Bản án 253/2018/HS-PT ngày 18/10/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 253/2018/HS-PT NGÀY 18/10/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 258/2018/TLPT-HS ngày 23 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo Lê Quốc H về tội “Giết người. Do có kháng cáo của bị cáo, những người bị hại và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng đối với bản án hình sự sơ thẩm số 30/2018/HS-ST ngày 13/6/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo có kháng cáo: Lê Quốc H, sinh ngày 25/7/1991; nơi cư trú: Thôn Q, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Đầu bếp; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Đảng phái: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Ng (chết) và bà Phan Thị E (1956); Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị tạm giam từ ngày 28/3/2017, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Lụật sư Lê Hữu P - thuộc Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng, là người bào chữa cho bị cáo Lê Quốc H theo chỉ định của Tòa án, vắng mặt, tuy nhiên tại phiên tòa, bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt Luật sư bào chữa.

- Bị hại có kháng cáo:

+ Bùi Thành L - Sinh ngày 07/9/1997; Nơi cư trú: tổ 37, phường H2, quậnL3, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt lần thức hai.

+ Nguyễn Minh N - Sinh năm 1997; Nơi cư trú: tổ 32, phường H2; quận L3, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt lần thứ hai.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Bùi Khắc Th (Cha ruột của Bùi Thành L), sinh năm 1969; Nơi cư trú: Tổ 37, phường H2, quận L4, thành phố Đà Nẵng.

- Ông Trần Thế V, sinh năm 1982; Nơi cư trú: Thôn H6, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng.

- Nguyễn Hữu A, sinh năm 1996; Nơi cư trú: Thôn H6, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng.

- Trần Ngọc M, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Thôn H6, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng.

- Nguyễn Thanh P, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Thôn H6, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng.

- Nguyễn Ngọc S, sinh năm 1996; Nơi cư trú: Thôn H6, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng.

- Trần Ngọc T1, sinh năm 2000; Nơi cư trú: Thôn H6, xã H4, huyện H5, thành phố Đà Nẵng.

- Huỳnh Thanh T2, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Tổ 25 phường C, quận T4, thành phố Đà Nẵng.

- Trương Công Ph, sinh năm 1969; Nơi cư trú: Tổ 25, phường C, quận T4, thành phố Đà Nẵng.

- Hứa Hữu H3, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Tổ 29, phường H2, quận L3, thành phố Đà Nẵng.

- Trần Minh L1, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Tổ 32, phường H2, quận L3, thành phố Đà Nẵng.

- Phan Minh T3, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Tổ 52, phường H2, quận L3, thành phố Đà Nẵng.

- Huỳnh Xuân L2, sinh năm 1995; Nơi cư trú: Tổ 100, phường H2, quận L3, thành phố Đà Nẵng.

- Trần Thanh H1, sinh năm 1996; Nơi cư trú: H64/05 K109 đường P1,phường H2, quận L3, thành phố Đà Nẵng. Đều vắng mặt lần thứ hai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 02/01/2017, nhóm thanh niên gồm: Lê Quốc H, Trần Thế V, Nguyễn Hữu A, Trần Ngọc M, Trương Công Ph, Huỳnh Thanh T2, Nguyễn Thanh P, Trương Công S1 (tên gọi khác là Bờm), Trần Ngọc T1, Nguyễn Ngọc S, Quốc, Tuyền, Trinh, Nih và một số người bạn khác của Nguyễn Hữu A (hiện chưa rõ lai lịch) sau khi hát karaoke ở quán PL (địa chỉ tại số55 NVS, thuộc phường H2, quận L3, Đà Nẵng ) xong thì nhóm Lê Quốc H xuống lễ tân tính tiền ra về. Một số bạn của Nguyễn Hữu A ra về trước, Nguyễn Hữu A tính tiền ở quầy lễ tân, lúc này có một thanh niên trong nhóm khác (khoảng hai nam, tám nữ) cũng hát ở quán karaoke PL gạt chân V gần chỗ lễ tân trong quán nên V bực tức và có dùng tay tát thanh niên này 01 cái, V không rõ nhóm này có nói lại hay chống cự gì không nhưng sau đó nhóm này bỏ ra ngoài quán.

