Bản án 47/2017/HSST ngày 30/05/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 47/2017/HSST NGÀY 30/05/2017 VỀ TỘI VI PHẠM ĐKPTGTĐB

Trong ngày 30 tháng 5 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 42/2017/HSST ngày 17 tháng 4 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thành L (tên gọi khác: Không), sinh năm 1989 tại huyện CL, tỉnh HD; ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Khu dân cư M, phường C, thị xã C, tỉnh HD; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1961 và bà Dương Thị H, sinh năm 1963; vợ Phùng Thị S, sinh năm 1982 (đã ly hôn), con: có 02 con; tiền sự, tiền án: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 4 tháng 3 năm 2017 đến nay có mặt tại phiên tòa.

* Đại diện người bị hại: Chị Vũ Thị L, sinh năm 1989

Trú tại: Bản Pa Nậm Cúm, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Có mặt tại phiên tòa.

* Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Công ty TNHH dịch vụ ĐTL. Địa chỉ trụ sở số 50/279 đường Đ, phường C, quận N, TP. H. Đại diện là ông Vũ Mạnh T

- Anh Lê Duy Q, sinh năm 1985; Trú tại bản Pa Nậm Cúm, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Vắng mặt có lý do tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Theo cáo trạng số 26/KSĐT - TA ngày 17 tháng 4 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ thì bị cáo Nguyễn Thành L bị truy tố về hành vi như sau:

