Bản án 42/2019/HSST ngày 08/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 42/2019/HSST NGÀY 08/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 8 tháng 5 năm 2019 tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49/2019/HSST ngày 5 tháng 4 năm 2019. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2019/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo.

Họ và tên: Nguyễn Minh Kh, sinh năm 1997HKTT: Thôn Kim Đôi, xã Kim Chân, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Văn hóa: 8/12. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Bố: Nguyễn Văn Khoa, sinh năm 1974. Mẹ: Nguyễn Thị Nương, sinh năm 1977. Bị cáo là con duy nhất. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/12/2018 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 00 phút ngày 24/12/2018 Nguyễn Minh Kh đang ở nhà thì có Lê Xuân Hoàng, sinh năm 1993 khai là người thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh gọi điện cho Kh và hỏi “Anh còn hàng không để cho em hai một ?”. Kh hiểu ý của Hoàng là hỏi mua ma túy nên đã hẹn Hoàng xuống chân dốc đê thuộc thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ để giao hàng.

Sau đó Kh điều khiển xe mô tô hiệu SYM BKS 99H4-8475 của ông Nguyễn Văn Khoa là bố của Kh đi đến khu vực cầu vượt Bồ Sơn, thành phố Bắc Ninh mua của Nguyễn Sỹ Tiến, sinh năm 1987 là người cùng thôn với Kh được 300.000 đồng tiền ma túy đá và 01 viên nén màu hồng đựng trong túi nilong màu trắng. Sau khi mua được ma túy Kh đi xe về dốc đê thuộc thôn Liễn Thượng thì thấy Hoàng đang đứng đợi. Kh tiến lại gần Hoàng và đưa cho Hoàng gói ma túy mà Kh vừa mua được đồng thời lấy cầm lấy số tiền 300.000 đồng mà Hoàng đưa cho Kh. Đúng lúc đó thì Hoàng và Kh bị lực lượng Công an huyện Quế Võ phối hợp với Công an xã Đại Xuân bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Vật chứng thu được gồm: Thu giữ tại lòng bàn tay phải của Lê Xuân Hoàng 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng và 01 viên nén màu hồng. Thu giữa tại túi áo bên phải phía trước của Kh đang mặc số tiền 300.000 đồng bao gồm 3 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, thu giữ của Kh 01 điện thoại Nokia 105 màu xanh đen đã cũ và 01 xe môt tô nhãn hiệu SYM có BKS 99h4-8475. Việc bắt quả tang và thu giữ tang vật được lập biên bản đúng quy định.

Tại bản Kết luận giám định số 117/KLGĐMT-PC09 ngày 24/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng là 0,0228 gam; Là ma túy; Loại ma túy Methamphetamine”. 01 viên nén hình tròn màu hồng bên trong túi nilon màu trắng có khối lượng 0,0471 gam; Là ma túy; Loại ma túy Methamphetamine” Tại cơ quan điều tra, bị cáo Kh khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình vào ngày 24/12/2018.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 42/CT-VKS-QV ngày 5/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Nguyễn Minh Kh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh tụng bị cáo Kh thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi bán trái phép chất ma túy của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ sau khi phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ Luật hình sự, xử phạt Kh từ 26 đến 32 tháng tù. Về hình phạt bổ sung, phạt bị cáo số tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng để sung quỹ Nhà nước. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy tang vật là số ma túy còn lại sau giám định, tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng và 01 điện thoại Nokia 105 đã cũ thu được từ bị cáo Kh.

Bị cáo Kh nhận tội, không tham gia tranh luận đối với luận tội của đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Minh Kh tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 24/12/2018 tại khu vực dốc đê Nội Doi thuộc thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Kh đã bị bắt quả tang có hành vi bán trái phép cho Lê Xuân Hoàng số ma túy chất Methamphetamine có khối lượng 0,0699 gam thu được số tiền 300.000 đồng.

Hành vi bán số ma túy Heroin thuộc danh mục Nhà nước cấm sử dụng theo Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ của bị cáo Kh đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ Luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, về sâu xa nó cũng là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật. Do vậy hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo phạm tội mua bán trái phép chất ma túy là loại tội phạm mà cả xã hội đang lên án mạnh mẽ và tích cực đấu tranh. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc, phạt cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo thì thấy: Bị cáo Kh không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, đây là tình tiết để Hội đồng xét xử cân nhắc khi lượng hình đối với bị cáo.

Ngoài hình phạt chính điều luật còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo, xét thấy bị cáo bị cáo phạm tội với mục đích thu lợi bất chính nên cần phạt bổ sung bị cáo với số tiền 5.000.000 đồng như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

Liên quan đến vụ án có Lê Xuân Hoàng là người mua ma túy của Kh, sau khi bị bắt giữ Hoàng đã thành khẩn khai báo nhưng sau đó đã lợi dụng sơ hở trốn khỏi trụ sở Công an. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh thì không có ai là Lê xuân Hoàng, sinh năm 1993 ở thôn Bất Phí, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ như Hoàng đã khai báo, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau. Đối với người đàn ông mà Kh khai là Nguyễn Sỹ Tiến người thôn Kim Đôi, xã Kim Chân, thành phố Bắc Ninh là người đã bán ma túy cho Kh để Kh bán lại cho Hoàng. Cơ quan điều tra cũng đã xác minh nhưng hiện Tiến không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra đã tách ra để xử lý sau là phù lợp.

Tang vật vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng là tiền thu lời bất chính và 01 điện thoại Nokia màu xanh đen đã cũ là phương phạm tội đã thu giữ của bị cáo Kh. Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu SYM có BKS 99h4-8475 là xe của ông Khoa, do bị cáo Kh tự ý lấy xe để đi mua ma túy sau đó bán lại cho Hoàng, ông Khoa không biết việc Kh lấy xe vào mục đích phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho ông Khoa là có căn cứ.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Kh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ Luật hình sự. Điều 106; Điều 329 Bộ Luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt: Nguyễn Minh Kh 28 (Hai mươi tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24/12/2018 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo. Phạt bổ sung bị cáo số tiền 5.000.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước.

Tm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 8/5/2019 để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật chứng còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng và 01 điện thoại Nokia 105 màu xanh đen đã cũ thu giữ của bị cáo (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 9/4/2019 giữa Công an huyện Quế Võ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Án phí: Bị cáo Kh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Kh được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HSST ngày 08/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:42/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về