Bản án 16/2019/HS-ST ngày 15/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN DƯƠNG KINH, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 16/2019/HS-ST NGÀY 15/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2019/TLST-HS ngày 18 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 9 năm 2019 và quyết định hoãn phiên tòa số /2019/QĐ-ST ngày 03 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Đỗ Thanh H, sinh ngày 09 tháng 5 năm 2019 tại Bình Định; nơi ĐKHKTT: Xóm 1, Ph, xã T, huyện T, tỉnh Bình Định; chỗ ở: Tổ dân phố P, phường A, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; nghề ngH: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ H và bà Phạm Thị M; chưa có vợ con; tiền án; tiền sự: Không; nhân thân: Bản án số 10/HSST ngày 21-4-2010, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk xử phạt 02 năm tù về tội Cố ý gây thương tích (đã được xóa án tích); bị cáo bị tạm giữ từ ngày 28 tháng 4 năm 2019, đến ngày 06 tháng 5 năm 2019 chuyển tạm giam; có mặt.

- Bị hại: chị Bùi Thị V, sinh năm 1980, trú tại thôn Đ, huyện K, thành phố Hải Phòng; Vắng mặt.

- Người làm chứng:

- Chị Hoàng Thị Thu H; vắng mặt.

- Chị Triệu Thị V; vắng mặt.

- Anh Vi Văn T; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Thanh H và chị Bùi Thị V, sinh năm 1980, trú tại thôn Đoan Xá, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy có quan hệ tình cảm nam nữ với nhau từ tháng 8 năm 2018, khi biết chị V có thai và thấy chị V với anh Hoàng Đăng T, sinh năm 1962, trú tại tổ 2, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân có quan hệ tình cảm nên H tỏ ra ghen tuông, nghi ngờ việc chị V mang thai có phải là con của mình hay không.

Khong hơn 22 giờ ngày 18-02-2019, Đỗ Thanh H mang theo 01 con dao (loại dao gọt hoa quả) đến phòng trọ của chị V tại khu Phú Hải 2, Anh Dũng, Dương Kinh với mục đích tìm anh Tân để đánh. Đến nơi thấy cửa phòng hé mở, H đứng ngoài cửa hỏi “Tân có nhà không”, chị V trả lời “Nhà tao không có nhà, mày đừng hỏi nữa, tao với mày không có gì liên quan”. H đẩy cửa vào trong phòng thấy chị V và chị Hoàng Thị Thu Hiền, sinh năm 1990, trú tại thôn 3, xã Bắc Sơn, huyện An Dương đang nằm trên giường, chị Hiền nằm phía ngoài còn chị V nằm phía trong giáp tường, H nhẩy lên giường bước qua người chị Hiền đến chỗ chị V, tay phải cầm dao đâm một nhát vào ngực chị V hướng từ trên xuống, chị Hiền ở phía sau dùng hai tay kéo áo H, H quay lại vung dao về phía chị Hiền làm xước da ở đầu ngón tay cái bàn tay phải chị Hiền rồi tiếp tục dùng chân phải đạp chị Hiền ngã về phía cửa phòng trọ. Chị V đứng dậy từ phía sau dùng hai tay ôm ngang người H kéo lại làm cả hai ngã ngửa người xuống nền nhà, H đứng dậy thì chị V từ phía sau ôm hai chân H, tay phải H cầm dao vung về phía sau trúng vào vai bên phải làm chị V bị thương. Chị V và chị Hiền đẩy H ra khỏi phòng, khi ra đến cửa H dùng tay trái tát vào mặt chị V, tay phải vẫn cầm dao, chị V và chị Hiền vào trong phòng khóa cửa lại, H đứng ngoài dùng chân đạp vào cửa và nói “Mày xong rồi, còn thằng Tân nữa” rồi đi về phòng trọ của mình. Chị V bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, đến ngày 26-02-2019 xuất viện. Ngày 05-3-2019 chị V có đơn đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự đối với H.

Sau khi gây thương tích cho chị V, Đỗ Thanh H đã bỏ trốn. Ngày 28/4/2019, H bị Công an huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định bắt theo Quyết định truy nã số 02 ngày 08/4/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Dương Kinh.

Kết luận giám định pháp y số 97/2019/TgT ngày 25-02-2019 và Kết luận giám định pháp y bổ sung số 161/2019/TgT ngày 18-4-2019 của Trung tâm pháp y Hải Phòng đối với thương tích của chị Bùi Thị V, kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết thương phần mềm thành ngực gây nên là 03%. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do vết thương rách xước vai phải gây nên là 01%. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do tổn thường màng phổi gây tràn dịch, tràn khí màng phổi phải không để lại di chứng gây nên là 04%. Như vậy tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên theo phương pháp cộng lùi và làm tròn số là 08%. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc hoặc sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên (bút lục 128, 138).

