Bản án 31/2017/HSST ngày 12/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 31/2017/HSST NGÀY 12/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2017/HSST, ngày 18 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

 Nguyễn Trường Gi; sinh ngày 20/11/1990; tại: Thành Kim, Thạch Thành, Thanh Hoá; Nơi ĐKHKTT: Khu 4, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá; Chỗ ở hiện nay: Khu 4, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Con ông: Nguyễn Duy C và bà: Quách Thị B; Tiền sự: Không.

Tiền án: Có 04 tiền án:

+ Ngày 10/6/2009, bị Toà án nhân dân huyện Thạch Thành xử phạt 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản

+ Ngày 25/7/2012, bị Toà án nhân dân huyện Thạch Thành xử phạt 02 năm tù về tội Cướp giật tài sản;

+ Ngày 11/9/2012, bị Toà án nhân dân huyện Thạch Thành xử phạt 01 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

+ Ngày 23/5/2016, bị Toà án nhân dân huyện Thạch Thành xử phạt 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đến ngày 25/3/2017, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/6/2017 đến nay; có mặt tại tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Mạnh Tr; sinh năm: 1970; Cư trú tại: Thôn Chợ, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá;  có mặt tại toà.

- Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị H; sinh năm: 1974; Cư trú tại: Thôn Chợ, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá; vắng mặt tại toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa truy tố về hành vi phạm tội như sau: Vào khoảng 12 giờ, ngày 24/6/2017, Nguyễn Trường Gi, trú tại Khu 4, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave ZX, biển kiểm soát 36K6-5152 đến khu vực thôn Chợ, xã Thành Kim để tìm mua đá lạnh uống nước, khi đi qua nhà anh Nguyễn Mạnh Tr, quan sát thấy cửa nhà anh Tr không khoá, không có người trông coi, Gi lẻn vào trong nhà, phát hiện thấy có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO R827, vỏ màu trắng, đang cắm sạc pin đặt ở ghế trong gian phòng khách, nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Gi cầm điện thoại lên, rút điện thoại ra khỏi rắc cắm sạc, cầm chiếc điện thoại trên tay, quay người để thoát ra ngoài thì bị anh Tr phát hiện, bắt giữ. Lúc này, anh Tr đã báo Công an huyện Thạch Thành đến và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Trường Gi về hành vi trộm cắp tài sản. Thu giữ chiếc điện thoại và chiếc xe mô tô mà Gi điều khiển để phục công tác điều tra.

Bị cáo Gi khai nhận: Vào khoảng 11 giờ 45 phút, ngày 24/6/2017, bị cáo điều khiển xe mô tô để tìm mua đá lạnh uống nước, khi đến khu vực thôn Chợ, xã Thành Kim, bị cáo có vào nhà bán gỗ, đến gian bán hàng không thấy ai, thấy có chiếc điện thoại đang cắm sạc pin ở phòng khách, bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp nên đã tiến sang cầm điện thoại lên, rút điện thoại ra khỏi rắc cắm sạc thì bị chủ nhà phát hiện, bắt giữ. Sau đó Công an huyện Thạch Thành đến và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Người bị hại Tr trình bày: Vào khoảng 12 giờ ngày 24/6/2017, anh đang nằm nghỉ trưa ở gian phòng khách của gia đình thì thấy có nam thanh niên cởi trần đi xe mô tô đến trước cửa nhà anh, sau đó đẩy cửa đi vào trong phòng khách. Khi vào trong phòng thì người này đi thẳng lại chiếc ghế anh đang cắm sạc điện thoại. Sau đó anh thấy người đó rút điện thoại di động của anh khỏi dây sạc, cầm lên tay, quay ra để đi ra ngoài thì anh đứng dậy và hô hoán, chắn lại không cho người này ra. Sau đó anh gọi cho Công an huyện Thạch Thành đến và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ chiếc điện thoại và chiếc xe mô tô mà Gi điều khiển để phục công tác điều tra. Ngày 02/8/2017, anh đã được cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành trả lại chiếc điện thoại do bị cáo đã trộm cắp nên anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Người làm chứng H trình bày: Vào khoảng 12 giờ, ngày 24/6/2017, khi chị đang nằm ngủ ở trong phòng của gia đình thì nghe tiếng anh Tr quát to ở phòng khách, chị chạy ra thì thấy nam thanh niên lạ mặt đang đứng ở ghế, còn chồng chị thì đứng cạnh cửa ra vào của phòng khách, chị nghe chồng chị nói là nam thanh niên này vào nhà lấy trộm chiếc điện thoại di động của chồng chị khi đang cắm sạc tại phòng khách. Chị gọi mọi người và rút chìa khoá xe mô tô màu trắng đang để trước nhà chị. Sau đóCông an huyện Thạch Thành đến và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Kết luận về việc định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 23/HĐĐGTS-TT ngày 27/6/2017, xác định chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO R827 tại thời điểm bị mất trộm trị giá 900.000 đồng.

