Bản án 29/2020/HSST ngày 27/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 29/2020/HSST NGÀY 27/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 24 và 27 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 20/2020/HSST ngày 20 tháng 3 năm 2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn V, sinh năm 1972;

Nơi cư trú: thôn Đức Thịnh, xã Đức Thắng (nay là thị trấn Thắng), huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Quốc tịch: Việt Nam ; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: lớp 12/12 ; Con ông Nguyễn Kim Huệ và bà Nguyễn Thị Tý (đều đã chết) ; Có vợ là Hoàng Thị Tuyết, sinh năm 1976 và có 3 con (con lớn sinh năm 1996, con nhỏ sinh năm 2011);

Tiền án, tiền sự : không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Đàm Văn Đ, sinh năm 1994 (đã chết) Đại diện hợp pháp cho bị hại:

- Chị Sầm Hoàng Phương, sinh năm 1992 (vợ anh Đ, có mặt khi xét xử, vắng mặt khi tuyên án) - Ông Đàm Văn Truân, sinh năm 1970 (bố đẻ anh Đ, ủy quyền cho chị Sầm Hoàng Phương đại diện) - Bà Đàm Thị Hệ, sinh năm 1971 (mẹ đẻ anh Đ, có mặt có mặt khi xét xử, vắng mặt khi tuyên án).

Cùng địa chỉ: Thôn Nà Rặc, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Đầu tư SUN CAPITAL Địa chỉ: Số 64, ngõ 354, đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Do ông Lê Quang Ngọc – Tổng Giám đốc Công ty đại diện theo pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Ninh Đức Bình, sinh năm 1968 Địa chỉ: 130 phố Vọng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội (có mặt khi xét xử, vắng mặt khi tuyên án)

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Sầm Hoàng Phương, sinh năm 1992 Địa chỉ: Thôn Nà Rặc, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng (có mặt khi xét xử, vắng mặt khi tuyên án).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bản cáo trạng số 32/CT-VKS-HH ngày 20 tháng 3 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang truy tố Nguyễn Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tóm tắt nội dung vụ án như sau: Nguyễn Văn V (có giấy phép lái xe ôtô hạng E số 240089243853 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 08/11/2017, có giá trị đến 08/11/2022) hợp đồng lái xe ô tô với Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải HIKARI Việt Nam (viết tắt là Công ty HIKARI Việt Nam). Nhiệm vụ của V là lái xe ô tô biển kiểm soát 29B- 069.62, loại xe 46 chỗ ngồi chở công nhân từ khu vực xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa đến khu công nghiệp Tiên Sơn, tỉnh Băc Ninh. Khoảng 05 giờ 40 phút ngày 05/02/2020, V từ nhà đi lên bãi gửi xe ô tô ở thôn Bảo An, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để lái xe ô tô đi đón công nhân tại khu vực cổng Ủy ban xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa. Đến khoảng 06 giờ 23 phút cùng ngày, sau khi đón công nhân V điều khiển xe ô tô đi theo đường Quốc lộ 37 để xuống khu công nghiệp Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khi đi đến khu vực dốc Trại Cờ thuộc thôn Đức Nghiêm, xã Ngọc Sơn, V phát hiện phía trước cùng chiều có một số xe mô tô và một xe ô tô 16 chỗ đi phía trước, V bật xi nhan trái của xe ô tô xin vượt và đánh lái sang trái vượt các xe mô tô và xe ô tô 16 chỗ, khi đang vượt thì xe ô tô do V điều khiển đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 11H1-167.60 do anh Đàm Văn Đ điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, anh Đ tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là chân dốc Trại Cờ Quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Đức Nghiêm, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Mặt đường nhựa rộng 10,90m. Hai bên là đường cống thoát nước, qua cống thoát nước là hành lang nhà dân. Lấy hướng đi từ ngã ba Trại Cờ, xã Ngọc Sơn xuống ngã tư Biển, thị trấn Thắng để xác định bên phải, bên trái trong mô tả hiện trường. Lấy mép đường bên trái làm chuẩn. Lấy cột điện hạ thế số 8-II/CD ở hành lang giáp giữa nhà anh Quốc Bảo và nhà bi-a X9 làm mốc định vị hiện trường. Tại hiện trường có các dấu vết như sau:

