Bản án 38/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC KẠN – TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 4 năm 2021, tại hội trường xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 37/2021/ TLST- HS ngày 24 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41 /2021/QĐXXST - HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Hoàng Vi S (tên gọi khác: không), sinh ngày 10 tháng 01 năm 1992 tại tỉnh B; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn B, xã H, huyện Ch, tỉnh B; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; con ông Hoàng Vi Th và bà Nguyễn Thị D; vợ con: Chưa có; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Hoàng Vi Th, sinh năm 1964. Trú tại:

Thôn B, xã H, huyện Ch, tỉnh B. Có mặt.

* Bị hại: Anh Phương Văn S1, sinh năm 1991. Trú tại: Xóm K, xã Y, huyện Ph, tỉnh Th (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Phương Thị Nh, sinh năm 1984. Trú tại: Xóm Đ, xã Y, huyện Ph, tỉnh Th. Vắng mặt.

* Người làm chứng: Anh Nịnh Ngọc T, sinh năm 1978. Trú tại: Xóm Đ, xã Y, huyện Ph, tỉnh Th. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 00 phút ngày 05/12/2019, anh Phương Văn S1 điều khiển xe môtô BKS 20E1- 121.53 và anh Nịnh Ngọc Tu điều khiển xe mô tô BKS 20E1- 353.xx đi từ xã C, huyện P, tỉnh B để về nhà ở xóm K, xã Y, huyện Ph, tỉnh Th.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì đi đến đoạn Km 145 + 200 Quốc lộ 3 thuộc tổ 6, phường X, thành phố B1, tỉnh B. Lúc này, xe mô tô do anh Phương Văn S1 điều khiển đi trước xe mô tô do anh T điều khiển khoảng 10 mét, cả hai người điều khiển xe đi ở làn đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội. Cùng thời điểm này, Hoàng Vi S điều khiển xe mô tô BKS 97B1- 102.xx đi hướng Hà Nội - Cao Bằng bất ngờ đi lấn sang làn đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội đâm vào phần sườn xe bên trái do Phương Văn S1 điều khiển, khiến hai xe bị đổ, cả hai người bị ngã đập đầu xuống đường. Toàn bộ diễn biến vụ tai nạn giao thông được anh Nịnh Ngọc T điều khiển xe mô tô đi phía sau anh Phương Văn S1 chứng kiến trực tiếp.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh Phương Văn S và Hoàng Vi S1 đều được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh B, nhưng do chấn thương nặng nên cùng ngày hai người đã được chuyển tuyến cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Th. Đến ngày 07/12/2019, Phương Văn S1 tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, Công an thành phố Bắc Kạn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, trưng cầu giám định, định giá tài sản kết quả như sau:

* Kết quả xét nhiệm ethanol (cồn) thời điểm được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa B ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra xác định nồng độ cồn trong máu của Hoàng Vi S là 174,6 mg/100ml; nồng độ cồn trong máu của Phương Văn S1 là 19,9 mg/100ml.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường ngày 05/12/2019:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là tại Km 145 + 200 Quốc lộ 3 thuộc tổ 6, phường X, thành phố B1, tỉnh B. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, được trải nhựa áp phan bằng phẳng, không duy tu, cải tạo, khoảng cách 200m không bị che khuất tầm nhìn. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, lòng đường rộng 10m, giữa lòng đường có vạch sơn đứt đoạn màu trắng. Hiện trường xảy ra vụ tai nạn thuộc làn đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội.

Khám nghiệm hiện trường theo hướng Cao Bằng đi Hà Nội:

- Lấy cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội làm mốc chuẩn.

- Lấy mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội làm mép chuẩn. Tại hiện trường phát hiện:

- Nhóm dấu vết màu nâu đỏ tập trung trên diện 75cm x 1m12 quy định là vị trí số 01. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ tâm vị trí 01 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 20m10 và 2m45.

+ Từ tâm vị trí số 01 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 3m05.

- Quan sát về hướng đi Hà Nội phát hiện nhóm dấu vết mảnh nhựa vỡ màu xanh, vàng, xám, mũ bảo hiểm màu vàng (loại mũ nửa đầu) tập trung trên diện 3m60 x 4m50 quy định là vị trí số 02. Đo đạc cụ thể như sau:

+Từ tâm vị trí số 02 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 20m60 và 3m.

