Bản án 37/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 04/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 02 năm 2021 tại Hội trường A Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 489/2020/HSST ngày 17 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 535/2020/QĐXXST-HS ngày 31/12/2020, Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2021/QĐ-TA ngày 20/01/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Doãn C, sinh năm 1993 tại tỉnh Bình Dương; thường trú:

4B/13C khu phố N2, phường A, Thành phố K, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Sinh viên; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Doãn H, sinh năm 1970 (đã chết) và con bà Lê Ngọc H1, sinh năm 1976; bị cáo có 02 anh em, bị cáo là lớn nhất; tiền sự, tiền án: Không có. Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại: Hà Tuấn L, sinh năm 1994 (đã chết) Đại diện hợp pháp cho bị hại Hà Tuấn L: Ông Hà Quang H2, sinh năm 1972 và bà Đoàn Thị N, sinh năm 1975; thường trú: Đường 3/2 phường 11, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1.Ông Đỗ Mạnh C1, sinh năm 1974; thường trú: 2/41B khu phố C, phường H, Thành phố K, tỉnh Bình Dương, vắng mặt.

2. Ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1977; thường trú: 2 ĐHT 42 khu phố 5, phường T, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Doãn C có giấy phép lái xe hạng B2, do sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 12/11/2018. Vào lúc 20 giờ 00 phút, ngày 13/03/2020, bị cáo C điều khiển xe ô tô tải mang biển số 51C – 341.12 lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, theo hướng ngã tư Chiêu Liêu đi dốc ông Thập, khi đến trước số nhà 622, khu phố P1, phường B, Thành phố K, tỉnh Bình Dương, C đỗ xe ô tô tải mang biển số 51C – 341.12 dưới lòng đường chiếm một phần đường xe chạy (2,18m), sau đó bắt xe mô tô về nhà ở tại địa chỉ 4B/13C khu phố N2, phường A, Thành phố K, tỉnh Bình Dương. Đến 01 giờ 04 phút ngày 14/3/2020, anh Hà Tuấn L điều khiển xe mô tô hiệu honda Wave Alpha biển số 61N2 – 8193 lưu thông trên đường Lê Hồng Phong theo hướng ngã tư Chiêu Liêu đi dốc ông Thập, khi lưu thông đến trước nhà số 622 khu phố P1, phường B, Thành phố K thì phần đầu xe mô tô của anh L đụng vào góc đuôi bên trái thùng xe ô tô tải mang biển số 51C – 341.12 của bị cáo C đỗ trên đường. Sau va chạm, xe mô tô 61N2 – 8193 ngã đổ sang bên hông phải dưới đuôi bên trái xe ô tô tải 51C – 341.12 làm anh L chết tại hiện trường.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 14/3/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Dĩ An xác định:

Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn: Đoạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa, bằng phẳng, giữa đường có vạch sơn vàng đứt quãng chia 02 phần đường xe chạy, mỗi phần đường rộng 06 m.

Vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: Nạn nhân Hà Tuấn L (ký hiệu 3) sau tai nạn ngã ngửa, nằm trên yên xe mô tô 61N3 – 8193, chết tại hiện trường, đầu quay về hướng ngã tư Chiêu Liêu, cách lề chuẩn 2 m50, hai chân hướng dốc ông Thập, chân phải cách lề chuẩn 2m10, chân trái cách lề chuẩn 2 m70, mông cách lề chuẩn 2m50.

Xe ô tô tải mang biển số 51C – 341.12 (kí hiệu 1): Xe đỗ, đầu xe hướng dốc ông Thập, đuôi xe hướng ngã tư Chiêu Liêu, trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn 0m15, trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn 0m20.

Xe mô tô mang biển số 61N2 - 8193 (kí hiệu 2) sau tai nạn ngã đổ sang bên hông phải dưới đuôi bên trái xe ô tô tải 51C – 341.12, đầu xe hướng dốc ông Thập, trục bánh trước cách lề chuẩn 2 m 60, cách trục bánh sau bên trái xe ô tô tải 51C – 341.12 là 0 m50, trục bánh sau cách lề chuẩn 2 m.

Điện thoại nạn nhân Hà Tuấn L (ký hiệu 4) sau tai nạn rơi ra đường cách lề chuẩn 2 m70, cách đầu nạn nhân 0 m 60.

Hiện trường để lại vết mủ bể 02 xe (ký hiệu 6) ngay dưới đuôi thùng bên trái xe ô tô 51C – 341.12 và xe mô tô 61N3 - 8193 Kết luận giám định số 216/GĐPY, ngày 17/03/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Nhiều vết sây sát da, bầm tụ máu bên ngoài. Vỡ biến dạng xương hộp sọ vùng trán, thái dương hai bên, đỉnh; rách màng cứng vùng trán, mô não dập rách. Xuất huyết dưới nhện lan tỏa hai bán cầu đại não, tiểu não; dập rách não vùng trán.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

Kết luận giám định số 21/KLGĐ-PC09, ngày 21/05/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

Tại thời điểm giám định xe ô tô tải nhãn hiệu KIA, số loại FRONTIER, sản xuất năm 1998, có biển kiểm soát 51C – 341.12, xác định:

Xe không thỏa mãn quy định về an toàn kỹ thuật do trục lái rơ dọc, trục 2 có độ lệch phanh là 46% (mức cho phép là ≤ 25%) và hiệu quả phanh đỗ là 14% (mức cho phép là ≥16%).

