Bản án 391/2020/HS-PT ngày 11/08/2020 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 391/2020/HS-PT NGÀY 11/08/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 11 tháng 8 năm 2020, tại Trại tạm giam của Công an tỉnh Sơn La, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 163/2020/TLPT-HS ngày 19 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo Lò Văn C phạm tội “Giết người”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HSST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La.

* Bị cáo có kháng cáo:

Lò Văn C, tên gọi khác: Không, sinh ngày 07/01/1999 tại bản Hát L, xa Chiềng O, huyện Quỳnh Nh, tinh Sơn La. Nơi cư trú: Bản Hát L, xã Chiềng O, huyện Quỳnh Nh, tinh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kháng; giơi tinh: Nam; tôn giao: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phai, đoàn thể: Không; con ông Lò Văn Ph (đã chết) và bà Hoàng Thị L1; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam từ ngày 14/8/2019 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Ngươi bao chưa cho bi cao: Ông Nguyễn Bá L2 - Luât sư thuộc Đoàn Luật sư tinh Sơn La, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lò Văn C ở cùng với mẹ là bà Hoàng Thị L1 tại bản Hát L, xã Chiềng O, huyện Quỳnh Nh, tỉnh Sơn La. Ở cùng bà L1 còn có con gái của bà L1 là chị Lò Thị Th và 02 con của chị Th. Trưa ngày 14/8/2019, gia đình bà L1 tổ chức ăn síp xí, trong bữa cơm có 06 người gồm: Bà L1, Lò Văn C, 03 con gái là chị Th, Lò Thị Th1, Lò Thị Th2 và anh Lò Văn T (là bạn của C). Khi mọi người đang ăn cơm thì có anh Lò Văn S (là bạn của C) nhà ở bản Pá U, xã Chiềng O gọi điện mời C đến ăn síp xí, C đồng ý và rủ T đi cùng. C Điều khiển xe máy chở T đến nhà S ăn cơm, còn bà L1 và các chị của C ở nhà. Trong lúc ăn cơm, do có mâu thuẫn nên chị Th1 và chị Th2 đã cãi nhau.

Sau khi ăn cơm xong, chị Th đi xuống quán bán cá ở gần cầu Pá U, chị Th2 đi vào trong bản, còn chị Th1 và bà L1 đi xuống ngồi chơi ở lề đường QL 279, cách quán bán cá chị Th ngồi khoảng 50m. Đến khoảng 14 giờ, chị Th gọi điện thoại bảo C về ngay do chị Th1 và chị Th2 cãi nhau. C điều khiển xe máy chở T về đến đầu bản, chỗ chị Hoàng Thị T1 đang bán hàng thì dừng lại, dựng xe ở mép đường QL 279, ngay trước cửa nhà anh Lò Văn S1, vợ là Tẩn Thị L3. T xuống xe đi sang quán cá ở bên kia đường ngồi chơi. C thấy chị Th đang ngồi ở quán bán cá bên kia đường liền hỏi “họ đâu rồi”, chị Th trả lời “ở trên nhà”. C chạy vào nhà anh S1 lấy một tuýp sắt có kích thước 80 x 02cm ở dưới đất, chị L3 nhìn thấy đã giằng lại nhưng không được. C cầm tuýp sắt chạy theo đường QL 279 về nhà (cách 70m) tìm đánh chị Th1 và chị Th2.

Chạy được một đoạn, C nhìn thấy chị Th1 đang ngồi ở mép đường phía bên trái, hai chân đặt dưới rãnh nước, đối diện bên kia rãnh nước cách chỗ Th1 ngồi khoảng 04m là bà L1 đang ngồi ở gốc cây xoài. Khi còn cách chị Th1 khoảng 04m thì C vung tay phải ném tuýp sắt về phía chị Th1, tuýp sắt trúng vào tay trái của chị Th1 rồi rơi xuống mặt đường. C tiếp tục chạy đến dùng chân phải đạp một phát vào bắp tay trái của chị Th1 làm chị Th1 ngã xuống rãnh nước. C cúi người nhặt tuýp sắt lên thì chị Th1 cũng đứng dậy, C vung tuýp sắt vụt vào người chị Th1 nhưng không trúng. C tiếp tục vung tuýp sắt vụt vào người chị Th1, chị Th1 giơ tay lên đỡ, tuýp sắt trúng vào bắp tay trái của chị Th1, chị Th1 khóc và bỏ chạy.