+ Từ tâm vị trí số 02 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 2m35.

- Quan sát về phía gần mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội phát hiện xe mô tô BKS 20E1- 121.xx nằm đổ nghiêng phải, đầu xe quay hướng mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội, đuôi xe quay chếch hướng đi Cao Bằng quy định là vị trí số 03. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ trục trước vị trí số 03 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 22m và 1m10.

+ Từ trục sau vị trí 03 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 20m94 và 2m.

+ Từ trục trước vị trí số 03 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 4m17.

+ Từ trục sau vị trí 03 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 3m43.

- Quan sát phía dưới gầm vị trí số 03 phát hiện dấu vết cày in trên mặt đường, kích thước 5cm x 1cm quy định là vị trí số 4. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ vị trí số 04 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 21m4 và 1m70.

+ Từ vị trí số 04 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 3m60.

- Từ vị trí số 04 với khoảng cách 1m34 về phía lòng đường phát hiện dấu vết cày trượt in trên mặt đường, điểm đầu hướng Cao Bằng, điểm cuối kết thúc tại phần chân dẫm bên phải của chiếc xe mô tô BKS 97B1- 102.xx quy định là vị trí số 05, kích thước 90cm x 1cm x 0,5cm. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ điểm đầu vị trí số 05 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 21m18 và 2m93.

+ Từ điểm cuối vị trí số 05 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 21m04 và 2m50.

+ Từ điểm đầu vị trí số 05 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 2m30.

+ Từ điểm cuối vị trí số 05 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 2m60.

- Vị trí số 06 là chiếc xe mô tô BKS 97B1- 102.xx nằm đổ nghiêng phải giữa làn đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội, đầu xe quay hướng bên trái đường, đuôi xe quay hướng bên phải đường. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ trục trước vị trí số 06 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 21m90 và 3m24.

+ Từ trục sau vị trí 06 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 22m10 và 2m15.

+ Từ trục trước vị trí số 06 đến trục trước vị trí số 03 là 2m38.

+ Từ trục trước vị trí số 06 đến trục sau vị trí số 03 là 2m24.

+ Từ trục sau vị trí số 06 đến trục trước vị trí số 03 là 1m33.

+ Từ trục sau vị trí số 06 đến trục sau vị trí số 03 là 1m53.

+ Từ trục trước vị trí số 06 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 3m02.

+ Từ trục sau vị trí số 06 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 3m08.

- Quan sát về phía mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội phía trước bánh xe (trục trước) vị trí số 03 phát hiện nhóm dấu vết màu nâu đỏ tập trung trên diện 40cm x 10cm quy định là vị trí số 07. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ tâm vị trí số 07 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 20m20 và 1m40.

+ Từ tâm vị trí số 07 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 3m76.

- Phía trước trục trước vị trí số 06 là nhóm dấu vết mảnh nhựa vỡ màu xanh, vàng, xám và dấu vết màu nâu đỏ tập trung trên diện 5m50 x 2m50 quy định là vị trí số 08. Đo đạc cụ thể như sau:

+ Từ tâm vị trí số 08 đến cột mốc 145 + 200 được dựng mép đường bên trái hướng Cao Bằng đi Hà Nội và mép đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội lần lượt là 21m10 và 4m87.

+ Từ tâm vị trí số 08 đến mép phải vạch sơn đứt đoạn màu trắng giữa lòng đường là 1m30.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường xác định khu vực va chạm giữa hai xe mô tô thuộc làn đường bên phải hướng Cao Bằng đi Hà Nội.

* Kết quả khám nghiệm xe mô tô BKS 97B1- 102.xx; màu sơn: Đen-Vàng; Nhãn hiệu YAMAHA:

- Xe không có gương chiếu hậu bên phải, toàn bộ phần cụm đèn chiếu sáng phía trước nứt vỡ hoàn toàn;

- Đầu tay nắm phía trước bên phải rách cao su nham nhở không rõ chiều hướng kích 3cm x 2cm;

- Đầu tay phanh trước phải trượt xước kim loại chiều hướng từ trái qua phải, từ trước về sau kích thước 1cm x 0.5cm;