Nguyễn Thành L sinh năm 1989 trú tại Khu dân cư M, phường C, thị xã C, tỉnh Hải Dương là lái xe hợp đồng của công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ ĐTL có trụ sở tại 50/279 đường Đ, phường C, quận N, TP. H. Ngày 06/01/2017, L nhận lệnh của công ty điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 15C-177.70 kéo theo sơmi rơ móc tải (chở container) BKS 15R-097.52 chở 26 tấn hàng đông lạnh từ cảng Hải Phòng đến cửa khẩu Ma Lù Thàng - Phong Thổ - Lai Châu. Đến khoảng 08 giờ ngày 08/01/2017, L điều khiển xe ôtô đến thị trấn Tam Đường - Lai Châu để ăn uống và nghỉ ngơi. Sau đó, L tiếp tục điều khiển xe đến cửa khẩu Ma Lù Thàng - Phong Thổ - Lai Châu. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, L điều khiển xe ô tô đầu kéo đến Km4 + 575 Quốc lộ 4D, thuộc thôn Vàng Bó - thị trấn Phong Thổ - Lai Châu. Đây là đoạn đường cong về phía bên phải (có đặt biển báo cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải). L điều khiển xe với vận tốc khoảng 40-50 km/giờ (theo lời khai của Luân) để vào đoạn đường cong, do xe dài nên L điều khiển xe lấn sang bên trái đường. Sau khi gần hết đoạn đường cong, L đang đánh lái trả về đường bên phải theo chiều đi của mình thì phát hiện phía trước cách khoảng 10 - 15 mét có người điều khiển xe máy đi ngược chiều (từ thị trấn Phong Thổ đi hướng về thành phố Lai Châu) đó là anh Lê Thế S sinh năm 1987 trú tại Tòng Lệnh - Tòng Bạt - Ba Vì - Hà Nội đang điều khiển xe môtô Nouvo BKS 25F5-6669 đi đến, L giật mình đạp phanh xe do phanh đột ngột nên phần sơmi rơmóc tải lật nghiêng kéo theo cả đầu kéo đổ nằm nghiêng về phía bên trái chiều xe ôtô đầu kéo đi (về hướng thị trấn Phong Thổ) toàn bộ phần phía bên người ngồi lái xe ôtô đầu kéo nằm tiếp đất, cùng lúc đó anh S điều khiển xe máy đi qua phần cabin nên đã bị xe ôtô đầu kéo và sơmi rơ móc tải đổ đè hết cả người và xe máy dẫn đến anh S tử vong ngay tại chỗ thi thể kẹt vào phần khoảng cách giữa ca bin và sơmi rơmóc tải, xe máy bị hư hỏng hoàn toàn. Khi xe đổ L đã đạp vỡ kính chắn gió phía trước cabin chui ra ngoài và cũng bị thương ở tay, khi ra bên ngoài L biết do xe đổ đè chết người nên đã gọi điện cho Vũ Mạnh T sinh năm 1984 trú tại Cầu Tre- Ngô Quyền - Hải Phòng là chủ xe biết để báo cho các cơ quan chức năng, còn L băng bó vết thương xong thì bắt xe ô tô đi vào cửa khẩu Ma Lù Thàng - Phong Thổ, đến ngày 9/1/2017 thì đến trình diện tại Công an huyện Phong Thổ.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại Km 4 + 575 quốc lộ 4D thuộc thôn Vàng Bó - thị trấn Phong Thổ - Phong Thổ - Lai Châu (lấy hướng xe ô tô đi làm hướng chính), mặt đường được dải bằng bê tông nhựa, lòng đường rộng 5,6 m, lề trái rộng 0,7m tiếp đến là rãnh thoát nước rộng 0,5m. Xe ôtô đầu kéo BKS 15C-177.70 (kích thước bao 8850 x 2500 x 3450 mm) kéo theo sơmi rơ-moóc tải BKS 15R-097.52 (kích thước bao 12380 x 2500 x 1570 mm) bị lật nghiêng về phía bên trái toàn bộ phần bên người lái tiếp đất, hai bên dàn bánh xe nhấc hoàn toàn trên không. Từ trục trước xe ô tô đầu kéo đến mép đường bên phải là 5,15 m; Từ trục sau đầu kéo đến mép đường bên phải là 4,2 m; trục sau cuối cùng của sơmi rơ-moóc tải đến mép đường bên phải là 4,55 m. Khoảng cách vị trí đầu tử thi nằm sau khi đã được mọi người tham gia cứu hộ gỡ tại chỗ kẹt tại khoảng cách giữa phần cabin nối với sơmi rơmóc đến trục trước xe ôtô đầu kéo là 4,40m (đầu nạn nhân quay về hướng đi Thành phố Lai Châu). Có 01 vết phanh do hàng lốp bên phía trái xe ô tô để lại trên mặt đường nhựa theo hướng cùng chiều xe ôtô di chuyển dài 17,9m từ điểm đầu của vết phanh đến mép đường bên phải là 4,7m và từ điểm cuối vết phanh đến mép đường bên phải là 3,3 m, có 3 dấu vết hằn xoáy của lốp sơmi rơmoóc phía bên trái, căn cứ dấu vết phanh để lại tại hiện trường đã xác định tốc độ của phương tiện tại thời điểm xảy ra tai nạn là 58km/h (căn cứ điều 7 Thông tư số 91/2015/ TT-BGTVT tốc độ tối đa cho phép là 60km/h).

Khám nghiệm tử thi xác định các vết thương gồm đỉnh chẩm sờ nắn có dấu hiệu dập vỡ lún xương hộp sọ khi giải phẫu xác định chấn thương sọ não hở; gãy đốt sống cổ C3, C4; gãy 1/3 dưới xương đùi trái. Nguyên nhân chết là Shock không hồi phục do đã chấn thương (chấn thương sọ não hở, gãy đốt sống cổ C3, C4; gãy 1/3 dưới xương đùi).

Chiếc xe môtô BKS 25F5-6669 do anh S điều khiển chủ sở hữu là anh Lê Duy Q sinh năm 1985 trú tại Ma Ly Pho - Phong Thổ - Lai Châu bị hư hỏng hoàn toàn, trị giá còn lại thành tiền của chiếc xe máy là 7.000.000 đồng. Anh Q có yêu cầu L phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Thành L đã chủ động bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện người bị hại Lê Thế S với số tiền 130.000.000đ tiền bồi thường tính mạng và tiền mai táng phí.

Bị cáo tại phiên tòa thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu.

