Bản án 33/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 33/2019/HS-ST NGÀY 21/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự thụ lý số: 32/2019/HS-ST ngày 21.6.2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2019/QĐXXST-HS ngày 07/8/2019 đối với bị cáo: Trần Hữu Đ, sinh năm 1983;

Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn L, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 2/12; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; giới tính: nam; con ông Trần Hữu Gi (đã chết) và bà Phạm Thị Ph; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo đang bị tạm giam; có mặt.

- Bị hại: Ông Huỳnh Nh, sinh năm 1949; Trú tại: Thôn L, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1967.

2. Bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1972.

Cùng địa chỉ: Thôn Thôn L, xã D, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

(Ông M có mặt, bà M vắng mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18h ngày 02/11/2018, sau khi đi nhậu về, Đ nhớ lại chuyện bị bà Nguyễn Thị M nói Đ trộm gạo của bà M nên Đ điều khiển xe máy Cub, biển kiểm soát 92F1-004.05 chạy đến nhà bà Nguyễn Thị C nhờ bà C làm chứng nhưng bà C không đồng ý. Sau đó, Đ điều khiển xe đến nhà bà M để nói chuyện. Khi đến nhà bà M, thấy bà M cùng chồng là ông Nguyễn Văn M ngồi ở phía trước nhà nên Đ nói “Con mời cô với chú lên nhà chị C có chút việc, bữa trước cô nói con lấy trộm gạo”. Bà M không đồng ý đi cùng bị cáo Đ nên hai bên lời qua tiếng lại. Nghe ồn ào trước nhà nên ông Huỳnh Nh đi bộ qua đứng trước cổng nhà bà M nói với Đ “Thôi tối rồi để họ nghỉ có gì sáng mai rồi nói” thì Đ văng tục “Đ.M tôi nói ở ngoài đường chứ nói chi trong nhà ông”. Bực tức, ông Nh dùng tay tát Đ M cái vào mặt làm Đ chúi người xuống. Lúc này, Đ thò tay phải vào túi quần rút con dao có đặc điểm đầu nhọn, cán bằng gỗ màu vàng xám dài 11cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 11cm (dao Đ mang theo để đi mổ gà thuê) đâm M nhát vào vùng bụng phía trước bên trái của ông Nh. Ông Nh được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và điều trị đến ngày 12/11/2018 thì xuất viện. Còn Đ sau khi gây thương tích cho ông Nh đã lên xe chạy về nhà. Đến sáng ngày 05/11/2018, Đ đến C an trình diện.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số 419/GĐTT.18 ngày 23/11/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận xác định thương tích chi tiết của ông Huỳnh Nh: vết thương thấu bụng gây rách gan ở hạ phân thùy III 5cm, xuyên mạc nối nhỏ và cung mạc nối nhỏ gây máu tụ và rách tụy 1cm; Tỷ lệ thương tích là 55% (năm mươi lăm phần trăm).

Tại bản cáo trạng số 21/CT-VKS ngày 21/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên đã truy tố bị cáo Trần Hữu Đ về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền C tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Trần Hữu Đ về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Trần Hữu Đ từ 02 đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng điều 46, 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS tuyên trả lại cho bị cáo Đ 01 xe mô tô hiệu Super Cup BKS 92K1-00405; tuyên tịch thu tiêu hủy 01 con dao cán bằng gỗ màu vàng xám dài 11cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 11cm và tuyên tịch thu tiêu hủy 01 áo thun nam có 01 vết rách dài 2cm bên túi áo phía bên trái của ông Huỳnh Nh.

Bị cáo Trần Hữu Đ thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích những chứng cứ xác định có tội, không có tội: Lời khai nhận tội của bị cáo Trần Hữu Đ tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; thể hiện: Khi bị ông Huỳnh Nh đánh M bạt tai, bị cáo Trần Hữu Đ đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm là con dao dài 22cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 11cm, cán dao bằng gỗ dài 11cm đâm 01 nhát vào vùng bụng phía trước bên trái của ông Huỳnh Nh, vết thương thấu bụng gây rách gan ở hạ phân thùy III 5cm, xuyên mạc nối nhỏ và cung mạc nối nhỏ gây máu tụ và rách tụy 1cm; tỷ lệ thương tích của ông Huỳnh Nh theo như kết luận giám định là 55% (năm mươi lăm phần trăm). Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo Trần Hữu Đ đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” như cáo trạng đã truy tố, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[2] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Sức khỏe của con người là vốn quý nên được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại M cách bất hợp pháp đến sức khỏe của người khác đều bị pháp luật trừng trị. Bị cáo là người có khả năng nhận thức nhưng vẫn có hành vi dùng dao đâm vào vùng bụng bị hại với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Sau khi phạm tội, bị cáo đã tác động gia Đ bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Gia Đ bị cáo có C với cách mạng nên bị cáo còn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Do bị cáo Đ có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 bộ luật hình sự nên cần áp dụng Điều 54 BLHS quyết định cho bị cáo được hưởng M hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà Bộ luật Hình sự quy định theo như đề nghị của Kiểm sát viên. Tuy nhiên cần phải buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù M thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đối với quan điểm của Kiểm sát viên về việc đề nghị áp dụng điểm e khoản 1 Điều 51: Việc ông Nh dùng tay đánh bị cáo 01 bạt tai khi bị cáo chửi thề đối với ông Nh không phải là hành vi trái pháp luật, không đến mức độ gây kích động về tinh thần cho bị cáo mà do bị cáo đã uống rượu say nên không kiềm chế bản thân; do đó HĐXX không chấp nhận áp dụng điểm e khoản 1 Điều 51 BLHS.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Gia Đ bị cáo và bị hại đã thỏa thuận xong, bị hại không yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án là 01 con dao dài 22cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 11cm, cán dao bằng gỗ màu vàng xám dài 11cm là hung khí gây án nên cần tịch thu tiêu hủy khi án có hiệu lực pháp luật. Đối với 01 xe mô tô hiệu Super Cup BKS 92F1 – 004.05 của bị cáo Trần Hữu Đ cần tuyên trả lại cho bị cáo do không liên quan đến tội phạm vì bị cáo sử dụng xe làm phương tiện đi lại, không có ý định dùng xe đến để gây thương tích cho ông Nhì. Đối với 01 áo thun nam có 01 vết rách dài 2cm bên túi áo phía bên trái của ông Huỳnh Nh, không còn giá trị sử dụng và ông Nhì không yêu cầu được nhận lại nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo Trần Hữu Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra C an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Hữu Đ phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã dược sửa đổi, bổ sung năm 2017); Xử phạt bị cáo Trần Hữu Đ 3 (ba) năm 6 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam 22/01/2019.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, 47 BLHS và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả lại cho bị cáo Trần Hữu Đ 01 xe mô tô hiệu Super Cup BKS 92F1 – 004.05. Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 con dao dài 22cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài 11cm, cán dao bằng gỗ màu vàng xám dài 11cm và 01 áo thun nam có 01 vết rách dài 2cm bên túi áo phía bên trái của ông Huỳnh Nh.

(Các vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Duy Xuyên).

Về án phí: Bị cáo Trần Hữu Đ phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí HS-ST.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (21/8/2019).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HS-ST ngày 21/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:33/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về