trường, kết quả giám định tốc độ xe gây tai nạn, kết quả giám định pháp y về tử thi, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: khoảng 12 giờ 50 phút ngày 14/3/2020, Hoàng Ngọc L điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 35C- 055.20 chở đá đi trên đường Quốc lộ 12B hướng Nho Quan – Tam Điệp. Khi đi đến Km 44 + 635 QL 12B thuộc địa phận Tổ 4, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, do không chú ý quan sát tình trạng giao thông nên không giữ được khoảng cách và tốc độ an toàn với xe đi trước là vi phạm quy định định khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Hậu quả là để xe ô tô do mình điều khiển đâm vào xe mô tô BKS 35B1-88.199 đi phía trước cùng chiều, do chị Nguyễn Thị Ph điều khiển chở phía sau là anh Phạm Văn Đ, làm anh Phạm Văn Đ ngã xuống đường bị bánh xe ô tô 35C-055.20 kéo lê trên mặt đường bị thương nặng dẫn đến tử vong, xe môtô BKS 35B1-88.199 bị đổ ra đường, vỡ đèn hậu và sạt xước vỏ xe, chị Nguyễn Thị Ph ngã ra đường bị đau nhẹ phần mềm.

[3] Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

… 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Bị cáo Hoàng Ngọc L là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe hạng C, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khi điều khiển xe ô tô tải, vô ý gây thiệt hại đến tính mạng của anh Phạm Văn Đ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn về giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo cùng với chủ phương tiện gây tai nạn thỏa thuận và bồi thường xong thiệt hại cho gia đình bị hại, được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị xin miễn trách nhiệm hình sự. Trong vụ án này, chị Nguyễn Thị Ph không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô bị tai nạn cũng có một phần lỗi do vi phạm quy định về sử dụng làn đường, trên phần đường có hai làn đường riêng biệt dành cho phương tiện đi theo hướng Nho quan - Quốc lộ 1A, được phân chia bằng vạch kẻ đường nhưng vào thời điểm xảy ra tai nạn chị Ph đã điều khiển xe đi trên vạch kẻ phân chia làn đường. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là ít nghiêm trọng nhưng cũng cần áp dụng loại hình phạt tù đối với bị cáo thời mới tương xứng với hành vi phạm tội, tuy nhiên xét nhân thân bị cáo tuổi đời còn trẻ, có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, đã tự nguyện khắc phục xong hậu quả và được đại diện của bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể tự cải cải tạo tại địa phương nên cần chấp nhận đề nghị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo vi phạm quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ nên cần cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

[6] Về bồi thường thiệt hại Trong quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Hoàng Ngọc L cùng với bị đơn dân sự đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình anh Phạm Văn Đ tổng số tiền 255.000.000 đồng (Hai trăm năm mươi lăm triệu đồng), bao gồm các khoản: Chi phí mai táng 45.000.000 đồng; chi phí cứu chữa 10.000.000 đồng; bồi thường tổn thất tinh thần 150.000.000 đồng; chi phí nuôi dưỡng bà Nguyễn Thị N (mẹ anh Đ) 50.000.000 đồng. Đến nay các bên xác nhận đã tự giải quyết xong, không yêu cầu giải quyết tiếp nên Hội đồng xét xử không tiếp tục xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp đã trả lại xe ôtô biển kiểm soát 35C – 055.20 cùng giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và thiết bị giám sát hành trình cho Công ty TNHH MTV MPH; trả lại chiếc xe môtô biển kiểm soát 35B1 – 88199 cùng giấy chứng nhận đăng ký xe môtô cho chị Nguyễn Thị Ph. Việc trả lại tài sản và giấy tờ nêu trên là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không tiếp tục xem xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe ôtô hạng C số 370181003207 mang tên Hoàng Ngọc L được chuyển theo hồ sơ vụ án, là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần trả lại cho bị cáo nhưng cần tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành hình phạt bổ sung.

Đối với dữ liệu điện tử thu được từ camera số 01 và camera số 02 ở hiện trường vụ án tại gia đình chị Lâm Thị Th. Sau khi giám định mẫu giám định được hoàn lại chuyển theo hồ sơ vụ án.

[8} Chị Nguyễn Thị Ph điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe nên bị công an thành phố Tam Điệp xử phạt vi phạm hành chính là đúng

 [9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Bị cáo, người đại điện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Ngọc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

2.1. Xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc L 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 14/8/2020.

Giao bị cáo Hoàng Ngọc L cho Ủy ban nhân dân xã VH, huyện KX, tỉnh Thái Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người được hưởng án treo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2.2. Về hình phạt bổ sung: cấm bị cáo Hoàng Ngọc L hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 15 (mười lăm) tháng, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

2. Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Trả lại cho bị cáo Hoàng Ngọc L 01 giấy phép lái xe ôtô hạng C mang tên Hoàng Ngọc L do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp, nhưng tạm quản lý trong thời gian cấm hành nghề lái xe ô tô.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Hoàng Ngọc L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,7a, 7b và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:47/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Điệp - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về