Bản án 29/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN ĐỒN - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 29/2019/HS-ST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 28 tháng 11 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Vũ Văn D – Tên gọi khác: Không; sinh ngày 10/7/1084, tại huyện Ng, tỉnh Nam Định; Nơi cư trú: Xóm 7, xã Ng, huyện Ng, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Đình S và bà Bùi Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Chưa. Bị bắt quả tang và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/9/2019, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Nỉnh. Có mặt.

2. Bùi Minh H1 – Tên gọi khác: Không; sinh ngày 01/02/1973, tại huyện Ng, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Xóm 7, xã Ng, huyện Ng, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt nam; con ông Bùi Trọng Ph và bà Vũ Thị T; có vợ là: Bùi Thị B và 02 con, con lớn sinh năm 1992, con nhỏ sinh năm 1999; tiền án, tiền sự: chưa có. Bị bắt quả tang và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/9/2019, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Nỉnh. Có mặt.

* Người chứng kiến:

1. Chị Nguyễn Thị V. Vắng mặt.

2. Anh Châu Văn H2. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 11 giờ 50 phút ngày 23/9/2019, tại Khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh quảng Ninh, Vũ Văn D và Bùi Minh H1 cùng góp tiền mua 0,121 gam Heroine, mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Vân Đồn bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) gói giấy vệ sinh, bên trong gói giấy vệ sinh bọc 04 (bốn) gói giấy bạc đều chứa chất bột màu trắng, nghi là ma túy, loại Heroine.

Tại bản kết luận giám định số 753/GĐMT ngày 25/9/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Mẫu vật ký hiệu M1, M2, M3, M4 gửi đi giám định là ma túy; Loại: Heroine; tổng khối lượng: 0,121 gam (Không phẩy một hai một gam);

Tại phiên tòa bị cáo Vũ Văn D và Bùi Minh H1 khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 23/9/2019 D và H1 (là cậu cháu ruột với nhau) gặp nhau tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, D rủ H1 đi xuống huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh mua ma túy Heroine về sử dụng, H1 đồng ý. D nói với H1 sẽ mua 400.000 đồng tiền ma túy Heroine, mỗi người bỏ ra 200.000 đồng, khi mua được ma túy sẽ chia đôi để sử dụng cá nhân, H1 đồng ý. H1 nói với D không có tiền trong người và bảo D cứ bỏ tiền ra mua trước khi nào có tiền sẽ trả lại D 200.000 đồng sau. Sau khi bàn bạc xong D và H1 bắt xe Bus từ thành phố Hạ Long xuống huyện Vân Đồn để mua ma túy. Khoảng 11 giờ 25 phút ngày 23/9/2019 D và H1 có mặt tại khu vực đường Đông Sơn, thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn và đi bộ xuống cuối đường Đông Sơn gặp một người lái xe ôm, D hỏi người lái xe ôm này có biết chỗ nào lấy được ma túy Heroine không, người lái xe ôm trả lời có, thì D đưa cho người lái xe ôm 02 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng nhờ người lái xe ôm mua ma túy giúp. Khoảng 15 phút sau thì người lái xe ôm quay lại đưa cho D một 01 gói giấy vệ sinh, bên trong có 04 gói giấy bạc chứa ma túy Heroine. D nhận và cất giấu vào túi quần phía trước bên trái của mình, sau đó cùng H1 đi tìm nơi sử dụng thì bị Công an huyện Vân Đồn bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Người chứng kiến Nguyễn Thị V và Châu Văn H2 vắng mặt tại phiên tòa, nhưng có lời khai trong hồ sơ thể hiện: Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 23/9/2019 anh chị có mặt tại khu vực đường Đông Sơn thuộc khu 8, thị trấn Cái Rồng, Vân Đồn anh chị được cơ quan huyện Vân Đồn mời chứng kiến việc bắt quả tang hai thanh niên có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, anh chị được chứng kiến: Người thanh niên thứ nhất khai tên là Vũ Văn D - sinh năm 1984, người thanh niên thứ hai tên là Bùi Minh H1 – sinh năm 1973; cùng trú tại; Xóm 7, xã Ng, huyện Ng, tỉnh Nam Định. Cả hai người này đều khai đi từ Hạ Long xuống huyện Vân Đồn mua ma túy loại Heroine để sử dụng cá nhân. Sau khi mua được ma túy cùng nhau đi tìm nơi sử dụng thì bị Công an huyện Vân Đồn bắt quả tang thu giữ vật chứng gồm: 01 (một) gói giấy vệ sinh, bên trong có 04 (bốn) gói giấy bạc đều chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy loại Heroine. D và H1 đều khai nhận chất bột màu trắng đó đều là ma túy loại Heroine do cả hai vừa mua được để sử dụng cá nhân.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKSVĐ ngày 13 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh truy tố Vũ Văn D và Bùi Minh H1 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn D từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo, ngày 23/9/2019 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Minh H1 từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo, ngày 23/9/2019 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo.

