Bản án 28/2021/HS-ST ngày 28/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 28/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2021/TLST-HS, ngày 20 tháng 4 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T (N), sinh ngày 21/7/1997; giới tính: Nam; tại: xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long; nơi cư trú: ấp 3, xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long; trình độ học vấn:

9/12; nghề nghiệp: làm thuê; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1978 và bà Nguyễn Thị U, sinh năm 1977; Vợ Lê Thị Tuyết N, sinh năm 1998, con có 01 người sinh năm 2017; em ruột 01 người sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo được cho tại ngoại và hiện có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1970 (vắng mặt có đơn xin vắng) Nơi cư trú: ấp H, xã H, huyện L, tỉnh Vĩnh Long.

- Người làm chứng:

1. Nguyễn Hoài Anh T, sinh năm 2002 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp 5, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

2. Hồ Hoàng D (C), sinh năm 1991 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp 8, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

3. Nguyễn Văn S, sinh năm 1985 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp 8, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

4. Nguyễn Thanh L (Q), sinh năm 1968 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp 7, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Nguyễn Văn B và gia đình đến thuê nhà trọ tại ấp 8, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long để đi làm thuê. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 14/12/2020, ông Nguyễn Văn B đi đến quán có biển hiệu là “SUKA” tại ấp 8, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long để uống rượu một mình. Lúc này trong quán có hai bàn khác là của Nguyễn Văn T uống rượu cùng với bạn và Nguyễn Thanh L cũng đang uống rượu cùng bạn. Ông B uống rượu đến khoảng 22 giờ thì nghỉ và đi về. Khi ông B đi ngang bàn của Nguyễn Thanh L, ông L mời ông B cùng ngồi xuống uống rượu, ông B đồng ý. Nguyễn Văn T thấy ông B ngồi cùng bàn với ông L, nên cầm ly bia loại ly thủy tinh có tay cầm qua mời ông B uống, nhưng ông B từ chối. Do T nghĩ khi ông B ngồi uống rượu một mình đã nhìn đểu T và khi T mời ông B uống bia nhưng ông B từ chối là không tôn trọng T, nên T tức giận và đã cầm ly bia đánh mạnh vào vùng mặt bên trái của ông B là ly bia vỡ thành nhiều mảnh. Nguyễn Hoài Anh T là bạn của T thấy vậy chạy đến can ngăn và kéo T đi ra ngoài. Nhưng T quay lại tiếp tục dùng tay đánh vào mặt của ông B làm ông B té ngã xuống đất. T đã dùng chân đá vào vùng hông bên trái của ông B một cái. Khi thấy vùng mặt ông B chảy nhiều máu nên T dừng lại, ông B được mọi người đưa đi cấp cứu, còn T đến Công an xã T để trình báo sự việc.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 12/2021/TgT ngày 28/02/2021 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã kết luận thương tích của Nguyễn Văn B như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương trước tai trái do vật sắc gây ra kích thước 4x0,2cm, không di chứng. Tỷ lệ: 04%.

- Chấn thương phần mềm hai mắt do vật tày gây ra được điều trị hồi phục. Tỷ lệ: 00%.

- Chấn thương mũi do vật tày gây ra vỡ xương mũi di lệch ít không ảnh hưởng đến chức năng thở và ngưởi. Tỷ lệ: 07%.

- Chấn thương ngực do vật tày gây ra gãy kín cung bên xương sườn 7 bên trái. Tỷ lệ: 02%.

2. Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 13%.

Qua điều tra, Nguyễn Văn T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn T đã bồi thường cho ông Nguyễn Văn B các khoản: tiền thuốc, tiền điều trị, tiền tổn thất về tinh thần,… với số tiền là 17.000.000đ (Mười bảy triệu đồng). Ông B đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì khác.

Cáo trạng số: 25/CT-VKSHVL ngày 19/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm đã truy tố Nguyễn Văn T về tội: Cố ý gây thương tích; theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn T; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn T mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại đã nhận xong tiền do bị cáo bồi thường và không yêu cầu gì khác, nên đề nghị không xem xét.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã ăn năn hối cải, xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn T đã thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; Bị cáo xác định không khiếu nại đối với quá trình tiến hành tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của điều tra viên, kiểm sát viên và lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung hay dùng nhục hình. Do đó, hành vi và các chứng cứ, tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, qua lời khai của bị cáo đã thể hiện: Khoảng 22 giờ ngày 14/12/2020, tại quán hiệu “SUKA” bị cáo Nguyễn Văn T, bị hại Nguyễn Văn B có uống rượu trong quán. Do bị cáo nghĩ khi ông B ngồi uống rượu một mình đã nhìn đểu T và khi T mời ông B uống bia nhưng ông B từ chối là không tôn trọng T, nên T tức giận và đã cầm ly bia đánh mạnh vào vùng mặt bên trái của ông B, sau đó bị cáo tiếp tục dùng tay đánh vào mặt bị hại; khi bị hại ngã xuống bị cáo đã dùng chân đá một cái vào vùng hông bên trái của bị hại, gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ là 13%. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: Cố ý gây thương tích; theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã dùng ly thủy tinh có tay cầm, chiều cao 09cm, đường kính miệng ly 7,5cm, đáy ly 06cm, nặng 300gram là hung khí nguy hiểm đánh vào vùng mặt của bị hại, bị cáo còn dùng tay đánh vào mặt bị hại; khi bị hại ngã xuống bị cáo đã dùng chân đá một cái vào vùng hông bên trái của bị hại gây thương tích. Tính mạng, sức khỏe của con người luôn được pháp luật bảo vệ tránh mọi sự xâm hại. Hành vi của bị cáo đã gây nên tổn thương cơ thể cho bị hại, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, đối với bị cáo cần có mức án nghiêm để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[3] Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội qua đó thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả bồi thường xong cho bị hại; và bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và tha thiết xin cho bị cáo được hưởng án treo để lo cho con bị cáo và gia đình; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng đủ cải tạo và giáo dục bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Do bị hại đã nhận xong tiền do bị cáo bồi thường và không yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

[5] Về vật chứng:

Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 19/4/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vũng Liêm, vật chứng gồm: Nhiều mảnh vỡ của ly thủy tinh; một ly thủy tinh có tay cầm, chiều cao 09cm, đường kính miệng ly 7,5cm, đáy ly 06cm, nặng 300gram. Do đây là vật chứng của vụ án và không còn giá trị sử dụng, nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các chứng cứ được đưa ra thẩm tra tại phiên tòa, đã đánh giá đúng hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo. Về đề nghị mức hình phạt, đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo. Do đó, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẻ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T (N) phạm tội: Cố ý gây thương tích;

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T (N): 03 (ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long, cùng gia đình bị cáo giám sát, giáo dục trong thời gian chịu thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự:

Do bị hại đã nhận xong số tiền do bị cáo bồi thường và không yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy vật chứng gồm: Nhiều mảnh vỡ của ly thủy tinh; một ly thủy tinh có tay cầm, chiều cao 09cm, đường kính miệng ly 7,5cm, đáy ly 06cm, nặng 300gram.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo. Đối với bị hại vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết, tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2021/HS-ST ngày 28/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũng Liêm - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về