Bản án 29/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 29/2017/HSST NGÀY 25/07/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 7 năm 2017, tại nhà văn hóa xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 31/2017/TLST-HS ngày 04 tháng 7 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: TRẦN THANH A - Sinh năm 1982.

ĐKHKTT: Xóm 1, xã B, huyện C, tỉnh Ninh Bình; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông: Trần Tuấn N, con bà: Phạm Thị K; có vợ: Nguyễn Thị Hồng N và 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Chưa có; Bị tạm giữ từ ngày 11/4/2017 đến ngày 13/4/2017 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình đến nay (Có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Thanh A bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trần Thanh A, sinh năm 1982 ở xóm 1, xã B, huyện C, tỉnh Ninh Bình là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 7h 30 phút ngày 11/4/2017, A đi xe máy biển kiểm soát 35B2-080.56 rủ bạn tên là T ở xã N, thành phố H, tỉnh Ninh Bình góp tiền đi mua ma túy về cùng sử dụng. Cả hai đi đến khu vực thị trấn T, huyện H rủ thêm người bạn của T cùng góp tiền mua ma túy về cùng sử dụng. Sau đó A điều khiển xe máy của mình chở người bạn của T đi đến khu vực bờ đê thuộc huyện G, tỉnh Ninh Bình, người đó bảo A dừng xe đứng chờ và đi mua được một một gói ma túy với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, cả hai lên xe quay về thị trấn T, huyện H để đón T và tìm chỗ sử dụng ma túy. Khi về đến khu vực thị trấn T, huyện H, bạn của T đưa gói ma túy vừa mua xong cho A cầm và nói là đi mua bơm kim tiêm để sử dụng ma túy. A cầm gói ma túy đứng đợi, cùng lúc này tổ công tác Công an huyện Hoa Lư phối hợp với Công an thị trấn Thiên Tôn đang tuần tra đã kiểm tra hành chính đối với A. A đã thả gói ma túy từ tay phải xuống đất ngay cạnh chân phải của mình. Tổ công tác đã yêu cầu A nhặt gói ma túy đó lên giao nộp, A khai nhận đó là ma túy. Tổ công tác đã kiểm tra và niêm phong gói ma túy được bọc bằng lớp nilon màu trắng bên trong có một lớp giấy một mặt màu trắng, một mặt màu xanh, trong cùng có chứa chất bột dạng cục màu trắng theo đúng quy định và đưa A, mời người chứng kiến về Công an huyện Hoa Lư để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư tiến hành cân gói nhỏ thu giữ của Trần Thanh A có trọng lượng 0,14 gam, sau đó niêm phong gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 94/KLGĐ-PC54-MT ngày 13/4/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: mẫu chất bột dạng cục màu trắng ký hiệu M1 có khối lượng 0,1235 (không phẩy một nghìn hai trăm ba mươi lăm) gam là chất ma túy, loại Heroin.

Heroin có số thứ tự 20 thuộc bảng danh mục I; Nghị định 82/2003/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Tại cơ quan điều tra Trần Thanh A khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 30/CT-VKS ngày 30/6/2017 , Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư đã truy tố Trần Thanh A về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, áp dụng Điều 194, khoản 1 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Thanh A phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999; khoản 3 Điều 7; điểm x khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017: Xử phạt bị cáo Trần Thanh A từ 15 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 11/4/2017.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 0,0562 gam và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong mẫu vật gửi đi giám định được niêm phong trong phong bì dán kín; 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa 01 vỏ phong bì cùng toàn bộ giấy gói ma túy; 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong (đây là phong bì riêng dùng để niêm phong điện thoại thu giữ của Trần Thanh A). Tịch thu sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 2700 màu đen, số IMED 356240/04/127849/2.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận: Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 11/4/2017, bị cáo điều khiển xe máy từ nhà đến rủ bạn là T nhà ở xã N, thành phố H góp tiền đi mua ma túy về cùng sử dụng. Cả hai đi đến khu vực thị trấn T, huyện H để rủ thêm người bạn của T cùng góp tiền mua ma túy sử dụng. Sau đó bị cáođiều khiển xe máy chở bạn của T đi đến khu vực bờ đê thuộc huyện G, tỉnh Ninh Bình, người đó bảo bị cáo dừng xe đứng chờ và đi mua được một gói ma túy với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, cả hai lên xe quay về thị trấn T, huyện H để đón T và tìm chỗ sử dụng ma túy. Khi về đến khu vực thị trấn T, bạn của T đã đưa gói ma túy vừa mua xong cho bị cáo cầm và nói là đi mua bơm kim tiêm để sử dụng ma túy. Bị cáo cầm gói ma túy đứng đợi thì bị tổ công tác đang tuần tra kiểm tra hành chính. Thấy vậy bị cáo đã thả gói ma túy từ tay phải xuống đất ngay cạnh chân phải của mình. Tổ công tác đã yêu cầu bị cáo nhặt gói ma túy đó lên giao nộp, bị cáo khai nhận đó là ma túy. Tổ công tác đã kiểm tra, niêm phong gói ma túy và đưa bị cáo, mời người chứng kiến về trụ sở Công an huyện Hoa Lư để lập biên bản.

Xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quanđiều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, các vật chứng đã thu giữ cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để kết luận khoảng 8h 30 phút sáng ngày 11/4/2017, tại trục đường phố S, thị trấn T, huyện H, Trần Thanh A đã có hành vi cất giữ trái phép 0,1235 gam ma túy loại Heroin nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 194 khoản 1 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về việc cất giữ chất ma túy, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác. Bản thân bị cáo tuổi đời còn trẻ nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện mà theo bạn bè xấu rủ rê vào con đường nghiện ngập dẫn đến phạm tội. Chính vì vậy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm minh trước pháp luật, cách ly với xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe phòng ngừa chung. Khi lượng hình, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo vì trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay có thái độ khai báo thành khẩn; cả bố và mẹ bị cáo đều là người có công với cách mạng (bố bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, mẹ bị cáo được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì). Đối chiếu với quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo được quy định một hình phạt nhẹ hơn so với Bộ luật hình sự hiện hành, do đó khi quyết định hình phạt đối với bị cáo cần xem xét để áp dụng quy định có lợi này cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo chỉ nhằm mục đích thỏa mãn cho bản thân, không có mục đích vụ lợi nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo 01 gói ma túy có trọng lượng 0,1235 gam, sau khi lấy mẫu giám định còn lại 0,0562 gam cùng giấy gói ban đầu, vỏ bao niêm phong ma túy, vỏ bao niêm phong điện thoại cần tịch thu tiêu hủy.

Ngoài ra cơ quan điều tra còn thu giữ của bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 2700 màu đen, quá trình điều tra xác định bị cáo đã dùng chiếc điện thoại trên gọi rủ T đi mua ma túy, do vậy cần tịch thu hóa giá sung ngân sách nhà nước.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Air Blade biển kiểm soát 35B2- 080.56 mà bị cáo đã dùng làm phương tiện đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định chiếc xe trên là tài sản riêng của chị Nguyễn Thị Hồng N (vợ bị cáo). Việc bị cáo sử dụng xe để đi mua ma túy chị N không biết. Do đó cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho chị N, chị N đã nhận lại xe và không có yêu cầu, đề nghị gì thêm nên tại phiên tòa hôm nay không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với T và bạn của T là hai đối tượng đã góp tiền cùng bị cáo để mua ma túy (bị cáo góp 60.000 đồng, T góp 40.000 đồng, bạn của T góp 200.000 đồng). Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư đã tiến hành xác minh tại địa phương, hiện T vắng mặt tại địa phương, gia đình cũng như chính quyền địa phương không ai biết địa chỉ cụ thể của T. Do đó cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư đã tách phần tài liệu liên quan đến hai đối tượng trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Về nguồn gốc Heroin, bị cáo khai nhận mua ở khu vực bờ đê thuộc huyện G, tỉnh Ninh Bình nhưng do bạn của T đi mua của ai bị cáo không rõ, bị cáo đứng đợi nên không đủ cơ sở để xác minh làm rõ.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Trần Thanh A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017; khoản 3 Điều 7; khoản 1 Điều 249,điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015:

Xử phạt: Bị cáo Trần Thanh A 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 11/4/2017.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 0,0562 gam ma túy và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong mẫu vật gửi đi giám định được niêm phong trong phong bì dán kín; 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa 01 vỏ phong bì cùng toàn bộ giấy gói ma túy; 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong (đây là phong bì riêng dùng để niêm phong điện thoại thu giữ của Trần Thanh A).

Tịch thu hóa giá sung ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệuNokia 2700 màu đen, số IMED 356240/04/127849/2.

(Chi tiết như biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/7/2017 giữa Công anhuyện Hoa Lư và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoa Lư)

3. Án phí:

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21, điểm a khoản1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Buộc bị cáo TrầnThanh A phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,7a,7b và 9Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại cácĐiều 30 Luật Thi hành án dân sự”

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 29/2017/HSST ngày 25/07/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:29/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về