Bị cáo D và H1 không tranh luận gì với lời luận tội và quan điểm giải quyết vụ án của Đại diện Viện kiểm sát. Các bị cáo nói lời sau cùng: đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh, điều kiện của các bị cáo và cho các bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo Vũ Văn D và Bùi Minh H1 không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp nhau; phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người chứng kiến Nguyễn Thị V, Châu Văn H2; phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ, bản ảnh vật chứng của Công an huyện Vân Đồn; kết luận giám định số 753/GĐMT ngày 25/9/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh và Cáo trạng số 29/CT-VKSVĐ ngày 13 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Nvy đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 11 giờ 50 phút ngày 23/9/2019, tại Khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh quảng Ninh, Vũ Văn D và Bùi Minh H1 có hành vi tàng trữ trái phép 0,121 gam (không phẩy một hai một gam) ma túy Heroine, mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Vân Đồn bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Bị cáo Vũ Văn D và Bùi Minh H1 có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy nhưng thiếu tu dưỡng rèn luyện bản thân, bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, đã cố ý góp tiền đi mua 0,121 gam ma túy Heroine để sử dụng nhằm đáp ứng cho nhu cầu của bản thân. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn vi phạm Luật Phòng, chống ma túy; là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Hành vi nêu trên của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, đúng với bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố, nên chấp nhận lời luận tội của Kiểm sát viên đối với các bị cáo. Để tăng cường biện pháp đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này trên địa bàn huyện nói chung cũng như để giáo dục, cải tạo riêng đối với các bị cáo, cần có một mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đánh giá tính chất, vai trò của các bị cáo thấy: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các bị cáo đều là người nghiện ma túy rủ nhau và cùng góp tiền để đi mua ma túy vể sử dụng. Bị cáo D là người khởi xướng, rủ bị cáo H1 đi mua ma túy, bỏ tiền ra trước và trực tiếp liên hệ, thỏa thuận và thực hiện hành vi mua ma túy, nên D là người giữ vai trò đầu vụ và phải chịu mức hình phạt cao hơn bị cáo H1; bị cáo H1 khi được D rủ góp tiền đi mua ma túy về sử dụng lẽ ra phải can ngăn, nhưng đã không làm vậy mà đồng ý ngay, nên H1 là người giữ vai trò sau bị cáo D và được hưởng mức án thấp hơn.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: cả hai bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: cả hai bị cáo đều có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo và ăn hối cải về hành vi phạm tội của mình, do đó cả hai bị cáo đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”, do đó các bị cáo có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung nêu trên. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy các bị cáo phạm tội không vì mục đích vụ lợi, làm nghề lao động tự do, thu nhập không ổn định, không giữ chức vụ gì, là người nghiện ma túy, điều kiện kinh tế khó khăn. Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng các hình phạt bổ sung nêu trên đối với các bị cáo.

[6] Về vật chứng: 01 (một) gói giấy vệ sinh, bên trong gói giấy vệ sinh bọc 04 (bốn) gói giấy bạc đều chứa chất bột màu trắng gửi đi giám định Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã sử dụng giám định hết, không hoàn lại mẫu vật, nên không đề cập xử lý.

[7] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đi tượng bán ma túy cho các bị cáo Vũ Văn D và Bùi Minh H1 trong quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được lại lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Vũ Văn D, Bùi Minh H1 phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 17; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Vũ Văn D 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo, ngày 23/9/2019.

- Xử phạt bị cáo Bùi Minh H1 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo, ngày 23/9/2019.

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Vũ Văn D và Bùi Minh H1 mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: các bị cáo có mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về