Bản án 39/2019/HS-ST ngày 23/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 39/2019/HS-ST NGÀY 23/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 42/2019/TLST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2019/QĐXXST-HS ngày 08/10/2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Minh T, sinh ngày 06/5/1997; tại: xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: thôn T, xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: lái máy xúc; trình độ văn hóa: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Phan Thị H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: ngày 28/9/2015 bị TAND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản” tại bản án hình sự sơ thẩm số 38/2015/HSST. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 26/6/2019 đến ngày 02/7/2019 chuyển tạm giam và hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn T, chị Phan Thị H; cùng cư trú tại: thôn T, xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Những người làm chứng: Ông Phan Ngọc H, ông Lê Chiến B. Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 25/6/2019, vì có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Minh T đã rủ hai đối tượng tên Tý, Nghé góp tiền mua ma túy về sử dụng. T bỏ ra số tiền là 700.000 đồng, Nghé góp 200.000 đồng, Tý chưa có tiền nhưng khi nào T mua ma túy về sẽ đưa cho T 200.000 đồng. Tổng cộng có 900.000 đồng. Sau khi góp được tiền, T dùng xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593 chạy về phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn tìm người mua ma túy. Khi điều khiển xe về cách cổng UBND phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn khoảng 100m, T dừng xe và gọi cho một người đàn ông có tên là Sún hỏi mua ma túy loại Hồng phiến với số tiền là 900.000 đồng. Khoảng 10 phút sau, Sún đi bộ đến gặp T và mượn xe máy của T đi lấy ma túy. Sún chạy xe máy đi sau đó quay lại gặp T và đưa cho T một gói ni long, bên trong có chứa ma túy loại Hồng phiến. T cất gói ma túy vào vị trí giữa ngói cái và ngón trỏ bàn chân phải rồi điều khiển xe chạy theo hướng Quốc lộ 12A lên hướng nhà máy xi măng Thanh Trường, xã Quảng Trường tìm vị trí thuận lợi để gọi bạn đến sử dụng ma túy. Khoảng 23 giờ, khi T chạy xe đến địa phận thôn Thanh Sơn, xã Quảng Thanh thì bị Công an huyện Quảng Trạch bắt quả tang thu giữ tại vị trí giữa ngón cái và ngón trỏ bàn chân phải của T có một gói ni long màu trắng, bên trong có chứa 10 viên ma túy loại Hồng phiến và tạm giữ 01 xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593.

Vật chứng của vụ án: Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch đã thu giữ 01 gói ni long màu trắng, bên trong có chứa 10 viên ma túy loại Hồng phiến và tạm giữ 01 xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593 để điều tra và xử lý theo quy định. Đã trả lại 01 xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593 cho anh Nguyễn Văn T, chị Phan Thị H, đối với chất ma túy được chuyển xử lý theo thẩm quyền.

Tại Bản kết luận giám định số: 613/GĐ-PC09 ngày 02/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, kết luận: Mẫu ký hiệu A gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 1,014g.

