Bản án 34/2019/HS-ST ngày 17/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN - TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 34/2019/HS-ST NGÀY 17/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 10 năm 2019. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 37/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Bùi Văn C, sinh ngày 08/04/1993 tại: Xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình. Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn T (đã chết) và bà Bùi Thị A, sinh năm 1972; bị cáo có vợ là Bùi Thị X, sinh năm 1992 (đã ly hôn) và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/06/2019 đến nay; được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Vũ Đình Hùng – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hòa Bình (có mặt).

- Người chứng kiến:

+ Ông Bùi Văn D, sinh năm 1984. Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt).

+ Ông Bùi Văn C, sinh năm 1972. Nơi cư trú: Xóm Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do bản thân thường xuyên sử dụng ma túy nên khoảng 17 giờ 00, ngày 13/6/2019, Bùi Văn C đi từ nhà đến khu vực xã V, huyện L, tỉnh Hòa Bình để tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Tại đây, C gặp một người đàn ông không quen biết và mua 06 (sáu) gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng với số tiền là 800.000 đ (tám trăm nghìn đồng). Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi C đang ở nhà tại xóm Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình thì Công an xã Y tiến hành gọi hỏi, phát hiện, kiểm tra bắt quả tang đang tàng trữ trái phép chất ma túy tại chiếc lọ nhựa đang cầm trong tay trái của Bùi Văn C có 06 (sáu) gói giấy bên trong có chứa chất bột màu trắng. Công an xã Y đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng rồi đưa Bùi Văn C về trụ sở làm việc.

Ngày 14/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Sơn đã ra Quyết định trưng cầu giám định phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, giám định chất bột màu trắng được niêm phong trong phong bì. Tại bản kết luận giám định số 152/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 19/6/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã kết luận: Chất bột màu trắng trong 06 gói trong phong bì niêm phong ghi tên Bùi Văn C gửi giám định có tổng khối lượng 0,42 g (không phẩy bốn mươi hai gam) là chất ma túy, loại Heroine.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Sơn, Bùi Văn C đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được.

Đi với người đàn ông đã bán ma túy cho Bùi Văn C vào ngày 13/06/2019 do không rõ tên, tuổi, địa chỉ và đặc điểm nhận dạng nên không có căn cứ để xác minh và xử lý.

* Vật chứng của vụ án:

01 (một) mẫu chất ma túy, loại Heroine có khối lượng 0,26 gam cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau giám định, đã được niêm phong theo quy định và 01 (một) chiếc lọ bằng nhựa thu được của Bùi Văn C khi bắt quả tang, hiện chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn bảo quản chờ giải quyết theo quy định Tại bản Cáo trạng số 37/CT -VKS ngày 23 tháng 09 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn đã truy tố Bùi Văn C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Thc hành quyền công tố tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Lạc Sơn, sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Bùi Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Bùi Văn C từ 15 đến 20 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, đề nghị căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu để xuất huỷ đối với khối lượng chất ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định và 01 (một) chiếc lọ bằng nhựa thu được của Bùi Văn C khi bắt quả tang.

Người bào chữa cho bị cáo ông Vũ Đình Hùng và bị cáo Bùi Văn C đồng ý với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Lạc Sơn, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy lời khai nhận của bị cáo có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ khác như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang ngày 13/06/2019; biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng,biên bản mở niêm phong vật chứng và bản kết luận giám định số 152/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 19/06/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình; lời khai của người chứng kiến cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở khẳng định: Hồi 20 giờ, ngày 13/06/2019 tại nhà ở Bùi Văn C thuộc địa phận xóm Đ, xã Y, huyện L, tỉnh Hòa Bình, Bùi Văn C đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,42 gam (không phẩy bốn mươi hai gam) chất ma túy, loại Heroine tại chiếc lọ nhựa đang cầm trong tay trái với mục đích để sử dụng cho bản thân. Vì vậy, việc bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm hại đến chính sách về quản lý chất gây nghiện của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức được tính chất, mức độ sai trái do hành vi gây ra. Song vì là đối tượng nghiện ma túy nên bị cáo đã cố ý tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng. Do vậy, bị cáo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện.

[4]Xét nhân thân của bị cáo: Trước khi phạm tội bị cáo Bùi Văn C chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi; bị cáo là người dân tộc thiểu số (dân tộc Mường) cư trú tại vùng kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn. Đây là các tình tiết cần xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự trong quá trình lượng hình. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Đối với người đàn ông đã bán Heroine cho Bùi Văn C ngày 13/06/2019. Xét thấy chưa có cơ sở xem xét, xử lý do đó Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và tình tiết cụ thể của vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Do đó, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo cũng như đáp ứng mục đích đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn là cần thiết.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể bị phạt tiền. Song xem xét cụ thể trường hợp của bị cáo, xét thấy việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là không có tính khả thi. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Bùi Văn C.

[8]Về vật chứng vụ án: Xét thấy cần tịch thu tiêu hủy đối với 01 (một) mẫu chất ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định cùng 01 (một) chiếc lọ bằng nhựa thu được của Bùi Văn C khi bắt quả tang, [9]Về án phí: Bị cáo Bùi Văn C là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn có đơn và ý kiến xin miễn án phí nên có cơ sở miễn toàn bộ án phí sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự:

+ Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

+ Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn C 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 13/06/2019.

2. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu để xuất huỷ đối với:

01(một) phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình số 88 ngày 14/06/2019 tên đối tượng Bùi Văn C. Mép dán có dấu niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong, bên trong chứa 0,26 gam mẫu chất ma túy, loại Heroine cùng toàn bộ vỏ bao còn lại sau giám định và 01 (một) phong bì niêm phong của Công an huyện Lạc Sơn, trên phong bì ghi vụ Bùi Văn C - Tàng trữ trái phép chất ma tuý, mép dán có dấu và chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa công an huyện Lạc Sơn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn ngày 24/09/2019).

3. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 14, Điều 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Bùi Văn C.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ khoản 1 Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-ST ngày 17/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về