Bản án 29/2021/HSST ngày 07/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 29/2021/HSST NGÀY 07/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 07 tháng 05 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2021/HSST ngày 01/04/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2021/QĐXXST-HS ngày 23/04/2021 đối với bị cáo:

* Họ và tên bị cáo Trần Văn Th, sinh 06 tháng 6 năm 1980, tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi ĐKHKTT và chổ ở: TDP 14, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Trần Văn Chiến, sinh năm 1953, nghề nghiệp: Thương binh; con bà: Nguyễn Thị Trịnh, sinh năm 1954, nghề nghiệp: Nội trợ, đều trú tại: TDP 14, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú’’ kể từ ngày 07/1/2021 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Những người bị hại:

- Anh Đặng Trọng T; sinh ngày 23/7/1994; nghề nghiệp: Lái xe Trú tại: Thôn 4, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.(vắng mặt)

- Anh Phạm Văn Đ, sinh ngày 10/10/1980; nghề nghiệp: Lái xe Trú tại: Thôn Phù lãng, xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt).

* Đại diện gia đình người bị hại

- Anh Phạm Xuân L sinh ngày 24/8/1976; nghề nghiệp; Làm ruộng Trú tại: Thôn 1, xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

- Chị Hà Thị Tr; sinh ngày 17/01/1989; nghề nghiệp; Làm ruộng Trú tại: TDP 14, thị trấn Cẩm Xuyên - Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (có mặt).

* Người làm chứng

- Chị Nguyễn Thị T; sinh ngày 17/1/1993; Trú quán: Thôn x, xã Công T - Yên Thành, tỉnh Nghệ An.(vắng mặt)

- Chị Vũ Thị L; sinh ngày 26/10/1979 Trú tại: Thôn Phù L, xã Phù L - Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt)

- Chị Nguyễn Thị T V, sinh ngày 19/8/1985 Trú quán: Thôn z, xã Công T - Yên Thành, tỉnh Nghệ An.(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 23/11/2020; Trần Văn Th có giấy phép lái xe hợp lệ hạng B2 số 990105994086 do sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 25/3/2015; điều khiển xe ô tô nhản hiệu HUNDAI loại 5 chổ; BKS 38 A-27087 của mình xuất phát từ Hà Tĩnh. Lưu thông trên đường quốc lộ 1 A theo hướng Bắc vào Nam để về nhà gia đình ở thị trấn Cẩm Xuyên. Khoảng 11 giờ 50 phút cùng ngày Trần Văn Th điều khiển xe của mình đi đến km 522+400, đường quốc lộ 1 A, nơi có khoảng hở giải phân cách cố định có biển báo được phép quay đầu xe, có biển báo người đi bộ qua đường, có vạch giảm tốc độ và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, thuộc địa phận thôn 7, xã Cẩm Quang. Khi phát hiện phía trước cùng chiều có xe ô tô nhản hiệu MÍTSUBISHI loại xe 7 chổ, BKS 38 A 613.00 đang chạy trên làn đường xe cơ giới số 1 (Làn đường sát với giải phân cách cố định) đã bật đèn xi nhan bên trái để chuyển hướng sang phần đường ngược chiều đi ra Băc do thiếu quan sát chư ý, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe của mình, nên phía trước đầu xe ô tô 38 A -270.87 phía bên trái , do Trần Văn Th điều khiển đã đâm vào sau đuôi ô tô BKS 37 A-613.00 do anh Đặng Trọng T; sinh năm 1994 ở xã Công Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An điều khiển. Trên xe có ông Đặng Xuân H; sinh nam 1951 ngồi ở ghé phụ phía trước và anh Phạm Xuân Thắng; sinh năm 1993, chị Nguyễn Thị T V ; sinh năm 1985, và chị Nguyễn Thị T ngồi hàng ghế phía sau xe. Làm xe ô tô 37 A-613.00 cùng với người ngồi trên xe trượt trên mặt đường, đẩy qua khoảng hở của giải phân cách cố định sang phần đường ngược chiều bên trái (Tính theo chiều xe ô tô 37A- 613.00 và xe ô tô 38 A- 270.87 chạy) cùng lúc này có xe ô tô tải BKS 99C-072.04 do anh Phạm Văn Đ; sinh năm 1980, ở xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh điều khiển đang chạy trên làn đường xe cơ giới số 1 (Làn đường sát với giải phân cách cố định) Theo hướng từ Nam ra Bắc do khoảng cách quá gần và quá bất ngờ nên phía bên phải xe tải đâm ngang vào phía thân phía bên phải của xe ô tô BKS 37 A613.00 nằm trên làn đường xe cơ giới số 1 (Làn đường sát với giải phân cách cố định tính theo chiều xe ô tô BKS 38 A 270. 87 chạy) hậu quả làm ông Phạm Xuân H ngồi trên xe 37 A-6113.00 tử vong sau khi đưa đi bệnh viên cấp cứu; Anh Đặng Trọng T lái xe ô tô và anh Phạm Xuân Thắng ngồi trên xe ô tô phải đi bệnh viện cấp cứu và điều trị. Xe ô tô 37 A613.00 và xe ô tô 99C-072.04 và xe ô tô 38 A -270.87 bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Tại biên bản khám nghiện hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 11h50’ ngày 23/11/2020 phản ánh: vụ tai nạn xảy ra ở Km 522+400 đường Quốc Lộ 1A thuộc địa phận thôn 7, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, giữa xe ô tô biển kiểm soát 38A-270.87 với xe ô tô 37A-613.00 và xe ô tô 99C-072.04. Mặt đường Quốc Lộ 1A được rải nhựa bằng phẳng và chia thành hai phần đường, ở giữa có giải phân cách cứng cố định. Phần đường bên phải theo hướng xe ô tô 38A- 270.87 và xe ô tô 37A- 613.00 chạy có tầm nhìn tốt, được kẻ vạch phân cách thành ba làn đường, hai làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,50m, làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0m.

