Bản án 28/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THĂNG BÌNH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐXXST-HS ngày 04/6/2021 đối với bị cáo:

Vương Công T, sinh năm: 1964; tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: Tổ 7, thôn T, xã B, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Nông; trình độ văn hóa: Mù chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vương Công M (chết) và bà Hoàng Thị M, sinh năm 1933 (già yếu); bị cáo có vợ Dương Thị N, sinh năm 1963 và có 03 con, con lớn sinh năm 1984, con nhỏ sinh năm 1993. Tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Võ Đăng P, sinh năm 1955. (Đã chết).

Trú tại: Thôn T, xã B, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Võ Đăng P:

+ Bà Ngô Thị K, sinh năm 1964 (vợ ông P).

+ Chị Võ Thị Phương Tr, sinh năm 1987 (con của ông P).

+ Chị Võ Thị P, sinh năm 1990 (con của ông P).

+ Chị Võ Thị Phương Th, sinh năm 2001 (con của ông P).

+ Cháu Võ Đăng T, sinh năm: 2006 (Người giám hộ cho cháu T vị thành niên có bà Ngô Thị K, mẹ đẻ).

Cùng trú tại: Thôn T, xã Bhuyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Bà K, chị P, chị Tr, chị Th ủy quyền cho anh Đỗ Ngọc Văn N, sinh năm:

1987; trú tại: Thôn B, xã Đ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam tham gia tố tụng tại phiên tòa. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Nguyễn N, sinh năm: 1965. Vắng mặt.

Trú tại: Khu phố 4, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1991. Có mặt.

Trú tại: Tổ 18, Khối A, phường T, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

+ Bà Phan Thị P, sinh năm: 1975. Vắng mặt.

Trú tại: Thôn P, xã B, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17h00’ ngày 26/11/2020, bị cáo Vương Công T điều khiển xe đạp từ nhà thôn T, xã Bình Chánh đi mua lõi lọc nước tại cửa hàng tôn Nam Kim (cửa hàng nằm bên lề đường phải hướng Tam Kỳ- Đà Nẵng) thuộc thôn P, xã Bình Tú theo tuyến Quốc lộ 1A hướng Tam Kỳ đi Đà Nẵng. Khi đến thì cửa hàng đóng cửa nên bị cáo ra về. Bị cáo điều khiển xe đạp lưu thông ngược chiều bên lề đường phải (hướng Tam Kỳ- Đà Nẵng) trên quốc lộ 1A để về nhà. Đến đoạn Km 976+ 150 quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Bình Tú, huyện Thăng Bình (đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, giữa đường có dãi phân cách cứng bằng bê tông chia đường thành hai chiều đường xe chạy Đà Nẵng - Tam Kỳ và ngược lại, đồng thời có bố trí khoảng cắt qua đường rộng 25,58 mét), bị cáo điều khiển xe đạp chuyển hướng qua đường (từ chiều đường bên trái sang chiều đường bên phải hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ). Khi xe đạp do bị cáo điều khiển lưu thông tới giữa đường (vạch kẻ sơn màu trắng không liên tục) của chiều đường Tam Kỳ- Đà Nẵng, thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 92K1-2249 do Võ Đăng P điều khiển hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng đang tới nên xảy ra tai nạn. Hậu quả: Bị cáo và ông Võ Đăng P bị thương được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, đến ngày 27/11/2020 ông P chết và bị cáo bị thương nặng; hai xe bị hư hỏng nhẹ.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 199/GĐPY-PC09 ngày 10/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận: ông Võ Đăng P, sinh năm 1955, chết ngày 27/11/2020 do suy hô hấp- tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của đa chấn thương (chấn thương sọ não gây phù não, chèn ép não; chấn thương ngực gây dập phổi hai bên).

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại đều thống nhất và không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Vật chứng thu giữ trong vụ án gồm:

- 01 (một) xe mô tô BKS 92K1 – 2249 của ông Võ Đăng P.

- 01 (một) xe đạp của Vương Công T.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thăng Bình đã trả lại xe mô tô và xe đạp cho các chủ sở hữu hợp pháp.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố tại Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 29 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Vương Công T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Vương Công T mức án từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường nên không đề nghị xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và bản cáo trạng của Viện kiểm sát; bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện huyện Thăng Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát N dân huyện Thăng Bình, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định: Khoảng 17h30’ ngày 26/11/2020, bị cáo Vương Công T điều khiển xe đạp lưu thông ngược chiều bên lề đường phải theo hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng trên Quốc lộ 1A để về nhà. Khi đến đoạn Km 976+ 150 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Bình Tú, huyện Thăng Bình thì bị cáo điều khiển xe đạp chuyển hướng qua đường (từ chiều đường bên trái sang chiều đường bên phải hướng Đà Nẵng- Tam Kỳ) không chú ý quan sát nên khi xe mô tô do ông Võ Đăng P điều khiển hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng đang tới và tông vào xe bị cáo gây tai nạn. Hậu quả: Ông P chết, bị cáo bị thương nặng và hai xe hư hỏng nhẹ.

Với hành vi nêu trên, Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Vương Công T phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, bản cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 29 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thăng Bình và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Bị cáo Vương Công T là người có đầy đủ khả năng nhận thức để biết được khi tham gia giao thông thì cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ, nhưng bị cáo đã không chấp hành luật giao thông đường bộ. Bị cáo điều khiển xe đi ngược chiều và sang đường không chú ý quan sát nên đã va chạm với xe mô tô do ông Võ Đăng P đang lưu thông phía trước gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng làm chết một người. Trong vụ án này lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo và đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã ảnh hưởng xấu đến trật tự giao thông đường bộ tại địa phương nên cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với mức độ lỗi, hành vi phạm tội và hậu quả đã gây ra, thể hiện được tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo không biết chữ nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế và hoàn cảnh gia đình khó khăn có con bị bệnh. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, nên cần xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nơi cư trú ổn định, rõ ràng;

khi xảy ra tại nạn bị cáo cũng bị thương nặng gẫy cẳng chân trái, gẫy xương sườn 8, 9 bên trái chưa hồi phục, bản thân không tự đi lại được nên Hội đồng xét xử xét thấy không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đã đảm bảo tính răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thăng Bình đã trả lại xe mô tô và xe đạp cho các chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vương Công T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Xử phạt: Bị cáo Vương Công T 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/6/2021).

Giao bị cáo Vương Công T cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội; buộc bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (18/6/2021). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

125
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thăng Bình - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về