Bản án 42/2019/HS-ST ngày 11/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 42/2019/HS-ST NGÀY 11/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 33/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 90/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 110/2019/HSST-QĐ ngày 22 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Vũ Hồng K, sinh ngày 12 tháng 11 năm 1983 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Đường A, phường A, quận B, thành phố H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Trọng P và bà Vũ Thị S; chưa có vợ, con; tiền sự: Không; tiền án: Tại Bản án số 123/2011/HSPT ngày 14/9/2011 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xử phạt 06 năm tù về tội Cướp tài sản; nhân thân: Tại Bản án số 220/HSST ngày 24/11/2006 của Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng về tội Đánh bạc (đã được xóa án tích); bị bắt, tạm giữ ngày 05/02/2019 đến ngày 08/02/2019 thay đổi biện ngăn chặn bảo lĩnh; có mặt.

- Bị hại: Anh Phạm Hùng T, sinh năm 1968. Nơi cư trú: Đường L, phường Đ, quận L, thành phố H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 17/11/2017, Vũ Hồng K và bạn tên là C (chưa xác định được lai lịch, địa chỉ) đến sàn Hoàng Gia ở đường L, phường L, quận N, thành phố H chơi. Trong lúc K và C đi vệ sinh thì giữa K và anh Phạm Hùng T sinh năm 1968, trú tại đường L, phường Đ, quận L, thành phố H có va chạm, hai bên cãi chửi nhau. Sau đó, anh T đi vào sàn dự sinh nhật con trai cùng vợ là chị Phạm Thị Thu E, bạn là Trần Ngọc D, Trần Huy G và một số người khác. K và C đi ra khu vực nhà xe lấy 02 chiếc đao bằng kim loại màu trắng, K nhặt 01 chiếc đao dài khoảng 40cm, bản rộng khoảng 03cm, cán gỗ, cầm tay phải quay lại đến chỗ bàn Vip 7, 8, 9 thấy anh T đang tiếp khách, K xông vào chém nhát thứ nhất trúng lưng phải anh T, rồi chém nhát thứ hai trúng vào sau vai phải anh T gây thương tích. Các anh Dũng, Tùng và một số người khác thấy K chém anh T đã cầm cốc, vỏ chai bia ném về phía K thì K và C bỏ chạy. Anh T được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp - Hải Phòng.

Ngày 18/11/2017, gia đình anh Phạm Hùng T trình báo sự việc đến Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 629/2017/TgT ngày 28/11/2017 của Trung tâm pháp y Hải Phòng, kết luận: Anh Phạm Hùng T bị 01 vết thương nằm dọc vùng sau vai phải dài 12cm, 01 vết thương vùng lưng phải dài 16cm. Đây là 02 vết thương phần mềm có kích thước lớn gây đứt cơ, không tổn thương xương, đã được điều trị đang dần ổn định, còn ảnh hưởng chức năng vận động vai phải và ảnh hưởng thẩm mỹ tại vùng vết thương. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên là 13%. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc tác động trực tiếp gây nên.

Sau khi gây thương tích cho anh Phạm Hùng T, Vũ Hồng K bỏ trốn, Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng ra Quyết định truy nã đối với bị can Vũ Hồng K.

Ngày 05/02/2019, Vũ Hồng K đến Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đầu thú.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Hồng K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nêu trên và khai: Trước đó khoảng 06 tháng tại sàn Hoàng Gia, K và anh T có mâu thuẫn với nhau. Đến ngày 17/11/2017, trong lúc đi vệ sinh K và anh T lại va chạm nhau dẫn đến xô xát cãi chửi nhau, do mâu thuẫn nhiều lần với anh T, K bực tức nên dùng đao chém gây thương tích cho anh T. K không biết lai lịch, địa chỉ của C, K không bàn bạc gì với C về việc đánh anh T và K không biết C có cầm đao tham gia đánh anh T cùng K hay không, thương tích của anh T là do K gây nên.

Về vật chứng: 01 đao bằng kim loại màu trắng, dài khoảng 40cm, bản rộng khoảng 03cm, cán gỗ Vũ Hồng K dùng để gây thương tích cho anh Phạm Hùng T, trong lúc bỏ chạy K vất chiếc đao ở khu vực cổng sàn Hoàng Gia. Quá trình điều tra không thu hồi được.

Việc bồi thường thiệt hại: Anh Phạm Hùng T không yêu cầu bị cáo bồi thường thương tích và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số 37/CT-VKSNQ ngày 25/4/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Vũ Hồng K về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Vũ Hồng K khai nhận hành vi đã thực hiện phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Bị hại anh Phạm Hùng T đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa, đã được chủ tọa công bố các bản khai có trong hồ sơ, thể hiện không yêu cầu bị cáo bồi thường thương tích và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên tại phiên toà, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Vũ Hồng K với mức án từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Trừ cho bị cáo 03 ngày tạm giữ từ ngày 05/02/2019 đến ngày 08/02/2019. Việc bồi thường thiệt hại: Bị hại không yêu cầu bồi thường, vì vậy không đặt ra vấn đề giải quyết. Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

- Về tội danh:

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, nội dung bản cáo trạng và các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Vũ Hồng K đã có hành vi cố ý dùng đao chém bị hại anh Phạm Hùng T làm giảm 13% sức khỏe. Bị cáo dùng đao bằng kim loại để gây thương tích cho bị hại, vì vậy bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Như vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở và đúng với quy định của pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền nhân thân, làm tổn hại sức khoẻ của con người, gây mất trật tự trị an xã hội. Vì vậy cần bắt bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục bị cáo đồng thời có tác dụng răn đe kẻ khác và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết tăng nặng:

[5] Bị cáo có 02 tiền án, trong đó có 01 tiền án số 220 ngày 24/11/2006 đã được xóa án, còn 01 tiền án số 123 ngày 14/9/2011 chưa được xóa án nên phạm tội lần này bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ:

[6] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

- Về việc bồi thường thiệt hại:

[7] Bị hại anh Phạm Hùng T không yêu cầu bị cáo bồi thường thương tích nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về việc xử lý vật chứng:

[8] 01 đao bằng kim loại màu trắng, dài khoảng 40cm, bản rộng khoảng 03cm hiện không thu hồi được nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về án phí:

[9] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án:

[10] Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[11] Trong vụ án này, theo lời khai của bị hại và người làm chứng còn có đối tượng tên C có cầm đao đi cùng Vũ Hồng K vào chém anh Phạm Hùng T. Hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch và hành vi của C. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ngô quyền tiếp tục xác minh làm rõ, có căn cứ xử lý sau.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Vũ Hồng K 30 (ba mươi) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Trừ cho bị cáo 03 ngày tạm giữ từ ngày 05/02/2019 đến ngày 08/02/2019. Bị cáo Vũ Hồng K còn phải chấp hành 29 tháng 27 ngày tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam bị cáo để thi hành án.

- Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo Vũ Hồng K phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Vũ Hồng K được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại anh Phạm Hùng T được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HS-ST ngày 11/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về