Bản án 28/2019/HNGĐ-ST ngày 07/08/2019 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DK, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 28/2019/HNGĐ-ST NGÀY 07/08/2019 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 07 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện DK xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 45/2019/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 3 năm 2019 về việc “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2019/QĐXX-ST ngày 26/6/2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 19/2019/QĐST-HNGĐ ngày 17/7/2019 giữa các đương sự:

- N guy ên đơn : Chị Nguyễn Thị Minh Th - sinh năm 1973

Địa chỉ: thôn T1, xã Đ, huyện DK, tỉnh Khánh Hòa.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn Anh Huỳnh Trung T - sinh năm 1975 

Địa chỉ: thôn T1, xã Đ, huyện DK, tỉnh Khánh Hòa.

Vng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Trong đơn khởi kiện ngày 01/3/2019, bản tự khai ngày 29/3/2019 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Minh Th trình bày: Chị và anh Huỳnh Trung T được Tòa án nhân dân huyện DK giải quyết ly hôn theo Bản án số 19/2013/HNGĐ-ST ngày 06/5/2013 giữa chị và anh T; về con chung: anh T là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục cháu Huỳnh Minh Q - sinh ngày 09/10/2005, anh T không yêu cầu chị cấp dưỡng nuôi con chung. Trong thời gian anh T trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục con, đã không đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con như: không quan tâm đến việc học, đóng tiền học phí và sức khỏe của con. Chị đã nhiều lần nói anh T, nhưng anh T vẫn không quan tâm, mà chỉ biết say xỉn. Từ tháng 10/2013 cho đến nay, chị đã trực tiếp chăm sóc, dạy bảo và chăm lo việc học hành của cháu Q. Hiện tại, chị có công việc ổn định, mức thu nhập đảm bảo cuộc sống cho cháu Q. Nay chị Nguyễn Thị Minh Th yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với anh Huỳnh Trung T, chị Th xin được quyền trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục cháu Huỳnh Minh Quân (sinh ngày 09/10/2005), không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

Ti bản tự khai ngày 29/3/2019, cháu Huỳnh Minh Q trình bày: Từ khi cha mẹ ly hôn, mẹ cháu (Nguyễn Thị Minh Th) là người đã trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục, đóng các khoản học phí tại trường và lớp học thêm cho cháu. Kết quả học tập hàng năm của cháu đều đạt học sinh giỏi. Ba cháu (Huỳnh Trung T) thường xuyên uống rượu, không có quan tâm, chăm sóc trong học tập và cuộc sống hàng ngày của cháu. Nguyện vọng của cháu xin được ở với mẹ.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần mời anh Huỳnh Trung T đến Tòa án làm việc nhưng anh Huỳnh Trung T vẫn cố tình vắng mặt. Vì vậy, Tòa án đã tiến hành niêm yết các văn bản, giấy tờ tài liệu cần thiết theo quy định của pháp luật.

Ti phiên tòa, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Minh Th vẫn giữ nguyên yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với anh Huỳnh Trung T; được trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục cháu Huỳnh Minh Q (sinh ngày 09/10/2005), không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con. Bị đơn anh Huỳnh Trung T vắng mặt lần thứ hai không có lý do.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện DK - Khánh Hòa phát biểu ý kiến: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và nguyên đơn trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã tuân thủ trình tự thủ tục tố tụng. Bị đơn vi phạm khoản 16 Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Minh Th xin thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn với anh Huỳnh Trung T. Giao cho chị Nguyễn Thị Minh Th trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng cháu Huỳnh Minh Q (sinh ngày 09/10/2005). Về án phí: Anh T phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về thủ tục tố tụng : Anh Huỳnh Trung T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa lần thứ hai nhưng vắng mặt. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị đơn anh Huỳnh Trung T.

