Bản án 45/2021/HS-ST ngày 22/06/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIAO THỦY, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 45/2021/HS-ST NGÀY 22/06/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 22 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Giao Thủy,tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 50/2021/TLST-HS ngày 08 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2021/QĐXXST - HS ngày 10 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Đình H; sinh ngày 01 tháng 01 năm 1979 tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Tổ dân phố 5A, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn Hoán và bà Nguyễn Thị Thêu; có vợ là Cao Thị Tuấn Anh và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 14 tháng 05 năm 2021 đến nay; “có mặt”.

- Người làm chứng:

1. NLC1; “có mặt”.

2. NLC2; “vắng mặt”.

3. NLC3; “có mặt”.

4. NLC4; “vắng mặt”.

5. NLC5; “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện Quyết định thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh Covid 19 số 34/QĐ- UBND ngày 08- 5- 2021 của Ủy ban nhân dân xã Giao Thanh, sáng ngày 14- 5- 2021 tại khu vực chợ xã Giao Thanh, Tổ công tác của Công an xã Giao Thanh gồm Trung úy Công an NLC1 - Tổ trưởng; NLC2 (Công an bán chuyên trách) - Tổ viên mặc trang phục Công an nhân dân, đeo phù hiệu của Ban chỉ đạo theo quy định, làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cổng chợ trước cửa hàng tạp hóa của NLC4.

Đến khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, ông NLC5 cùng Trần Đình H đến Cửa hàng tạp hóa của NLC4. Lúc này cả hai đều không đeo khẩu trang để phòng dịch theo quy định. Phát hiện thấy NLC5 và H vi phạm quy định phòng dịch nên Trung úy NLC1 đến nhắc nhở, yêu cầu H và NLC5 đeo khẩu trang theo quy định. NLC5 đi lấy khẩu trang tự đeo cho bản thân và đưa cho H 01 chiếc nhưng lúc này H không đeo khẩu trang và tranh cãi, không chấp hành yêu cầu của Trung úy NLC1. Trung úy NLC1 tiếp tục giải thích về các quy định về phòng dịch và đề nghị H đeo khẩu trang nhưng H vẫn không chấp hành, H lao vào tranh cãi, xô đẩy Trung úy NLC1 thì được NLC5 và một số người dân can ngăn, đẩy H ra nhưng H vẫn tiếp tục to tiếng thách thức, chửi bới Trung úy NLC1 trước đám đông. Trung úy NLC1 đến gần tiếp tục giải thích và yêu cầu H giữ thái độ bình tĩnh, chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh thì H lao đến dùng tay phải đấm trúng mặt Trung úy NLC1 làm chiếc mũ cối mà Trung úy NLC1 đang đội rơi xuống đất, rồi dùng tay túm cổ áo khiến thẻ phù hiệu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid 19 xã Giao Thanh mà Trung úy NLC1 đang đeo bị tuột, đứt dây. Mọi người có mặt đã can ngăn, đẩy H ra ngoài thì H mới dừng hành vi.

Bản Cáo trạng số 51/CT-VKS ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Trần Đình H về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa: Bị cáo không có ý kiến gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu. Trung úy NLC1 không yêu cầu xem xét trách nhiệm dân sự đối với Trần Đình H.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy truy tố, đã luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần Đình H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”; đề nghị căn cứ vào khoản 1 Điều 330, điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Trần Đình H từ 09 đến 12 tháng tù.

Trong lời lời nói sau cùng bị cáo đã tỏ rõ sự ăn năn, hối lỗi và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Giao Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa, lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 14- 5- 2021, Trần Đình H đến khu vực cổng chợ xã Giao Thanh, huyện Giao Thủy là nơi công cộng, đông người, nhưng không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng dịch Covid 19. Trung úy công an NLC1 - Tổ trưởng Tổ công tác kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid 19 của Ủy ban nhân dân xã Giao Thanh đã nhắc nhở, yêu cầu H đeo khẩu trang theo quy định. Trần Đình H đã tranh cãi, xô đẩy, thách thức, chửi bới rồi dùng tay phải đấm vào mặt Trung úy NLC1, túm cổ áo của Trung úy NLC1 để phản đối và không chấp hành yêu cầu của Trung úy NLC1.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã dùng vũ lực tấn công những người đang thực hiện nhiệm vụ ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại địa phương, xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ công, đặc biệt đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trong giai đoạn hiện nay. Hành vi của Trần Đình H còn gây mất trật tự trị an tại nơi công cộng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Do vậy, đã có đủ căn cứ xác định bị cáo Trần Đình H phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đối với bị cáo Trần Đình H là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Trần Đình H, Hội đồng xét xử xem xét về các yếu tố sau: Về nhân thân, bị cáo Trần Đình H có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Trần Đình H phạm tội lần đầu và thuộc khung hình phạt ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; vì vậy, bị cáo Trần Đình H được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ hình sự như đã nêu, Hội đồng xét xử thấy cần xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn ở trong khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự. Hình phạt tuyên đối với bị cáo sẽ đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, mục đích cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội đồng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[7] Bị cáo Trần Đình H đã xâm hại đến sức khỏe của Trung úy NLC1. Tuy nhiên do thương tích không lớn, Trung úy NLC1 không có ý kiến, đề nghị gì về thương tích nên không xem xét giải quyết.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 330, điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; tuyên bố bị cáo Trần Đình H phạm tội “Chống người thi hành công vụ”; xử phạt bị cáo Trần Đình H 01 năm tù; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ: 14 tháng 5 năm 2021.

2. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Trần Đình H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Căn cứ vào các điều 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên bố: Bị cáo Trần Đình H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

4. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2021/HS-ST ngày 22/06/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:45/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giao Thủy - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về