Bản án 28/2018/HSST ngày 03/05/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 28/2018/HSST NGÀY 03/05/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 03 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 06/2018/HSST ngày 14 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh N, sinh ngày: 01/01/1998; Trú quán: Tổ 20, khóm Tây Kh, phường Mỹ H, thành phố Long X, tỉnh An Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: 3/12; con ông Nguyễn Thanh Sơn, sinh năm: 1978 và bà Nguyễn Thị Lá, sinh năm: 1980; anh, chị, em có 04 người, bị cáo là người thứ nhất; bị cáo chưa có vợ, con.

- Tiền án: Chưa;

- Tiền sự: Ngày 02/5/2017, sử dụng trái phép chất ma túy bị Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên đưa vào cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh An Giang, đến ngày 16/6/2017 được gia đình bảo lãnh. Sau đó đến ngày 03/7/2017, Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa ra Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, thời hạn 03 tháng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Đến ngày 03/10/2017, chấp hành xong.

- Bị tạm giam từ ngày 10/11/2017 cho đến nay;

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo:

Ông Trần Văn Võ, là Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh An Giang, bào chữa chỉ định cho bị cáo Nguyễn Thanh N (Có mặt)

Người bị hại:

Nguyễn Ngọc T, sinh năm: 1994 (đã chết)

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Hồ Thị T, sinh năm: 1970 (Có mặt)

(Là mẹ ruột của người bị hại Nguyễn Ngọc T)

Trú quán: ấp Tân Th, xã Vĩnh Th, huyện Châu Th, tỉnh An Giang.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Phan Đặng Anh T, sinh năm: 1992 (Có mặt)

Trú quán: ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 07/11/2017, Nguyễn Thị Tuyết nghi ngờ Nguyễn Ngọc T (đang sống như vợ chồng với cô ruột là Nguyễn Thị Mãi) đã sử dụng điện thoại di động quay lén khi Tuyết đang tắm tại nhà Phan Thị Hiệp (bà ngoại của Tuyết) thuộc khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang nên nói cho mẹ ruột là Nguyễn Thị Lá biết sự việc. Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 09/11/2017, thấy T về nhà bà Hiệp, Tuyết cho Lá biết đến gặp T nói chuyện, hai bên xảy ra cự cãi. Lúc này, Nguyễn Thanh N (con của Lá) đang chơi game gần nhà bà Hiệp đi bộ đến, thấy T có lời lẽ thô tục với Lá nên N lấy 01 đoạn cây gỗ vuông dài khoảng 01 mét bỏ trước nhà ném trúng vào người T. T nhặt lại đoạn gỗ, đánh vào tay Lá thì Trần Văn Lợi (sống chung như vợ chồng với Lá) chạy đến can ngăn, bị T đánh trúng vào mặt và vai trái làm đoạn gỗ rơi xuống đất; N chạy vào nhặt đoạn gỗ trên đánh nhiều cái vào người T. Bị đánh T chạy ra phía sau nhà lấy 01 cây dao tầm bức, cầm trên tay phải chạy ra giơ cao về hướng Lợi, Lá, N định chém thì Lợi dùng hai tay chụp tay phải của T đang cầm dao để can ngăn và kêu Lá giật cây dao trên tay T; còn N lấy 01 cây dao Thái Lan, cán màu xanh đang để trên bàn trước nhà bà Hiệp chạy đến đâm nhiều nhát vào vùng bụng và lưng làm T ngã xuống nền nhà. T được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang cấp cứu nhưng đã tử vong vào khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày. Riêng N đến bảo vệ dân phố trình báo và đầu thú tại Công an phường Mỹ Hòa.

Vật chứng thu giữ: 01 cây dao cán gỗ, lưỡi kim loại dài 24,6cm; 01 cây dao cán nhựa màu vàng (có chữ Kiwi), lưỡi kim loại dài 11,5cm; 01 cây dao cán gỗ, lưỡi kim loại dài 11,5cm; 01 cây dao cán nhựa màu xanh trắng, lưỡi kim loại dài 14,5cm; 01 khúc gỗ dài 52cm, có các cạnh kích thước (3x2)cm; 01 khúc gỗ dài 78cm, có các cạnh kích thước (3x2)cm; 01 khúc gỗ dài 74,5cm, có các cạnh kích thước (4,7x3)cm; 01 khúc gỗ dài 1,21m, có các cạnh kích thước (4,7x3)cm. Ngày 15/11/2017, N bị khởi tố, điều tra.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 360/17/TT ngày 10/11/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Ngọc T: số mất máu cấp do vết thương thủng tim, thủng phổi.

