Bản án 34/2019/HS-ST ngày 09/07/2019 tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 34/2019/HS-ST NGÀY 09/07/2019 TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2019/TLST-HS ngày 27/5/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2019/QĐXXST-HS, ngày 13 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Tuấn T, sinh năm 1987 tại tỉnh Bình Dương. Nơi cư trú: Ấp 1, xã P, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh T (chết) và bà Nguyễn Thị Bạch L (chết);

Tiền án: Không; tiền sự: 01 (Ngày 16/11/2017 bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai ngiện bắt buộc với thời gian 18 tháng kể từ ngày 25/8/2017 theo Quyết định số 36/2017/QĐ- TA ngày 16/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện Phú Giáo).

Về nhân thân: Ngày 08/11/2004 bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xử phạt 05 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma Ty theo Bản án số 304/HSST ngày 08/11/2004. Bị cáo bị tạm giam tại Nhà tạm giam Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương từ ngày 11/4/2019 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

1. Nguyễn Thị Thùy Tr. Vắng mặt.

2. Phan Hữu N. Vắng mặt .

Người chứng kiến:

Vũ Thị Hồng H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 03 giờ 30 phút ngày 11/4/2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma Ty Công an huyện Phú Giáo nhận được tin báo của người dân tố giác tại phòng trọ số 11 nhà nghỉ TP thuộc ấp K N, xã V, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương do bà Vũ Thị Hồng H quản lý có một số người tụ tập sử dụng ma túy. Quá trình xác minh, làm việc, Nguyễn Tuấn T khai nhận: Khoảng 07 giờ ngày 10/4/2019, Nguyễn Tuấn T đón xe xuống khu vực vòng xoay An Phú, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương mua của một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) một gói ma túy với số tiền 1.000.000 đồng. Sau đó, T đem bịch ma Túy này về phòng trọ số 11 thuộc nhà nghỉ TP do Nguyễn Thị Thùy Tr thuê để cất giấu, sử dụng dần. Lúc này, Tr đi vắng nên T lấy ma túy ra chia thành 04 phần rồi bỏ vào 4 gói ni lon, hàn kín lại (trong đó có 02 gói lớn, 02 gói nhỏ), T giấu 03 gói ma túy vào lỗ rèm cửa sổ phòng trọ, còn lại một gói nhỏ T bỏ vào túi quần bên phải đang m c trên người để sử dụng. Đến 13 giờ cùng ngày, Tr về phòng trọ, khoảng 30 phút sau Phan Hữu N cũng đến phòng của Tr chơi và ngủ lại nhưng Tr, N không biết việc T cất giấu ma túy trong phòng. Khoảng 03 giờ 30 ngày 11/4/2019, biết Tr, N là người nghiện ma túy nên T lấy bịch ma túy trong túi quần ra rủ Tr, N cùng sử dụng.

Sau khi sử dụng ma túy cùng Tr, N xong, trong túi ni lon còn lại một ít ma túy nên T hàn kín lại. Ngay lúc này, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phú Giáo phối hợp cùng Công an xã V kiểm tra phòng trọ của Tr, phát hiện T, Tr, N có biểu hiện mới sử dụng ma túy, T đã lấy 03 gói ma túy trong lỗ rèm cửa sổ phòng trọ và một gói ma túy đã sử dụng còn lại giao nộp cho cơ quan Công an và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phú Giáo đã lập biên bản quả tang bắt giữ Nguyễn Tuấn T cùng tang vật.

Bản kết luận giám định số 303/MT-PC09 ngày 17/42019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,8847 gam (M1), 0,1917 gam (M2) loại Methamphetamine.
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ:

04 bịch ni lon màu trắng, hàn kín gồm 02 bịch lớn và 02 bịch nhỏ bên trong có chứa chất màu trắng dạng tinh thể (nghi vấn là ma túy) được niêm phong trong một phong bì theo đúng quy định của pháp luật có chữ ký của người bị bắt Nguyễn Tuấn T, chữ ký của cán bộ niêm phong Đào Hải Nam và hình dấu đỏ của Công an xã V, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Sau khi phục vụ công tác giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương hoàn lại mẫu vật sau giám định được niêm phong, trọng lượng 0,7899 gam (M1); 0,1612 gam (M2).

Tại bản Cáo trạng số 37/CT–VKSPG ngày 24/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố của Cáo trạng, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tuấn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù đến 03 (ba) năm tù, đề nghị xử lý vật chứng.

Phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, đồng ý với tội danh và mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về sự vắng mặt  của người làm chứng Nguyễn Thị Thùy Tr, Phan Hữu N, người chứng kiến Vũ Thị Hồng H. Hội đồng xét xử xét thấy người làm chứng, người chứng kiến đã có lời khai trong hồ sơ, việc vắng m t không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 293 và Điều 296 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt  người làm chứng, người chứng kiến.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Giáo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người làm chứng không có ý kiến ho c khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp quy định của pháp luật.

