Bản án 297/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TS, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 297/2018/HS-ST NGÀY 26/11/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 305/2018/HSST ngày 12 tháng 11 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 280/2018/QĐXXST-HS ngày 14/11/2018 đối với bị cáo:

Ngô Văn Kh, sinh năm 1987 tại xã Đ, huyện H, tỉnh Bắc Giang; Tên gọi khác: Không; Nơi đăng ký HKTT: Thôn Yên Ninh, xã Đ, huyện H, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn phổ thông: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn Ng, sinh năm 1957, đã chết và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1964, làm ruộng; gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ ba; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền sự: Không; Tiền án: Ngày 27/12/2016 bị Toà án nhân dân thị xã TS xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Ngày 28/01/2018 KH chấp hành xong hình phạt trở về địa phương. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18 tháng 9 năm 2018 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bản Cáo trạng số: 235/CT-VKS ngày 08 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh truy tố Ngô Văn Kh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h ngày 18/9/2018, Ngô Văn Kh, sinh năm 1987, HKTT: Thôn Y, xã Đ, huyện H, tỉnh Bắc Giang đi bộ từ phường Đ, thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh nơi bị cáo đang làm thuê đến phường Đ, thị xã TS với mục đích mua ma tuý dể sử dụng. Khi đến khu dân cư thuộc phường Đ, KH gặp và hỏi 01 nam thanh niên không quen biết (có biểu hiện nghiện ma tuý) nơi bán ma tuý thì được người này chỉ vào một ngôi nhà có cửa sắt màu xanh đóng kín nằm trong ngõ nhỏ. Theo chỉ dẫn, KH đi đến vị trí trước cửa ngôi nhà nói “lấy cho em một cái hàng” (ý nói bán cho KH 01 gói ma tuý”, đồng thời lấy 100.000 đồng tiền mang theo đưa qua khe phía trước cửa sắt vào bên trong nhà. Từ bên trong nhà có người KH không nhìn thấy mặt cầm tiền rồi đưa lại cho KH 01 gói nhỏ được bọc ngoài là lớp giấy một mặt màu vàng, một mặt màu trắng. KH cầm gói nhỏ vào trong lòng bàn tay trái quay ra đi tìm nơi sử dụng. Khi KH đi đến khu phố Bính Hạ, phường Trang Hạ, thị xã TS thì bị tổ tuần tra Công an phường Trang Hạ kiểm tra, phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng. Vật chứng là gói nhỏ nêu trên đã được tổ công tác niêm phong có chữ ký của bị cáo, người chứng kiến.

Cùng ngày 18 tháng 9 năm 2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã TS, Bắc Ninh đã ra Quyết định số: 355, trưng cầu giám định 01 gói nhỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng thu giữ từ KH như đã nêu trên. Yêu cầu giám định: “mẫu vật gửi giám định có phải là ma túy không? Loại gì? Tên gọi? Khối lượng?”.

Tại bản Kết luận giám định số: 992/KLGĐMT-PC09 ngày 18 tháng 9 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận:

“Chất bột màu trắng bên trong 01 gói nhỏ gửi giám định có khối lượng 0,0381 gam; Là ma tuý; Loại ma tuý: Heroine.

Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất”.

