Bản án 36/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 36/2021/HS-ST NGÀY 08/06/2021 VỀ TI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 6 năm 2021 tại Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2021/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

NGUYỄN QUỐC H, sinh ngày 14 tháng 11 năm 1988 tại Lạc Sơn - Hòa Bình. Nơi ĐKHKTT: Phố H, thị trấn V, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; Chỗ ở: Phố N, thị trấn V, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh L và bà Nguyễn Thị T; bị cáo có vợ là Bùi Thị T và 01 con sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 17/5/2005 và ngày 20/4/2007 bị Công an huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc. Ngày 05/5/2008 bị Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Quyết định số 402/QĐ-UBND). Ngày 26/01/2010 bị Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Quyết định số 107/QĐ-UB(NC). Ngày 16/7/2012 bị Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Quyết định số 1753/QĐ- UBND). Ngày 06/6/2013, bị Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính quản lý sau cai nghiện (Quyết định số 4010/QĐ-UBND). Ngày 03/12/2015, bị Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình áp dụng biện pháp xử lý hành chính Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Quyết định số 08/QĐ-TA).

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/01/2021, tạm giam từ ngày 29/01/2020. Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Thanh L, sinh năm 1962. Trú tại: Phố H, thị trấn V, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Bà Bùi Thị T, sinh năm 1990. Trú tại: Xóm Đ, xã Q, huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Người chứng kiến:

Anh Bùi Văn L, sinh năm 1996. Trú tại: Xóm Đ, xã N, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Anh Bùi Văn S, sinh năm 1996. Trú tại: Xóm X, xã N, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt.

Bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1961. Trú tại: Phố N, thị trấn V, huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Bà Phạm Thị T, sinh năm 1962. Trú tại: Phố H, thị trấn V, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Ông Phạm Ngọc T, sinh năm 1961. Trú tại: Phố N, thị trấn V, huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 00 phút, ngày 01/01/2021, Nguyễn Quốc H đi xe ôtô khách từ thị trấn V, huyện Lạc Sơn đến huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La tìm mua ma túy về bán lại cho những người nghiện chất ma túy. Tại Vân Hồ, Nguyễn Quốc H mua được ma túy của một người đàn ông không quen biết với số tiền 12.000.000 (Mười hai triệu) đồng. Sau đó, H mang số ma túy mua được về nhà chia thành nhiều gói nhỏ cất giấu tại nơi mình ở là phố N, thị trấn V và nhà bố đẻ tại phố H, thị trấn V nhằm mục đích bán lẻ thu lợi nhuận. Khoảng 19 giờ, ngày 20/01/2021, Nguyễn Quốc H mang 01 gói ma túy đi tìm người mua để bán thì bị Công an bắt quả tang tại đoạn đường phố N, thị trấn V, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Quốc H, Cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ tại giá để giày dép 01 gói nilon màu xanh bên trong có 17 gói giấy bạc chứa chất bột dạng cục màu trắng; 01 gói nilon màu trắng bên trong có 05 gói giấy bạc bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng; tại bàn uống nước 01 con dao lam cũ đã qua sử dụng là công cụ H dùng để chia ma túy. Khám xét khẩn cấp tại nhà bố đẻ Nguyễn Quốc H, Cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ tại hòm tôn trên gác xép 01 túi nilon màu trắng chứa chất bột dạng cục màu trắng. Các chất thu giữ khi bắt quả tang, khám xét nơi ở của bị cáo và nhà bố đẻ bị cáo, bị cáo Nguyễn Quốc H khai là ma túy, tàng trữ để bán kiếm lời.

Chất thu giữ từ bị cáo khi bắt quả tang được đựng trong phong bì số 01, 17 gói giấy bạc thu giữ tại nơi ở của bị cáo được đựng trong phong bì số 02, 05 gói giấy bạc thu giữ từ nơi ở của bị cáo được đựng trong phong bì số 03, chất thu giữ tại nhà bố đẻ bị cáo được đựng trong phong bì số 04. Theo kết luận giám định số 26/KLGĐ-CAT-PC09, ngày 02/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình thì chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì số 01 là ma túy, loại Heroine có khối lượng là 0,18g; chất bột dạng cục màu trắng trong 17 gói giấy bạc trong phong bì số 02 là ma túy, loại Heroine có khối lượng là 0,7g; chất bột dạng cục màu trắng trong 05 gói giấy bạc trong phong bì số 03 là chất ma túy, loại Heroine có khối lượng là 0,21g; chất bột dạng cục màu trắng trong gói nilon trong phong bì số 04 là ma túy, loại Heroine, có khối lượng 22,41g. Tổng khối lượng là 23,50 gam là ma túy, loại Heroine.