-Vết phanh ký hiệu (1) dài 24,40m, màu đen in trên mặt đường rộng 0,60m, lốp đôi, mỗi lốp in trên mặt đường rộng 0,20m chạy song song, hai vết in hằn lốp trên mặt đường cách nhau 0,20m. Hướng ngã ba Trại Cờ - Ngã tư Biển, từ phần đường bên trái vào phần đường bên phải, hướng bánh sau bên phải xe ôtô 29B-069.62. Điểm đầu khởi điểm cách mép đường nhựa trái là 5,05m, điểm cuối cách mép đường nhựa trái là 7,80m. Điểm cuối vết phanh cách đầu trục bánh sau bên phải xe ô tô 29B-069.62 là 05m, - Vết cày xước mặt đường ký hiện (2) dài 16,90m hướng Ngã ba Trại Cờ - Ngã tư Biển, lòng đường vào lề đường trái. Điểm đầu khởi điểm cách mép đường nhựa trái là 3,36m; điểm cuối nằm trên nắp cống thoát nước ngoài đường trái và cách mép đường nhựa trái là 0,30m, điểm cuối trùng với đầu trục để chân sau bên trái xe mô tô 11H1-167.60.

- Xe mô tô biển kiểm soát 11H1- 167.60 ký hiệu (3) đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng Ngã tư Biển hơi chếch chéo vào lòng đường, đuôi xe hướng Ngã ba Trại Cờ. Trục bánh trước cách mép đường nhựa trái là 0,10m. Trục bánh trước nằm trên mặt đường nhựa. Trục bánh sau nằm trên rãnh thoát nước giữa đường nhựa và mép cống thoát nước ở lề đường bên trái và cách mép đường nhựa trái là 0,34m.

- Xe ô tô biển kiểm soát 29B-069.62 ký hiệu (4), đầu xe hướng Ngã tư Biển, đuôi hướng Ngã ba Trại Cờ và hơi chếch chéo hướng mép đường nhựa phải. Đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường nhựa trái là 07m, đầu trục bánh sau bên trái cách mép đường nhựa trái là 6,53m.

- Đám mảnh nhựa, kính vỡ ký hiệu (5) nằm hoàn toàn ở phần đường bên trái trên mặt đường nhựa, trải dài trên mặt đường là 10m, rộng ngang đường là 3,6m; tâm cách mép đường nhựa trái là 2,10m, cách trục sau mô tô BKS: 11H1- 167.60 là 2,20m.

- Đám mảnh nhựa vỡ lý hiệu (7) rộng 0,60m, dài 0,90m; tâm cách mép đường nhựa bên trái là 4,10m.

- Đầu vết phanh cách đầu vết cày xước mặt đường là 4,50m; đầu vết cày xước mặt đường cách tâm đám mảnh nhựa vỡ ký hiệu (7) là 8,80m; Trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 11H1- 167.60 cách mốc định vị ký hiệu (6) là 13,30m, cách đầu trục bánh sau trái xe ô tô biển kiểm soát 29B-069.62 là 24,07m; đầu trục bánh sau trái ô tô biển kiểm soát 29B-069.62 cách trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát: 11H1- 167.60 là 10,10m cách trục bánh sau BKS: 11H1- 167.60 là 11,20m. Chân mốc định vị cách tâm đám mảnh nhựa vỡ lý hiệu (7) là 10,10m. Rãnh thoát nước từ mép đường nhựa trái đến sát mép cống thoát nước là 0,45m, nắp cống rộng 0,60m, hành lang qua mép cống đến mép cửa nhà dân là 4,35m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 11H1-167.60: Toàn bộ phần đầu xe gồm: Tay lái, đồng hồ công tơ mét, đèn pha, xi nhan hai bên; công tắc đèn, còi, xi nhan, nhựa ốp đầu xe, gương chiếu hậu hai bên bị vỡ nát rời khỏi xe. Đầu xe bị đẩy từ trước về sau. Hai càng xe trước bị đẩy từ trước về sau, từ phải qua trái, ốp kim loại của hai càng xe bị vỡ. Để chân chính bên phải, bên trái bị đẩy cong từ trước về sau. Khung xe phần tiếp giáp với cổ phốt bị đẩy từ trước về sau. Ốp nhựa sườn xe bên phải bị vỡ rời khỏi xe. Ốp nhựa sườn xe bên trái bị gẫy khớp định vị. Mặt ngoài ở tư thế gấp để chân sau bên trái bị mài mòn kim loại, kích thước (7x2) cm. Ốp bảo vệ lọc gió bên trái mặt ngoài bị mài mòn kim loại, kích thước (8x3,5)cm. Mặt trước trái chân chống chính bên trái bị mài mòn kim loại, kích thước (5x1)cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe bị hư hỏng không kiểm tra được kỹ thuật an toàn phương tiện.