[2]. Về nội dung Theo Bản án số 19/2013/ HNGĐ-ST ngày 06 tháng 5 năm 2013 của Tòa án nhân dân huyện DK, về con chung: chị Th đồng ý giao con Huỳnh Minh Q (sinh ngày 09/10/2005) cho anh Huỳnh Trung T trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục. Anh T không yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con chung. Trong thời gian anh T nuôi dưỡng, giáo dục con, anh T đã không đảm bảo về điều kiện chăm sóc, giáo dục cho con trong quá trình học tập, sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày, cũng như đảm bảo được nhu cầu học tập, sự phát triển cho con. Chị Th yêu cầu xin thay đổi việc nuôi con với anh T. Chị Th xin được trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục con Huỳnh Minh Q (sinh ngày 09/10/2005), không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

Anh Huỳnh Trung T đã được Tòa án triệu tập nhiều lần nhưng cố tình vắng mặt. Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật, nhưng anh Huỳnh Trung T vẫn không đến Tòa án để làm bản tự khai và tham gia các phiên hòa giải. Chứng tỏ anh Huỳnh Trung T không quan tâm đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cháu Quân. Theo biên bản xác minh ngày 26/4/2019 và ngày 15/5/2019 của Tòa án nhân dân huyện DK, bà Trần Thị H (BL28) - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Đ; ông Nguyễn B (BL 29) - thôn trưởng thôn T1, xã Đ; ông Nguyễn Thành C (BL 30) - Trưởng Công an xã Đ nơi anh T, chị Th sinh sống, cung cấp: Hiện tại, chị Th buôn bán hàng tạp hóa, là người trực tiếp, chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng cháu Q và đảm bảo được điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng cho cháu Q. Anh T thường xuyên say xỉn, dùng những lời lẽ xúc phạm đến chị Th.

Việc giao con cho người nào trực tiếp nuôi dưỡng đều xuất phát từ quyền lợi của trẻ em. Thực tế hiện nay, anh T thường xuyên say xỉn, không có sự chăm sóc, nuôi dưỡng, việc chăm sóc cháu Q cũng hạn chế hơn so với chị Th. Chị Th hiện có công việc ổn định, thu nhập thực tế có thể đảm bảo việc nuôi dưỡng con phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Cháu Q đang trong độ tuổi phát triển cần sự chăm sóc, chia sẻ, giáo dục của người mẹ đối với con. Chị Th tha thiết muốn được nuôi dưỡng, giáo dục con, sự tha thiết của chị được thể hiện sau khi ly hôn anh T đã không quan tâm đến việc chăm sóc, giáo dục con nên chị đã luôn ở bên cạnh chăm sóc, nuôi dưỡng và đóng các khoản học phí để đảm bảo việc học cho con như bao bạn cùng trang lứa. Để đảm bảo quyền lợi của cháu Q được nuôi dưỡng, chăm sóc, chăm lo việc học tập và giáo dục trong tình yêu thương của người mẹ, để cháu phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Minh Th là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật.

Về án phí: Anh Huỳnh Trung T phải nộp án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các Điều 81, 82, 83 và Điều 84 của Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

- Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Minh Th. Giao cho chị Nguyễn Thị Minh Th trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng cháu Huỳnh Minh Q (sinh ngày 09/10/2005) cho đến khi cháu Q tròn 18 tuổi.

- Anh Huỳnh Trung T có trách nhiệm giao cháu Huỳnh Minh Q (sinh ngày 09/10/2005) cho chị Nguyễn Thị Minh Th nuôi dưỡng.

- Anh T có quyền thăm nom, chăm sóc con chung, không ai có quyền ngăn cản.

- Ghi nhận sự tự nguyện của chị Nguyễn Thị Minh Th không yêu cầu anh Huỳnh Trung T đóng góp cấp dưỡng nuôi con chung.

Trong quá trình nuôi dưỡng con chung, nếu xét thấy cần thiết chị Th, anh T đều có quyền yêu cầu thay đổi việc nuôi con chung cũng như cấp dưỡng nuôi con chung.

2. Về án phí:

- Anh Huỳnh Trung T phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

- Hoàn lại cho chị Nguyễn Thị Minh Th 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm mà chị đã theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2016/0002558 ngày 26/3/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện DK - Khánh Hòa.

Quy định chung: Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

[3]. Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2019/HNGĐ-ST ngày 07/08/2019 về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:28/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diên Khánh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về