- Toàn bộ phần nhựa mặt nạ phía trước nứt gãy, bung bật khỏi vị trí ban đầu. Cánh yếm bên phải nứt vỡ bung bật;

- Cánh yếm bên trái nứt vỡ bung bật khỏ vị trí ban đầu;

- Chắn bùn phía trước nứt vỡ hoàn toàn;

- Lốp xe bánh trước hết hơi;

- Vành xe bánh trước nứt vỡ hoàn toàn để lộ phần xăm xe kích thước 23cm x 5cm;

- Giảm xóc phía trước bên trái cong gập từ phía trước về sau;

- Phía ốc hãm trục trước bên trái của giảm xóc có vết trượt mất sơn có kích thước 3cm x 1cm;

- Moay ơ phía trước bên trái bánh trước nứt vỡ để lộ ổ bi bên trong;

- Đầu chân dẫm phía trước bên phải có vết mài rách cao su kích thước 4cm x 3cm;

- Đầu chân dẫm phía sau bên phải có vết trượt mài kim loại chiều hướng từ trước về sau kích thước 3cm x 1cm;

- Ốp kim loại ống xả phía sau (mặt ngoài) có vết trượt xước không rõ chiều hướng kích thước 5cm x 2cm;

- Đầu cầu số phía trước bên trái cong gập từ trước về sau từ ngoài vào trong;

- Thanh kim loại giá đỡ cách yếm bên trái cong gập từ trước về sau.

* Kết quả khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha BKS 20E1- 121.xx; màu sơn: Xanh-Đen-Bạc:

- Gương chiếu hậu bên trái bị mất phần gáy gương và gương;

- Cụm đèn chiếu sáng phía trước bị nứt vỡ, mất phần ốp bảo vệ, để lộ phần dây dẫn bên trong diện 20cm x 30cm;

- Đồng hồ tín hiệu, ốp nhựa cạnh đồng hồ tín hiệu bị bung bật gãy chốt;

- Ốp nhựa bảo vệ phía trên cụm đèn chiếu sáng phía trước bị nứt vỡ mất nhựa bung bật khỏi vị trí ban đầu;

- Đầu tay phanh phía trước bị gãy mất;

- Mặt ngoài đầu tay nắm bên phải có vết trượt xước chiều hướng từ trước về sau bám dính chất màu trắng kích thước 2,5cm x 3cm;

- Mặt ngoài ốp bảo vệ phía trước bên phải có vết trượt xước chiều hướng từ trái qua phải, thủng mất nhựa tập trung trong diện 14cm x 3,5cm;

- Mặt ngoài thanh kim loại của gương chiếu hậu bên trái có vết trượt xước bám dính chất màu trắng chiều hướng từ trái qua phải kích thước 19cm x 1,5cm;

- Ốp nhựa bảo vệ cụm điều khiển bên trái bị bung bật khỏi vị trí ban đầu;

- Cánh yếm bên phải bị nứt vỡ, mặt ngoài cánh yếm có nhiều vết trược xước từ trước về sau, từ trên xuống dưới có khích thước 9,5cm x 5cm;

- Ốp nhựa mặt nạ phía trước bên trái bị nứt vỡ kích thước 27cm x 14cm - Cánh yếm bên trái bị mất để lộ phần máy bên trong;

- Chắn bùn phía trước bị nứt vỡ lung lay, cong vênh từ trái qua phải, phần nhựa bên trái bị mất;

- Ốp nhựa bảo vệ càng xe phía trước, bên trái bị mất nứt vỡ; ốp kim loại của càng xe bị mất. Tại mặt trước đầu dưới càng xe có vết trượt mài kim loại kích thước hiều hướng từ trái qua phải kích thước 3,5cm x 2cm;

- Càng xe bị cong vênh chiều hướng từ sau về trước, từ trái qua phải;

- Dây đo công tơ mét bị đứt;

- Đuôi chắn bùn phía trước bị nứt vỡ mất nhựa tập trung trong diện 37cm x 10 cm;

- Vành xe phía trước ( mép bên phải ) bị cong vênh từ dưới lên trên;

- Thanh kim loại bảo vệ buồng máy bên trái bị cong vênh, nứt chiều hướng từ trước về sau kích thước 13cm x 9cm;

- Ốp nhựa sườn phía trước bên trái bị mất;