Đại diện người bị hại không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự của các bị cáo, về trách nhiệm hình sự của các bị cáo đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi liên quan anh Lê Duy Q yêu cầu bị cáo bồi thường số chiếc xe máy bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng với số tiền là 10 triệu đồng. Bị cáo không nhất trí và đưa ra mức bồi thường theo định giá của nhà nước là 7 triệu đồng.

Đại diện công ty TNHH dịch vụ ĐTL không có yêu cầu gì.

Tại phiên tòa vị đại diện viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1, khoản 5 điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 BLHS. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và đề nghị xử phạt:

Bị cáo Nguyễn Thành L từ 12 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo và đề nghị ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Miễn án phí có giá ngạch cho bị cáo.

Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến gì tranh luận

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai của bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi liên quan và ý kiến của kiểm sát viên.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay có đủ cơ sở để khẳng định: Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 8/01/2017, tại Km 4 + 575 Quốc lộ 4D thuộc địa phận thôn Vàng Bó, Thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bị cáo Nguyễn Thành L điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 15C-177.70 kéo theo sơmi rơmóc tải (chở container 26 tấn) BKS 15R-097.52 theo hướng đi từ thành phố Lai Châu đi thị trấn Phong Thổ, do khi vào cua không giảm tốc độ đã điều khiển xe lấn sang bên trái đường, khi đang điều khiển xe trở lại phần đường bên phải theo chiều đi của mình do thiếu quan sát nên khi phát hiện anh Lê Thế S điều khiển xe môtô Nouvo BKS 25F5-6669 đi ngược chiều đến gần, L đã đạp phanh gấp dẫn đến xe ôtô đầu kéo và sơmi rơ móc tải đổ nghiêng về bên trái đè lên người và xe máy của anh S làm anh S tử vong tại chỗ. Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Như vậy hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo đã phạm vào tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 202 BLHS.

Chính vì vậy quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát về vụ án và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố các bị cáo về tội danh và điều khoản như trên là đúng người, đúng tội không oan sai.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo: Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo trong quá trình giải quyết vụ án đã dùng tài sản của bản thân và tác động gia đình bồi thường thiệt hại, tiền ma chay cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa đại diện cho người bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xét thấy bị cáo nhân thân tốt có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội vẫn có thể cải tạo thành người có ích cho xã hội nên Hội đồng xét xử áp dụng thêm Điều 60 BLHS xử phạt tù, cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng đủ cơ sở để răn đe, cải tạo bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh bị cáo khó khăn bị cáo sống bằng nghề lái xe nên Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo theo khoản 5 điều 202 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự của bị cáo: Đại diện người bị hại đã được bồi thường tại phiên tòa đại diện người bị hại không có yêu cầu gì nên hội đồng xét xử không xem xét.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Lê Duy Q vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt có yêu cầu bị cáo bồi thường 10.000.000 đồng giá chiếc mô tô Nouvo BKS 25F5 - 6669 bị hư hỏng toàn bộ. Bị cáo không nhất trí và đề nghị bồi thường 7.000.000 đồng theo như định giá của hội đồng định giá. Xét thấy anh Q không đưa ra tài liệu, chứng cứ nào chứng minh cho yêu cầu nên căn cứ vào Điều 584, 585, 586 và Điều 589 Bộ luật dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Lê Duy Q số tiền 7.000.000 đồng.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu đúng quy định tại khoản 1 điều 41 BLHS và Điều 76 BLTTHS nên hội đồng xét xử không xem xét.

Miễn án phí có giá ngạch cho bị cáo.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành L 12 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 tháng. Thời hạn tù tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 30/5/2017.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường C, thị xã C, tỉnh HD giám sát, giáo dục.

Áp dụng khoản 4 Điều 227 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 584, 585, 586 và Điều 589 Bộ luật dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Lê Duy Q số tiền 7.000.000 đồng.

Kể từ ngày anh Q có đơn yêu cầu, bị cáo chậm trả phải chịu lãi suất nợ quá hạn theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

3. Về án phí: Áp dụng điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Miễn án phí giá ngạch cho bị cáo.

Bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2017/HSST ngày 30/05/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:47/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về