Bản án 35/2019/HS-ST ngày 02/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 35/2019/HS-ST NGÀY 02/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2019/TLST-HS, ngày 27 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2019/QĐXXST-HS, ngày 19 tháng 9 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Đào Quang H, tên gọi khác: Không, sinh năm 1979, tại huyện T, tỉnh Sơn La. Nơi đăng ký HKTT và nơi ở trước khi bị bắt: Tiểu khu X, thị trấn T, huyện T, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Quang Th, sinh năm 1933 (đã chết) và bà Lê Thị N, sinh năm 1935 (đã chết); gia đình bị cáo có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ 06; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không. Về nhân thân: Tại Bản án số 63/2014/HS-ST, ngày 20/5/2014 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La xử phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt của bản án và được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/4/2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Lường Văn T, tên gọi khác: Không; sinh năm 1986, tại huyện T, tỉnh Sơn La; Nơi đăng ký HKTT và nơi ở trước khi bị bắt: Bản P, xã T, huyện T, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lường Văn K (đã chết) và bà Lường Thị Nh, sinh năm 1962, địa chỉ: Bản P, xã T, huyện T, tỉnh Sơn La; gia đình bị cáo có 06 anh chị em, bị cáo là con thứ 04; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Bị cáo đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định số: 122/QĐ-TA, ngày 22/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, thời hạn áp dụng là 14 (Mười bốn) tháng. Bị cáo chấp hành xong biện pháp xử lý hành chính từ ngày 22/8/2018.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/4/2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 - 18 giờ, ngày 07 tháng 4 năm 2019, Đào Quang H điều khiển xe máy nhãn hiệu FUTURE BKS: 26F4-4147 đến quán Karaoke 668 của anh Phạm Văn N, sinh năm 1966, địa chỉ: Tiểu khu Y, xã T, huyện T, tỉnh Sơn La. Tại đây, H bán cho N chiếc xe máy trên với giá 12 triệu đồng. Đến khoảng 06 giờ, ngày 08/4/2019, H thuê xe ôm đi đến bờ sông Mã thuộc biên giới Việt Nam - Lào tìm mua ma túy. Tại đây, H gặp một người đàn ông dân tộc Mông, khoảng 35-40 tuổi, không rõ họ tên, địa chỉ. Qua trao đổi với người đàn ông đó, H đã mua được 01 gói Heroine được gói ngoài bằng giấy màu trắng và ni lon màu trắng và 01 gói Hồng phiến được gói ngoài bằng ni lon màu đỏ hàn kín một đầu với giá 10 triệu đồng. Khoảng 16 giờ 00 phút cùng ngày, H về đến nhà và chia hồng phiến thành 08 gói nhỏ, mỗi gói gồm 50 viên, trong đó có 06 gói được gói ngoài bằng ni lon màu trắng, 02 gói được gói ngoài bằng ni lon màu đỏ. H chia Heroine vào 03 ống nhựa màu trắng hàn kín hai đầu, 01 phần còn lại H gói bằng mảnh ni lon màu trắng và cất cùng số hồng phiến để sử dụng cho bản thân.

Khong 08 giờ 00 phút, ngày 11/4/2019, H gọi điện thoại cho Lường Văn T và hẹn gặp T ở ngã ba Chiềng Pấc, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Sau đó, H cho số Heroine và hồng phiến vào trong một túi vải màu nâu mang theo người rồi bắt xe khách đi Lai Châu. Khi đến ngã ba Chiềng Pấc, H gặp T và rủ T đi Lai Châu tìm việc làm, T đồng ý. Khoảng 17 giờ cùng ngày, xe khách đi đến bến xe tỉnh Lai Châu, H và T T tục bắt xe khách đi thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Khoảng 18 giờ 00 phút, cùng ngày 11/4/2019, H và T xuống khỏi xe khách tại thị trấn Phong Thổ. H vào nhà nghỉ Hoàng Lan ở thôn Pa So, thị trấn Phong Thổ thuê phòng nghỉ 202 để nghỉ, còn T đi ra chợ thị trấn mua 02 chiếc xi lanh, 02 lọ nước cất và 01 đôi dép và về phòng nghỉ cùng với H tại nhà nghỉ Hoàng Lan. Tại phòng nghỉ, H lấy Heroine trong túi vải ra cấu một ít đưa cho T, T đưa cho H 01 chiếc xi lanh. Sau đó, H sử dụng ngay tại giường ngủ bằng hình thức chích, còn T đi vào phòng vệ sinh sử dụng bằng hình thức chích. Sử dụng Heroine xong, H bảo T đi ra ngoài để H tắm. Tắm xong, H lấy 03 viên hồng phiến ra để sử dụng, H dùng dụng cụ tự tạo ra bằng chai nước có sẵn trong phòng. Sử dụng xong, H đưa cho T 20.000 đồng, bảo T đi mua cho H một chai nước 247, một chiếc bút bi, một phong kẹo béo. Khi T đi mua về thì thấy H đang dùng giấy vệ sinh gói Heroine và hồng phiến lại thành 01 gói. Gói xong, H đưa cho T và bảo T mang đi giấu ở khoảng trống khe máy điều hòa của phòng đối diện là phòng 205 của nhà nghỉ Hoàng Lan. T đã đem gói ma túy đi cất giấu theo lời của H. Do sợ không an toàn, H lại bảo T mang gói ma túy ra giấu ở chỗ khoảng trống của khe giữa máy điều hòa và tường phía dưới cửa sổ của phòng 202. T lấy gói ma túy đi giấu ở chỗ như H bảo. Sau khi cất giấu gói ma túy xong, T đi vào phòng còn H đi xuống sân nhà nghỉ Hoàng Lan. Đến khoảng 22 giờ 00 cùng ngày 11/4/2019, do thấy có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác Công an huyện Phong Thổ vào tiến hành kiểm tra phòng nghỉ 202 của nhà nghỉ Hoàng Lan đã phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật là số ma túy mà H và T đã cất giấu; 02 chiếc xi lanh màu trắng, đen, đỏ đã qua sử dụng; 01 chai nước trong suốt nhãn hiệu Lan Anh được dán băng dính màu đen ở cổ chai, phần nắp chai được đục hai lỗ lần lượt có cắm một ống nhựa màu trắng và một ống nhựa trong suốt; 02 ống nhựa trong suốt, trong đó có một ống được quấn băng dính màu đen ở giữa ống; một ống nhựa màu đen; 01 ống thủy tinh uốn cong một đầu hình tròn là các vật dụng mà các bị cáo dùng để sử dụng chất ma túy.

