Bản án 39/2021/HS-ST ngày 23/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƯ XUÂN - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 39/2021/HS-ST NGÀY 23/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 23 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Như Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ L số: 31/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 35/2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Ngân Anh L, sinh ngày 11/7/1986 tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn H, xã V, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngân Quyết H và bà Lê Thị H; Có vợ là Bùi Thị H và 02 con, lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2015; Tiền sự, tiền án: Không; Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 02/3/2021, đến nay. Có mặt.

Người bào chữa: Ông Hoàng Đức Hiếu - Trợ giúp viên pháp L - Chi nhánh trợ giúp pháp L số 4, Trung tâm trợ giúp pháp L Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

Bị hại: Anh Vũ Mạnh L (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lê Thị L - Sinh năm 1964.

Nơi cư trú: Thôn Th, xã Q, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 06/01/2021, Ngân Anh L, sinh năm 1986 ở thôn H, xã V, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đi phụ giúp đám cưới cho nhà ông Trương Hữu V ở cùng thôn. Sau khi hết khách mừng đám cưới thì L cùng với những người phục vụ đám cưới ăn cơm, uống rượu với nhau, đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì ăn uống xong. Sau đó, L điều khiển xe mô tô BKS 36K3-120.02 chở con trai từ đám cưới về nhà, rồi L lại một mình điều khiển xe mô tô quay trở lại đám cưới nhà ông V để chơi đám cưới. L điều khiển xe mô tô đi trên đoạn đường liên xã Thanh Quân - Yên Cát và theo hướng Cát Vân đi Yên Cát. Khi đi đến đoạn đường cong cua về bên trái theo hướng đi của L, đoạn qua thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, huyện Như Xuân, L phát hiện thấy đèn xe đi ngược chiều nhưng do đã uống rượu trước đó nên L không làm chủ được tay lái, đã đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều dẫn đến đâm va với xe mô tô BKS 36K3-087.91 do anh Vũ Mạnh L sinh năm 1997 ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân điều khiển chở theo anh Lê Phúc A và anh Lê Lý Đ đều ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Đ ngồi giữa và A ngồi sau cùng), đi theo hướng ngược chiều đi của L, khiến những người đi trên hai xe đều ngã ra đường. Xe mô tô BKS 36K3-120.02 do L điều khiển ngã trượt về bên trái theo hướng đi của L, điểm đầu giá để chân trước và chân sau bên trái cà trượt xuống mặt đường, tạo thành hai vết cà trượt trên mặt đường và được đánh dấu vết cà trượt V1, V2 trên sơ đồ hiện trường. Xe mô tô BKS 36K3-087.91 do anh L điều khiển bị văng phần sau bên trái xe về phía bên trái theo hướng lưu thông của xe và tạo nên vết cà trượt trên mặt đường và được đánh dấu vết cà trượt V3 trên sơ đồ hiện trường.

Hậu quả: Anh Vũ Mạnh L bị chết trên đường đưa đi cấp cứu; anh Lê Phúc A và anh Lê Lý Đ bị thương nhẹ (không yêu cầu giám định và không yêu cầu bồi thường). Ngân Anh L bị đa chấn thương phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa; Hai xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Như Xuân và Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết quả như sau:

Khám nghiệm hiện trường:

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 06/01/2021 xác định:

Hiện trường là mặt đường nhựa, không có vạch kẻ tim đường và lề đường. Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường liên xã từ thị trấn Yên Cát đi đến xã Thanh Quân, huyện Như Xuân, thuộc Km H3/8 đoạn qua thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, huyện Như Xuân. Đoạn đường cong cua về bên phải theo hướng Yên Cát đi Thanh Quân. Lòng đường rộng 3,8m. Phía Nam và phía Bắc tiếp giáp các hộ dân sinh, phía Đông là hướng đi Thanh Quân - Yên Cát, phía Tây là hướng đi Yên Cát - Thanh Quân.

Quá trình khám nghiệm, xác định điểm mốc là cột Km H3/8 bên phải đường theo hướng đi Yên Cát - Thanh Quân; Lấy mép đường bên phải nơi xảy ra tai nạn theo hướng Yên Cát - Thanh Quân làm mép chuẩn khám nghiệm.

+ Cách cột mốc H3/8 19,2m về phía Tây phát hiện vết cà trượt theo hướng từ Đông sang Tây, kích thước rộng 03m, dài 05m, ký hiệu là (1) (hay V1 trên sơ đồ hiện trường). Từ điểm đầu và điểm cuối của (V1) vào mép chuẩn đều là 1,6m.

