Bản án 32/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 32/2020/HS-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 14 tháng 8 năm 2020 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 39/2020/HSST ngày 20/7/2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2020/QĐXX-ST, ngày 30/7/2020 đối với bị cáo:

Hoàng Thanh Th; tên gọi khác: Không; sinh ngày 27 tháng 12 năm 1995; tại xã TL, huyện TT, tỉnh Thanh Hóa; nơi thường trú: Thôn TM, xã TL, huyện TT, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Thanh X; sinh 1962 con bà: Bùi Thị M; sinh 1962; bị cáo chưa có vợ, chưa có con; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/5/2020 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn T - Sinh năm: 1988 Địa chỉ: Kh 4, thị trấn KT, huyện TTh, tỉnh Thanh Hóa:

2. Anh Lê Văn H – Sinh năm 1987 Địa chỉ: Thôn 1, LS, thị trấn KT, huyện TT, tỉnh Thanh Hóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 17/5/2020 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại đường tỉnh lộ 522 thuộc thôn TM, xã TL, huyện TT có một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn về mua bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác Công an huyện Thạch Thành phối hợp với Công an xã TL tiến hành kiểm tra, xác minh. Khi thấy lực lượng chức năng, Hoàng Thanh Th (Sinh năm 1995, trú tại thôn TM, xã TL, huyện TT) ném xuống mặt đường nhựa cạnh vị trí Th đứng 01 túi nilon (loại túi bóng đựng bơm kim tiêm) có chứa 10 gói nhỏ có kích thước tương đối bằng nhau khoảng (01x03)cm bên trong có chứa chất bột màu trắng thì ngay lập tức bị tổ công tác phát hiện thu giữ. Tiến hành kiểm tra trên người Hoàng Thanh Th thu giữ tại túi quần phía sau bên phải của Th đang mặc số tiền 200.000 đồng. Khai thác nhanh tại chỗ, Th khai nhận túi nilon có chứa các gói nhỏ bị thu giữ là ma túy của Th, khi Th đang chuẩn bị lấy 02 gói ma túy bán cho Nguyễn Văn T (Sinh năm 1988, trú tại khu 4, thị trấn KT, huyện TT) thì bị tổ công tác phát hiện, do lo sợ nên Th đã ném toàn bộ số ma túy xuống mặt đường nhưng đã bị thu giữ, còn số tiền là tiền mà T đã đưa cho Th để mua ma túy. Lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Thanh Th, Nguyễn Văn T về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ toàn bộ số ma túy và số tiền trên phục vụ công tác điều tra.

Kết luận giám định số 1398/PC09 ngày 21/5/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định chất bột màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,429 gam loại Heroine.

Về nguồn gốc số ma túy, Hoàng Thanh Th khai do bản thân là người nghiện ma túy nên vào sáng ngày 17/5/2020 Th xuống huyện Hà Trung đến nhà máy thuốc lá Hà Trung gặp và mua của người đàn ông lạ mặt 01 gói ma túy với giá 400.000 đồng. Khi về đến nhà, Th tự mình phân chia số ma túy trên thành 10 gói nhỏ bỏ vào vỏ túi bơm kim tiêm cất giữ trên người nhằm mục đích sử dụng dần và bán lẻ cho người nghiện kiếm lời. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi Th đang lấy 02 gói ma túy để bán cho T thì bị bắt quả tang như đã nêu trên.

Về người bán ma túy cho Th, do Th khai không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

Trong vụ án có Nguyễn Văn T là người mua ma túy của Hoàng Thanh Th mục đích sử dụng cho bản thân, tuy nhiên khi bắt quả tang T chưa nhận ma túy từ Th nên không xác định được khối lượng ma túy mà T tàng trữ nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý đối với T về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đối với Lê Văn H là người đi cùng T, tuy nhiên H không biết mục đích của T xuống xã TL đi mua ma túy của Th nên H không vi phạm pháp luật.

Quá trình điều tra Hoàng Thanh Th đã khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy như đã nêu trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của Nguyễn Văn T là người mua ma túy, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ và kết quả giám định chất ma túy. Như vậy, có đủ căn cứ xác định Hoàng Thanh Th đã thực hiện hành vi bán và tàng trữ để bán trái phép 0,429 gam loại Heroine.