Cũng vào lúc này Trương Công S1 đi ra ngoài chỗ giữ xe của quán PL trước để đợi các bạn của mình đi ra rồi về chung, Trương Công S1 có thấy một vàingười đang ngồi trước hiên quán bên cạnh ( quán TN, lúc này quán đã đóng cửa), thì Trương Công S1 có tát tai một người trong nhóm thanh niên này rồi đuổi đánhngười này chạy về phía đường TĐT; khi chạy qua quán NW ( số 47 đường NVS, phường H2, quận L3, thành phố Đà Nẵng) thì Trương Công S1 bị trượt ngã. Sau đó Trương Công S1 quay lại chỗ quán PL thì thấy Lê Quốc H vừa đi ra, lúc này nhóm bạn của người thanh niên bị Trương Công S1 đuổi đánh, từ chỗ hiên quán TN tiến lại gần chỗ Trương Công S1 và nói “ thằng này láo”, rồi một người trong nhóm này tát tai Trương Công S1. Thấy vậy, Lê Quốc H có cầm chai thủy tinh ném vào nhóm người này nhưng không trúng, thì nhóm người này xông vào đánh Trương Công S1. Khoảng 5 người bạn của nhóm mà Trương Công S1 đánh, đang ngồi trên xe trước quán TN chuẩn bị đi về phía đường NĐT cũng chạy lại xông vào đánh nhóm Trương Công S1. Sau đó, có một vài người bạn trong nhóm Trương Công S1 và Lê Quốc H ở trong quán PL chạy ra và cũng tham gia xô xát, cụ thể:

- Trương Công S1 có cầm mũ bảo hiểm đánh nhau với một số người thanh niên trên vỉa hè và dưới lòng đường gần khu vực trước quán PL và TN;

- V đang đứng chỗ vỉa hè sát lề đường trước quán PL thì bị khoảng năm

người dùng mũ bảo hiểm xông vào đánh, V dùng tay đỡ được xông thẳng vào nhóm người này và chạy về hướng đường NĐT, rồi rẽ về phía chợ HK, sau đó đón taxi về nhà.

- Lê Quốc H thấy V bị đánh nên nói với nhóm đánh V: “đừng đánh nhau nữa” thì bị nhóm này ( khoảng 5 người) xông vào vây đánh làm Lê Quốc H ngã rồi dùng chân đá vào Lê Quốc H, dùng mũ bảo hiểm đánh Lê Quốc H;

- Huỳnh Thanh T2 bị khoảng 3 người vây đánh tại dưới lề đường, sát vỉa hè trước quán PL, nhưng chống đỡ được và lấy xe bỏ chạy về phía đường TĐT, không tham gia đánh nhau nữa;

- Nguyễn Hữu A đang tính tiền ở quầy lễ tân, thấy Lê Quốc H bị vây đánh nên chạy ra giải vây cho Lê Quốc H, Nguyễn Hữu A cầm 2 mũ bảo hiểm trên xe gần đó đánh nhau với nhóm người này trên vỉa hè trước quán PL, nhưng thấy nhóm này đông quá nên Nguyễn Hữu A bỏ chạy về phía chợ HK không tham gia đánh nhau nữa;

- Trần Ngọc M thấy đánh nhau thì có lấy mũ bảo hiểm ném vào nhóm đang đánh bạn mình ( không rõ có trúng ai không) rồi chạy vào quán PL, không tham gia đánh nhau nữa.

- T1 bị khoảng 3 người dùng mũ bảo hiểm vây đánh nhưng không chống đỡđược nên chạy về phía đường ĐD vào chợ HK, rồi gọi bạn trong xóm trở về nhà.

- Nguyễn Thanh P, Tuyền, Trinh, ở trong quán PL không tham gia đánhnhau và cũng không chứng kiến sự việc vì quán đóng cửa lại khi xảy ra đánh nhau.

- Nguyễn Ngọc S về trước không tham gia đánh nhau.

- Trương Công Ph ngồi tại quán bún đối diện thấy Huỳnh Thanh T2 bị đánhnên chạy ra can ngăn, sau đó chạy vào lại quán bún, không tham gia đánh nhau.