Qua các kết quả giám định chất ma túy kết luận, vật chứng thu giữ được của Đào Quang H và Lường Văn T gồm: 3,06 gam ma túy, loại Heroine và 397 viên ma túy, loại Methamphetamine (hồng phiến) có khối lượng 40,39 gam.

Tại bản Cáo trạng số: 32/CT-VKS, ngày 27 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố các bị cáo Đào Quang H và Lường Văn T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Đào Quang H, Lường Văn T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm h khoản 3, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 17, 38, 47, 58 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, xử phạt bị cáo Đào Quang H: từ 11 (Mười một) năm 6 (Sáu) tháng đến 12 (Mười hai) năm 6 (Sáu) tháng tù; Áp dụng điểm h khoản 3, khoản 5 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 47, 58 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, xử phạt bị cáo bị cáo Lường Văn T: từ 10 (Mười) năm 6 (Sáu) tháng đến 11 (Mười một) năm 6 (Sáu) tháng tù, miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án gồm: Toàn bộ số Heroine và Methamphetamine còn lại sau giám định và vỏ niêm phong cũ; 02 chiếc xi lanh màu trắng, đen, đỏ đã qua sử dụng; 01 chai nước trong suốt nhãn hiệu Lan Anh được dán băng dính màu đen ở cổ chai, phần nắp chai được đục hai lỗ lần lượt có cắm một ống nhựa màu trắng và một ống nhựa trong suốt; 02 ống nhựa trong suốt, trong đó có 01 ống được quấn băng dính màu đen ở giữa ống; 01 ống nhựa màu đen; 01 ống thủy tinh uốn cong một đầu hình tròn. Về án phí, bị cáo Đào Quang H phải chịu án phí theo quy định, miễn án phí cho bị cáo Lường Văn T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện:

Li khai của các bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản mở niêm phong vật chứng; kết luận giám định; lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để khẳng định:

Khong 22 giờ 00 ngày 11/4/2019, do thấy có biểu hiện nghi vấn tại khu vực nhà nghỉ Hoàng Lan, thôn Pa So, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, tổ công tác Công an huyện Phong Thổ vào tiến hành kiểm tra phòng nghỉ 202 của nhà nghỉ Hoàng Lan đã phát hiện, bắt quả tang Đào Quang H và Lường Văn T đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật là 3,06 gam ma túy, loại Heroine và 397 viên ma túy, loại Methamphetamine (hồng phiến) có khối lượng 40,39 gam. do Đào Quang H và Lường Văn T giao nộp.

Các bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được rõ Heroine và Methamphetamine (hồng phiến) là các loại ma túy, chất gây nghiện có tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội; hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng các bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 249 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt được áp dụng là phạt tù từ 10 đến 15 năm.

o trạng của Viện kiểm sát đã truy tố các bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Đối với bị cáo Đào Quang H, bị cáo có bố đẻ được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ nên được áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Đây là vụ án có đồng phạm, tính chất đồng phạm giản đơn. Tuy nhiên, Đào Quang H là người trực T đi mua ma túy về và cho Lường Văn T để sử dụng, bảo Lường Văn T mang đi cất giấu. Lường Văn T là người làm theo sự chỉ đạo của Đào Quang H nên trong vụ án này, vai trò đồng phạm của Đào Quang H có tính chất quyết định hơn.

[5] Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục các bị cáo thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân, đảm bảo công tác phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hoàn cảnh gia đình các bị cáo còn khó khăn, bản thân là người nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung với các bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Tòan bộ vật chứng của vụ án là vật cấm lưu hành và vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo Đào Quang H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Đối với bị cáo Lường Văn T, Hội đồng xét xử xét thấy bản thân bị cáo không có thu nhập ổn định, gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo nên cần miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

1. c bị cáo Đào Quang H, Lường Văn T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

2. Về hình phạt:

- Áp dụng điểm h khoản 3 Điều 249; các Điều 38, 58; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đào Quang H: 11 (Mười một) năm 6 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/4/2019.

- Áp dụng điểm h khoản 3 Điều 249; các Điều 38, 58; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lường Văn T: 10 (Mười) năm 6 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/4/2019.

3. Xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Heroine và Methamphetamine còn lại sau giám định và vỏ niêm phong cũ, cùng dụng cụ sử dụng ma túy do cơ quan điều tra thu được là vật chứng của vụ án. Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản được lập hồi 09 giờ 30 phút, ngày 28/8/2019, tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

4. Về án phí:

Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Đào Quang H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lường Văn T.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào các Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2019/HS-ST ngày 02/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về