Trên phần đường bên phải theo chiều xe ô tô biển kiểm soát: 99C-072.04 chạy chạy có ba vạch giảm tốc độ, một vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường và có có 01 biển báo chỉ dẫn được phép quay đầu xe, 01 biển báo chỉ dẫn người đi bộ qua đường. Vạch thứ nhất có kích thước rộng 2,40m, dài 9,0m; Cách vạch giảm tốc độ thứ nhất về hướng Bắc 63,50m là vạch giảm tốc độ thứ hai có kích thước rộng 2,40m, dài 9,0m; Cách vạch giảm tốc độ thứ hai về hướng Bắc 25,30m là biển báo được phép quay đầu xe; cách biển báo được phép quay đầu xe về hướng Bắc 9,30m là vạch giảm tốc độ thứ ba có kích thước rộng 4,10m, dài 9,0m; cách vạch giảm tốc độ thứ ba về hướng Bắc 9,70m là biển báo người đi bộ qua đường; cách biển báo người đi bộ qua đường về hướng Bắc 0,90m là vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường có kích thước rộng 4,10m, dài 9,0m; cách điểm cuối vạch sơn người đi bộ qua đường 14,20m là điểm đầu vết phanh của xe ô tô 99C-072.04 để lại trên mặt đường.

Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi và bản kết luận giám định pháp y xác định: Nạn nhân Phạm Xuân H nguyên nhân chết xác định đa chấn thương.

- Về thiệt hại tài sản theo kết luận định giá thiệt hại tài sản thì: Xe ô tô 37 A- 613.00 thiệt hại 160.000.000đ, xe ô tô 99 c- 072.04 thiệt hại 16.650.000đ.

- Về giám định tổn hại sức khỏe : Theo bệnh án và kết luận giám định pháp Y của trung tâm pháp Y Hà Tĩnh kết luận: Anh Đặng Ngọc T có tỷ lệ tổn thương 3%; Anh Phạm Xuân Thắng tỷ lệ tổn thương 28%.

* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật; xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ, xử lý các vật chứng tại hiện trường gồm:

+ Thu của Trần Văn Th:

- 01 (một) xe ô tô biển kiểm soát 38 A-270.87 đã qua sử dụng.

- 01 (Một) Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38 A-270.87 số 037468, do công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 24/02/2020;

01 (một) giáy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô 38 A- 270.87, số KD 1924605 cấp ngày 3/3/2020 có thời hạn đến ngày 02/09/2022;

01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự số 0015530 cấp ngày 28/2/2020;

01 (một) giấy phép lái xe số 990105994086, hạng B2, do sở giao thông vận tải Thành phố Hà Nội cấp ngày 25/3/2015;

+ Thu của Đặng Trọng T:

- 01 (một) xe ô tô biển kiểm soát 37 A- 613.00 đã qua sử dụng.