Tang vật thu giữ được tại giai đoạn điều tra và quá trình xử lý vật chứng: Vật chứng thu giữ gồm: 23 gói giấy chứa chất bột dạng cục màu trắng, 01 gói nilon chứa chất bột dạng cục màu trắng được giám định là ma túy; 01 con dao lam có chữ COROMA; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo, nắp sau màu xanh, điện thoại cũ đã qua sử dụng. Chiếc điện thoại được xác định là của bố đẻ bị cáo là ông Nguyễn Thanh L nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là Nguyễn Thanh L. Toàn bộ số ma túy hoàn lại sau giám định được niêm phong theo quy định của pháp luật và 01 con dao lam đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình chờ xử lý.

Tại Bản cáo trạng số 32/CT-VKS ngày 13/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015. Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Cơ quan điều tra chưa xác định được nhân dạng, căn cước. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ sẽ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với hộ gia đình ông Nguyễn Thanh L là nơi bị cáo Nguyễn Quốc H cất giấu ma túy, kết quả điều tra xác định hộ gia đình ông Nguyễn Thanh L không biết bị cáo cất giấu ma túy tại nhà mình, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên Cáo trạng không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung quyết định truy tố, tội danh và điều luật áp dụng đối với bị cáo. Xác định bị cáo không có tỉnh tiết tăng năng trach nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự 2015. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có ông nội là người có công với cách mạng theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 11 đến 12 năm tù. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo do bị cáo là người không có điều kiện về kinh tế. Về vật chứng của vụ án: đề nghị tịch thu, tiêu hủy các phong bì niêm phong bên trong chứa chất ma túy là mẫu vật hoàn lại sau giám định; 01 con dao lam.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình; không có ý kiến gì về nội dung cáo trạng phản ánh; không kêu oan. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên xác nhận là hợp pháp. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo: Ngày 01/01/2021, bị cáo Nguyễn Quốc H đã có hành vi dùng số tiền 12.000.000 đồng mua ma túy tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La về chia nhỏ cất giấu với mục đích để bán lại cho những nghiện khác kiếm lợi nhuận. Tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét khẩn cấp, vật chứng thu giữ được và các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Số lượng ma túy bị cáo mua bán là 23,50 gam (Hai mươi ba phẩy năm mươi gam); nằm trong khoảng từ 05 gam đến dưới 30 gam. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015. Cáo trạng truy tố bị cáo theo tội danh, điều khoản luật áp dụng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền các chất gây nghiện của Nhà nước được pháp luật hình sự bảo vệ, gây mất trật tự trị an địa phương. Bản thân bị cáo là người có nhận thức xã hội, có hiểu biết pháp luật, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự nhưng lại lười lao động, muốn kiếm tiền nhanh chóng bằng con đường bất hợp pháp để thỏa mãn các nhu cầu cá nhân. Ma túy là hiểm họa của xã hội, là nguyên nhân gây suy kiệt giống nòi và là nguồn gốc phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo biết rõ tác hại của ma túy, biết nhà nước cấm tàng trữ, mua bán các chất ma túy nhưng vẫn cố ý thực hiện vì lợi ích bản thân mà gieo rắc tác hại của ma túy cho nhiều người khác. Bị cáo có nhân thân xấu; đã từng nhiều bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng không lấy đó làm bài học cho bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội về ma túy. Do vậy, cần áp dụng đối với bị cáo mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, đủ để cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích và để phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều đã thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Ngoài ra bị cáo có ông nội Nguyễn Thành H là người có công được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba là tình tiết Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại khoản 2 Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự 2015.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người có thu nhập không ổn định, không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng của vụ án: Vật chứng là các gói Heroine mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình là các chất ma túy, là vật Nhà nước cấm mua bán, tàng trữ; chiếc dao lam là công cụ phạm tội nên cần tịch thu, tiêu hủy. Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Vivo, nắp màu xanh thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thanh L đã được Cơ quan điều tra trả lại cho ông Nguyễn Thanh L là hợp pháp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc H 11 (Mười một) năm tù, thời hạn tù tính ngày tạm giữ 20/01/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự;

điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 24 mẫu vật ma túy còn lại sau giám định được đựng trong phong bì niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình số 16 ngày 21/01/2021, mang tên Nguyễn Quốc H; 01 con dao lam có chữ COROMA và PREMIUM.

(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình theo Biên bản giao nhận vật chứng số 45 và Phiếu nhập kho số NK 0047 ngày 03/6/2021).

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Quốc H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ các Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:36/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về