Trong giai đoạn điều tra, truy tố, Nguyễn Trường Gi đã thừa nhận toàn bộ hành vi Trộm cắp tài sản của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, nhân chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ.

Tại bản cáo trạng số 34/CTr-VKS-SH, ngày 16/8/2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Nguyễn Trường Gi về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ Luật hình sự (Sau đây được viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 18; Điều 52; Điều 33 BLHS năm 1999, xử phạt Nguyễn Trường Gi từ 06 tháng đến 09 tháng tù

Về bồi thường thiệt hại: Người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO R827, màn hình cảm ứng, vỏ màu trắng, điện thoại đã qua sử dụng;

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave ZX, màu sơn trắng - đen, biển kiểm soát 36K6-5152, xe đã qua sử dụng;

Sau khi đã định giá tài sản, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, nên Cơ quan điều tra đã giao trả lại chiếc điện thoại trên cho chủ sở hữu tài sản. Riêng chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave ZX, màu sơn trắng - đen, biển kiểm soát 36K6-5152, quá trình điều tra xác định, chiếc xe mô tô này chưa rõ nguồn gốc, Cơ quan điều tra đang tiếp tục tạm giữ để điều tra, xác minh, xử lý theo quy định. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị không xem xét.

Trong lời sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Đây là vụ án hình sự trộm cắp tài sản có tính chất ít nghiêm trọng do Nguyễn Trường Gi thực hiện. Bản thân bị cáo là người có sức khỏe và đang trong độ tuổi lao động nhưng không chịu khó làm ăn, kiếm sống một cách lương thiện, chỉ vì ham chơi bời và thích thụ hưởng những vật chất mà không phải do bản thân mình tự tạo ra, để có tiền chi tiêu cho bản thân mà bị cáo đã lén lút trộm cắp tài sản. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn. Mặc dù giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp dưới hai triệu đồng, nhưng trước đó bị cáo đã 04 lần bị kết án về hành vi chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích nay lại tiếp tục phạm tội, nên có đủ cơ sở kết luận bị cáo đã có hành vi phạm vào khoản 1 Điều 138 BLHS.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã có 04 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản nhưng đã được dùng để làm tình tiết định tội nên không xác định là tình tiết tăng nặng và có 01 tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo được quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 BLHS. Bị cáo là người có nhân thân xấu, nghĩ cần lên cho bị cáo một mức án nghiêm khắc và cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Bị cáo cố ý chiếm đoạt tài sản của anh Tr, nhưng khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị anh Tr phát hiện, bắt giữ. Đây là trường hợp phạm tội chưa đạt, nhưng Gi vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình đã thực hiện trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 18 BLHS, nên khi quyết định hình phạt cần áp dụng Điều 52 BLHS để xem xét hình phạt đối với bị cáo.

[4] Về bồi thường thiệt hại: Người bị hại đã nhận lại tài sản do bị cáo trộm cắp, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, nên không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO R827, màn hình cảm ứng, vỏ màu trắng, điện thoại đã qua sử dụng; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave ZX, màu sơn trắng - đen, biển kiểm soát 36K6-5152, xe đã qua sử dụng. Sau khi định giá tài sản trộm cắp, đã giao trả lại chiếc điện thoại di động trên cho chủ sở hữu, chiếc xe mô tô chưa rõ nguồn gốc, Cơ quan điều tra đang tiếp tục tạm giữ để điều tra, xác minh, xử lý theoquy định, nên không xem  xét.

[6] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trường Gi phạm tội “Trộm cắp tài sản”

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 18; khoản 1, khoản3 Điều 52; Điều 33 BLHS năm 1999: Xử phạt Nguyễn Trường Gi 09 (Chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị tạm giữ (Ngày 24/6/2017).

Án phí: Áp dụng Điều 99 BLTTHS; khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo Nguyễn Trường Gi phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại. Bị cáo, người bị hại cóquyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 31/2017/HSST ngày 12/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:31/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về