- Cần lên số bị cong gập chiều hướng từ sau về trước, mặt ngoài có vết trượt xước mất bụi chiều hướng từ trước về sau kích thước 12cm x 2,5cm. Cần số bị cong vênh từ trái qua phải;

- Chân dẫm phía trước bên trái bị cong vênh từ trước về sau mất phần lót cao su;

- Ốp nhựa bảo vệ sườn xe bị nứt vỡ kích thước 5,5cm x 0,5cm;

- Ốp nhựa sườn xe phía trước bên phải bị bung bật gãy chốt;

- Chân dẫm phía trước bên phải bị cong vênh từ trước về sau; đầu chân dẫm bị rách phần cao su để lộ phần kim loại; Đầu kim loại có vết trượt mài kim loại bám dính chất màu trắng tập trung trong diện 1,5cm x 1cm; Mặt ngoài thanh kim loại có vết trượt xước chiều hướng từ trước về sau kích thước 8cm x 2cm;

- Ốp nhựa bảo vệ buồng máy bên phải bị rách;

- Đần chân phanh phía sau có vết trượt mài kim loại chiều hướng từ trước ra sau bám dính chất màu trắng kích thước 2,5cm x 0,5cm;

- Ốp kim loại bảo vệ ống xả bị móp lõm có vết trượt xước chiều hướng từ trước về sau tạp trung trong diện 56cm x 5cm;

- Xe bị rơi mất biển kiểm soát, tại phần nhựa gắn biển kiểm soát có vết nứt gãy;

- Chắn bùn phía sau bị mất; ốp nhựa sườn xe phía sau bên phải bị bung bật chốt khỏi vị trí ban đầu.

* Kết quả giám định nguyên nhân Phương Văn S1 tử vong: Tại bản Kết luận giám định số 38/KTHS-GĐPY ngày 26 tháng 12 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: “Nạn nhân Phương Văn S1, sinh năm 1991, trú tại xóm K, xã Y, huyện Ph, tỉnh Th bị sốc không hồi phục do chấn thương mạnh vùng đầu làm vỡ xương hộp sọ gây xuất huyết màng não dẫn đến tử vong”.

* Kết quả giám định thương tích của Hoàng Vi S: Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 55/TgT ngày 25/02/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh B kết luận tỷ lệ phần trăm thương tích của Hoàng Vi S là 67%.

Do Hoàng Vi S cũng bị thương tích nặng nên ngày 26/5/2020, Cơ quan điều tra đã trưng cầu Viện pháp y tâm thần trung ương giám định pháp y tâm thần đối với Hoàng Vi S. Tại bản Kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số 367/KLGĐ ngày 01/10/2020 của Viện pháp y tâm thần trung ương kết luận: “Trước, trong khi xảy ra tai nạn đối tượng không có bệnh tâm thần. Tại các thời điểm trên đối tượng đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định Hoàng Vi S bị bệnh các rối loạn khí sắc (Cảm xúc) thực tổn. Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992 bệnh có mã số F06.3. Đối tượng đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi.” * Tại Kết luận định giá tài sản ngày 12/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố B1 kết luận:

“- 01 (Một) xe mô tô BKS: 97B1-102.xx, nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu sơn đen vàng xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Giá trị thiệt hại tài sản là: 2.700.000đ (Hai triệu bảy trăm nghìn đồng).

- 01 (Một) xe mô tô BKS: 20E1-121.xx, nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn xanh đen bạc, xe đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Giá trị thiệt hại tài sản là 3.000.000đ (Ba triệu đồng).” Hoàng Vi S khai nhận: Chiều tối ngày 05/12/2019, bản thân đã uống rượu nhưng vẫn điều khiển xe môtô BKS 97B1- 102.04 tham gia giao thông trên Quốc lộ 3 đi theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, khi đi đến khu vực tổ 6, phường X, thành phố B1, tỉnh B đã điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định dẫn đến va chạm với xe môtô do anh Phương Văn S1 điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm anh Phương Văn S1 tử vong, Hoàng Vi S bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 67% và hai xe môtô bị hư hỏng.

Tại bản cáo trạng số 19/CT-VKS ngày 22/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố đối với Hoàng Vi S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Điều luật có nội dung:

“ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

...

