Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 20/11/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HỮU LŨNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 33/2019/HNGĐ-ST NGÀY 20/11/2019 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 20 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 159/2019/TLST-HNGĐ, ngày 31 tháng 7 năm 2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và Quyết định hoãn phiên tòa số: 22/2019/QĐST-HNGĐ ngày 15 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1983, địa chỉ: Thôn D, xã N, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1981, địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt. không có lý do.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Lăng Thị B, sinh năm 1955, địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt, có đơn xin giải quyết vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 10/7/2019, biên bản ghi lời khai và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Hoàng Thị H trình bày:

Tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số: 166/2017/QĐST-HNGĐ ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đã giải quyết về việc ly hôn và tranh chấp về nuôi con khi ly hôn giữa chị và anh Nguyễn Văn T. Quyết định về con chung chị có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục con chung là Nguyễn Thị Bích H sinh ngày 22/10/2016 và anh Nguyễn Văn T có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục cháu Nguyễn Thị Kim H, sinh ngày 19/10/2007 đến tuổi trưởng thành, không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung. Sau khi ly hôn, anh T được quyền nuôi cháu H nhưng anh không thực hiện tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc, không quan tâm đến việc ăn, học của cháu H mà thường xuyên uống rượu say. Mọi chi phí ăn, học của cháu H đều do chị gửi tiền về. Thậm chí anh T còn hỏi xin tiền cháu H để mua rượu uống, cháu không cho thì anh đe dọa, chửi bới. Do sợ hãi nên cháu đã về nhà mẹ đẻ chị là bà Lăng Thị B ở Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn sống cùng với bà nhưng mỗi lần say rượu anh T lại sang gây sự, chửi bới nói bà dung túng cho cháu. Anh T đang sống cùng mẹ đẻ là bà Vương Thị Đ, khi chị về thăm con thì bà Đ có mong muốn để chị nuôi cháu H vì hiện nay bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu, gia đình lại thuộc hộ nghèo, anh T thường xuyên say rượu, không có công việc và thu nhập ổn định nên không đủ điều kiện để đảm bảo chăm sóc, nuôi dưỡng cháu H. Chị T hiện nay đã lấy chồng và sinh sống tại Thôn D, xã N, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, chị có nhà ở, công việc ổn định cho thu nhập hàng tháng. Cả chị và chồng mới của chị đều mong muốn đón cháu H về nuôi dưỡng để cháu được học tập trong môi trường sống ổn định hơn. Bên cạnh đó, cháu H cũng có nguyện vọng muốn được ở với chị. Với những lý do trên, chị yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn và xin được nuôi con chung Nguyễn Nguyễn Thị Kim H, sinh ngày 19/10/2007 đến khi con trưởng thành và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Tại biên bản lấy lời khai ngày 07/8/2019, anh Nguyễn Văn T trình bày:

Anh và chị Hoàng Thị H đã ly hôn theo quyết định số 166/2017/QĐST-HNGĐ, ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng. Từ khi anh và chị H ly hôn thì cháu H ở cùng với anh nhưng cháu không hay ngủ ở nhà mà thường sang nhà bác hoặc nhà bà ngoại ngủ vì cháu còn nhỏ, ham chơi. Cháu đang học tại trường THCS xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn, năm nào cũng được học sinh giỏi. Chị H trình bày anh thường xuyên uống rượu và đánh đập cháu H là không đúng, anh chỉ đánh cháu H duy nhất một lần khi cháu hư. Anh thừa nhận có uống rượu, hàng ngày cứ đến bữa ăn thì mỗi bữa uống khoảng 02 chén rượu, cứ 0,5 lít rượu thì anh uống được 1,5 ngày, ngày nào anh cũng uống như vậy. Còn khi đi ăn uống với bạn bè thì anh là người rất nhiệt tình với bạn bè nhưng anh không say rượu, không nôn mửa để cháu H phải chăm sóc. Hiện nay anh đang làm phụ xây, thu nhập một tháng nếu đi làm đều thì được hơn 6.000.000 đồng, còn nếu không đều thì hơn 4.000.000 đồng, khi anh đi làm thì cháu H tự lo cơm nước vì cháu đã lớn. Ngoài ra, anh đang ở cùng mẹ đẻ là bà Vương Thị Đ, sinh năm 1954, bà là người có công với cách mạng nên hàng tháng được nhà nước trợ cấp 540.000 đồng nên anh không phải chăm lo nuôi dưỡng mẹ. Nay chị H yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và chị xin được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Thị Kim H, sinh năm 20007, anh không đồng ý, đúng là anh có hay uống rượu nhưng anh vẫn đủ điều kiện nuôi dưỡng cháu H.

Tại biên bản lấy lời khai ngày 15/10/2019, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Lăng Thị B trình bày:

Năm 2017 sau khi chị H và anh T ly hôn. Anh T là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu H nhưng chỉ vài tháng sau cháu H đã sang sống cùng bà do anh T thường xuyên say rượu, không chăm lo cuộc sống và việc học hành của cháu H. Tuy bà là người chăm sóc cháu H nhưng mọi chi phí ăn, học của cháu đều do chị H gửi tiền về, anh T không có đóng góp gì nuôi con từ khi cháu H sang ở với bà. Bà không có yêu cầu, đề nghị gì đối với việc chăm sóc cháu H. Bà mong muốn cháu H được mẹ nuôi dưỡng để đảm bảo về vật chất và tinh thần cho cháu H được khôn lớn, thành người.

