Bản án 28/2019/HS-ST ngày 26/03/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 28/2019/HS-ST NGÀY 26/03/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai (thủ tục rút gọn) vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 30/2019/TL-STHS ngày 12 tháng 3 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2019/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang H sinh năm 1985 tại KS - Ninh Bình; Nơi cư trú: Xóm B, xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa:12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn K và bà Phạm Thị T; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ từ ngày 14/02/2019 đến ngày 17/02/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. “Có mặt”.

- Bị hại:

Chị Phạm Thị L sinh năm 1999; Địa chỉ: Phố BT, phường NS, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. “Vắng mặt”.

Chị Hoàng Thị N sinh ngày 20/10/2001; Địa chỉ: phố BT, phường NS, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. “Vắng mặt”.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Hoàng Thị N: Bà Đỗ Thị Vân Hồng - Bí thư đoàn phường NS, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. “Vắng mặt”.

- Người làm chứng: Anh Vũ Ngọc M, anh Nguyễn Ngọc L.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 15 giờ ngày 14/02/2019, Nguyễn Quang H điều khiển xe mô tô Yamaha Jupiter màu xám bạc biển kiểm soát 35B1 - 407.56 từ nhà ở xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình lên thành phố Ninh Bình để tìm thuê phòng trọ. Khi đến khu cho thuê trọ của gia đình ông Trần Như C sinh năm 1953, ở phố BT, phường NS, thành phố Ninh Bình, H dựng xe ở đầu cổng và đi bộ vào trong xem phòng. Khi đi qua phòng trọ số 2, dãy phòng trọ bên trái từ cổng vào thấy cửa phòng vẫn mở, H nhìn vào bên trong phòng phát hiện thấy 02 chiếc điện thoại di động và 02 chiếc túi sách là tài sản của chị Hoàng Thị N sinh năm 2001 và chị Phạm Thị L sinh năm 1999 đang để trên mặt tấm phản kê để ngủ, quan sát thấy không có người trông coi, Nguyễn Quang H liền đi vào trong phòng trọ lấy chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 5s của chị Hoàng Thị N và chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6 của chị Phạm Thị L bỏ vào túi quần sau bên trái, sau đó Nguyễn Quang H tiếp tục lục túi sách của chị N lấy số tiền 870.000 đồng, lục túi sách của chị L lấy số tiền 500.000 đồng bỏ vào túi quần sau bên trái và đi ra ngoài. Khi H vừa ra khỏi phòng thì bị chị L phát hiện tri hô, H định bỏ chạy thì bị Tổ tuần tra Công an phường NS đang làm nhiệm vụ tại khu vực phối hợp cùng quần chúng nhân dân bắt quả tang. H đã tự giao nộp 02 chiếc điện thoại và số tiền 1.370.000 đồng là điện thoại và tiền H vừa trộm cắp. Ngoài ra còn thu giữ của Nguyễn Quang H 01 chiếc xe mô tô Yamaha Jupiter màu xám bạc biển kiểm soát 35B1 - 407.56 Tại bản Kết luận định giá số 08/KL-HĐ ngày 15/02/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thành phố Ninh Bình kết luận 01 chiếc điện thoại Iphone 6 có trị giá 1.980.000 đồng; 01 chiếc điện thoại Iphone 5s có trị giá 1.170.000 đồng. Tổng giá trị 02 chiếc điện thoại là 3.150.000 đồng.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 34/QĐ-VKS ngày 08/3/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, truy tố Nguyễn Quang H ra trước Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình để xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, khoản 5 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên tham gia phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội trộm cắp tài sản.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173 điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H từ 9 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ, được trừ 3 ngày tạm giữ (từ ngày 14/02/2019 đến ngày 17/02/2019) bằng 9 ngày cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo Nguyễn Quang H cho Ủy ban nhân dân xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thi hành án. Gia đình bị cáo Nguyễn Quang H có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo. Khấu trừ 5% đến 10% thu nhập trong thời gian chấp hành án để sung quỹ Nhà nước.

- Áp dụng Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: trả lại cho Nguyễn Quang H 01 xe mô tô Yamaha Jupiter màu xám bạc biển kiểm soát 35B1-407.56.

- Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Ninh Bình, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Ninh Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Quang H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người bị hại, lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận định giá tài sản và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên toà. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 14/02/2019 tại phòng trọ số 2 khu nhà trọ của gia đình ông Trần Như C phố BT, phường NS, thành phố Ninh Bình, Nguyễn Quang H đã lợi dụng sơ hở, trộm cắp của chị Phạm Thị L 01 chiếc điện thoại Iphone 6 có trị giá 1.980.000 đồng và số tiền 500.000 đồng; Trộm cắp của chị Hoàng Thị N 01 chiếc điện thoại Iphone 5s có trị giá 1.170.000 đồng và 870.000 đồng.Tổng giá trị tài sản và tiền Nguyễn Quang H trộm cắp của chị L và chị N là 4.520.000 đồng. Hành vi của Nguyễn Quang H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Quyết đinh truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình truy tố Nguyễn Quang H với tội danh và khung hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật công nhận, bảo vệ. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi chiếm đoạt của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Để bảo vệ trật tự xã hội, có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung thì việc truy tố, đưa ra xét xử, buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản bị cáo chiếm đoạt bị cáo đã tự giác giao nộp trả lại cho người bị hại; Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải những tình tiết này được xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt tù, cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền cũng đủ điều kiện để bị cáo tự cải tạo trở thành con người tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Khấu trừ một phần thu nhập trong thời gian cải tạo không giam giữ để sung ngân sách nhà nước [3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình đã thu hồi 01 chiếc điện thoại di động Iphone 5S và số tiền 870.000 đồng H trộm cắp của chị N; 01 chiếc điện thoại di động Iphone 6 và số tiền 500.000 đồng H trộm cắp của chị L và trả lại cho chị N, chị L là chủ sở hữu theo quy định. Chị N, chị L đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu, đề nghị gì khác. Vì vậy về trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết.

[4] Đối với 01 xe mô tô Yamaha Jupiter màu xám bạc biển kiểm soát 35B1 – 407.56 quá trình điều tra xác định là xe của Nguyễn Quang H, chiều ngày 14/02/2019 H điều khiển xe mô tô trên lên thành phố Ninh Bình mục đích tìm phòng trọ nên trả lại cho Nguyễn Quang H.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H 9 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ, được trừ 3 ngày tạm giữ (từ ngày 14/02/2019 đến ngày 17/02/2019) bằng 9 ngày cải tạo không giam giữ, còn phải chấp hành 8 (Tám) tháng 21 (Hai mươi mốt) ngày. Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo Nguyễn Quang H cho Ủy ban nhân dân xã LP, huyện KS, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thi hành án. Gia đình bị cáo Nguyễn Quang H có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo. Khấu trừ 5% thu nhập trong thời gian chấp hành án để sung quỹ Nhà nước.

2. Về biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn Quang H 01 xe mô tô Yamaha Jupiter màu xám bạc biển kiểm soát 35B1-407.56 (Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình ngày 14/03/2019).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Nguyễn Quang H phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án (26/3/2019); Bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HS-ST ngày 26/03/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về