Bản án 36/2019/HS-ST ngày 10/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 36/2019/HS-ST NGÀY 10/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 10 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dan huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2019/TLST-HS ngày 05/4/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2019/QĐXXST-HS, ngày 26 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Đức Đ, sinh ngày 29/10/1979; Tên gọi khác: Không Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ dân phố Đ, thị trấn H, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: 12/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng.

Họ và tên bố đẻ: Hồ Đức K, sinh năm: 1946.

Họ và tên mẹ đẻ: Nguyễn Thị O, sinh năm: 1954.

Gia đình có 05 (năm) anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình.

Vợ: Vũ Thị Ánh T, sinh năm 1983 (Đã chết) và có 01 con sinh năm 2009. Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng Tiền án, tiền sự. Không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/01/2019 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và có mặt tại phiên tòa.

Người chứng kiến: Anh Nguyễn Mạnh T (Vắng mặt) Sinh năm 1983 Địa chỉ: Xóm , xã C, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 19 giờ 30 phút ngày 15/01/2019, tổ công tác Công an xã C, huyện Đại Từ tuần tra kiểm soát tại khu vực xóm , xã C, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện một người đàn ông có biểu hiện liên quan đến ma túy. Tổ công tác đã tiếp cận thì người đàn ông khai nhận tên là: Hồ Đức Đ và tự giác giao nộp 01 xi lanh nhựa, bên trong có chứa chất bột màu trắng; 01 gói giấy bạc, bên trong có chứa 02 gói giấy màu vàng bên trong mỗi gói giấy màu vàng đều chứa chất bột màu trắng (Đ khai nhận là Heroine) cho tổ công tác. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng. Ngoài ra còn thu giữ số tiền 1.600.000 đồng (tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam) của Đ sau đó đưa Đ về Cơ quan cảnh sát điều tra để giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Từ tiến hành cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng thu giữ của Đ là 0,523 gam và lấy mẫu gửi giám định.

Tại kết luận giám định số 316/KL-PC09 ngày 23/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

Chất bột màu trắng trong mẫu A1 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là: 0,523 gam.

Tại cơ quan điều tra Hồ Đức Đ khai nhận: Bản thân Đ là người nghiện ma túy, khoảng 18 giờ 00 phút ngày 15/01/2019 Đ đi xe bus từ Tổ dân phố Đ, thị trấn H đến khu vực ngã ba B, thuộc xã C, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đi Đ có mang theo 01 chiếc xi lanh nhựa, đến khu vực ngã ba B Đ gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không rõ họ tên, địa chỉ). Đ mua của người này 02 gói ma túy được bọc trong giấy bạc với giá là 400.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Đ đi xe bus đến khu vực xóm xã C thì xuống xe với mục đích tìm nơi để sử dụng ma túy. Khi Đ đang cho một phần ma túy vào xi lanh thì bị tổ công tác của Công an xã C, huyện Đại Từ phát hiện, bắt quả tang thu giữ toàn bộ số ma túy.

Lời khai nhận của bị can Hồ Đức Đ phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định...

Vật chứng của vụ án là:

- 02 phong bì niêm phong ký hiệu A1, A2 niêm phong (bơm kim tiêm bằng nhựa, màu trắng) hiện đang được bảo quản tại Kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

- 01 phong bì niêm phong ký hiệu B niêm phong ( số tiền 1.600.000 đồng) đang được quản lý tại Kho bạc nhà nước huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Bản cáo trạng số 28/CT-VKSĐT ngày 03/4/2019 của Viện kiểm sát nhân huyện Đại Từ đã truy tố bị cáo Hồ Đức Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kết thúc phần tranh tụng, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng, đã luận tội đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ Đức Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 47 của BLHS năm 2015; Điều 106 và Điều 136 BLTTHS năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Xử phạt bị cáo Hồ Đức Đ từ 18 đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt.

Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

Bị cáo thừa nhận việc truy tố và xét xử là đúng người đúng tội, không oan sai, bị cáo nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đại Từ, Điều tra viên, cán bộ điều tra của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, Kiểm sát viên, cán bộ kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hồ Đức Đ khai nhận:

Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, khoảng 18 giờ 00 phút ngày 15/01/2019 bị cáo đi xe bus từ Tổ dân phố Đ, thị trấn H đến khu vực ngã ba B, thuộc xã C, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Khi đi bị cáo có mang theo 01 chiếc xi lanh nhựa, đến khu vực ngã ba B bị cáo gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không rõ họ, tên, địa chỉ) bi cáo mua của người này 02 gói ma túy được bọc trong giấy bạc với giá là 400.000 đồng, sau khi mua được ma túy, bị cáo đi xe bus về đến khu vực xóm , xã C thì xuống xe với mục đích tìm nơi để sử dụng ma túy. Khi đến nơi để sử dụng ma túy, bị cáo đang cho một phần ma túy vào xi lanh để sử dụng thì bị tổ công tác của Công an xã C, huyện Đại Từ phát hiện, bắt quả tang thu giữ toàn bộ số ma túy, 01 xi lanh nhựa và số tiền 1.600.000 đồng của bị cáo. Tổng khối lượng Heroine bị cáo tàng trữ là 0,523 gam.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người chứng kiến và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong - xác định khối lượng, kết luận giám định...

Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 15/01/2019, tại Xóm xã C, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Hồ Đức Đ có hành vi tàng trữ trái phép 0,523 (Không phẩy năm hai ba) gam chất ma túy, loại Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị bắt quả tang thu giữ vật chứng. Hành vi trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ni dung điều luật như sau:

Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy 1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;”

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, hành vi đó đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý độc dược của nhà nước nói chung và chất ma túy nói riêng, hành vi đó không những làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng và suy hao đến kinh tế là một trong những nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội khác nên cần xử lý nghiêm minh mới bảo đảm tính răn đe của pháp luật và mang tính phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Đ không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[5] Xét tình tiết tiết giảm nhẹ TNHS thì thấy: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đ thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[6] Xét nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động nhưng bị cáo không phát huy được bản chất sẵn có của người lao động để tu dưỡng rèn luyện bản thân trở thành công dân có ích cho xã hội. Bị cáo đã là Đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt Đảng không phấn đấu để trở thành công dân tốt, bị cáo nghiện ma túy, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội nên cần phải xử lý nghiêm minh.

[7] Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử cần xử phạt bị cáo mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù và buộc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian có như vậy mới đủ để cải tạo và giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội đồng thời mang tính phòng ngừa chung là phù hợp.

[8] Về hình phạt bổ sung (Phạt tiền): Bị cáo là người nghiện ma túy, không nghề nghiệp ổn định, không thu nhập ổn định cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[9] Vật chứng:

- 02 phong bì niêm phong (ký hiệu A1, A2) có chữ ký của các thành phần tham gia và đóng dấu của Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an huyện Đại Từ cần tích thu tiêu hủy.

- 01 phong bì niêm phong (bên trong có số tiền 1.600.000 đ thu giữ của bị cáo trong quá trình bắt quả tang) cần tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Về nguồn gốc số Heroine Hồ Đức Đ khai, Đ mua của một người đàn ông không quen biết tên, tuổi, địa chỉ tại khu vực ngã ba B thuộc xã C, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên do không xác định được lai lịch địa chỉ nên không có cơ sở để điều tra xử lý đối với người đàn ông trên.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 47 BLHS năm 2015; Điều 106, Điều 136 và Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Đức Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Hồ Đức Đ 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 15/01/2019, Quyết định tạm giam bị cáo Đ 45 ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

Hình phạt bổ sung (phạt tiền): Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì niêm phong (ký hiệu A1, A2) có chữ ký của các thành phần tham gia và đóng dấu của Công an tỉnh Thái Nguyên, Công an huyện Đại Từ.

Tm giữ 01 phong bì niêm phong (bên trong có số tiền 1.600.000 đ thu giữ của bị cáo trong quá trình khám xét) cần tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

(Tình trạng vật chứng theo quyết định chuyển vật chứng số 22/QĐ-VKSĐT ngày 03/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Về án phí: Buộc bị cáo Hồ Đức Đ phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào Ngân sách Nhà nước.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HS-ST ngày 10/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:36/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Từ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về