Bản án 33/2019/HS-ST ngày 17/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 33/2019/HS-ST NGÀY 17/09/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyên Yên Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 35/2019/TLST-HS ngày 07/8/2019; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/QĐXXST-HS ngày 23/8/2019 đối với bị cáo:

Giàng Lao D, sinh năm 1980; nơi cư trú: Bản P, xã C, huyện Y, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa (Học vấn): Lớp 7/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; đảng phái, đoàn thể: Không; con ông Giàng Lao T, sinh năm 1960 và bà Vàng Thị S, sinh năm 1960, bị cáo có vợ Thào Thị K, sinh năm 1981 và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2000 và con nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/4/2019 cho đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 5 giờ ngày 16/4/2019, Giàng Lao D mang theo số tiền 20.000 đồng điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Blade, màu trắng- đen, biển kiểm soát: 26N1-026.35 đi nhà đến bản T- Nước CHDCND Lào tìm mua ma túy về để sử dụng. Khi D đến đầu bản T – Lào, gặp một người đàn ông dân tộc Mông, khoảng 40 tuổi, D không biết tên, địa chỉ đang đi trên đường. D dừng xe lại, xuống xe và hỏi người đàn ông đó có Heroine bán không, người đàn ông đó nói không có Heroine, chỉ có thuốc phiện. Do đang cần ma túy sử dụng, D đồng ý mua và đưa cho người đàn ông đó số tiền là 20.000 đồng để mua nhựa thuốc phiện. Người đàn ông dân tộc Mông nhận tiền rồi lấy trong túi quần ra 01 gói màu trắng bên trong có 01 gói nilon màu hồng có chứa cục nhựa thuốc phiện đưa cho D. D nhận gói ma túy cất vào túi quần bên trái đang mặc rồi điều khiển xe máy đi về nhà theo đường cũ, D về đến nhà ở bản P, xã C, huyện Y thì bị tổng công tác Công an huyện Y, Công an xã C, Đồn biên phòng C phát hiện bắt quả tang và lập biên bản thu giữ toàn bộ số vật chứng nghi là nhựa thuốc phiên do Giàng Lao D tự giác giao nộp, đồng thời lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong toàn bộ vật chứng theo quy định.

Ngày 17 tháng 4 năm 2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Y phối hợp với Phòng PC54 Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành cân tịnh, xác định trọng lượng tang vật thu giữ của Giàng Lao D là 01 gói nilon màu hồng khối lượng là 1,22gam.

- 01 gói nilon màu hồng bên trong có chứa loại chất thuốc phiện, khối lượng 1,22 gam; kí hiệu D gửi trưng cầu giám định chất ma túy tại phòng PC54- Công an tỉnh Sơn La.

Tại bản Kết luận giám định số: 777 ngày 18/4/2019 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận mẫu gửi giám định ký hiệu D là chất ma túy, loại chất thuốc phiên; khối lượng của mẫu gửi giám định là 1,22 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ được là 1,22 gam loại thuốc phiện.

Tại phiên tòa bị cáo trình bày ý kiến giữ nguyên lời khai của mình, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung nào làm thay đổi nội dung vụ án, bị cáo nhận tội như quyết định truy tố của Viện kiểm sát đã nêu.

Tại bản Cáo trạng số: 34/2019/CT-VKSYC ngày 06 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Giàng Lao D về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, tỉnh Sơn La giữ nguyên quan điểm truy tố của Viện kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Giàng Lao D phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị áp dụng các căn cứ pháp luật xử lý đối với bị cáo như sau:

- Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt Giàng Lao D từ 16 đến 24 tháng tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

- Về vật chứng của vụ án: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 (Một) Phong bì niêm phong giấy màu trắng, mặt trước ghi: “Vật chứng nhập kho tang vật vụ Giàng Lao D tàng trữ trái phép chất ma túy ngày 16/4/2019”.