Cùng lúc này có nhóm thanh niên cùng trú tại phường H2, quận L3, thành phố Đà Nằng gồm: Bùi Thành L, Nguyễn Minh N, Hứa Hữu H3, Trần Minh L1, Nguyễn Quang D1, Phan Minh T3, Huỳnh Xuân L2, Trần Thanh H1 sau khi hát karaoke ở quán NW xong ra về. Lúc ra khỏi quán thì thấy Trương Công S1 đuổi đánh một người thanh niên rồi trượt ngã trước quán nên Bùi Thành L có cười, nhưng Phan Minh T3 nói “Chuyện của họ kệ họ, thôi mình về”, sau đó nhóm này dắt xe đi về phía đường NĐT, Phan Minh T3 chở H3 đi trước, Trần Minh L1 chở Lê Quốc H, Bùi Thành L đi một mình, Nguyễn Minh N đi một mình liền sau. D1 với Huỳnh Xuân L2 đi chung xe nhưng vừa dắt xe xuống cổng thì thấy có sự việc đánh nhau, D1 có nghe thoáng qua từ chỗ đánh nhau ai đó gọi tên mình, nên lại gần xem người bị đánh có phải bạn mình không, thì bất ngờ bị một người từ chỗ nhóm đánh nhau ném chai thủy tinh về phía D1, gây thương tích vùng trán, sau đó bị khoảng 03 người đuổi đánh nên D1 bỏ chạy về đường NĐT, Huỳnh Xuân L2 đứng gần D1 có nói với những người đang đánh nhau “Đánh lộn ghê hỉ” thì có một thanh niên trên vỉa hè cầm mũ bảo hiểm xông vào đánh, Huỳnh Xuân L2 dùng mũ bảo hiểm đánh trả lại. Lúc này Phan Minh T3, H3, Trần Minh L1, Lê Quốc H, Bùi Thành L, Nguyễn Minh N đang đi xe máy đến gần ngã tư NĐT giao nhau với đường NVS nghe ồn ào quay lại thấy bạn mình bị đánh nên chạy lại chỗ Huỳnh Xuân L2 với D1. H3 chạy vào trước can ngăn, thì bị 06 người vây đánh, H3 dùng tay chống đỡ lại, Bùi Thành L chạy lại nhặt miếng gương gần gốc cây ném vào V nhưng không trúng, rồi định xông vào đánh V thì lúc này Lê Quốc H bị một nhóm thanh niên vây đánh làm Lê Quốc H ngã, Lê Quốc H cố bò dậy thấy Bùi Thành L đứng gần mình nên rút dao quơ loạn xạ trúng vào mạn sườn bên trái của Bùi Thành L, Bùi Thành L chạy đến chỗ Huỳnh Xuân L2 nói mình bị thương rồi chạy về phía đường NĐT, còn lại Lê Quốc H tiếp tục huơ dao loạn xạ để không bị đánh nữa và bỏ chạy.Nguyễn Minh N chạy lại chỗ H3 bị đánh để can ngăn thì Trương Công S1 có chạy lại đuổi đánh rồi có thêm vài người khác cũng quay lại đánh Nguyễn Minh N. Phan Minh T3 thấy H3 bị đánh nên kéo H3 ra nhưng không được, sau đó Phan Minh T3 thấy Nguyễn Minh N bị khoảng 06 người vây đánh dưới lòng đường trước quán TN nên vào can ngăn, lúc này Lê Quốc H sau khi bỏ chạy thì thấy Nguyễn Minh N đang xô xát gần chỗ bạn mình là Nguyễn Hữu A và Trương Công S1, nên chạy lạị dùng dao đâm chính diện theo phương ngang vào vùng bụng Nguyễn Minh N, sau đó Lê Quốc H bị vây đánh nên quơ dao loạn xạ cho nhóm này tản ra. Còn Nguyễn Minh N tiếp tục bị Trương Công S1 đuổi đánh đến ngã tư NVS - NĐT. Khi có một thanh niên mang áo mưa màu vàng nói dừng lại, thì mọi người không đánh nhau nữa, rồi tất cả bỏ đi về.