C định đuổi theo chị Th1 thì bị chị Th từ quán bán cá chạy đến ôm lấy người C từ phía sau làm cho C không chạy được. C liền xoay người dùng tay trái đẩy vào vai trái của chị Th làm chị Th bị ngã trong tư thế hai đầu gối quỳ xuống và hai tay chống xuống mặt đường, lưng quay về phía C. Ngay lúc đó, C cầm tuýp sắt bằng tay phải giơ lên cao nhằm vào đầu của chị Th đánh xuống làm đầu gậy trúng vào phía sau gáy của chị Th làm chị Th loạng choạng rồi ngã gục xuống đất. Đánh chị Th xong, C quay người lại thì nhìn thấy chị Th1 đang đứng gần chỗ bà L1 ngồi, C liền ném tuýp sắt về phía chị Th1 nhưng không trúng. Chị Th1 bỏ chạy về phía nhà bà Lò Thị Kh.

Thấy vậy, C chạy về nhà để tìm đánh chị Th2. Khi về nhà không thấy chị Th2 đâu, C liền lấy một tuýp sắt khác và một con dao nhọn rồi chạy đi tìm chị Th2 để đánh. Khi C chạy ra đường QL 279 thì thấy bà L1 đang ôm chị Th khóc và nói “C ơi mày đánh chết chị rồi”. Thấy vậy, C vứt dao, tuýp sắt xuống đất chạy đến bên chị Th làm hô hấp nhân tạo nhưng chị Th đã ngừng thở. C đứng dậy nhặt 02 tuýp sắt lên cầm ở tay thì anh Hà Văn H đi đến tước lấy 02 tuýp sắt trong tay C. Sau đó, chị Th được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Nh để cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên chị Th đã tử vong. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Nh đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lò Văn C về hành vi Giết người.

* Hiện trường vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ án là đoạn đường trước cửa nhà chị Nguyễn Thị Th3 đến nhà bà Lò Thị Kh thuộc QL 279, đoạn Km 249, địa phận bản Hát L, xã Chiềng O, huyện Quỳnh Nh, tỉnh Sơn La.

Tại hiện trường thu giữ 01 chiếc hoa tai bằng kim loại màu trắng rơi ở mép đường; 02 đoạn ống tuýp sắt có kích thước 86 x 2,5cm và 80 x 02cm; 01 con dao nhọn dài 40cm (phần chuôi dài 14cm, đường kính 04cm). Kết quả nhận dạng: Lò Văn C xác định ống tuýp sắt có kích thước 80 x 02cm là hung khí bị cáo sử dụng để gây án.

Ngày 06/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành thực nghiệm điều tra, kết quả: Lò Văn C đã thực hiện đúng, đầy đủ các tư thế, động tác phù hợp với lời khai của bị cáo, lời khai của những người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường và các dấu vết, vật chứng đã thu giữ.

* Kết quả giám định: Ngày 14/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định pháp y về tử thi để xác định nguyên nhân chết đối với chị Lò Thị Th. Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 72/TT ngày 10/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La xác định: “Chấn thương cột sống cổ, đứt tủy cổ đoạn CI - CII là nguyên nhân gây tử vong”.

Tại Bản án sơ thẩm số 03/2020/HSST ngày 15 tháng 01 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn C phạm tôi “Giết người”.