Kết quả xác minh về tài sản, thu nhập, xác định hiện tại bị cáo Hoàng Thanh Th không có tài sản và thu nhập.

Về vật chứng vụ án: Thông qua bắt quả tang, Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 túi nilon (loại túi bóng đựng bơm kim tiêm) có chứa 10 gói nhỏ có kích thước tương đối bằng nhau khoảng (01x03)cm bên trong có chứa chất bột màu trắng (kết quả giám định là Heroine). Sau giám định, cơ quan giám định đã hoàn lại mẫu vật giám định, gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 0,407 gam chất bột màu trắng đựng trong 01 phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lưu Bình Nguyên, Bùi Quốc Tùng và các hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

- Tiền Việt Nam: 200.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 40/CT-VKSTT ngày 20/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân (Sau đây viết tắt VKSND) huyện Thạch Thành đã truy tố Hoàng Thanh Th về tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý'' theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự (sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS, tuyên bố bị cáo Hoàng Thanh Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị mức hình phạt từ 33 đến 36 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 17/5/2020; không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS) tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định, đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 (Hai trăm nghìn đồng) tiền Việt nam đồng. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn nhận tội và không có ý kiến tranh luận với đại diện VKSND, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thanh Th thành khẩn nhận tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 13 giờ ngày 17/5/2020, khi Th đang chuẩn bị bán 200.000đồng ma túy cho Nguyễn Văn T thì bị tổ công tác công an huyện Thạch Thành phát hiện bắt quả tang. Tổng khối lượng ma túy mà Hoàng Thanh Th bán và tàng trữ để bán là 0,429 gam loại Heroine. Mặc dù, bị cáo chưa giao ma túy cho T nhưng bị cáo đã có mục đích mua ma túy về tàng trữ để bán cho người nghiện và trên thực tế đã thỏa thuận việc mua bán, nhận tiền mua ma túy của người mua do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. Cáo trạng của VKSND huyện Thạch Thành truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, gây nên dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh, an toàn xã hội. Bị cáo cũng nhận thức được ma túy là chất bị Nhà nước nghiêm cấm mua bán do những tác hại xấu đến đời sống kinh tế, xã hội cũng như sức khỏe của con người, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác. Để pháp luật được tôn trọng, trật tự an toàn xã hội được duy trì; để giáo dục người phạm tội, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm và cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản cá nhân nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo là có căn cứ.

[6]. Đối với người đàn ông không quen biết mà Hoàng Thanh Th khai mua ma túy vào sáng ngày 17/5/2020 tại nhà máy thuốc lá Hà Trung với giá 400.000 đồng. Do Th khai không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với Nguyễn Văn T là người mua ma túy của Hoàng Thanh Th mục đích sử dụng cho bản thân, tuy nhiên khi bắt quả tang T chưa nhận ma túy nên không xác định được khối lượng ma túy mà T tàng trữ nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý đối với T về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đối với Lê Văn H là người đi cùng T, tuy nhiên H không biết mục đích của T xuống xã TL đi mua ma túy của Th nên H không vi phạm pháp luật.

[7]. Xét về vật chứng:

- 01 phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lưu Bình Nguyên, Bùi Quốc Tùng và các hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bên trong chứa 0,407 gam chất bột màu trắng là mẫu vật còn lại sau giám định, đây là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- Số tiền 200.000 đồng tiền Việt Nam đồng là số tiền do bán ma túy mà có nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Thanh Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS.

- Xử phạt: Hoàng Thanh Th 36 (Ba mươi sáu ) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam là ngày 17/5/2020.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 0,407g (không phẩy bốn không bảy gam) chất bột màu trắng là Heroine và bao gói niêm phong là mẫu vật hoàn lại sau giám định đựng trong một phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá phát hành. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) .

Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa theo Biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 27/7/2020 và Ủy nhiệm chi ngày 27/7/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành.

- Về án phí : Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Hoàng Thanh Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 32/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:32/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về