Tại phiên toà, bị cáo Ngô Văn Kh đã khai nhận: Do mắc nghiện ma túy từ năm 2012, nên ngày 18/9/2018, bị cáo đã đến phường Đình Bảng, thị xã TS mua 100.000 đồng tiền ma tuý tại một ngôi nhà có cửa bằng sắt, màu xanh đóng kín theo chỉ dẫn của một nam thanh niên có biểu hiện nghiện ma tuý. Sau khi mua, bị cáo quay ra đi tìm nơi sử dụng, nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Công an bắt giữ, niêm phong gói ma tuý có chữ ký của bị cáo và người chứng kiến. Bị cáo không biết danh tính, địa chỉ của người đàn ông đã chỉ dẫn bị cáo nơi bán ma tuý; không nhìn thấy mặt người bán ma tuý và không nhớ vị trí ngôi nhà đã bán ma tuý cho bị cáo. Khi mở vật chứng để giám định có sự chứng kiến của bị cáo. Phong bì niêm phong lúc thu giữ từ bị cáo vẫn còn nguyên vẹn, bên trong là 01 gói ma tuý thu của bị cáo trước đó. Bị cáo nhất trí với bản Kết luận giám định số: 992/KLGĐMT-PC54 ngày 18 tháng 9 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, không yêu cầu giám định lại. Các tình tiết được mô tả trong bản cáo trạng Viện kiểm sát vừa công bố tại phiên tòa giống với bản cáo trạng bị cáo đã nhận được, đúng với diễn biến của vụ án mà bị cáo đã thực hiện. Bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Kiểm sát viên đại diện cho Viện kiểm sát nhân dân thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà hôm nay, căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; ý kiến của bị cáo và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ngô Văn Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Ngô Văn Kh từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 18 tháng 9 năm 2018. Miễn hình phạt bổ sung và án phí HSST cho bị cáo. Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy vỏ đựng mẫu vật và mẫu vật còn lại sau giám định.

Trong phần tranh luận, bị cáo nhất trí với bản luận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Kết thúc phần tranh luận, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1. Về tội danh: Lời nhận tội của bị cáo Ngô Văn Kh tại phiên toà hôm nay là hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ vụ án. Nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng với các tình tiết của vụ án mà bị cáo đã thực hiện. Vật chứng được thu giữ từ bị cáo và giám định theo đúng trình tự luật định, sau giám định đã kết luận vật chứng thu giữ từ bị cáo có khối lượng là 0,0381 gam là ma túy; loại ma tuý: Heroine. Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định số 73/2018 ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định danh mục chất ma túy và tiền chất.

Ma túy là chất do Nhà nước độc quyền quản lý, mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân đều không được tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng khi không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, nhưng Ngô Văn Kh vẫn tàng trữ để sử dụng. Bản thân bị cáo đã có 01 tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Vì vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Ngô Văn Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

2. Về hình phạt:

- Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo phạm tội không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác. Do vậy, chỉ bị xét xử ở điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

- Về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bởi lẽ, hành vi đó đã xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về ma tuý, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Bản thân bị cáo đã 01 lần bị kết án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Đây là tình tiết định tội đối với bị cáo. Vì vậy, cần phải xử lý về hình sự đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên xét thấy, sau khi phạm tội, bị cáo đã khai báo thành khẩn. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Do vậy, cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội về ma tuý, không có mục đích trục lợi; gia định bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo. Tại phiên toà bị cáo đề nghị miễn phạt tiền; đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử miễn phạt tiền cho bị cáo. Vì vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Liên quan trong vụ án này còn có người đã chỉ bị cáo nơi bán ma tuý, người và ngôi nhà đã bán ma tuý cho bị cáo. Nhưng bị cáo không biết danh tính, địa chỉ người chỉ dẫn, không nhìn thấy mặt người bán, không nhớ vị trí ngôi nhà đã bán ma tuý cho bị cáo. Vì vậy, Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp với quy định của pháp luật.

3. Về các vấn đề khác:

- Về vật chứng vụ án: Khi bắt quả tang Ngô Văn Kh tàng trữ ma tuý, tổ công tác Công an phường Trang Hạ đã thu giữ từ KH 0,0381 gam Heroine. Sau giám định, Cơ quan giám định hoàn lại vỏ đựng mẫu vật và 0,0255 gam mẫu vật còn lại. Xét thấy, vỏ đựng mẫu vật không có giá trị sử dụng và mẫu vật còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành. Do vậy, cần tịch thu tiêu huỷ.

- Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo, được miễn toàn bộ án phí theo Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Văn Kh phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự, Xử phạt: Ngô Văn Kh 13 (mười ba) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ 18 tháng 9 năm 2018. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 26 tháng 11 năm 2018.

3. Về các vấn đề khác:

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy vỏ đựng mẫu vật và 0,0255 gam mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong có chữ ký của Giám định viên và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh; Vật chứng hiện đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh;

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Miễn Toàn bộ án phí HSST cho bị cáo Ngô Văn Kh;

- Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 297/2018/HS-ST ngày 26/11/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:297/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về