Bản án 33/2019/HS-ST ngày 27/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH HÀ, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 33/2019/HS-ST NGÀY 27/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/8/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân (viết tắt là TAND) huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 33/2019/TLST-HS, ngày 30/7/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2019/QĐXXST-HS, ngày 16/8/2019, đối với:

Bị cáo Nguyễn Văn B, sinh năm 1982 tại tỉnh Hải Dương. Nơi cư trú: Thôn C, xã V, huyện T, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa 9/12. Dân tộc: Kinh. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Nguyễn Văn Đ và bà Vũ Thị G; Vợ là Nguyễn Thị Hồng T; bị cáo có hai con. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Bản án số 40/2006/HSST, ngày 26/9/2006 của TAND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương xử phạt bị cáo B 09 (chín) tháng tù cho hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày 26/9/2006, nộp án phí ngày 30/5/2007. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 28/QĐ, ngày 06/6/2006 của Công an huyện Chí Linh (nay là Công an thành phố Chí Linh) tỉnh Hải Dương xử phạt bị cáo B 100.000 (một trăm nghìn) đồng về hành vi Trộm cắp tài sản. Quyết định số 413/QĐ-UBND, ngày 08/3/2012 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương về việc đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện, chữa trị tại cơ sở chữa bệnh với thời gian là 24 (hai mươi bốn) tháng. Bị cáo B bị tạm giữ ngày 19/6/2019 đến ngày 21/6/2019 chuyển tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Hải Dương, có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

Anh Nguyễn Viết H, sinh năm 1988, địa chỉ: Thôn Q, xã A, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị Hồng T, sinh năm 1982, địa chỉ: Thôn Ca, xã V, huyện T, tỉnh Hải Dương, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn B là người nghiện ma túy. Khoảng 18 giờ 20 phút ngày 19/6/2019 Nguyễn Văn B điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Novo, biển kiểm soát 34P6-9246 đi từ nhà ở xã V, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đến khu vực đường tỉnh lộ 390 thuộc địa phận thôn Đ, xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương với mục đích mua ma túy về để sử dụng. Tại đây B gặp và mua được của người nam thanh niên (B tự khai là anh Bùi Hữu H ở xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương) một gói ma túy, đựng trong túi nilon màu trắng, được gói trong khẩu trang y tế màu nâu với giá 3.800.000 đồng. Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 19/6/2019 khi B đang cầm trên tay trái một túi nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng được gói trong một khẩu trang y tế màu nâu và có ý định điều khiển xe mô tô đi về nhà, thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ trong lòng bàn tay trái của Nguyễn Văn B một túi nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng được gói trong một khẩu trang y tế màu nâu, Nguyễn Văn B khai nhận là Heroin, mục đích mua về để sử dụng cho bản thân thì bị bắt giữ.

Kết luận giám định số 271/KLGĐ-PC09, ngày 22/6/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương, kết luận: Chất bột dạng cục, màu trắng niêm phong trong bì thư ghi thu của Nguyễn Văn B gửi đến giám định có khối lượng là 0,820 gram ma túy là Heroin.

Ti phiên tòa bị cáo B thừa nhận hành vi phạm tội, công nhận Cáo trạng của VKSND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt.

Cáo trạng số 29/CT-VKS, ngày 26/7/2019 VKSND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn B về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo B từ 15 (mười lăm) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/6/2019; Hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo. Về vật chứng, áp dụng điều 47 của Bộ luật Hình sự; điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật hoàn lại sau khi đã giám định và một khẩu trang y tế màu nâu. Bị cáo B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện, đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về chứng cứ xác định bị cáo có tội, điều luật áp dụng: Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn B tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người tham gia tố tụng khác trong vụ án; các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/6/2019 tại khu vực đường tỉnh lộ 390 thuộc địa phận thôn Đ, xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn B đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,820 gram ma túy là Heroin, mục đích để sử dụng cho bản thân, thì bị phát hiện, bắt giữ.

Xét thấy bị cáo Nguyễn Văn B là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc tàng trữ trái phép 0,820 gram ma túy là Heroin, mục đích để sử dụng cho bản thân là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của nhà nước, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội, tuy nhiên bị cáo B vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Như vậy hành vi phạm tội của bị cáo B đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của VKSND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn B là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người thực hiện hành vi phạm tội.

[3] Bị cáo Nguyễn Văn B là người có nhân thân xấu đã bị xử phạt tù, bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản; bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh (cai nghiện ma túy) nhưng không lấy đây là bài học để tu dưỡng, rèn luyện cho bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Trong vụ án này bị cáo B không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo B đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo B khi lượng hình thể hiện tính khoan hồng của pháp luật nhưng vẫn cần phải có mức hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân sống có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo Nguyễn Văn B là người không có nghề nghiệp, không có tài sản, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[5] Xử lý vật chứng: Một phong bì thư dán kín niêm phong do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương hoàn lại sau khi đã giám định bên trong có chứa chất ma túy và một khẩu trang y tế màu nâu. Xét đây là vật chứng của vụ án nên tịch thu, tiêu hủy.

Xe mô tô mô tô nhãn hiệu Yamaha Novo, biển kiểm soát 34P6-9246 thuộc quyền sở hữu hợp pháp của chị Nguyễn Thị Hồng T, chị T không biết bị cáo B sử dụng làm phương tiện nói trên vào việc phạm tội. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã trả lại cho chị T là đúng pháp luật.

[6] Trong vụ án này bị cáo Nguyễn Văn B khai nhận mua ma túy của anh Bùi Hữu H, sinh năm 1977 ở xã H, huyện T, tỉnh Hải Dương, quá trình điều tra anh H không có mặt tại địa phương. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tiếp tục xác minh, làm rõ và giải quyết sau theo quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, đối với bị cáo Nguyễn Văn B.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn B 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 19/6/2019.

Xử lý vật chứng, áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 của Bộ luật Hình sự. Khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 0,596 gram ma túy là Heroin đựng trong một phong bì thư dán kín niêm phong vật chứng số 271/KLGĐ-PC09 của phòng Kỹ thuật hình sự Công tỉnh Hải Dương, hoàn lại mẫu vật sau giám định và một khẩu trang y tế màu nâu.

Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương ghi ngày 21/8/2019.

Án phí: Áp dụng điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Văn B phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng, án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng các điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo Nguyễn Văn B được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-ST ngày 27/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:33/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Hà - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về