Căn cứ  điểm n khoản 1 Điều 123;  điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lò Văn C hình phạt tù chung thân, thời hạn tù tính từ ngày 14/8/2019.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo của bị cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm: Ngày 16/01/2020, bị cáo Lò Văn C có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm hình phạt tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo Lò Văn C thành khẩn nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản án sơ thẩm đã quy kết đối với bị cáo. Nay, bị cáo chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về với gia đình và xã hội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội: Sau khi kiểm tra tính có căn cứ pháp luật của bản án sơ thẩm thì đã khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng thực tế về hành vi phạm tội của bị cáo Lò Văn C, nên đã kết án bị cáo về tội “Giết người” là đúng pháp luật và xử phạt bị cáo mức hình phạt tù chung thân là phù hợp với hành vi phạm tội do bị cáo gây ra; do đó, đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo, để giữ nguyên hình phạt tù của bị cáo như quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét một cách khách quan, toàn diện vụ án, về hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng như thái độ khai báo thành khẩn của bị cáo để khoản hồng giảm nhẹ cho bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng, tranh luận công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét khách quan-toàn diện vụ án, lời khai của bị cáo, bào chữa của luật sư cho bị cáo, ý kiến của Kiểm sát viên về giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng như quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và pháp luật khác, nên không có khiếu nại, tố cáo.

Về hành vi phạm tội của bị cáo: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, như lời khai của bị cáo Lò Văn C, lời khai của người làm chứng, biên bản giám định pháp y, lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thì thấy: Chiều ngày 14/8/2019, sau khi nhận được tin là 2 chị gái của C là Lò Thị Th1 và Lò Thị Th2 đang cãi chửi nhau ở bản Hát L, xã Chiềng O, huyện Quỳnh Nh thì C đã cầm theo 1 tuýp sắt dài 80cm, đường kính 2cm, rồi đi đến khu vực mà 2 chị gái của C đang cãi nhau. Khi đến nơi nhìn thấy chị Th1 đang ngồi ở vệ đường thì C đã ném thanh sắt trúng vào tay chị Th1. Lúc này chị Th chạy vào ôm C với mục đích để can ngăn không cho C đánh chị Th1, nhưng C đã đẩy ngã chị Th, chị Th chưa kịp đứng dậy thì liền bị C dùng tuýp sắt đánh vào gáy chị Th. Hậu quả là chị Th bị tử vong ngay sau đó và bị cáo trước sau đều thừa nhận là bị cáo đã đánh chết chị Th, là chị gái của bị cáo.

Do bị cáo Lò Văn C có hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như trên, nên Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng pháp luật để xử phạt bị cáo hình phạt tù chung thân là có căn cứ pháp luật và là cần thiết.

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, vì đã tước đi tính mạng của chị Lò Thị Th (chị gái của bị cáo), người mà lẽ ra bị cáo phải có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc và giúp đỡ. Hơn nữa, sau khi sử dụng hung khí nguy hiểm đánh chị Th gục ngã xuống đất, bị cáo không những không tỉnh ngộ, không hối hận, mà vẫn tiếp tục tìm để đánh chị Lò Thị Th1 và Lò Thị Th2 (cũng là chị gái ruột của bị cáo) là thể hiện sự ngang tàng, coi thường pháp luật, không thể chấp nhận được. Hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, lạnh lùng, tàn nhẫn đối với người thân trong gia đình bị cáo, là thể hiện sự coi thường pháp luật và những quy tắc cơ bản trong cuộc sống, trái với luân thường, đạo lý làm em và văn hóa ứng xử giữa người với người, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Vì vậy, cần thiết phải xử mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo sao cho tương xứng với tính chất-mức độ về hành vi phạm tội của bị cáo và để đảm bảo giáo dục và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt tù nhưng không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên và căn cứ vào các Điều 355, 356 Bộ luật tố tụng hình sự,

 QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù của bị cáo Lò Văn C, để giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2020/HSST ngày 15/01/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La về phần hình phạt tù đối với bị cáo.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt: Bị cáo Lò Văn C hình phạt tù chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với bị cáo tính từ ngày bị bắt tạm giữ, giam 14/8/2019.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Lò Văn C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (11-8-2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 391/2020/HS-PT ngày 11/08/2020 về tội giết người

Số hiệu:391/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về