- Đối với xe ô tô biển kiểm soát 29B-069.62: Góc kính chắn gió phía trước, dưới, bên trái bị dập vỡ, kích thước (0,75x0,45)cm. Tâm vỡ sát góc, bề mặt bám dính tóc, tổ chức cơ thể người. Góc trên bên trái ốp đèn pha trước trái phần tiếp giáp với kính chắn gió trước bị bẹp méo biến dạng tróc sơn, hướng từ trước về sau, kích thước (25x23)cm bề mặt bám dính tổ chức cơ thể người. Toàn bộ hệ thống đèn trước bên trái bị vỡ và bị đẩy từ trước về sau.

Góc dưới trước trái đầu xe, khung kim loại bị đẩy từ trước về sau cong gập, độ gập về sau 12cm. Cốp sườn bên trái tính từ đầu xe bị bẹp, hướng trước sau, trái phải, bề mặt bị xước sơn, kích thước (70x17)cm, sườn dưới bị vỡ sát sơn. Lốp ở cầu 1 (lốp ở cầu bánh trước) mỗi bên một lốp. Lốp ở cầu 2 (Lốp ở bánh sau) mỗi bên hai lốp. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe hoạt động bình thường. Hệ thống còi, gạt nước, phanh, đèn bên phải trước, đèn hậu hoạt động bình thường. Hệ thống đèn trước trái không hoạt động do tai nạn giao thông.

Ngày 13/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa ra quyết định số 38/QĐ trưng cầu giám định cơ chế hình thành dấu vết trên phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, xác định vị trí va chạm trên mặt đường, xác định tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Ngày 29/02/2020 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang có Kết luận số 255/KL-KTHS kết luận:

“- Dấu vết nứt vỡ, chùn cong, mài sát sơn nhựa, kim loại ở 1/2 trước chắn bùn bánh trước, ốp nhựa đầu xe, hai giảm sóc trước của xe mô tô 11H1- 167.60 được hình thành do va chạm với vết nứt vỡ, chùn cong, mài sát sơn nhựa, kim loại ở hệ thống đèn trước bên trái, bên trái ba đờ sốc trước, bên trái giá kim loại gắn ba đờ sốc trước của xe ô tô 29B- 069.62 tạo nên là phù hợp.

- Dấu vết nứt vỡ, bẹp lõm, dính tóc và tổ chức mô cơ thể người ở bên trái kính chắn gió trước, bên trái ốp kim loại đầu xe của xe ô tô 29B-069.62 được hình thành do va chạm với cơ thể người (như cơ thể anh Đ) tạo nên là phù hợp.

- Vị trí va chạm giữa xe mô tô 11H1-067.60 với xe ô tô 29B-069.62 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu dấu vết cày xước ký hiệu số 2 thuộc phần đường bên trái hướng ngã ba Trại cờ- ngã tư Biển.

- Dấu vết cày xước ký hiệu số 2 được hình thành do quá trình sau khi va chạm xe mô tô 11H1-167.60 đổ nghiêng trái, rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

- Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của hai phương tiện khi xảy ra tai nạn”.

