Bản án 39/2018/HS-ST ngày 31/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN CẦU - TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 39/2018/HS-ST NGÀY 31/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31/8/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2018/TLST- HS ngày 19/7/2018, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2018/HSST-QĐ ngày 17 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Diệp Thành T (tên gọi khác: Thành E, Đại B), sinh năm: 1980, tại tỉnh Tây Ninh; Nơi cư trú: Ấp V, xã A, huyện B, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Diệp Văn Q và bà Trương Thị N; vợ: Trần Thị T, con: có 02 người con; tiền án: không có; tiền sự: không có. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1986. Địa chỉ: Ấp 2, xã A, huyện T, tỉnh Đồng Tháp. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nghiêm Thị H, sinh năm: 1974. Địa chỉ: Ấp B, xã A, huyện B, tỉnh Tây Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 27-3-2018, Diệp Thành T uống bia cùng bạn tại quán N thuộc ấp C, xã A, huyện B, tỉnh Tây Ninh. Lúc này, tại quán có ông Nguyễn Văn T đang uống bia cùng với ông Thái Hồng A (Đ) và ông Hồ Văn Th. Do có quen biết từ trước nên T đến bàn của ông A nói chuyện thì giữa T và nhóm của ông A có xảy ra gây gỗ. Sau đó, ông T, ông A và ông Th ra về. Ông A và ông Th về trước, ông T vừa ra xe thì T cầm ly thủy tinh cao 12cm, đường kính miệng ly 7,5cm, đường kính đáy ly là 6cm, T đánh 03 cái trúng vào vùng thái dương phải và vùng sau tai phải của ông T gây thương tích, ly thủy tinh bị bể. Sự việc được bà Nghiêm Thị H là chủ quán ăn N can ngăn, thì bị T dùng ly thủy tinh bể đánh trúng vào tai trái của bà H. Ông T được đưa đến Trung tâm Y tế huyện B, tỉnh Tây Ninh điều trị, đến ngày 28-3-2018 thì xuất viện, và có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Diệp Thành T. Riêng bà H bị thương nhẹ không nằm viện điều trị.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 98/2018/TgT ngày 18 tháng 5 năm 2018 của Trung tâm Pháp y - Sở y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Văn T gồm 02 vết sẹo vùng thái dương phải, 01 vết sẹo sau tai phải, 01 vết sẹo vành tai phải, thương tích gây nên hiện tại là 04% thương tích không ảnh hưởng thẩm mỹ.

Vật chứng thu giữ: Có bảng thống kê kèm theo.

Về bồi thường thiệt hại: Ông T yêu cầu bồi thường 679.000 đồng, bà H yêu cầu bồi thường 1.200.000 đồng. T đã nộp số tiền 700.000 đồng để khắc phục hậu quả.

Hành vi của Diệp Thành T dùng ly thủy tinh đánh trúng vào tay trái của bà H, bà H có đơn xin từ chối giám định thương tích và không yêu cầu xử lý hình sự đối với T nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh Tây Ninh không xử lý.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại bản cáo trạng số: 37/QĐ/KSĐT ngày 19 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố Diệp Thành T về tội: “Cố ý gây thương tích” theo Điểm a Khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Diệp Thành T về tội “Cố ý gây thương tích”. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 134; Điểm b, i, s Khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Diệp Thành T từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 (mười hai) tháng đến 18 (mười tám) tháng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Về bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Vào khoảng 16 giờ ngày 27-3-2018, Diệp Thành T uống bia cùng bạn tại quán N thuộc ấp C, xã A, huyện B, tỉnh Tây Ninh. Lúc này, tại quán có ông Nguyễn Văn T đang uống bia cùng với ông Thái Hồng A (Đ) và ông Hồ Văn Th. Do có quen biết từ trước nên T đến bàn của ông A nói chuyện thì giữa T và nhóm của ông A có xảy ra gây gỗ. Sau đó, ông T, ông A và ông Th ra về. Ông A và ông Th về trước, ông T vừa ra xe thì T cầm ly thủy tinh đánh 03 cái trúng vào vùng thái dương phải và vùng sau tai phải của ông T gây thương tích 4%, không ảnh hưởng thẩm mỹ. Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Do đó, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố bị cáo Diệp Thành T là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo Diệp Thành T là nguy hiểm cho xã hội, bản thân bị cáo T là người đã thành niên, bị cáo biết hành vi xâm hại sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo đã dùng ly thủy tinh gây thương tích cho anh T, hành vi của bị cáo xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm khắc mới có tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Khi quyết định hình phạt, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét thấy sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã nộp tiền để khắc phục hậu quả cho anh T và anh T có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm b, i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B tại phiên tòa đề nghị là có căn cứ, cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ răn đe giáo dục bị cáo.

[4] Về bồi thường thiệt hại:

Anh Nguyễn Văn T yêu cầu bồi thường 679.000 đồng. Chị Nghiêm Thị H yêu cầu bồi thường 1.200.000 đồng. Diệp Thành T đồng ý bồi thường số tiền trên cho anh T và chị H nên cần ghi nhận. Ngoài ra anh T, chị H không yêu cầu bồi thường gì khác.

[5] Về xử lý vật chứng:

Các vật chứng được thu giữ trong vụ án hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện B đang giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20-7-2018.  Hội đồng xét xử xét thấy:

Đối với 05 mãnh vở thủy tinh. Đây là hung khí phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 700.000 đồng của bị cáo để đảm bảo Thi hành án. [6] Về án phí: Bị cáo Diệp Thành T phải chịu án phí hình sự và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Diệp Thành T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 134; Điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Diệp Thành T 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách của bị cáo là 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 31-8-2018).

Giao bị cáo Diệp Thành T về Ủy ban nhân dân xã A, huyện B, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47, Điều 48 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Về bồi thường thiệt hại:

Buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho anh Nguyễn Văn T số tiền 679.000 (Sáu trăm bảy mươi chín nghìn) đồng.

Buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho chị Nghiêm Thị H số tiền 1.200.000 (một triệu hai trăm nghìn) đồng.

Kể từ ngày anh Nguyễn Văn T và chị Nghiêm Thị H có đơn yêu cầu thi hành án, nếu Diệp Thành T chưa thi hành án xong tất cả các khoản tiền nêu trên cho anh T và chị H, thì hàng tháng Diệp Thành T còn phải trả cho anh Nguyễn Văn T và chị Nghiêm Thị H số tiền lãi còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự 2015.

- Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 05 mảnh vỡ thủy tinh.

Tiếp tục tạm giữ số tiền 700.000 đồng của bị cáo để đảm bảo Thi hành án. Các vật chứng hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện B đang giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 20-7-2018.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo Diệp Thành T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm, tổng cộng 500.000 (năm trăm nghìn) đồng.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, bị cáo Diệp Thành T, anh Nguyễn Văn T có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án. Chị Nghiêm Thị H có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HS-ST ngày 31/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:39/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bến Cầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về