Bản án 35/2019/HS-ST ngày 26/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 35/2019/HS-ST NGÀY 26/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 26 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 33/2019/TLST-HS, ngày 20 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2019/QĐXXST-HS, ngày 12 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Phùng Văn H, sinh ngày 01 tháng 6 năm 1986 tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện S, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phùng Văn H1 (đã chết) và bà Ma Thị H2, sinh năm 1968; vợ: Hoàng Thị L, sinh năm 1986; có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/01/2019 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 14 giờ 30 phút ngày 15/01/2019, tại UBND xã T, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; Tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Sơn Dương lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với bị cáo Phùng Văn H về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo tự giác lấy từ túi áo khoác bên trái đang mặc giao nộp 03 gói nhỏ được gói bằng nilon màu hồng, bên trong gói bằng giấy trắng có dòng kẻ, có chứa chất bột màu trắng ngà, bị cáo khai là Hêrôin cất giấu mục đích để sử dụng. Ngày 16/01/2018 xét nghiệm tìm chất ma túy đối với bị cáo, kết quả Dương tính (+), có chất ma túy trong cơ thể.

Quá trình điều tra xác định: bị cáo Phùng Văn H là người nghiện ma túy từ năm 2018 đến nay. Khoảng 17 giờ ngày 14/01/2019, bị cáo đi ô tô khách sang bến xe khách tỉnh Thái Nguyên mục đích mua Hêrôin để sử dụng. Khi đến nơi, bị cáo gặp một người đàn ông khoảng 35 tuổi, không rõ tên, tuổi, địa chỉ, bị cáo hỏi người đàn ông đó “Có Hêrôin không bán cho em 500.000đ” người đó trả lời “Có, đưa tiền đây”, bị cáo đưa cho người đàn ông đó 500.000đ, người đó đưa cho bị cáo 01 gói Hêrôin được gói bằng giấy trắng có dòng kẻ. Sau khi mua xong, bị cáo lấy một ít ra sử dụng bằng hình thức đốt hít vào cơ thể. Số còn lại bị cáo chia thành 03 gói nhỏ được gói bằng giấy trắng có dòng kẻ, bên ngoài gói bằng nilon màu hồng cất vào túi áo khoác bên trái để sử dụng dần.

Khong 14 giờ ngày 15/01/2019, bị cáo mang theo 03 gói Hêrôin tìm chỗ vắng người sử dụng, khi bị cáo vừa đi bộ ra đoạn đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Đ, xã T, huyện S, tỉnh Tuyên Quang thì bị tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Sơn Dương phát hiện, bị cáo đã tự giác giao nộp toàn bộ số Hêrôin trên.

Tại Kết luận giám định số 170/GĐKTHS, ngày 17/01/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang kết luận: Số chất bột vón cục màu trắng ngà tạm giữ của Phùng Văn H ngày 15/01/2019 gửi giám định là Heroine (Hêrôin) có khối lượng 0,245 gam (Không phẩy hai bốn năm gam).

Tại Cáo trạng số 36/CT-VKSSD, ngày 18/3/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương đã truy tố bị cáo Phùng Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị:

- Tuyên bố Phùng Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” - Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Phùng Văn H từ 15 đến 18 tháng tù.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết việc xử lý vật chứng, khoản tiền án phí và tuyên quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo, trình độ văn hóa thấp, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử bị cáo mức khởi điểm của khung hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về việc xem xét hành vi của Phùng Văn H Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Phùng Văn H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo khai nhận vì là đối tượng nghiện ma túy nên ngày 14/01/2019 bị cáo đã mua 01 gói Hêrôin của một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ với giá 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) mục đích để sử dụng. Tuy nhiên bị cáo mới sử dụng được một ít, số còn lại bị cáo chia thành 03 gói nhỏ chưa sử dụng thì bị thu giữ.

Ngoài lời khai nhận của bị cáo, hành vi phạm tội của Phùng Văn H còn được chứng minh bằng toàn bộ những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Số chất bột vón cục màu trắng ngà thu giữ của bị cáo H gửi giám định được xác định là Heroine (Hêrôin), tổng trọng lượng 0,245 gam (Không phẩy hai bốn năm gam).

Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 14 giờ 30 phút ngày 15/01/2019, tại đoạn đường Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Đ, xã T, huyện S, tỉnh Tuyên Quang, bị cáo Phùng Văn H đã có hành vi tàng trữ 0,245 gam (Không phẩy hai bốn năm gam) Hêrôin, mục đích để sử dụng.

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, trực tiếp xâm phạm vào chính sách độc quyền quản lý về chất ma túy của nhà nước. Vì vậy cần phải có mức án tương xứng với hành vi, mức độ phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, khi quyết định hình phạt cần áp dụng cho bị cáo.

Quá trình điều tra cũng đã xác định, bị cáo Phùng Văn H là đối tượng nghiện ma túy, không có tài sản gì có giá trị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[2] Về việc xem xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Quá trình điều tra, truy tố các Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm do Luật định. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, giải quyết vụ án đúng theo trình tự, thủ tục được thể hiện thông qua việc ghi chép, lập biên bản các hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thực hiện việc xét hỏi, tranh tụng đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Về vật chứng, án phí, quyền kháng cáo và các vấn đề khác.

Đi với số Heroine (Hêrôin) có tổng trọng lượng 0,245g, sau khi đã lấy đi giám định số còn lại được niêm phong trong phong bì, là vật chứng của vụ án thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành, không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đi với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo Phùng Văn H, Công an huyện Sơn Dương đã ra Quyết định xử phạt hành chính nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đi với người đàn ông đã bán Hêrôin cho bị cáo Phùng Văn H tại khu vực bến xe khách Thái Nguyên, do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 106, 136, 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phùng Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phùng Văn H 01(một) năm 03(ba) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (15/01/2019).

3. Về vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong bên trong có chứa Hêrôin. (Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 20/3/2019 giữa Công an huyện Sơn Dương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sơn Dương).

3. Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2019/HS-ST ngày 26/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:35/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Dương - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về