Bản án 37/2019/HSST ngày 08/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 37/2019/HSST NGÀY 08/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 5 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Hưng Yên, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 28/2019/HSST ngày 03 tháng 4 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2019/QĐXX-HS ngày 22 tháng 4 năm 2019, đối với bị cáo:

Đào Văn S, sinh năm 1966

Nơi ĐKHKTT: thôn B, xã Q, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị V; có vợ là Vũ Thị T và 02 con; tiền án, tiền sự: chưa có.

Nhân thân: Ngày 11/3/2010 bị Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội xử phạt 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 02/9/2014 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2018. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên.

Bị cáo có mặt.

*Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Trịnh Như A, sinh năm 1958 (vắng mặt)

Trú tại: thôn Trịnh Xá, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Văn S ở thôn Tăng Bảo, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên là đối tượng nghiện các chất ma túy nên thường mua ma túy (Heroine) về sử dụng. Khoảng 06 giờ ngày 21/12/2018, Sỹ một mình điều khiển xe mô tô (kiểu dáng Future) biển số 29R3-3559 đi từ nhà đến khu vực huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh gặp một người đàn ông không rõ tên địa chỉ hỏi mua ma túy để sử dụng. Tại đây Sỹ đưa cho người đàn ông trên số tiền 100.000đ thì được người này bán cho 01 gói Heroine được bọc trong một vỏ kẹo cao su nhãn hiệu Coolair màu xanh, S cầm gói Heroine trên nắm trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe mô tô đi về khu vực cách đồng Dọc Sắn thuộc địa phận thôn Thọ Khang, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên để tìm nơi sử dụng ma túy. Khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, khi về đến nơi, Sỹ dựng xe mô tô ở ven đường rồi đi bộ vào khu vực ruộng của gia đình ông Nguyễn Viết Quyết ở thôn Thọ Khang, xã Tân Quang thì bị Công an xã Tân Quang kiểm tra phát hiện, do sợ hãi Sỹ đã ném gói Heroine trên xuống ruộng của gia đình ông Quyết. Công an xã Tân Quang đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Sỹ và thu giữ tại ruộng của gia đình ông Quyết 01 vỏ kẹo cao su nhãn hiệu Coolair màu xanh bên trong có 01 gói giấy nhỏ kích thước 1,8x01cm bên trong gói giấy chứa chất bột màu trắng vón cục (ký hiệu M1); 01 xe mô tô (kiểu dáng Future) biển số 29R3-3559, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu đen và số tiền 1.300.000đ. Cùng ngày Công an xã Tân Quang đã bàn giao Sỹ cùng toàn bộ vật chứng nêu trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lâm Cùng ngày, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Văn Lâm tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Sỹ nhưng không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Văn Lâm đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với chất trong niêm phong được thu giữ. Ngày 21/12/2018 và ngày 01/01/2019 Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên có bản thông báo kết quả giám định số 72/TB (PC09) và bản kết luận giám định số 72/PC09 kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi M1 thu của Đào Văn Sỹ có khối lượng 0,186g, là ma túy, là loại Heroine.

Đối với chiếc xe mô tô (kiểu dáng Future) biển số 29R3-3559 xác định là của chị Trịnh Thị Phương Ng ở thôn Trịnh Xá, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Quá trình sử dụng chị Ng đã cho ông Trịnh Như A (là bố của chị Ng) chiếc xe trên để sử dụng. Vào khoảng tháng 01/2018 ông A đã cho Sỹ mượn chiếc xe trên để làm phương tiện đi lại. Ông A không biết Sỹ sử dụng chiếc xe trên vào mục đích phạm tội nên ngày 09/01/2019 Cơ quan điều tra đã trả lại ông áng chiếc xe mô tô nêu trên. Ông áng đã nhận lại tài sản xác định không hư hỏng gì và tự nguyện không có yêu cầu bồi thường gì. Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu đen và số tiền 1.300.000đ xác định là tài sản riêng của S không liên quan tới việc phạm tội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lâm cũng chưa xác định được lai lịch, địa chỉ của đối tượng đã bán ma túy cho S nên tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Bản cáo trạng số 33/CT-VKS, ngày 03/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên để xét xử bị cáo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa; Bị cáo thành khẩn khai báo như nội dung cáo trạng đã truy tố, thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đào Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

Xử phạt: Bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 03 tháng tù, thời gian tù tính từ ngày 21/12/2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Các biện pháp tư pháp: về vật chứng: Áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu hủy bỏ: 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên.

Trả lại bị cáo 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu đen và số tiền 1.300.000đ.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng; việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bản cáo trạng, quyết định đưa vụ án ra xét xử được tống đạt cho bị cáo đúng pháp luật; việc lấy lời khai những người tham gia tố tụng, hỏi cung bị can đều đảm bảo. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì. Hội đồng xét xử xác định việc điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đứng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về nội dung; lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai người làm chứng, với các chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 21/12/2018 tại khu vực ruộng của gia đình ông Nguyễn Văn Quyết, Đào Văn S đã có hành vi tàng trữ trái phép trên người 0,186g Heroine để sử dụng thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang, vật chứng thu giữ: 01 gói Heroin nêu trên, 01 xe mô tô (kiểu dáng Future) biển số 29R3-3559, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu đen và số tiền 1.300.000đ.

Hành vi trên của bị cáo Đào Văn S đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lâm truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn là hoàn toàn có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự độc quyền về quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự, an toàn xã hội, gây bất bình trong cộng đồng dân cư. Tệ nạn ma túy hiện nay đang gây nhức nhối trong xã hội, là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, nguy cơ lây lan các bệnh nguy hiểm cũng xuất phát từ việc sử dụng trái phép ma túy. Việc sử dụng ma tuý ảnh hưởng đến sức khỏe và phá vỡ các giá trị đạo đức tốt đẹp của con người. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do không làm chủ bản thân nên đã nghiện ma túy và đã đi mua ma túy về tàng trữ để sử dụng, về nhân thân bị cáo: ngày 11/3/2010, bị Tòa án nhân dân Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội xử phạt 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 02/9/2014 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù. Theo quy định của pháp luật thì bị cáo đã được xóa án tích, nhưng phải xác định bị cáo có nhân thân xấu. Với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng, tiếp tục bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian thì mới đủ điều kiện cải tạo bị cáo và phòng ngừa các hành vi tương tự xảy ra.

Xong cũng xét đến quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử có căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Với đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Các biện pháp tư pháp:

Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên. Là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội nên sẽ cho tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu đen và số tiền 1.300.000đ mà Cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo, xác định không liên quan đến tội phạm nên sẽ trả lại bị cáo.

Đối với chiếc xe mô tô kiểu dáng Future biển số 29R3-3559 là của ông Trịnh Như A, ông A cho bị cáo mượn làm phương tiện đi lại, ông không biết bị cáo dùng chiếc xe vào việc phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại ông A chiếc xe là phù hợp.

[5] Về án phí: áp dụng Nghị quyết 326 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về thu, nộp miễm giảm án phí, lệ phí tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm hình sự theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Đào Văn s 02 (hai) năm tù, thời gian tù tính từ ngày 21 tháng 12 năm 2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Các biện pháp tư pháp: Về vật chứng: Áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu hủy bỏ: 01 phong bì niêm phong ghi hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên.

Trả lại bị cáo: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu đen và số tiền 1.300.000đ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2019/HSST ngày 08/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Giang - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về