Bản án 39/2021/HSST ngày 28/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ML, TỈNH SL

BẢN ÁN 39/2021/HSST NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện ML, tỉnh SL xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 43/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

QVT, sinh ngày 11/02/1996, tại MB, MS, SL; Nơi ĐKHKTT: Bản U, xã MB, huyện MS, tỉnh SL; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quàng Văn A, con bà Lò Thị H; chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 14/10/2020; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

Anh VAL, sinh 1995. Địa chỉ: Bản Đ, xã NG, huyện ML, tỉnh SL (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại:

Chị LTT, sinh năm 2000 là vợ, địa chỉ: Bản Đ, xã NG, huyện ML, tỉnh SL. Có đề nghị xử vắng mặt.

Anh LAS, sinh năm 1995, địa chỉ: Bản BC, xã MB, huyện ML, tỉnh SL.

Đại diện theo ủy quyền. Có đề nghị xử vắng mặt.

- Người được thừa kế của ông VAL gồm:

Bà LTT, sinh năm 2000 là vợ; các con là: Vạ Mạnh H, sinh năm 2017; Vạ Thế H, sinh năm 2020; ông Vạ A C, bà Ly Thị D là bố mẹ.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại QC. Địa chỉ: Tiểu khu 1, thị trấn HL, huyện MS, tỉnh SL.

- Người đại diện hợp pháp: Ông NTQ, địa chỉ: Tiểu khu 32, xã CN, huyện MS, tỉnh SL là giám đốc.

Ông NTN, địa chỉ: Tiểu khu 32, xã CN, huyện MS, tỉnh SL. Có đề nghị xử vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp cho ông NTN:

Ông NTQ, địa chỉ: Tiểu khu 32, xã CN, huyện MS, tỉnh SL. Đại diện theo ủy quyền. Có đề nghị xử vắng mặt.

- Người làm chứng:

Anh ĐCQ, địa chỉ: Bản QD, xã CC, huyện MS, tỉnh SL. Vắng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dUg vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo QVT bị Viện kiểm sát nhân dân huyện ML truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 08 giờ 00 phút, ngày 15/8/2020 QVT, sinh ngày 11/01/1996, trú tại: Bản U, xã MB, huyện MS, tỉnh SL, điều khiển xe ôtô BKS 29C-120.88 (có giấy phép lái xe) chở ĐCQ, địa chỉ: Bản QD, xã CC, huyện MS, tỉnh SL. Hai người làm thuê cho Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại QC, địa chỉ: Tiểu khu 1, thị trấn HL, huyện MS, tỉnh SL, do ông NTQ, làm giám đốc đến huyện ML, tỉnh SL để trả vật liệu xây dựng. Đến khoảng 03 giờ chiều cùng ngày QVT đến kho của cửa hàng Toàn Đỉnh bốc 01 cuộn sắt ϕ 8 nặng khoảng 7 tạ và 09 thanh sắt hộp vuông rỗng giữa dài 6m, 90x90, khi xếp lên thùng xe 09 thanh sắt dài hơn thùng xe khoảng 50cm, để trở lên cửa hàng Toàn Đỉnh cách kho khoảng 50m. Do nghĩ đường ngắn nên QVT không chằng buộc, không gắn cờ báo hiệu, không đóng cửa sau thùng xe. QVT điều khiển xe đến khu vực Ngân hàng BIDV thì quay đầu xe, do lúc đó trời mưa nên không bảo ĐCQ xuống để ra tín hiệu, chỉ nhìn gương chiếu hậu hai bên. Khi xe lùi đuôi xe ra đường quốc lộ 279D khoảng 1,5m thì va chạm với xe máy biển kiểm soát 26L1- 065.32 do anh VAL, sinh 1995. Địa chỉ: Bản Đ, xã NG, huyện ML, tỉnh SL điều khiển. Điểm va chạm là đầu các thanh sắt thò ra phía sau thùng xe của QVT. Hậu quả VAL ngã xuống đường bị thương đưa đi bệnh viện cứu chữa, do thương nặng đã chết ngày 16/8/2020.

Biên bản khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là Km67+260 đường quốc lộ 279D, thuộc địa phận thị trấn Ít Ong, huyện ML, tỉnh SL mặt đường dải áp phan, chiều rộng mặt đường rộng 7,75m, có vạch kẻ đường đứt đoạn màu trắng phân chia thành hai làn đường, vỉa hè rộng 2,5m, đoạn đường có tầm nhìn xa. Hiện trường để lại 01 xe môtô hỏng nhẹ và 01 xe ôtô.

Khám nghiệm xe môtô BKS 26L1-065.32 bị hỏng nhẹ nguyên nhân do va chạm khi tham gia giao thông; xe ôtô BKS 29C-120.88 không bị hỏng.

Khám nghiệm tử thi anh VAL: Khám ngoài:

Đầu: Đỉnh trái có 01 vết thương, bờ mép nham nhở, sâu sát xương sọ, kích thước 1x0,5cm, gõ có dấu hiệu vỡ xương hộp sọ vùng đỉnh;

Mặt: Hai mắt khép kín, các lỗ tự nhiên kho sạch, hệ thống xương hàm mặt bình thường;

Cổ: Không phát hiện dấu vết tổn thương;

Chân: Mu bàn chân phải có vết thương lóc da kích thước 4x1cm;

Ngực: Khoang liên sườn VII, VIII đường nách giữa bên trái có 01 vết mổ đặt ống dẫn lưu màng phổi, kích thước 01x0,4cm;

Bụng: Không phát hiện dấu vết tổn thương;

Lưng, mông: Xuất hiện hoen tử thu màu đỏ xẫm chưa cố định. Ngoài ra không phát hiện dấu vết tổn thương;

Tay, chân: Có nhiều vết sây xước da;

Mổ tử thi: Rạch da đầu tổ chức dưới da đầu vùng đỉnh bầm tím tụ máu, kích thước 10x0,6cm; Xương sọ vùng đỉnh vỡ rạn kích thước 6x0,1cm, qua vết vỡ có máu loãng màu đỏ sẫm chảy ra.