-Về án phí: Đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm xử lý các vấn đề của vụ án, bị cáo hoàn toàn nhất trí với quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát và có lời nói sau cùng xin được giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

1 Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Y, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Y, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2 Về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo Giàng Lao D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, như đã khai tại cơ quan Điều tra, số nhựa thuốc phiện bị tổ công tác Công an huyện Y thu giữ có nguồn gốc là mua của người đàn ông dân tộc Mông, quốc tịch Lào, mục đích sử dụng cho bản thân. Lời khai của bị cáo không có nội dung gì thay đổi so với lời khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra, bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay là hoàn toàn tự nguyện và đúng với hành vi đã thực hiện.

Xét lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Giàng Lao D do tổ công tác Công an huyện Y lập vào hồi 10 giờ 00 phút ngày 16/4/2019, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định, bản kết luận giám định số: 777 ngày 17/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu gửi giám định ký hiệu D là ma túy, loại chất thuốc phiện, tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 1,22 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 1,22gam. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, trong quá trình điều tra và các tài liệu, chứng cứ của Cơ quan điều tra đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Giàng Lao D là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của việc tàng trữ, sử dụng ma túy, nhưng do nghiện chất ma túy, nên ngày 16/4/2019 bị cáo đã có hành vi tàng trữ 1,22 gam thuốc phiện nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi trên của bị cáo đã phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định: “

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a, ...............................................................

b, Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao coca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500gam ...................................................................”

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đó là: Quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình. Về tình tiết tăng nặng, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

Từ những đánh giá nêu trên Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong một thời gian nhất định, mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo, đồng thời có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

3 Vê hinh phat bô sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình quy định người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000đ (Năm triệu đồng) đến 500.000.000 đ (Năm trăm triệu đồng). Hội đồng xét thấy quá trình điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên tòa thấy rằng bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, sống chung với gia đình, không có tài sản riêng có giá trị, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

4 Về vật chứng, xử lý vật chứng:

Đối với 01 (Một) Phong bì niêm phong giấy màu trắng, mặt trước ghi: “Vật chứng nhập kho tang vật vụ Giàng Lao D tàng trữ trái phép chất ma túy ngày 16/4/2019”. Xét thấy đây là những vật cấm tàng trữ, lưu hành, không được phép sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Đối với 01 xe máy nhãn hiệu HONDA-Blale, màu sơn trắng - đen, BKS: 26N1-026.35 ngày 16/4/2019 Giàng Lao D khai nhận sử dụng đi mua ma túy. Quá trình điều tra đã xác định chiếc xe máy là tài sản hợp pháp của Giàng Tuấn A, nên Cơ quan cảnh sát điều tra không thu giữ đối với chiếc máy nêu trên là có căn cứ, do đó cần chấp nhận.

5 Về án phí: Xét thấy bị cáo Giàng Lao Danh là hộ nghèo có chứng nhận của UBND xã C, thuộc diện được miễn nộp tiền án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

6 Về các vấn đề khác: Theo lời khai của bị cáo Giàng Lao D đối với người đàn ông dân tộc Mông, quốc tịch Lào, không biết tên tuổi gặp ở trên đường thuộc bản T - Lào. Nơi diễn ra việc mua bán ma túy trên địa phận nước CHDCND Lào. Cơ quan điều tra Công an huyện Y không xử lý đươc là đúng cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Giàng Lao D phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Xử phạt bị cáo Giàng Lao D 16 tháng tù, Thời gian chấp hành hình phạt tù tính ngày 16/4/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung (Phạt tiền) đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 (Một) Phong bì niêm phong giấy màu trắng, mặt trước ghi: “Vật chứng nhập kho tang vật vụ Giàng Lao D tàng trữ trái phép chất ma túy ngày 16/4/2019”.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên miễn án phí sơ thẩm cho bị cáo Giàng Lao D.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo Giàng Lao D được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-ST ngày 17/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về