[3] Về nội dung vụ án: Khoảng 07 giờ ngày 10/4/2019, Nguyễn Tuấn T đón xe xuống khu vực vòng xoay An Phú, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương mua của một người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) một gói ma túy với số tiền 1.000.000 đồng. Sau đó, T đem bịch ma túy này về phòng trọ số 11 thuộc nhà nghỉ TP do Nguyễn Thị Thùy Tr thuê để cất giấu, sử dụng dần. Lúc này, Tr đi vắng nên T lấy ma túy ra chia thành 04 phần rồi bỏ vào 4 gói nylon, hàn kín lại (trong đó có 02 gói lớn, 02 gói nhỏ), T giấu 03 gói ma túy vào lỗ rèm cửa sổ phòng trọ, còn lại một gói nhỏ T bỏ vào túi quần bên phải đang m c trên người để sử dụng. Đến 13 giờ cùng ngày, Tr về phòng trọ, khoảng 30 phút sau Phan Hữu N cũng đến phòng của Tr chơi và ngủ lại nhưng Tr, N không biết việc T cất giấu ma túy trong phòng. Khoảng 03 giờ 30 ngày 11/4/2019, biết Tr, N là người nghiện ma túy nên T lấy bịch ma túy trong túi quần ra rủ Tr, N cùng sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy cùng Tr, N xong, trong túi ni lon còn lại một ít ma túy nên T hàn kín lại. Ngay lúc này, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phú Giáo phối hợp cùng Công an xã V kiểm tra phòng trọ của Tr, phát hiện T, Tr, N có biểu hiện mới sử dụng ma túy, T đã lấy 03 gói ma túy trong lỗ rèm cửa sổ phòng trọ và một gói ma túy có tổng trọng lượng 1.08 gam loại Methamphetamine giao nộp cho Cơ quan Công an. Kết luận giám định số 303/MT-PC09 ngày 17/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có tổng trọng lượng 1.08 gam [0,8847 gam (M1), 0,1917 gam (M2)], loại Methamphetamine.

[4] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn T khai nhận: Nội dung Cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo công bố tại phiên tòa giống với Cáo trạng mà bị cáo đã nhận và phù hợp với diễn biến sự việc, hành vi của bị cáo.

[5] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến cùng với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Về nhận thức, bị cáo biết được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Bị cáo đủ tuổi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[6] Với các tình tiết của vụ án được chứng minh tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ chứng cứ kết luận bị cáo Nguyễn Tuấn T đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, có tổng trọng lượng 1.08 gam loại Methamphetamine. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự đúng như nội dung Cáo trạng đã truy tố.

[7] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, tình tiết tăng n ng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, ảnh hưởng đến trật tự trị an trong khu vực, ảnh hưởng tiêu cực đến công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy mà nhà nước ta đang tiến hành. Ma túy không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, trí tuệ, kinh tế của người sử dụng mà còn làm lây lan nhiều căn bệnh nguy hiểm, là nguyên nhân phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Có như vậy mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời nêu gương phòng ngừa chung cho xã hội.

[8] Về tình tiết tăng n ng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng n ng trách nhiệm hình sự.

[9] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Qua đó, để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

[10] Về xử lý vật chứng của vụ án:
Một bì thư được niêm phong ghi số 303/PC09 (là mẫu vật gửi giám định trong Quyết định trưng cầu giám định số 155 ngày 11 tháng 4 năm 2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo) có chữ ký, hình dấu đỏ như trong biên bản mở niêm phong và giấy niêm phong có chữ ký của Nguyễn Tuấn T (người chứng kiến), chữ ký của cán bộ niêm phong Đào Hải Nam (cán bộ giao mẫu), chữ ký của Đoàn Nguyễn Thiện Quang (trợ lý giám định) và hình dấu đỏ niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương, khối lượng mẫu vật hoàn lại sau giám định được niêm phong M1 = 0,7899 gam; M2 = 0,1612 gam. Xét thấy đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[11] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và các tình tiết khác đối với bị cáo cũng như về xử lý vật chứng là có căn cứ và phù hợp quy định của pháp luật.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tuấn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/4/2019.

3. Về vật chứng của vụ án:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy: Một bì thư được niêm phong ghi số 303/PC09 (là mẫu vật gửi giám định trong Quyết định trưng cầu giám định số 155 ngày 11 tháng 4 năm 2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo) có chữ ký, hình dấu đỏ như trong biên bản mở niêm phong và giấy niêm phong có chữ ký của Nguyễn Tuấn T (người chứng kiến), chữ ký của cán bộ niêm phong Đào Hải Nam (cán bộ giao mẫu), chữ ký của Đoàn Nguyễn Thiện Quang (trợ lý giám định) và hình dấu đỏ niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương, khối lượng mẫu vật hoàn lại sau giám định được niêm phong M1 = 0,7899 gam; M2 = 0,1612 gam.

4. Thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 27/5/2019 giữa cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Giáo với Chi cục THADS huyện Phú Giáo) 4. Về án phí: Áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Tuấn T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

382
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-ST ngày 09/07/2019 tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Giáo - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về