Quá trình giải quyết vụ án, bị đơn anh Nguyễn Văn T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ để tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, anh T vắng mặt, không có lý do. Do không thể thỏa thuận, giải quyết được nội dung vụ án nên Tòa án đã tiến hành các thủ tục theo trình tự tố tụng và và đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn:

- Về việc tuân theo pháp luật: Thẩm phán chấp hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Tố tụng dân sự. Xác định đúng quan hệ tranh chấp, đúng người tham gia tố tụng, tống đạt các giấy tờ cho đương sự đúng theo quy định. Nguyên đơn thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, bị đơn đã được triệu tập hợp lệ nhưng không thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa chấp hành đầy đủ các quy định của luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hoàng Thị H đối với anh Nguyễn Văn T về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Áp dụng Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho chị H được quyền trực tiếp nuôi con chung là Nguyễn Thị Kim H, sinh ngày 19/10/2007 cho đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh T không phải cấp dưỡng nuôi con. Về án phí giải quyết theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền: Chị Hoàng Thị H có đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn nên xác định quan hệ tranh chấp của vụ án là tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Bị đơn anh Nguyễn Văn T có địa chỉ tại Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn, theo quy định tại khoản 1 Điều 28, Điều 35, 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng đã triệu tập hợp lệ anh Nguyễn Văn T nhưng anh T cố tình vắng mặt tại phiên tòa không có lý do. Tòa án đã tiến hành xác minh nơi cư trú, giao văn bản cho người thân thích cũng như đã tiến hành niêm yết các văn bản tố tụng theo đúng quy định. Việc vắng mặt của anh T không gây ảnh hưởng cho việc xét xử nên Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

[3] Về nội dung vụ án: Tại quyết định số 166/2017/QĐST-HNGĐ ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn chị Hoàng Thị H và anh Nguyễn Văn T đã thỏa thuận anh Nguyễn Văn T được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung là Nguyễn Thị Kim H, sinh ngày 19/10/2007 cho đến khi con trưởng thành. Sau khi ly hôn cháu H ở với anh T một thời gian ngắn sau đó cháu đã chuyển sang nhà bà ngoại là bà Lương Thị B; địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn để sinh sống.

[4] Nguyên đơn chị H cho rằng anh Nguyễn Văn T được quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cháu H nhưng anh không thực hiện việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu H mà thường xuyên uống rượu say xỉn, thậm chí còn đe dọa, đánh cháu H, do sợ hãi nên cháu H đã phải sang nhà mẹ đẻ chị H để sinh sống. Anh T hiện không có công ăn việc làm, không có thu nhập gì, hiện đang sống cùng với mẹ đẻ là bà Vương Thị Đ, gia đình thuộc hộ nghèo, mẹ đẻ anh T cũng mong muốn để chị được nuôi cháu H vì bà tuổi đã cao và hiện anh T cũng không đủ điều kiện nuôi dưỡng cháu H cả về vật chất lẫn tinh thần. Mọi chi phí ăn học từ khi cháu H ở với anh T đều do chị gửi tiền về. Chị yêu cầu được nuôi dưỡng cháu để đảm bảo cho cháu có cuộc sống và điều kiện học hành tốt nhất. Anh T cho rằng mình vẫn đảm bảo các điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, anh chỉ uống rượu chứ không say xỉn, anh vẫn đi làm phụ vữa có thu nhập đủ để nuôi con.

[5] Cả chị H và anh T đều có nguyện vọng nuôi dưỡng cháu H, nguyện vọng đó là chính đáng. Tuy nhiên, giao con cho ai phải xem xét đến các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất của cháu H và xem xét đến nguyện vọng của cháu, tại biên bản ghi nguyện vọng của cháu H, cháu có nguyện vọng muốn được ở cùng với mẹ, mặc dù mẹ cháu đã đi lấy chồng khác nhưng chồng của mẹ cháu cũng rất thương yêu cháu.

[6] Tòa án đã tiến hành xác minh tại Ủy ban nhân dân xã Hòa Bình được biết hiện anh T vẫn có mặt tại địa phương nhưng không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên uống rượu, say xỉn nên không đủ sức khỏe để làm các công việc được thuê theo ngày như thợ xây, phụ vữa. Anh hiện đang sống cùng mẹ đẻ, gia đình thuộc hộ nghèo nên cuộc sống rất khó khăn, không thể đảm bảo các điều kiện tốt cho sự phát triển của cháu H. Chị H hiện nay đang làm việc tại Công ty TNHH T, thu nhập ổn định 6.761.719đ, có chỗ ở ổn định tại Thôn D, xã N, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, mặc dù chị đã đi lấy chồng khác nhưng với thu nhập của chị vẫn đảm bảo để chăm sóc tốt nhất cho con. Xét thấy, yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và không yêu cầu anh T cấp dưỡng của chị H là có sơ sở. Vì vậy Toà án chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của chị Hoàng Thị H. Căn cứ vào Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

[7] Về nghĩa vụ cấp dưỡng: Chị H trình bày chị có đủ điều kiện nuôi con, không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con, HĐXX ghi nhận và không xem xét về nghĩa vụ cấp dưỡng.

[8] Về án phí: Nguyên đơn chị Hoàng Thị H phải chịu án phí theo quy định.

[9] Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 36, điểm a khoản 1 Điều 39, điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Hoàng Thị H với anh Nguyễn Văn T. Giao cháu Nguyễn Thị Kim H, sinh ngày 19/10/2007 cho chị Hoàng Thị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh Nguyễn Văn T không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền đi lại thăm nom con chung không ai được cản trở anh thực hiện quyền này.

2. Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải nộp 300.000 đ (ba trăm nghìn đồng) án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm. Xác nhận chị Hoàng Thị H đã nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí đã tạm nộp theo biên lai thu số: AA/2016/0000089 ngày 29 tháng 7 năm 2018 của Chi cục thi hành án Dân sự huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2019/HNGĐ-ST ngày 20/11/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:33/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về