Tại Cáo trạng số 40/CT-VKSQT ngày 30 tháng 9 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T từ 12 đến 15 tháng tù; tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong vật chứng sau khi giám định. Buộc bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật và thống nhất với tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch đã truy tố, kết tội bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh T đã thừa nhận và thống nhất khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy mà mình đã thực hiện vào tối ngày 25/6/2019. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên sau khi cùng hai đối tượng tên là Tý và Nghé góp được 900.000 đồng, bị cáo đã dùng xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593 chạy về phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn tìm gặp Sún mua ma túy, loại Hồng phiến về sử dụng (Tý, Nghé và Sún không xác định được lý lịch cụ thể). Sau khi mua được ma túy, bị cáo đã cất gói ma túy vào vị trí giữa ngón cái và ngón trỏ bàn chân phải rồi điều khiển xe chạy theo hướng Quốc lộ 12A lên hướng nhà máy xi măng Thanh Trường, xã Quảng Trường. Khi đến địa phận thôn Thanh Sơn, xã Quảng Thanh thì bị Công an huyện Quảng Trạch bắt quả tang thu giữ 01 gói ni long màu trắng, bên trong có chứa 10 viên ma túy loại Hồng phiến và tạm giữ 01 xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593. Xét thấy, lời khai nhận hành vi phạm tội trên của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra, truy tố là hoàn toàn phù hợp và thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Chất ma túy mà bị cáo tàng trử là Methamphetamine, có khối lượng 1,014g. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy mà còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nói chung và gây nên sự bức xúc đối với nhân dân trên địa bàn nói riêng. Theo quy định tại Danh mục II, ban hành kèm theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ thì Methamphetamine là một trong những chất ma túy dược dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, y tế do Nhà nước trực tiếp quản lý, do vậy mọi hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển hay tàng trữ trái phép chất ma túy này đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo là người đã trưởng thành, một thanh niên có sức khỏe, phát triển bình thường về mặt thể chất, đủ khả năng để nhận thức được sự nguy hiểm và tác hại của vấn nạn ma túy mang lại. Hơn nữa hiện nay, Nhà nước cũng như các ngành, các cấp rất quan T trong việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại to lớn của loại tệ nạn này đối với xã hội. Lẽ ra bị cáo phải là người hiểu rõ, thể hiện vai trò, trách nhiệm của một người thanh niên trong thời đại mới để tự phòng tránh đồng thời tuyên truyền cho mọi người về tác hại của tệ nạn ma túy. Thế nhưng bị cáo lại không nhận thức được điều đó và chọn cho mình một lối sống hoàn toàn đi ngược lại với xu thế phát triển chung của toàn xã hội. Vì muốn thỏa mãn mục đích bản thân bị cáo đã coi thường pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần quyết định một hình phạt tương xứng đối với tính chất của hành vi phạm tội, mức độ, hậu quả mà bị cáo gây ra. Nhằm để răn đe, giáo dục bị cáo có ý thức tuân thủ pháp luật và quy tắc của cuộc sống, đồng thời phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm trong xã hội, giữ gìn trật tự công cộng.

[4] Xét về tình tiết tăng nặng thì bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xét về nhân thân thì bị cáo đã bị TAND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản” tại bản án hình sự sơ thẩm số 38/2015/HSST. Bị cáo đã chấp hành xong bản án và đã được xóa án tích. Xét về các tình tiết giảm nhẹ thì bị cáo Nguyễn Minh T trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, được áp dụng cho bị cáo.

[5] Từ những nhận định, đánh giá trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn, buộc bị cáo phải đi chấp hành hình phạt tại Trại giam, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để có điều kiện tiếp tục giáo dục, cải tạo bị cáo tiến bộ, sớm trở lại là công dân sống có ích cho gia đình và xã hội.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Trạch đã tạm giữ vật chứng liên quan để điều tra và đã tiến hành xử lý trả lại 01 xe mô tô Exciter BKS 73E1-35593 cho anh Nguyễn Văn T, chị Phan Thị H theo quy định của pháp luật. Đến tại phiên tòa không ai có ý kiến, yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đi với 01 (một) phong bì thư số 613/GĐ-PC09 do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình niêm phong hồi 08 giờ 00 phút ngày 02/7/2019, mẫu ký hiệu A, bên trong có chứa chất ma túy. Xác định, đây là vật chứng thuộc trường hợp vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành, nên căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 26/6/2019.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Minh T với thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/10/2019) theo Quyết định của Hội đồng xét xử.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư số 613/GĐ- PC09 do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình niêm phong hồi 08 giờ 00 phút ngày 02/7/2019, mẫu ký hiệu A, bên trong có chứa chất ma túy. (Theo Biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình ngày 08/10/2019).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2019/HS-ST ngày 23/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về