Kết quả khám nghiệm tử thi anh Đàm Văn Đ :

Trán phải có vết thương rách da, kích thước (3,5x1) cm. Mắt nhắm tự nhiên, mũi, miệng đọng máu màu đỏ, hai tai khô. Cung lông mày mắt phải có vết thương rách da, kích thước (3x0,5) cm. Hố mắt trái có vết thương rách da, kích thước (5,5x2) cm. Vùng sống mũi và má hai bên có đám trợt rách da, kích thước (14x6) cm. Gãy xương sống mũi. Gãy xương hàm trên. Gãy xương hàm dưới. Gãy xương gò má cung tiếp bên trái. Môi trên có vết thương rách da, kích thước (2,5x1) cm. Môi dưới có vết rách da bầm dập, kích thước (2,5x2) cm. Gãy răng 1.1; gãy răng 2.1; gãy răng 2.2; gãy răng 2.3; gãy răng 3.1. Vùng cổ chắc, trước cổ có vết trợt da, kích thước (4x1) cm. Vùng ngực, bụng, lưng, mông: Vùng ngực và bụng không thấy dấu vết thương tích. Mông không thấy dấu vết thương tích. Lưng trái có 02 (hai) vết trợt da, kích thước lần lượt là (3x1) cm và (11x5) cm. Vùng thắt lưng trái có vết trợt da, kích thước (3x1) cm. Tay phải: Mu tay phải có vết trợt da, kích thước (2x1) cm. Trật khớp cổ tay trái. Gối phải có vết trợt da, kích thước (4x3,5) cm. Ngón 01 chân phải có vết thương rách da, kích thước (0,7x0,5) cm. Ngón 02 chân phải có vết thương rách da, kích thước (1x0,5) cm. Chân trái: Đùi trái trợt da bầm tím, kích thước (19x10) cm; gãy nát xương đùi trái. Gối trái có 02 vết trợt da, kích thước (3,5x2) cm và (2x1) cm; Cổ chân và mu chân trái có đám trợt da, kích thước (16x6) cm. Khám kỹ bên ngoài không phát hiện tổn thương nào khác.

Mổ tử thi: Bộc lộ và mở rộng vết thương hố mắt trái thấy: Vỡ sập các xương ổ mắt trái. Vỡ xương trán trái, kích thước (5x0,2) cm; qua kẽ xương sọ vỡ có nhiều máu màu đỏ chảy ra.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 3913/19/GĐPY ngày 10/02/2020 của Trung tâm pháp y- Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang kết luận: Anh Đ chết do đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, Nguyễn Văn V đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của anh Đàm Văn Đ số tiền 185.000.000 đồng (một trăm tám mươi lăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của anh Đ không yêu cầu bồi thường về dân sự và có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo V.

Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra xác định xe ô tô BKS : 29B- 069.62 là tài sản hợp pháp của Công ty HIKARI Việt Nam giao cho V quản lý, sử dụng; xe mô tô BKS : 11H1-167.60 là tài sản hợp pháp của anh Đàm Văn Đ và chị Sầm Hoàng Phương. Ngày 05/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 16/QĐ trả lại xe ô tô biển kiểm soát: 29B-069.62 cho Nguyễn Văn V và trả xe môtô BKS : 11H1-167.60 cho chị Sầm Hoàng Phương.

Tại phiên Toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn V đã thừa nhận toàn bộ nội dung và diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hoà đã truy tố, thừa nhận hành vi điều khiển xe ô tô vượt xe phía trước cùng chiều, do không chú ý quan sát nên đã đi lấn sang phần đường bên trái và đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 11H1-167.60 do anh Đàm Văn Đ điều khiển đi ngược chiều, hậu quả làm anh Đ chết. Bị cáo rất ân hận, quá trình điều tra đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 185.000.000 đồng để khắc phục hậu quả, đồng thời tại phiên tòa, bị cáo và đại diện Công ty TNHH Đầu tư SUN CAPITAL đã thỏa thuận bồi thường tiếp cho gia đình bị hại tiền cấp dưỡng nuôi con số tiền 25.000.000đ nữa. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện hợp pháp cho bị hại là bà Đàm Thị Hệ, chị Sầm Hoàng Phương tại phiên tòa trình bày đã được bị cáo V bồi thường như bị cáo đã khai, nay không có yêu cầu bồi thường gì thêm nữa và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát huyện Hiệp Hoà trước phiên toà hôm nay vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố. Sau khi đánh giá nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 – Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo V từ 18 đến 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ từ 36 đến 40 tháng kẻ từ ngày tuyên án sơ thẩm; Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Văn V; đại diện phía người bị hại; bị đơn dân sự đều đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, không tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh tụng, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, nhận thấy:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hiệp Hòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