Ngày 05-3-2019, Cơ quan điều tra có công văn đề nghị Trung tâm pháp y Hải Phòng cho biết: Với thương tích của chị Bùi Thị V nếu không được cấp cứu kịp thời có dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng của nạn nhân không. Ngày 06/3/2019 Trung tâm pháp y Hải Phòng có công văn trả lời: Nạn nhân đang có thai, bị vết thương thấu ngực … không phải phẫu thuật dẫn lưu khoang màng phổi phải nên thương tích của nạn nhận nếu không được cấp cứu kịp thời thì không nguy hiểm cho tính mạng của nạn nhân (bút lục 131-132).

Vật chứng vụ án:

- 01 áo nữ dài tay dạng áo bà bầu, vải cotton màu vàng nhạt, có nhiều vết màu nâu đỏ dạng thấm loang;

-01 con dao dạng gọt hoa quả, cán dao màu đỏ, lưỡi dao màu trắng sơn đỏ, có chiều dài (cả vỏ dao) 24,5cm, cán dao dài 11,5 cm, lưỡi dao dài 13,5 cm, bản rộng 02 cm, bị can và bị hại cũng như kết quả giám định xác định không phải con dao mà H đã dùng gây thương tích cho chị V. Chi cục Thi hành án dân sự quận Dương Kinh đang quản lý theo biên bản bàn giao;

- 01 con dao H dùng gây thương tích, kết quả truy tìm nhưng không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Đỗ Thanh H đã tác động gia đình bồi thường chị V 15.000.000 đồng, người bị hại không còn yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại Bản cáo trạng số 16/CT-VKSDK ngày 17 tháng 7 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh đã truy tố Đỗ Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đi với thương tích của chị Hoàng Thị Thu Hiền là thương tích nhỏ, chị Hiền có đơn xin từ chối giám định và không yêu cầu H phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung bản cáo trạng, bị cáo tỏ ra ăn năn, hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất vụ án, mức độ, tính nguy hiểm và hậu quả của hành vi phạm tội cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị áp dụng điểm a,c,i khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đỗ Thanh H với mức án từ 18 đến 24 tháng tù. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Vê tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đã có đủ cơ sở kết luận:

Khong 22 giờ ngày 18-02-2019 tại khu dân cư Phú Hải 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng, Đỗ Thanh H đã dùng dao gây thương tích cho chị Bùi Thị V trong khi H biết rõ chị V đang mang thai, hậu quả chị V bị tổn thương cơ thể 08%. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự như Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt mà bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho chị Bùi Thị V trong khi bị cáo biết rõ chị V đang mang thai, hành vi của bị cáo đã thể hiện tính chất côn đồ, hậu quả chị V bị tổn thương cơ thể 08%. Vì vậy bị cáo bị xét xử theo tình tiết định khung quy định tại điêm a,c,i khoan 1 Điêu 134 Bô luât Hinh sư.

Điều 134 Bộ luật Hình sự, quy định:

" 1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể … dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng… hung khí nguy hiểm…;

c) Đối với … phụ nữ mà biết là có thai…;

i) Có tính chất côn đồ”.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, tuy nhiên hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì nguyên nhân nhỏ mà bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm xâm phạm đến sức khỏe của bị hại trong khi biết rõ bị hại đang mang thai, hành vi của bị cáo là liều lĩnh, táo bạo có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân. Bị cáo đã từng bị xét xử về tội cố ý gây thương tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân, lại tiếp tục phạm tội, vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo.

[7] Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo như đã phân tích ở trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần có hình phạt nghiêm khắc, xử phạt bị cáo trên mức khởi điểm của khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa mới đủ tác dụng cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Đỗ Thanh H đã tác động gia đình bồi thường chị V 15.000.000 đồng, bị hại không còn yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng: Hiện Chi cục thi hành án dân sự quận Dương Kinh đang quản lý: 01 áo nữ dài tay dạng áo bà bầu thu giữ của chị Bùi Thị V; 01 con dao dạng gọt hoa quả của H. Xét thấy, số vật chứng này không còn giá trị sử dụng, chị V và bị cáo H không nhận lại nên cần áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy.

[10] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a, c, i khoản 1 Điều 134; điểm b , s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Đỗ Thanh H 24 (hai mươi tư) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28 tháng 4 năm 2019.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy: 01 áo nữ dài tay dạng áo bà bầu, vải cotton màu vàng nhạt, có nhiều vết màu nâu đỏ dạng thấm loang; 01 con dao dạng gọt hoa quả, cán dao màu đỏ, lưỡi dao màu trắng sơn đỏ, có chiều dài (cả vỏ dao) 24,5cm, cán dao dài 11,5 cm, lưỡi dao dài 13,5 cm, bản rộng 02 cm (theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày18/7/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2019/HS-ST ngày 15/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:16/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Dương Kinh - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về