Bản án 33/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH LỤC, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 33/2018/HS-ST NGÀY 18/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2018/TLST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2018/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Huy C, sinh năm 1982 tại xã Đ, huyện B, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: Thôn X, xã Đ, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Xuân H và bà Nguyễn Thị X; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 06-8-2018 và bị tạm giam từ ngày 09-8-2018, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 06-8-2018, tại đoạn đường bê tông thuộc thôn N, xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam, tổ công tác Công an huyện Bình Lục phối hợp cùng Công an xã A tuần tra phát hiện Trần Huy C đang đi bộ có biểu hiện nghi vấn liên quan đến tội phạm về ma túy nên yêu cầu kiểm tra. C thả từ tay trái xuống nền đường 01 gói được gói ngoài bằng giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục nhưng bị lực lượng Công an phát hiện nên C đã tự giác nhặt lên giao nộp và khai nhận đó là Heroine C cất giữ để sử dụng. Lực lượng Công an đã đưa Trần Huy C về trụ sở UBND xã A lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng là 01 gói được gói ngoài bằng giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục được niêm phong trong phong bì kí hiệu QT.

Quá trình điều tra, Trần Huy C khai nhận: Khoảng 05 giờ 15 phút ngày 06-8-2018, C đi bộ từ nhà ở thôn X, xã Đ ra đầu ngõ và đi nhờ xe máy của một người đàn ông đi đường không quen biết đến thôn N, xã A, huyện B thì gặp một người đàn ông tên Dũng cùng là đối tượng nghiện ma túy, C không biết lý lịch, địa chỉ cụ thể, có đặc điểm cao khoảng 1,7m, dáng người béo đang đứng một mình cạnh xe mô tô (C không xác định được loại xe và biển kiểm soát), khi đó Dũng rủ C đi mua Heroine về sử dụng thì C đồng ý. Dũng điều khiển xe máy chở C đến khu vực đền Trần, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định thì Dũng bảo C xuống xe, còn Dũng tiếp tục đi khoảng 10 phút rồi quay lại chở C về, trên đường về Dũng đưa cho C 01 gói Heroine được gói ngoài bằng giấy bạc màu trắng, C cầm gói Heroine trong tay trái để về sử dụng. Khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày thì về đến đoạn đường bê tông thuộc thôn N, xã A, C xuống xe đi bộ được một đoạn khoảng 50m thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang, còn Dũng đi đâu không rõ.

Tại bản kết luận giám định số 123/PC54-MT ngày 08-8-2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì kí hiệu QT gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,164g (Không phảy một trăm sáu mươi tư gam) loại: Heroine. Heroine là chất ma túy nằm trong Danh mục: I, STT 9, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ.

Tại bản cáo trạng số 36/CT-VKS ngày 29-8-2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã truy tố bị cáo Trần Huy C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo C từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy số Heroine đã thu giữ của bị cáo được hoàn trả lại sau giám định cùng toàn bộ bao gói mẫu vật.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Huy C khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã truy tố và nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên; bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập.

[3] Hội đồng xét xử thấy đã có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 06-8-2018, tại đoạn đường bê tông thuộc thôn N, xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam, bị cáo Trần Huy C đang cất giấu trái phép 01 gói Heroine có khối lượng 0,164 gam với mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Bình Lục phối hợp với Công an xã A phát hiện, bắt quả tang. Như vậy, hành vi của Trần Huy C đã phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lí chất ma tuý của Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự trị an tại địa phương, vì vậy cần phải xử lí nghiêm khắc, cách li bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Khi quyết định hình phạt, xét bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đều khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp và thu nhập, không có tài sản riêng, do đó miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về nguồn gốc số Heroine: Trên cơ sở lời khai của Trần Huy C, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Lục đã tiến hành xác minh tại xã A nhưng trên địa bàn xã không có đối tượng nghiện ma túy tên Dũng có đặc điểm nhận dạng như trên. Ngoài lời khai của C thì không còn tài liệu nào khác xác định nguồn gốc và đối tượng đã đưa Heroine cho C để xử lí.

[8] Về vật chứng của vụ án: Đối với số Heroine đã thu giữ của bị cáo gửi đi giám định được hoàn trả lại là vật cấm tàng trữ, do vậy cần tịch thu, tiêu huỷ.

[9] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án và Danh mục án phí, lệ phí Toà án:

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Huy C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Xử phạt bị cáo Trần Huy C 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 06-8-2018.

2. Về vật chứng của vụ án: Tịch thu, tiêu huỷ số Heroine được niêm phong trong phong bì có số 123/PC54-MT, có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam (theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 30-8-2018 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục với Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Lục).

3. Về án phí: Buộc bị cáo Trần Huy C phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2018/HS-ST ngày 18/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:33/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về