Lời khai nhận tội của bị cáo trước phiên toà hôm nay là thành khẩn, phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và các tài liệu chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án như: Sơ đồ - ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, kết luận giám định…về thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 06 giờ 35 phút ngày 05/02/2020, Nguyễn Văn V (có giấy phép lái xe ôtô hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 08/11/2017) điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 29B- 069.62 đi trên đường Quốc lộ 37 hướng từ xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa đi ngã tư Biển, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa. Khi đi đến khu vực dốc Trại Cờ thuộc thôn Đức Nghiêm, xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, bị cáo điều khiển xe ô tô vượt xe phía trước cùng chiều, do không chú ý quan sát nên đã đi lấn sang phần đường bên trái và đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 11H1- 167.60 do anh Đàm Văn Đ điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, anh Đ bị chết trên đường đưa đi cấp cứu. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy tắc vượt xe đi cùng chiều, vi phạm Điều 14 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông làm anh Đ chết nên hành vi của bị cáo đã có đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, do đó Bản cáo trạng truy tố bị cáo là đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến trật tự, an toàn công cộng và là nguyên nhân chính gây nên cái chết cho anh Đ. Vì vậy, đối với bị cáo, việc xử lý bằng pháp luật hình sự là cần thiết, có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân bị cáo: Bị cáo không có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã ra đầu thú; thái độ khai báo thành khẩn; ăn năn hối cải; đã tích cực bồi thường, đến nay đã bồi thường xong cho gia đình người bị hại; được đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; Bản thâm bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ Luật hình sự được Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo phạm tội do lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định rõ ràng, việc không cách ly bị cáo không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần áp dụng Điều 65 – Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành công dân tốt.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thể hiện, sau khi phạm tội, tại giai đoạn điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại 185.000.000đ. Tại phiên tòa, bị cáo, ông Bình - đại diện Công ty TNHH Đầu tư SUN CAPITAL và đại diện hợp pháp cho bị hại đã tự nguyện thỏa thuận về việc bồi thường, cụ thể là: Ngoài số tiền bị cáo đã bồi thường trước (185.000.000đ), bị cáo và đại diện Công ty TNHH Đầu tư SUN CAPITAL bồi thường tiếp cho gia đình bị hại tiền cấp dưỡng nuôi con (con chung của anh Đ, chị Phương) số tiền 25.000.000đ nữa. Các bên giao tự giao nhận cho nhau tại phiên tòa, chị Phương đã nhận đủ số tiền 25.000.000đ và không yêu cầu gì thêm, đồng thời cam kết không khiếu nại đòi hỏi về trách nhiệm dân sự của bị cáo và Công ty TNHH Đầu tư SUN CAPITAL. Vì vậy trách nhiệm dân sự của bị cáo và Công ty TNHH Đầu tư SUN CAPITAL không đặt ra giải quyết nữa.

- Án phí: Bị cáo Nguyễn Văn V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 - Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn V 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày 27/4/2020.

Giao bị cáo Nguyễn Văn V cho UBND thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016 UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016, buộc bị cáo Nguyễn Văn V phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm;

Áp dụng điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự, báo cho bị cáo, đại diện cho người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bị đơn dân sự có mặt (hoặc có mặt khi xét xử nhưng vắng mặt khi tuyên án không vì sự kiện bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan) có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2020/HSST ngày 27/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:29/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về