+ Cách (1) 42,5m về phía mép chuẩn, phát hiện vết cà trượt dài ký hiệu là (2) (hay V2 trên sơ đồ hiện trường), có chiều từ Đông sang Tây, bề mặt vết vừa làm cà xước mặt đường, vừa dính lưu chất màu đen (dạng cao su). (2) dài 2,27m, từ điểm đầu (2) vào mép chuẩn là 1,15m; điểm cuối (2) vào mép chuẩn là 20cm; chỗ rộng nhất của (2) là 0,5cm.

+ Cách (1) 69cm về phía Nam phát hiện vết cà trượt không liên tục ký hiệu (3) (hay V3 trên sơ đồ hiện trường). Bề mặt đầu vết sắc gọn, cày sâu xuống mặt đường, chiều hướng từ Đông Bắc, kết thúc ở Tây Nam; vết dài 1,83m, đầu vết (3) rộng 02cm, điểm đầu (3) vào mép chuẩn là 2,22m, điểm cuối (3) vào mép chuẩn là 2,5m.

+ Cách cuối (2) 80cm về phía Tây phát hiện vết máu loang, hình không xác định, kích thước 1,5m x 40cm. Ký hiệu vết (4) (hay M1 trên sơ đồ hiện trường), tâm (4) vào mép chuẩn là 65cm.

+ Cách điểm cuối cùng của (2) 1,1m về phía Bắc là trục sau của xe mô tô BKS 36K3-120.02, đầu xe quay về hướng Đông Bắc, đuôi xe quay về hướng Tây Nam, từ trục sau của xe ra mép chuẩn là 60cm, trục trước của xe ra mép chuẩn là 1,3m.

+ Cách đầu (1) 3,65m về phía Đông nam phát hiện xe mô tô BKS 36K3- 087.91 đầu xe quay về phía Đông Bắc, đuôi xe quay về phía Tây Nam, trục bánh trước ra mép chuẩn là 5,27m, trục bánh sau ra mép chuẩn là 5,1m.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định, vị trí va đâm giữa xe mô tô BKS 36K3-120.02 với xe mô tô BKS 36K3-087.91 trên mặt đường là đầu vết cà trượt V1.

(BL 06, 07) Khám nghiệm tử thi: Ngày 13/01/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa có bản kết luận số: 336/GĐPY-PC09, kết luận: Nguyên nhân chết của anh Vũ Mạnh L là do vỡ xương hộp sọ, tụ máu lan tỏa màng mềm. (BL 79) Khám nghiệm phương tiện:

- Khám nghiệm xe mô tô BKS 36K3-087.91:

+ Tại vị trí mặt ngoài bên phải lốp bánh trước tương ứng với dòng chữ số “38P” có vết tỳ trượt làm mài mòn bề mặt cao su, xô dồn vành kim loại, vết có chiều từ ngoài vào tâm, kích thước vết là (08 x 05)cm.

+ Ốp nhựa “mặt nạ” và “cánh yếm” bên phải bị gãy vỡ, bong bật khỏi vị trí cố định, xô dồn từ trước về sau, từ trên xuống dưới, kích thước vết dài 70cm, rộng 45cm.

+ “Cánh yếm” bên trái bị gãy vỡ, bong bật khỏi vị trí cố định, chiều hướng từ trước về sau, kích thước (60 x 40)cm.

+ Khung càng bánh trước xô dồn, cong vênh từ trước về sau, từ trái qua phải.

+ Ốc cố định của trực bánh sau bên trái có vết cà trượt làm mài mòn kim loại và khung gen bên ngoài, kích thước vết (02 x 02)cm. Bề mặt có bám dính chất bột màu trắng (dạng bột đá). Vết có chiều từ trước về sau, từ dưới lên trên.

+ Giá để chân bên trái bị gãy tại vị trí ½ của giá, kích thước (02 x 01)cm.

(BL 11, 12) - Khám nghiệm xe mô tô BKS 36K3-120.02:

+ Ốp “mặt nạ” trước, ốp nhựa và “cánh yếm” bên phải vỡ nát, bong bật khỏi vị trí cố định làm lộ hệ thống khung càng, dây dẫn điện và động cơ, kích thước vết dài 50cm, rộng 35cm. Bề rộng mặt vỡ “cánh yếm” phải là 40cm, vết có chiều hướng từ trước về sau, từ trái qua phải.