Tại Bản kết Luận giám định pháp y về thương tích số 49/TgT ngày 24/02/2017 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nang kết luận: Nguyễn Minh N bị thương tích vùng hố chậu trái, vết thương thấu bụng, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 59%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 48/TgT ngày 24/02/20IV của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng kết luận: Bùi Thành L bị thương tích vùng mạn sườn lưng bên trái (nằm trên đường nách sau ở khoang gian sườn IX-X), vết thương thấu bụng - ngực, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tíchgây nên là 55%.

* Tang vật tạm giữ: 01 con dao dài 16,5cm (kể cả cán dao), cán màu hồng nhạt dài 10cm, lưỡi dao bằng kim loại dài 6,5cm do Lê Quốc H giao nộp cho Cơ quan điều tra vào ngày 06/01/2017.

* Về dân sự: tại cấp sơ thẩm bị cáo đã bồi thường cho Nguyễn Minh N đủsố tiền theo yêu cầu là 27.119.907 đồng và bồi thường cho Bùi Thành L 30.000.000 đồng. Các bị hại không yêu cầu bồi thường thêm tại phiên tòa nên Bản án sơ thẩm không xem xét.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2018/HS-ST ngày 13 tháng 06 năm 2018,Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Quốc H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm a, n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14; khoản 3 Điều 7; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 , khoản 1Điều 54; Điều 57 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Lê Quốc H 10 (mười) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam, ngày 28/3/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Ngày 18/6/2018 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 25/6 người bị hại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

Ngày 13/7/2018 Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị đềnghị hủy Bản án sơ thẩm để điều tra lại, làm rõ để xử lý đối với Trương Công S1, Trần Thế V, Trần Ngọc M, Bùi Thành L, Huỳnh Xuân L2 về hành vi “gây rối trậttự công cộng” trong cùng vụ án

 - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án như sau: Giữ nguyên kháng nghị số 33/QĐ-VC2 ngày13/7/2018, đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Do đề nghị hủy bản án sơ thẩm nên không có quan điểm xử lý đối với bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.- Bị cáo Lê Quốc H khai nhận hành vi dùng dao đâm vào các bị hại sau khi đã bị đánh ngã và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được xem xét trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về hành vi phạm tội:

[1.1] Lời khai của bị cáo Lê Quốc H về việc bị cáo dùng con dao đâm vùng mạn sườn lưng bên trái của Bùi Thành L và đâm vào vùng hố chậu trái của Nguyễn Minh N phù hợp với lời khai của các bị hại; phù hợp với các kết luận giám định pháp y về thương tích và các vật chứng thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án; nên có đủ căn cứ xác định vết thương tích tỷ lệ 55% ở vùng mạn sườn lưng bên trái của bị hại Bùi Thành L và vết thương tích tỷ lệ 59% ở vùng hố chậu trái của bị hại Nguyễn Minh N, là do bị cáo Lê Quốc H gây ra vào khuya ngày 02/01/2017. Bị cáo đã sử dụng con dao là hung khí nguy hiểm, đâm vào vùng mạn sườn bên trái và vùng hố chậu trái, vết thương thấu bụng là những vùng trọng yếu trên cơ thể, dễ dẫn đến chết người. Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng kết án bị cáo Lê Quốc H về tội “Giết người” với tình tiết định khung “giết nhiều người” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự 1999 là đúng người, đúng tội.

 [1.2] Về tình tiết định khung “có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 93 mà bản án sơ thẩm đã áp dụng thì thấy: Bản thân bị cáo có nhân thân tốt từ trước đến nay chưa có lần nào vi phạm pháp luật. Nguyên nhân xảy ra ban đầu là do Trương Công S1 đuổi đánh gây nên ra sự xô xác đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên của bên bị cáo và bị hại. Bị cáo thấy nhóm khác đánh V là bạn nhóm đang đi chơi với mình nên có nói “đừng đánh nhau nữa”, thì bị nhóm này xông vào đánh ngã; bị cáo sau khi bị đánh ngã mới dùng dao đánh trả, đâm bị hại Nguyễn Minh N và bị hại Bùi Thành L, đều là những người đang tham gia trong vụ việc xô xác; sau khi đâm thì bị cáo tiếp tục bị vây đánh phải quơ dao loạn xạ cho nhóm đánh mình tản ra. Tại phiên tòa sơ thẩm bị hại Nguyễn Minh N thừa nhận mình có phần lỗi, theo đơn kháng cáo của bị hại Bùi Thành L cũng thừa nhận có một phần lỗi và có nóng tính mới gây nên sự việc (cả hai bị hại đều có hành vi tham gia xô xác với nhóm của bị cáo). Như vậy bị cáo không gây sự trước mà do bị nhiều người tấn công cùng lúc trong cuộc xô xác giữa hai nhóm và khi bị đánh ngã mới dùng dao đâm và huơ loạn xạ; từ đó xác định bị cáo phạm tội không có tính chất côn đồ.

