Bản án 42/2018/HS-ST ngày 17/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 42/2018/HS-ST NGÀY 17/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 35/2018/HS-ST ngày 20.8.2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2018/QĐXXST-HS ngày 21.9.2018, Quyết định hoãn phiên tòa số 42/2018/QĐST-HS ngày 05.10.2018 đối với bị cáo:

Đào Duy Kh, sinh ngày 02.9.1998; Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn M, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông: Đào Văn B (đã chết) và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1969; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Hồ Thị L, sinh năm 1957 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Phan Thế K, sinh năm 1980; Trú tại: Thôn L, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đào Duy B, sinh năm 1991; Trú tại: Thôn M, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Trần Công T, sinh năm 1991; Trú tại: Thôn Ph 3, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 12/01/2018, Đào Duy Kh điều khiển xe môtô BKS 92N6-2159 (xe của anh ruột là Đào Duy B) chở Trần Công T đi từ quán cà phê Golden House ở xã Duy Trinh về xã Duy Hòa. Khi cả hai đi đến đoạn đường Km16+700 thuộc thôn Lệ Nam, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên thì điện thoại của Kh đổ chuông, nhưng do Tiền đang cầm điện thoại của mình nên Kh quay đầu lại phía sau và hỏi Tiền người nào đang gọi cho mình. Lúc này, ở phía trước có bà Hồ Thị L đang đi bộ sang đường theo hướng từ phía bên trái sang phía bên phải theo hướng Trà Kiệu - Kiểm Lâm và còn cách lề đường phía bên phải khoảng 01m. Khi Đào Duy Kh quay đầu lại phía trước thì phát hiện bà L đang ở sát đầu xe của mình nên Kh không xử lý kịp và đã tông thẳng vào bà L gây tai nạn khiến bà L ngã xuống đường. Sau khi tai nạn xảy ra, bà L được mọi người đưa di cấp cứu và tử vong cùng ngày tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam.

Tại Bản Giám định pháp y số: 11/GĐPY-PC54 ngày 30/01/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận bà Hồ Thị L, đã chết ngày 12/01/2018 trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 12/01/2018 tại Km 16+700 đường ĐT610 thuộc thôn L, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam là do đa chấn thương: Chấn thương ngực kín, dập phổi phải, tràn khí- tràn máu khoang màng phổi phải, đã phẫu thuật dẫn lưu tối thiểu khoang màng phổi; chấn thương bụng kín, vỡ thùy phải và thùy trái gan, tràn máu ổ bụng, đã phẫu thuật mở ổ bụng, khâu cầm máu gan, choáng chấn thương, choáng mất máu cấp, suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km16+700 đường ĐT610 thuộc thôn L, xã D, huyện Duy Xuyên, đoạn đường thẳng, bằng phẳng, mặt đường thảm bêtông nhựa, mặt đường rộng 5m50. Giữa đường có vạch kẻ không liền nét phân biệt hai làn đường, làn đường theo hướng Kiểm Lâm – Trà Kiệu rộng 2m80, làn đường Trà Kiệu – Kiểm Lâm rộng 2m70. Dọc hai bên đường có lề đất, mỗi bên rộng 1m70. Đoạn đường không có đèn chiếu sáng.

Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Đào Duy Kh theo như Cáo trạng nêu trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Đào Duy Kh từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Bị cáo Đào Duy Kh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích những chứng cứ xác định có tội:

Tại phiên tòa, bị cáo Đào Duy Kh khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 12/01/2018, Đào Duy Kh không có giấy phép lái xe đã điều khiển xe môtô biển kiểm soát 92N6-2159 (xe có dung tích xilanh 97cm3) lưu thông trên đường ĐT610 theo hướng từ Trà Kiệu đi Kiểm Lâm với tốc độ khoảng 50km/h. Khi đến đoạn Km16+700 thuộc địa phận thôn L, xã D, do không tập trung quan sát nên bị cáo đã tông thẳng vào bà Hồ Thị L đang đi bộ sang đường theo hướng từ phần đường bên trái sang phần đường bên phải và cách lề đường bên phải 01m; làm bà L ngã xuống đường bị thương nặng dẫn đến tử vong. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo Đào Duy Kh nêu trên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên đã truy tố.

[2] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Vụ tai nạn xảy ra là do lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Đào Duy Kh. Bị cáo không có giấy phép lái xe, điều khiển xe xe có dung tích xilanh 97cm3, không chú ý quan sát trước nên gây tai nạn. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào Điều 11 Luật Giao thông đường bộ, hậu quả làm chết 01 người do đó bị cáo chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của gia đình người bị hại nên bị cáo được áp dụng các tình tiết quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có công với cách mạng nên bị cáo còn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 bộ luật hình sự nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định cho bị cáo được hưởng một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà Bộ luật Hình sự quy định theo như đề nghị của Kiểm sátviên. Ngoài lần phạm tội này bị cáo chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước; chưa có tiền án, tiền sự, có nơi thường trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bà Hồ Thị L số tiền 37.000.000 đồng (ba mươi bảy triệu đồng). Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

[4] Về xử lý vật chứng: Đối với xe mô tô BKS 92N6-2159 của chủ sở hữu là anh Đào Duy B, bị cáo tự ý sử dụng khi chưa có sự đồng ý của anh B nên Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Xuyên đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả lại cho anh Đào Duy B 01 xe mô tô biển kiểm soát 92N6-2159 là có căn cứ.

[5] Về án phí: Bị cáo Đào Duy Kh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đào Duy Kh phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều54, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Đào Duy Kh 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Thời gian thử thách là 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (17.10.2018).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đào Duy Kh phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (17.10.2018).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án; quyền yêu cầu thi hành án; tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2018/HS-ST ngày 17/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:42/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về