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định,…

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Vi S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, q, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện Ch, tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị trả lại cho bị cáo 01 (Một) giấy phép lái xe hạng A1 số AP 994322 mang tên Hoàng Vi S.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Người bào chữa cho bị cáo đề nghị: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình bị hại và được người người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xảy ra tai nạn bản thân bị cáo cũng bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 67% và hạn chế khả năng điều khiển hành vi nên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt mức án thấp nhất.

* Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và thừa nhận việc truy tố, xét xử bị cáo là không oan, đúng người, đúng tội và xin hưởng mức áp thấp nhất, hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và ngƣời tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân và Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về hành vi bị truy tố của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Vi S khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo thống nhất với các lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết luận giám định, kết luận định giá tài sản và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có cơ sở khẳng định:

Khong 18 giờ ngày 05/12/2019 tại Km 145 + 200 Quốc lộ 3 thuộc tổ 6, phường X, thành phố B1, tỉnh B, Hoàng Vi S đã có hành vi điều khiển xe môtô biển kiểm soát 97B1- 102.xx tham gia giao thông trong tình trạng đã sử dụng rượu nồng độ cồn trong máu là 174,6 mg/100ml theo hướng Hà Nội - Cao Bằng đi sai phần đường quy định dẫn đến va chạm với xe môtô biển kiểm soát 20E1- 121.xx do anh Phương Văn S1 điều khiển theo hướng ngược chiều. Hậu quả làm anh Phương Văn S1 tử vong, Hoàng Vi S bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 67% và gây thiệt hại về tài sản là 5.700.000đ (Năm triệu bảy trăm nghìn đồng).

Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

Khoản 8 Điều 8 quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm:

...

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.” Khoản 1 Điều 9 quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.” Hậu quả của hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của bị cáo đã làm anh Phương Văn S1 tử vong, bị cáo bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 67% và hai xe môtô bị hư hỏng.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do vậy, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, xâm phạm an toàn công cộng, làm thiệt hại về sức khỏe, tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, vì vậy cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hội đồng xét xử thấy:

Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại, hiện nay bị hạn chế khả năng điều khiển hành vi và được người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Có ông bà ngoại được Nhà nước tặng Bằng khen, Huân chương kháng chiến. Bị cáo và bố mẹ đẻ được Nhà nước tặng nhiều Giấy khen nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, q, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định và rõ ràng, không phải chịu tình tiết tăng nặng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Hội đồng xét xử thấy có căn cứ xử phạt bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt và không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần xử phạt tù cho hưởng án treo cũng đủ tính răn đe, giáo dục, cải tạo đối với bị cáo đồng thời cũng tạo điều kiện cho bị cáo cơ hội sửa chữa sai phạm của mình.

* Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo phạm tội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử không áp dụng.

* Về trách nhiệm dân sự: Tại giai đoạn điều tra người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận lại chiếc xe môtô biển kiểm soát 20E1- 121.xx, giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường tất cả các khoản là 110.000.000đ (Một trăm mười triệu đồng), bị cáo đã bồi thường xong. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt nhưng không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

* Về xử lý vật chứng:

- 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA màu sơn đen- vàng, BKS 97B1- 102.xx; 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha, màu sơn xanh- đen- bạc, BKS 20E1- 121.53; 01 (Một ) chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 005970 mang tên Hoàng Vi S; 01 (Một ) chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy 014804 mang tên Phương Văn S1; 01 (Một) giấy phép lái xe hạng A1 số 190146001244 mang tên Phương Văn S1; 01 (Một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô- xe máy số 017202482 mang tên chủ xe là Hoàng Vi S; 01 (Một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô- xe máy số 6638117 mang tên chủ xe là Phương Văn S1, Cơ quan điều tra đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

- Đối với 01 (Một) giấy phép lái xe hạng A1 số AP 994322 mang tên Hoàng Vi S. Là giấy tờ của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố bị cáo Hoàng Vi S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, q, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Vi S 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện Ch, tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo 01 (Một) giấy phép lái xe hạng A1 số AP 994322 mang tên Hoàng Vi S.

nh trạng vật chứng theo biên bản giao nhận giữa Công an thành phố Bắc Kạn và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Kạn.

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Hoàng Vi S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Kạn - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về