Căn cứ bản kết luận định giá số 199/KLĐG – HĐĐGTS ngày 16/11/2020 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Thành phố Dĩ An, kết luận: Thiệt hại của xe môtô Honda Wave Alpha biển số 61N2-8193 là 2.035.000 đồng.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn được xác định: Bị cáo Nguyễn Doãn C điều khiển xe ô tô tải biển số 51C-341.12, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, không đặt biển báo hiệu ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, lỗi chính gây tai nạn giao thông.

Vật chứng thu giữ: 01 xe môtô Honda Wave Alpha biển số 61N2-8193;

01 xe ôtô mang biển số 51C – 341.12; 01 giấy phép lái xe hạng B2 tên Nguyễn Doãn C.

Vật chứng đã xử lý: Xe môtô nhãn hiệu Honda Wave Alpha biển số 61N2-8193 là tài sản của ông Hà Quang H2 đã trả lại cho ông H2. Xe ô tô tải mang biển số 51C – 341.12 là tài sản của bị cáo C mua lại của anh Nguyễn Văn K, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định trả lại cho bị cáo C.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Doãn C bồi thường cho gia đình bị hại Hà Tuấn L tiền tổn thất tinh thần, chi phí mai táng số tiền 70.000.000 đồng, chi phí sửa chữa xe mô tô biển số 61N2-8193 là 5.000.000 đồng. Ông Hà Văn H2 và bà Đoàn Thị N là cha mẹ của bị hại L không yêu cầu gì thêm.

Cáo trạng số 519/CT – VKS ngày 16 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Doãn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Nghị quyết số 02/2018/NQ - HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao, xử phạt bị cáo C từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Bị cáo C không bào chữa, tranh luận cho hành vi phạm tội. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo C nói lời sau cùng: Bị cáo biết việc mình làm là vi phạm pháp luật, hiện bị cáo đang là sinh viên học năm cuối của trường đại học Khoa học và tự nhiên, bị cáo xin được xem xét giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất để bị cáo tiếp tục cơ hội được học tập và làm việc.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Doãn C phạm tội: Tại sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn, kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản hỏi cung, trình bày tại phiên tòa thể hiện khoảng 20 giờ 00 ngày 13/3/2020 bị cáo C điều khiển xe ô tô biển số 51C-341.12 sau đó đỗ trên lòng đường vị trí trước nhà 622 khu phố P1, phường B, Thành phố K, tỉnh Bình Dương rồi về nhà, do không đặt biển báo hiệu phía sau xe ô tô, vào lúc 01 giờ 04 phút ngày 14/3/2020 anh Hà Tuấn L điều khiển xe mô tô biển số 61N2-8193 lưu thông cùng chiều với vị trí để xe của C đã đâm trực diện vào phía sau bên trái thùng xe ô tô biển số 51C-341.12, hậu quả anh L chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng. Như vậy, hành vi trên của bị cáo C đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 519/CT – VKS ngày 16/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo cũng như bản luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo C không có.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả; quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại đề nghị giảm nhẹ và không truy cứu trách nhiệm hình sự Tình tiết giảm nhẹ trên được quy định điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về nhân thân: Bị cáo C có nhân thân tốt thể hiện việc không có tiền án, tiền sự. Bị cáo là sinh viên đồng thời có tham gia lực lượng dân quân tự vệ khu phố nơi bị cáo sinh sống.

[5] Về tính chất mức độ tội phạm: Tội phạm bị cáo C thực hiện là nghiêm trọng do có khung hình phạt đến 05 năm tù, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi vô ý. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản người bị hại, đồng thời ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương, nhất là trong tình hình hiện nay hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra nhiều có diễn biến phức tạp. Do vậy, hành vi trên của bị cáo cần phải được xử lý bằng pháp luật hình sự là cần thiết.

[6] Xét, bị cáo C có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hiện bị cáo đang là sinh viên Đại học khoa học tự nhiên, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có khả năng tự cải tạo, không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù cho hưởng án treo giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục cũng có tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung.

[7] Quá trình điều tra thu giữ giấy phép lái xe hạng B2 của bị cáo C. Do không áp dụng việc cấm bị cáo hành nghề, vì vậy Hội đồng xét xử tuyên trả giấy phép lái xe cho bị cáo .

[8] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại Hà Tuấn L đã được bồi thường và không có yêu cầu bồi thường gì khác, Hội đồng xét xử không xét.

[9] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đưa ra tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân và mức hình phạt đối với bị cáo C. Quan điểm trên phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử do vậy được chấp nhận.

[10] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[11] Án phí sơ thẩm: Bị cáo C phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Doãn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Doãn C 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách tháng 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Doãn C cho Ủy ban nhân dân phường A, Thành phố K, tỉnh Bình Dương giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật Thi Hành án Hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo 2. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 89, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Hình sự.

Trả lại bị cáo Nguyễn Doãn C giấy phép lái xe hạng B2 số 740116015520 do Sở giao thông vận tải Bình Dương cấp ngày 12/11/2018.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14.

Bị cáo Nguyễn Doãn C phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện hợp pháp cho bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2021/HS-ST ngày 04/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về