Bản án 38/2017/HSST ngày 04/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Ý YÊN, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 38/2017/HSST NGÀY 04/08/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 04 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/2017/HSST ngày 30 tháng 5 năm 2017 đối với 

1. Bị cáo: Đỗ Thị H– Sinh năm 1979.

Nơi ĐKNKTT: Thôn P, xã T, huyện V, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 09/12; con ông Đỗ Văn H (đã chết) và bà Lại Thị K; gia đình có 05 chị em, bị cáo là con thứ tư; có chồng là Phạm Ngọc T và 02 con, lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 2000; tiền sự, tiền án: không.

2. Người bị hại: Ông Trần Văn C - Sinh năm 1965 (đã chết)

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

+ Bà Vũ Thị H2 - Sinh năm 1968, là vợ của ông C .

+ Bà Vũ Thị N – 83 tuổi

+ Anh Trần Văn T - Sinh năm 1989

+ Anh Trần Văn N - Sinh năm 1992.

Đại diện theo ủy quyền của Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Trần Văn T , sinh năm 1969 (Là anh em trai của ông C )

Địa chỉ: Thôn V, xã Yên D, huyện y, tỉnh Nam Định.

Bị cáo, Đại diện theo ủy quyền của Người đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Đỗ Thị H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18h30’ ngày 18/02/2017 Đỗ Thị H sinh năm 1979 trú tại thôn P ,xã T, huyện V, tỉnh Nam Định điều khiển xe mô tô BKS 29M-1576 đi trên quốc lộ38B hướng từ phố C, huyện y đi Thị Trấn G, huyện V, tỉnh Nam Định. Khi đến Km 103 thuộc địa phận thôn V, xã Y, huyện y, tỉnh Nam Định do không làm chủ tốc độ và đảm bảo về khoảng cách nên đã xô vào trục sau bên trái xe đạp của ông Trần Văn C sinh năm 1965 trú tại thôn V, xã Y, huyện y, tỉnh Nam Định đang đi cùng chiều làm cho xe máy, xe đạp bị đổ, ông C và chị H đều bị ngã ra đường. Hậu quả ông Trần Văn C chết trên đường đi cấp cứu, chị H bị thương phải đi điều trị tại bệnh viện, 02 xe bị hư hỏng.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ý Yên đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm tử thi đối với ông Trần Văn Chung

Tại bản kết luận giám định số 149/GĐKTHS ngày 25/02/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định xác định các dấu hiệu tổn thương: Vùng đỉnh chẩm có đám bầm tím tụ máu kích thước 12cmx5cm; Mắt phải tụ máu mầu đen kích thước 6cmx3cm; Mặt sau hông bên phải ra sau có đám trợt da bầm tím tụ máu không liên tục kích thớc 20cmx15cm; Vùng bẹn bên trái có vết trợt da tụ máu kích thước 7x3cm; Tụ máu dưới da cơ đầu vùng đỉnh chẩm kích thước 15cmx12cm; Vỡ nứt xương hộp sọ vùng đỉnh chẩm hình chữ “L”, cạnh dài 4cm; cạnh ngắn 3cm, qua vết vỡ có nhiều nước máu chảy ra. Kết luận nguyên nhân chết: do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ. Đỗ Thị H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 80.000.000đồng sau khi nạn nhân tử vong. Đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường gì khác và có đơn xin miễn TNHS cho bị cáo.

Cơ quan CSĐT đã trả lại xe đạp của ông Trần Văn C cho bà Vũ Thị H2. Chiếc mô tô BKS 29M-1576 chị Đỗ Thị H chưa xuất trình được giấy tờ hợp lệ nên Cơ quan CSĐT công an huyện Ý Yên tách ra xác minh, xử lý sau.

Bản cáo trạng số 31/CTr – VKS.HS ngày 29/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã truy tố Đỗ Thị H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

Đỗ Thị H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điểm b, p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46; Điều 60; Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy đã có đầy đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 18h30’ ngày 18/02/2017 tại km 103 quốc lộ 38B thuộc địa phận thôn Vũ Xuyên, xã Yên Dương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Đỗ Thị H có hành vi điều khiển xe mô tô BKS 29M-1576 do không làm chủ tốc độ và đảm bảo về khoảng cách nên đã gây tai nạn. Hậu quả là ông Trần Văn C bị do chấn thương sọ não, vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ dẫn đến tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm: Khoản 3 Điều 4 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.... Mặc dù tầm nhìn bị hạn chế nhưng bị cáo không quan sát, giảm tốc độ nên đã gây tai nạn. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người đại diện hợp pháp của người bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, tại phiên tòa Đại diện theo ủy quyền của Người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, Hội đồng xét xử coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự .

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử sẽ lên mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi môi trường xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của người bị hại và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận, giải quyết xong, không ai có yêu cầu gì khác.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố Đỗ Thị H tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng Khoản 1 điều 202; Điểm b, p Khoản 1 Điều 46; Khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt Đỗ Thị H 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Thị H cho Ủy ban nhân dân xã T huyện V tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2/ Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2017/HSST ngày 04/08/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:38/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện ý Yên - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về