Mở lồng ngực kiểm tra:

Gãy rạn 1/3 trên xương ức, xUg quanh bầm tím, tụ máu; Trong khoang ngực chứa nhiều máu loãng lẫn máu cục;

Mặt trước thùy dưới phổi trái có nhiều đám đụng dập, bầm tím màu đen, rách màng phổi thùy dưới bên trái.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 92/TT ngày 08/09/2020 của TrUg tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh SL kết luận: Nguyên nhân chết của anh VAL: Do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín – tràn dịch màng phổi do va đập là nguyên nhân gây tử vong.

Xác định nguyên nhân gây tai nạn do QVT khi điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát, xếp hàng hóa trên xe không chằng buộc chắc chắn, không có cờ báo hiệu khi hàng hóa vượt phía sau, khi lùi xe đã va chạm với người đi đường dẫn đến tai nạn, hậu quả chết một người.

Hành vi của QVT đã vi phạm khoản 1 Điều 16, khoản 1, 2 Điều 20 của Luật Giao thông đường bộ: Quy định khi lùi xe phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi. Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn. Khi xếp hàng hóa vượt phía sau phải có cờ báo hiệu.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo QVT đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bản cáo trạng số: 12/CT-VKS-ML ngày 13 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện ML truy tố bị cáo QVT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo QVT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo QVT từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; Đề nghị Hội đồng xét xử ấn định thời gian thử thách cho bị cáo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585, Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận gia đình bị hại bà LTT và gia đình bị cáo QVT thỏa thuận mức bồi thường là 90.000.000, đồng. Đã thanh toán xong hết và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với phương tiện gây tai nạn và bị tai nạn, hàng hóa trên xe ôtô, chấp nhận cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đều không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên Quyết định truy tố, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhất trí với Quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dUg vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện ML, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện ML, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên toà bị cáo QVT thừa nhận: Khoảng 03 giờ 00 phút chiều, ngày 15/8/2020 QVT, sinh ngày 11/01/1996, trú tại: Bản U, xã MB, huyện MS, tỉnh SL, điều khiển xe ôtô BKS 29C-120.88 (có giấy phép lái xe) chở hàng hóa. Khi điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát, xếp hàng hóa trên xe không chằng buộc chắc chắn, không có cờ báo hiệu khi hàng hóa vượt phía sau, khi lùi xe đã va chạm với anh VAL ở bản Đ, xã NG, huyện ML, tỉnh SL, hậu quả làm cho VAL bị thương nặng đã chết khi cấp cứu.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ được thu thập như sau: Phù hợp với nội dUg bản cáo trạng; lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; Biên bản khám nghiệm tử thi; Kết luận giám định pháp y về tử thi; Sơ đồ, biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông; Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; lời khai của những người làm chứng, lời khai của những người liên quan.

QVT điều khiển (xe ôtô) tham gia giao thông, đã không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ: Xác định nguyên nhân gây tai nạn do QVT khi điều khiển xe ôtô thiếu chú ý quan sát, xếp hàng hóa trên xe không chằng buộc chắc chắn, không có cờ báo hiệu khi hàng hóa vượt phía sau, khi lùi xe đã va chạm với người đi đường dẫn đến tai nạn, hậu quả chết một người. Hành vi của QVT đã vi phạm khoản 1 Điều 16, khoản 1, 2 Điều 20 của Luật Giao thông đường bộ: Quy định khi lùi xe phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi. Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn. Khi xếp hàng hóa vượt phía sau phải có cờ báo hiệu.

Từ các căn cứ trên có đủ cơ sở kết luận QVT điều khiển (xe ôtô) vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ đã gây hậu quả làm chết một người. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự.

Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, thực hiện do lỗi vô ý, trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng, tài sản của công dân.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b “tích cực bồi thường khắc phục hậu quả”, điểm s “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, gia đình bị cáo và chính quyền địa phương có đơn bảo lãnh, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện các nghĩa vụ công dân, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ các căn cứ trên xét thấy bị cáo có đủ điều kiện cho hưởng án treo theo quy định của khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3]. Vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585, Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận gia đình bị hại bà LTT và gia đình bị cáo QVT thỏa thuận mức bồi thường là 90.000.000, đồng. Đã thanh toán xong hết và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với phương tiện gây tai nạn và bị tai nạn, hàng hóa trên xe ôtô, chấp nhận cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đều không yêu cầu bồi thường gì thêm cần chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo QVT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo QVT 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36 (ba mươi sáu) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án ngày 28/01/2021.

Giao bị cáo QVT cho Ủy ban nhân dân xã MB, huyện MS, tỉnh SL giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình QVT có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục QVT.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Vật chứng vụ án và trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 2 Điều 47; Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 585, Điều 591 của Bộ luật Dân sự.

Chấp nhận gia đình bị hại bà LTT và gia đình bị cáo QVT thỏa thuận mức bồi thường là 90.000.000, đồng. Đã thanh toán xong hết và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Chấp nhận cơ quan điều tra đã trả lại tài sản cho gia đình bị hại bà LTT và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đều không yêu cầu bồi thường gì thêm.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về Án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo QVT phải chịu 200.000, đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 28/01/2021.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2021/HSST ngày 28/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:39/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về