Bản án 28/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 28/2020/HS-ST NGÀY 22/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Q, sinh năm 1991 tại Bình Dương; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp T, xã AT, huyện PG, tỉnh BD; nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Quốc R, sinh năm 1969 và bà Đặng Thị G, sinh năm 1971; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/02/2020 đến ngày 17/4/2020; có mặt.

Người làm chứng:

Ông Trần Thanh D, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Q là đối tượng nghiện ma túy từ đầu năm 2020. Để có ma túy sử dụng, khoảng 08 giờ ngày 15/02/2020, Q đón xe khách từ ngã ba Kỉnh Nhượng xuống bến xe Bình Dương mua ma túy. Tại đây, Q gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) hỏi mua ma túy thì người đàn ông đồng ý bán cho Q 01 bịch ma túy với giá 200.000 đồng. Q gói bịch ma túy vào một khẩu trang y tế màu xanh rồi cất vào túi quần phía trước bên phải Q đang mặc, đón xe khách về nhà. Khoảng 18 giờ cùng ngày, Q mượn xe mô tô biển số 93B1– 27851 của chị Nguyễn Thị Thu H để đi chơi, chị H đồng ý. Khi đi, Q vẫn cất ma túy trong túi quần mà Q đi mua ma túy trước đó rồi điều khiển xe đến phòng trọ của Đỗ Việt H thuộc ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo để chơi. Khi đến nơi, Q thấy H đang sử dụng ma túy nên Q vào sử dụng cùng H. Khoảng 20 giờ cùng ngày thì Trần Thanh D là bạn của H cũng đến chơi, thấy Q, H đang sử dụng ma túy nên Dùng vào sử dụng ma túy cùng Q, H. Số ma túy Q, H, Dùng sử dụng là của H. Riêng số ma túy Q mang theo, Q vẫn cất giấu trong túi quần phía trước bên phải Q đang mặc. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi Q, H, Dùng sử dụng hết số ma túy của H thì H mượn xe mô tô của Q để đi công việc, trong phòng lúc này còn Q và Dùng. Đến 22 giờ 40 phút cùng ngày, lực lượng Công an kiểm tra hành chính thì phát hiện trong phòng trọ số 25 có 01 nỏ thủy tinh dùng để sử dụng ma túy và thu giữ của Q 01 bịch nghi ma túy mà Q cất giấu trong túi quần.

Tại Kết luận giám định số 68/MT-PC09 ngày 18/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có khối lượng/trọng lượng 0,3028 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Giáo thu giữ:

+ 01 bịch nylon hàn kín bên trong chứa chất ma túy được niêm phong trong 01 bì thư có chữ ký của Nguyễn Văn Q, cán bộ niêm phong Trần Văn S, hình dấu đỏ của Công an xã Vĩnh Hòa, dấu đỏ niêm phong của Phòng KTHS – Công an tỉnh Bình Dương.

+ 01 nỏ thủy tinh dùng để sử dụng ma túy đã qua sử dụng; 01 khẩu trang y tế màu xanh là công cụ dùng vào việc phạm tội, không có giá trị sử dụng. Đề nghị HĐXX tịch thu, tiêu hủy.

Cáo trạng số 35/CT-VKSPG ngày 14/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi phạm tội của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1, Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q từ 18 tháng đến 24 tháng tù đồng thời đề nghị xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

- Tịch thu tiêu hu 01 bì thư niêm phong ký hiệu 68/PC09 có chữ ký của Nguyễn Văn Q, cán bộ niêm phong Trần Văn S và hình dấu đỏ của Công an xã Vĩnh Hòa, dấu đỏ niêm phong của Phòng KTHS – Công an tỉnh Bình Dương, trọng lượng 0,1745 gam.

- Tịch thu tiêu hu 01 nỏ thủy tinh đã qua sử dụng dùng để sử dụng ma túy; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi; quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người làm chứng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, người làm chứng, vật chứng được thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 08 giờ ngày 15/02/2020, Nguyễn Văn Q đón xe khách xuống bến xe Bình Dương mua 01 bịch ma túy của một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) với giá 200.000 đồng để sử dụng. Đến khoảng 22 giờ 40 phút tại phòng trọ số 25, nhà trọ Thái An thuộc ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo thì bị lực lượng Công an kiểm tra hành chính phát hiện bắt quả tang Nguyễn Văn Q có hành vi tàng trữ 0,3028 gam, loại Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng.

Kết luận giám định số 68/MT-PC09 ngày 18/02/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có khối lượng/trọng lượng 0,3028 gam, loại Methamphetamine.

Như vậy, Cáo trạng số 35/CT-VKSPG ngày 14/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Giáo truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội; tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước. Trước tình hình mua bán, nghiện hút ma túy đang diễn ra phức tạp như hiện nay, nhà nước ta có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm chặn đứng và đẩy lùi tệ nạn này nhưng do nhiều nguyên nhân tệ nạn ma túy vẫn đang là mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, một trong những nguyên nhân này là do hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy của bị cáo. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì nhu cầu thỏa mãn của bản thân, không nghĩ đến sự trừng phạt của pháp luật nên đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội, bản thân bị cáo từng tham gia vào hàng ngủ quân đội và lãnh đạo Đoàn thanh niên tại địa phương, bị cáo không thực hiện lối sống lành mạnh, gương mẫu để thế hệ trẻ làm theo mà thực hiện tang trữ trái phép chất ma túy. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt thật nghiêm tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm trừng trị, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho xã hội và đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo cho phù hợp.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật, sớm nhận ra lỗi lầm của mình, an tâm cải tạo trở thành công dân tốt cho xã hội.

Xét thấy, mức án đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

- Tịch thu tiêu hu 01 bì thư niêm phong ký hiệu 68/PC09 có chữ ký của Nguyễn Văn Q, cán bộ niêm phong Trần Văn S và hình dấu đỏ của Công an xã Vĩnh Hòa, dấu đỏ niêm phong của Phòng KTHS – Công an tỉnh Bình Dương, trọng lượng 0,1745 gam.

- Tịch thu tiêu hu 01 nỏ thủy tinh đã qua sử dụng dùng để sử dụng ma túy; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng.

[5] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q 20 (hai mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án, được trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/02/2020 đến ngày 17/4/2020.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hu 01 bì thư niêm phong ký hiệu 68/PC09 có chữ ký của Nguyễn Văn Q, cán bộ niêm phong Trần Văn S và hình dấu đỏ của Công an xã Vĩnh Hòa, dấu đỏ niêm phong của Phòng KTHS – Công an tỉnh Bình Dương, trọng lượng 0,1745 gam.

- Tịch thu tiêu hu 01 nỏ thủy tinh đã qua sử dụng dùng để sử dụng ma túy; 01 khẩu trang y tế màu xanh đã qua sử dụng.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 20 tháng 4 năm 2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Giáo và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Giáo).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 và điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/PL/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án buộc:

Bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:28/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Giáo - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về