Bản án 29/2019/HS-PT ngày 21/01/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 29/2019/HS-PT NGÀY 21/01/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 610/2018/HSPT-TL ngày 30 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo bị cáo Nguyễn Quốc V phạm tội “Giết người” do có kháng cáo bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 313/2017/HSST ngày 17/09/2019 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Quốc V, sinh năm 1985; HKTT: thôn An Định, xã PT, huyện ĐP, tỉnh Quảng Ngãi; chỗ ở: tổ 2, ấp 2A, xã Vĩnh Lộc B, huyện BC, thành phố Hồ Chí Minh; học vấn: lớp 12/12; con ông Nguyễn Văn Hvà bà Nguyễn Thị Đ; có vợ và 01 con; tiền án, tiền sự: không;

Bị bắt tạm giam ngày 27/11/2017 (có mặt).

Người bị hại:

ơng M, sinh năm 1971 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Sơn Thị Sa R, sinh năm 1980, là vợ của người bị hại (vắng mặt);

Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Võ Thanh K, Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 26/11/2017, ông Sử A K1 dựng rạp đãi tiệc cưới con gái trên đường trước nhà số B11B/46A1 ấp 2A, xã Vĩnh Lộc B, huyện BC.

Vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, vì lý do rạp đám cưới làm vướng đường đi, Nguyễn Quốc V không đi xe qua được nên đã lớn tiếng phàn nàn. Khi người nhà của ông Kiệt đi ra, nói bị cáo thông cảm giúp, thì Nguyễn Quốc V đi đường khác để về nhà của mình.

Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi qua nhà bạn chơi và uống rượu, Nguyễn Quốc V đi xe mô-tô (biển số 54P-0350), chở vợ và con về nhà nhưng không vẫn không đi qua được phần đường có rạp cưới tại nhà ông Kiệt. Lần này, Nguyễn Quốc V xuống xe và chửi to tiếng. Lúc này, Võ Thanh Hải, là chú rể, chạy ra cự cãi, rồi dùng tay đấm vào mặt 01 cái làm Nguyễn Quốc V té ngã. Vào lúc này, một số thanh niên trong đám cưới (không rõ lai lịch) cùng xông vào đánh Nguyễn Quốc V nên Nguyễn Quốc V bỏ về nhà, lấy 02 con dao rồi quay lại chỗ đám cưới đâm chém loạn xạ.

Trong lúc can ngăn, ông Vương M đã bị Nguyễn Quốc V dùng dao đâm trúng vào vùng bả vai trái 01 nhát làm ông Vương M tử vong.

Tại bản kết luận Giám định Pháp y tử thi số 1495/TT.17 ngày 18/12/2017, Trung tâm Pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận rằng nguyên nhân chết của ông Vương M là do “suy hô hấp, tuần hoàn cấp do vết thương thấu ngực trái xuyên thủng phổi trái và thủng động mạch chủ ngực”.

Tại bản án hình sự số thẩm số 313/2018/HSST ngày 17/09/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quyết định như sau:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc V phạm tội “Giết người”.

Áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 93; Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc V 18 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/11/2017.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về bồi thường dân sự, về vật chứng, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 26/09/2018, bị cáo Nguyễn Quốc V có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo trình bày yêu cầu và lý do kháng cáo như sau:

-Bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt vì bị cáo không có ý định giết người; bị cáo không đâm, chém loạn xạ như cáo trạng quy kết; do bị nhiều người đánh nên bị cáo vung dao tự vệ làm chết người.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh trình bày ý kiến như sau:

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) là có căn cứ. Hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, làm một người chết. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ và xử phạt bị cáo hình phạt 18 năm tù, là tương xứng với hành vi phạm tội.

Bị cáo kháng xin giảm hình phạt nhưng không có tình tiết, chứng cứ gì mới, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến như sau:

-Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ các tình tiết của vụ án. Bị cáo không cố ý giết người bị hại; do người bị hại ôm bị cáo, bị cáo vùng vẫy nên đã đâm dao trúng người bị hại. Trong trường hợp này, nếu người bị hại bỏ chạy thì đã không xảy ra án mạng.

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Giết người” là đúng. Nhưng vì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (hơn 2 tình tiết giảm nhẹ), đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử giảm hình phạt cho bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào ngày 26/11/2017, gia đình ông Sử A K1 tổ chức tiệc cưới nên đã dựng rạp đãi tiệc cưới trên đường trước nhà số B11B/46A1 ấp 2A, xã Vĩnh Lộc B, huyện BC.

Vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, vì rạp đám cưới làm vướng đường đi, Nguyễn Quốc V không đi xe qua được nên đã lớn tiếng phàn nàn. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi qua nhà bạn chơi và uống rượu, Nguyễn Quốc V đi xe mô-tô (biển số 54P-0350), chở vợ và con về nhà. Khi đi đến đoạn đường có dựng rạp đám cưới, do vẫn không đi qua được phần đường có rạp cưới, Nguyễn Quốc V xuống xe và chửi to tiếng.

Vào lúc này, Võ Thanh Hải, là chú rể, chạy ra cự cãi, rồi dùng tay đấm vào mặt một cái làm Nguyễn Quốc V té ngã; một số thanh niên trong đám cưới (không rõ lai lịch) cũng xông vào đánh Nguyễn Quốc V. Sau đó, Nguyễn Quốc V bỏ về nhà, lấy 02 con dao rồi quay lại chỗ đám cưới và xảy ra xô xát tại đây với một số người. Trong lúc can ngăn, ông Vương M đã bị Nguyễn Quốc V dùng dao đâm trúng 01 nhát vào vùng bả vai trái làm ông Vương M tử vong.

Tại bản kết luận Giám định Pháp y tử thi số 1495/TT.17 ngày 18/12/2017, Trung tâm Pháp y thành phố Hồ Chí Minh kết luận rằng nguyên nhân chết của ông Vương M là do “suy hô hấp, tuần hoàn cấp do vết thương thấu ngực trái xuyên thủng phổi trái và thủng động mạch chủ ngực”.

[2]Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Quốc V thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tỗi như đã nói trên. Sự nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản bản giám định pháp y, lời khai của người làm chứng, các tài liệu, chứng cứ khác của vụ án. Do đó Tòa án đã có đủ căn cứ kết luận rằng bị cáo đã phạm tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 93 của Bộ luật Hình sự năm 1999 với một tình tiết định khung hình phạt (giết người có tính chất côn đồ).

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo luật định để xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc V 18 năm tù. Hình phạt này là tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo.

[3]Bị cáo Nguyễn Quốc V kháng cáo xin giảm hình phạt nhưng không có tình tiết, chứng cứ gì mới, Tòa án cấp phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 345 và Điều 355 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015;

1/Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc V; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 313/2018/HS-ST ngày 17/09/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, như sau:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc V phạm tội “Giết người”.

Áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 93; Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc V 18 (mười tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/11/2017. Tiếp tục giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

2/Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3/Về án phí hình sự phúc thẩm: -bị cáo phải chịu 200.000 đồng. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thoả thuận thi hành án, có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6; 7 và 9 của Luật Thi hành án Dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 của Luật Thi hành án Dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2019/HS-PT ngày 21/01/2019 về tội giết người

Số hiệu:29/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về