 [2] Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt:

Cấp sơ thẩm đã làm rõ hành vi phạm tội và đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại, gia đình bị hại có đơn bãi nại, các bị hại cũng có một phần lỗi; gia đình bị cáo có công cách mạng, hoàn cảnh khó khăn. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo đã bồi thường thêm cho hai bị hại, mỗi người được số tiền 10.000.000 đồng; Hai người bị hại Nguyễn Minh N, Bùi Thành L đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do: thừa nhận trong lúc xô xác do hai bên đều nóng nảy, thừa nhận có lỗi trong xô xác mới dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới được áp dụng tại giai đoạn phúc thẩm. Đồng thời bị cáo được loại bỏ tình tiết định khung có tính chất côn đồ, nên chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và các bị hại, sửa án sơ thẩm theo hướng giảm mức hình phạt cho bị cáo là phù hợp với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội.

 [3] Đối với kháng nghị xem xét hành vi “Gây rối trật tự công cộng” của những người bị kháng nghị thì thấy:

- Trương Công S1 tát tai một người, khi nhóm này đánh Trương Công S1 thì Trương Công S1 cầm mũ bảo hiểm đánh trả.

-V đang đứng ở vỉa hè thì bị khoản 8 người dùng mũ bảo hiểm xông vào đánh, V đở được, xông thẳng vào nhóm người này rồi chạy về nhà.

- Trần Ngọc M thấy có đánh nhau thì lấy mũ bảo hiểm ném vào nhóm đang đánh bạn mình rồi chạy vào quán PL, không đánh nhau nữa.

- Bùi Thành L chạy lại gần chổ quán PL thấy nhiều người đang đánh nhau nên nhặt một miếng gương ném vào V rồi định xông vào đánh V thì bị Bị cáo Lê Quốc H vừa bị đánh ngã đang cố bò dậy dùng dao quơ loạn xạ trúng vào mạn sườn bên trái, Bùi Thành L bị thương tích nên chạy đi.

- Huỳnh Xuân L2 chỉ dùng mũ bảo hiểm đánh trả một người khi người nàyđánh Huỳnh Xuân L2.

Sự việc diễn ra vào lúc đêm khuya, thời gian xảy ra ngắn (khoảng 5 phút), không ảnh hưởng đến trật tự, giao thông tại thời điểm này. Các hành vi trên đã được làm rõ và đã đề nghị xử lý xử phạt hành chính, nên Kháng nghị đề nghị điều tra lại, làm rõ để xử lý là không cần thiết; đồng thời cũng không đủ căn cứ để xác định tội “Gây rối trật tự công cộng” đối với Trần Thế V, Trần Ngọc M, Bùi Thành L, Huỳnh Xuân L2, Trương Công S1. Hơn nữa, cũng không nhất thiết phải xử lý trong cùng vụ án này bởi đây là hai hành vi khác nhau của các chủ thể. Từ đó xét thấy không chấp nhận kháng nghị là phù hợp.

 [4] Các quyết định khác còn lại của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên cấp phúc thẩm không xét.

[5] Do chấp nhận kháng cáo nên những người kháng cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ: điểm a, b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại ĐàNẵng về việc đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo và các bị hại về cùng nội dung đề nghị giảm nhẹ hình phạt; Sửa án sơ thẩm.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 93 của Bộ luật hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14; khoản 3 Điều 7, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 57 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: Bị cáo Lê Quốc H 08 ( Tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giam 28/3/2017.

- Các phần quyết định còn lại của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, về án phí sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

776
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 253/2018/HS-PT ngày 18/10/2018 về tội giết người

Số hiệu:253/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về