- 01 (Một) Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 37 A- 613.00 số 0102795, do công an tỉnh Nghệ An cấp ngày 11/10/2019;

01 (một) giáy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuậtj và bảo vệ môi trường của xe ô tô 37A- 613.00, số KC9987097 cấp ngày 12/10/2019 có thời hạn đến ngày 11/04/2022;

01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự số 0016144 cấp ngày 15/10/2020;

01 (một) giấy phép lái xe số 400167021989, hạng C, do sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 27/7/2016.

+ Thu của Phạm Văn Đ - 01 (một) xe ô tô biển kiểm soát 99C- 072.40 đã qua sử dụng.

- 01 (Một) Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 99C- 072.40 số 011415, do công an tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 10/12/2015;

01 (một) giáy chứng nhận kiểm định an toàn kỷ thuậtj và bảo vệ môi trường của xe ô tô 99C-072.40, số KC 1424402 cấp ngày 12/12/2019 có thời hạn đến ngày 11/12/2019;

01 (một giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, sơ 0113056 cấp ngày 21/12/2019.

01 (một) giấy phép lái xe số 270104270500, hạng C, do sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 05/2/2018.

Toàn bộ vật chứng nêu trên đã trả lại cho chủ sở hữu. Riêng giấy phép lái xe của Trần Văn Th được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra Trần Văn Th cùng với gia đình đã chi phí mai táng cho nạn nhân Phạm Xuân H và thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại và các bị hại với tổng số tiền 425.000.000 đ. Hiện nay đại diện gia đình bị hại và các bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên HĐXX miển xét.

Với hành vi nêu trên tại bản Cáo trạng số: 25/CT-VKSCX ngày 30/03/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Trần Văn Th về tội “Phi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a, d, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a, d Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điềù 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Trần Văn Th mức án từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 đến 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo Trần Văn Th và buộc bị cáo phải chịu án phí.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

1 Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với Cáo trạng đã truy tố, biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận định giá tài sản, lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận:

Vào khoảng 11 giờ 50 phút ngày 23/11/2020; km 522+400, đường quốc lộ 1 A, nơi có khoảng hở giải phân cách cố định. có biển báo người đi bộ qua đường, có vạch giảm tốc độ và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, thuộc địa phận thôn 7, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Trần Văn Th có giấy phép lái xe hợp lệ do thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ tối đa cho phép tại nơi có biển báo nguy hiểm và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình. Nên đã gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe ô tô của Trần Văn Th và xe ô tô Đặng Trọng T cùng với xe ô tô Phạm Văn Đ Hậu quả đã gây tai nạn làm ông Phạm Xuân H tử vong và tài sản của 3 xe ô tô bị hư hỏng nặng. Lổi hoàn toàn thuộc về Trần Văn Th.

Hành vi trên của Trần Văn Th đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây mất trật tự trị an tại địa phương, Do đó, cần xử lý bị cáo mức án tương xứng hành vi phạm tội, cũng như thiệt hại thực tế đã xẩy ra. Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để lê mức án cho sát đúng..

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Th đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi xảy ra sự việc bị cáo và gia đình đã tự bồi thường đầy đủ cho bị hại và đại diện gia đình bị hại. Bên cạnh đó, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bố của bị cáo là thương binh 4/4 và được tặng thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

[5] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo đã không tuân thủ quy định về tham gia giao thông đường bộ, chủ quan tránh đường không quan sát, không đảm bảo an toàn, khi sang làn đường dẫn đến gây ra vụ tai nạn làm ông Đặng Xuân H tử vong, ngồi sau xe ô tô bị thương, anh Phạm Xuân Thắng tỷ lệ với tỷ lệ tổn thương cơ thể 28%, xe ô tô và xe ô tô 37A-613.00 bị hư hỏng.

Xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu, hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo và gia đình đã bồi thường đầy đủ thiệt hại và các tình tiết giảm nhẹ nêu trên. Vì vậy, lời đề nghị của đại diện VKS tại phiên tòa về hình phạt cũng như biện pháp chấp hành hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ nên chấp nhận.

* Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thực hiện thỏa thuận đền bù đầy đủ nên HĐXX miễm xét.

[6 Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7 Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm a, d Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Văn Th 24 (Hai bốn tháng) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 48 (Bốn tám tháng) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 7/05/2021).

Giao bị cáo Trần Văn Th cho Ủy ban nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên giám sát giáo dục trong thời gian thử thách .

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Trần Văn Th 01 giấy phép lái hạng B2, số 990105994086, do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 25/3/20185 mang tên Trần Văn Th.

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Trần Văn Th phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2021/HSST ngày 07/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:29/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về