+ Khung càng bên phải bánh lái trước bị cong vênh, xô dồn từ trước về sau, từ trái qua phải, từ dưới lên trên.

+ Tại vị trí mặt ngoài, tâm trục hình chiếu xiên, bên phải của bánh trước, mặt ngoài điểm cố định khung càng, ốp ba - đờ - sốc bên phải của bánh trước có vết tỳ trượt làm sạch bụi bẩn, bề mặt dính lưu chất màu đen (dạng cao su), vết có chiều từ trước về sau, từ ngoài vào tâm, kích thước (10 x 05)cm.

+ Ốp cao su bọc giá để chân trước bên trái có vết cà làm mài mòn bề mặt cao su, để lộ điểm đầu mút kim loại, bề mặt dính lưu chất màu trắng (dạng bột đá), vết có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới, kích thước (02 x 02)cm.

+ Điểm đầu mút giá để chân sau bên trái có vết cà làm mài mòn mặt cao su và kim loại, kích thước (03 x 01)cm. Chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Khoảng cách từ tâm vết ở giá để chân trước bên trái đến tâm vết ở giá để chân sau bên trái là 42,5cm.

+ Giá để chân trước bên phải, chân phanh bên phải bị xô dồn, cong vênh từ trước về sau.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Như Xuân xác định điểm va chạm giữa xe mô tô BKS 36K3-120.02 với xe mô tô BKS 36K3-087.91 là bánh trước bên phải xe mô tô BKS 36K3-087.91 (ảnh 05, 06 bản ảnh khám nghiệm xe mô tô BKS 36K3-087.91) và mặt ngoài tâm trục hình chiếu xiên bên phải của xe mô tô BKS 36K3-120.02 (ảnh 08, 09, 10 bản ảnh khám nghiệm xe mô tô BKS 36K3-120.02). (BL 09, 10; 63 ->70) Ngày 25/01/2021, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa có bản kết luận số: 456/PC09, kết luận: Nồng độ cồn trên mẫu máu của Ngân Anh L gửi giám định là 174,24mg/100ml máu. (BL 121)

* Vật chứng của vụ án:

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exiter màu trắng - đen - đỏ biển kiểm soát 36K3-087.91 là xe mô tô do Vũ Mạnh L mượn của bạn là Hà Văn D (là chủ sở hữu chiếc xe mô tô trên). Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử L vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu.

- 01 chiếc xe mô tô BKS 36K3-120.02 của Ngân Anh L, Cơ quan điều tra đã nhập kho vật chứng chờ xử lý.

- 01 đăng ký xe mô tô BKS 36K3-120.02 và 01 giấy phép lái xe mang tên Ngân Anh L, Cơ quan điều tra đã thu giữ đưa vào hồ sơ vụ án.

* Trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ án, Ngân Anh L đã cùng với gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 60.000.000 đồng. Ngày 17/4/2021, người đại diện hợp pháp của bị hại Vũ Mạnh L là bà Lê Thị L có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại gửi đến Cơ quan CSĐT, Công an huyện Như Xuân, yêu cầu buộc L phải bồi thường cho gia đình bà số tiền 100.000.000 đồng và 20.000.000 đồng là số tiền bà L đã bỏ ra để sửa chữa chiếc xe mô tô BKS 36K3-087.91, tổng cộng là 120.000.000đ. L và bà L đã tự thỏa thuận, lập biên bản thỏa thuận thống nhất với những nội dung theo yêu cầu của bà L. Các bên đã thỏa thuận xong về vấn đề bồi thường thiệt hại, bà L không có yêu cầu gì thêm.

Anh Hà Văn D đã nhận lại chiếc xe mô tô BKS 36K3-087.91 sau khi bà L đã mang đi sửa chữa và không có yêu cầu gì thêm.

Bản cáo trạng số: 21/CT-VKSNX ngày 25/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân truy tố bị cáo Ngân Anh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Người đại diện hợp pháp của bị hại Vũ Mạnh L không yêu cầu bị cáo L phải bồi thường gì thêm về những thiệt hại bị xâm phạm ngoài các khoản đã thỏa thuận;

Đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo L.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố, hành vi của bị cáo Ngân Anh L đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Ngân Anh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Ngân Anh L với mức án từ 36 đến 42 tháng tù.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị xử L vật chứng và miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trợ giúp viên pháp lý Hoàng Đức Hiếu bào chữa cho bị cáo Ngân Anh L nhất trí với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân truy tố bị cáo L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự;

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự, cho bị cáo L được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm thành người công dân tốt; Đề nghị áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 miễn án phí sơ thẩm cho bị cáo L.

Bị cáo L không trình bày lời bào chữa; Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng: Bị cáo đã thấy được sai phạm, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Như Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Ngân Anh L khai nhận: Vào khoảng 20 giờ 45 phút ngày 06/01/2021, L có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô BKS 36K3-120.02 đi trên đường liên xã Thanh Quân - Yên Cát, đến đoạn đường cong cua thuộc địa phận thôn Vân Hòa, xã Cát Vân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, do đã uống nhiều rượu trong đám cưới trước đó nên L không làm chủ được tay lái, đi lấn sang phần đường ngược chiều nên đã va đâm vào xe mô tô BKS 36K3-087.91 do anh Vũ Mạnh L, sinh năm 1997 ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân điều khiển, chở theo anh Lê L Đạo và anh Lê Phúc Anh đều ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân đang đi theo hướng ngược chiều, làm anh L bị tử vong, hai xe mô tô bị hư hỏng nặng.

[3] Lời khai của Ngân Anh L tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, các kết luận của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo L đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, Điều 35 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia; Đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất của vụ án: Hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của bị cáo Ngân Anh L là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng và tài sản cho người khác. Bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định về chiều đi, phần đường đi của người tham gia giao thông; và khoản 1 Điều 35 Luật phòng chống tác hại rượu, bia khi bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn, là một số quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm cho hoạt động giao thông đường bộ được thông suốt, được tiến hành bình thường, và bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của công dân, bảo vệ tài sản của Nhà nước, của các tổ chức và tài sản của công dân. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm đối với bị cáo để giáo dục, phòng ngừa và răn đe chung.

[5] Tuy nhiên, xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo Ngân Anh L là người có nhân thân tốt, không có tiền sự, tiền án, phạm tội lần đầu; Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội; Tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; Người đại diện hợp pháp của bị hại xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hiểu biết pháp luật hạn chế; Bị cáo đang phải nuôi hai con nhỏ, bản thân là lao động chính trong gia đình thuộc hộ cận nghèo; Bố đẻ của bị cáo đã có công phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân Việt Nam từ tháng 3/1982 đến tháng 8/1985 tại Mặt trận 479. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo được quy định tại các điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Ngân Anh L như đã nêu trên, căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, khi quyết định hình phạt cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được có sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, sớm trở thành người công dân tốt.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo L và gia đình đã tự thoả thuận xong về phần bồi thường dân sự với gia đình bị hại Vũ Mạnh L. Người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm ngoài các khoản đã thỏa thuận, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô BKS 36K3-120.02; nhãn hiệu: Wave; màu sơn: xanh - đen - bạc; Số máy: JAS9E1324639; Số khung: RLHJA3917KY53521; kèm theo 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số:

011333 mang tên Ngân Anh L và 01 Giấy phép lái xe số 38014703329. Đây là tài sản và các giấy tờ hợp pháp của bị cáo. Việc trả lại chiếc xe mô tô BKS 36K3- 120.02, kèm theo các giấy tờ trên cho bị cáo không ảnh hưởng đến việc xử L vụ án và thi hành án, nên trả lại cho bị cáo.

[9] Về án phí: Bị cáo L là cá nhân thuộc hộ cận nghèo ở địa phương. Căn cứ vào đơn xin miễn nộp tiền án phí của bị cáo; Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào: Khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 106; Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14; Điều 26 Luật Thi hành án dân sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ngân Anh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Ngân Anh L 36 (ba sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt tù.

Vật chứng: Trả lại cho Ngân Anh L 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 36K3- 120.02; Nhãn hiệu: Wave; màu sơn: xanh - đen - bạc; Số máy: JAS9E1324639; Số khung: RLHJA3917KY53521. Theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 21/2021/TSVC ngày 27/5/2021 giữa Công an huyện Như Xuân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Như Xuân. Trả lại cho Ngân Anh L 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 011333 và 01 Giấy phép lái xe số 38014703329 hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án tại Tòa án nhân dân huyện Như Xuân.

Án phí: Miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Ngân Anh L.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2021/HS-ST ngày 23/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:39/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Như Xuân - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về