Lời khai của người đại diện hợp pháp cho bị hại là Hồ Thị T, Phan Đặng Anh T (mẹ, vợ của T) yêu cầu bồi thường chi phí mai táng 40.000.000 đồng, cấp dưỡng nuôi con và tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 04/VKS-HS.TA ngày 13/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh N vệ tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh N đã thừa nhận hành vi phạm tội, bị cáo khai nhận: do nghi ngờ Nguyễn Ngọc T sử dụng điện thoại di động quay lén Tuyết (em gái bị cáo) đang tắm nên giữa T với bà Nguyễn Thị Lá (mẹ ruột bị cáo) xảy ra cự cãi và có lời lẽ thô tục chửi bà Lá nên N lượm 01 khúc gỗ vuông, dài khoảng 01m bỏ trước sân nhà ném trúng người T. T nhặt lại đoạn gỗ, đánh vào tay Lá thì Lợi (cha dượng, sống chung như vợ chồng với Lá) đến can ngăn, bị T đánh trúng vào mặt và vai trái làm đoạn gỗ rơi xuống đất, N chạy vào nhặt đoạn gỗ trên đánh nhiều cái vào người T. Thấy T chạy ra phía sau nhà lấy 01 cây dao tầm bức, cầm trên tay phải chạy ra giơ cao về hướng Lợi, Lá, N định chém thì Lợi dùng hai tay chụp tay phải của T đang cầm dao để can ngăn và kêu Lá giật cây dao trên tay T; còn N lấy 01 cây dao Thái Lan, cán màu xanh đang để trên bàn trước nhà bà Hiệp chạy đến đâm nhiều nhát vào vùng bụng và lưng làm T ngã xuống nền nhà. T được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang cấp cứu nhưng đã tử vong; bị cáo đến Công an đầu thú về hành vi phạm tội.

Ngoài ra, bị cáo còn khai nhận: Tại thời điểm xảy ra việc ẩu đả ánh sáng tự nhiên và đèn neon trong nhà bà Hiệp nhìn rất rõ sự việc xung quanh. Giữa bị cáo và T trước đây không có mâu thuẫn gì, T chết là do bị cáo dùng dao đâm, không có bàn bạc với bất kỳ ai và cũng không ai xúi giục, giúp đỡ bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên tòa, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ăn năn, hối hận và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa phát biểu lời luận tội đối với bị cáo và giữ nguyên truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất của vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo; hậu quả xảy ra, cũng như tội danh, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo nên đề nghị tuyên phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh N mức án từ 15 - 17 năm tù về tội “Giết người”.

Về trách nhiệm dân sự: đại diện hợp pháp người bị hại Hồ Thị T (mẹ ruột bị hại) và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phan Đặng Anh T yêu cầu bồi thường chi phí mai táng 40.000.000 đồng, cấp dưỡng nuôi con và tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng: xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo không tranh luận với Kiểm sát viên về điểm, khoản và điều luật áp dụng đối với bị cáo, chỉ nêu lên các tình tiết giảm nhẹ như sau: học thức thấp, nhận thức pháp luật hạn chế; sau khi phạm tội đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của mình, tại tòa tỏ rõ sự ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang quy kết và nhận thức được việc làm sai trái của bản thân, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

- Về tố tụng:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo; đại diện hợp pháp người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội vào ngày 07/11/2017, khi Bộ luật hình sự được sửa đổi, bổ sung 2009 đang có hiệu lực pháp luật nhưng khi xét xử sơ thẩm thì Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đã có hiệu lực pháp luật vào ngày 01/01/2018. Tuy nhiên, căn cứ Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội và khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 hướng dẫn áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội, Hội đồng xét xử áp dụng Bộ luật hình sự năm 2015 để xử lý đối với hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát truy tố là hoàn toàn có căn cứ.

Trong vụ án này còn có một số người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không rõ lý do, mặc dù Tòa án đã tống đạt giấy triệu tập hợp lệ. Xét thấy, sự vắng mặt của họ không gây trở ngại đến việc xét xử giải quyết vụ án, mặt khác, những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra, khi cần thiết Hội đồng xét xử sẽ công bố lời khai của họ trước tòa. Căn cứ Điều 292 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

- Về nội dung vụ án:

 [3] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra; phù hợp với bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 360/17/TT ngày 10/11/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang; phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp người bị hại, người làm chứng và còn phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Có đầy đủ căn cứ xác định: Nguyễn Thanh N đã có hành vi dùng dao Thái Lan đâm chết Nguyễn Ngọc T. Căn cứ vào quy định của pháp luật thì hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh N đã phạm tội “Giết người”, tội phạm được quy định và trừng phạt tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã không có đủ chứng cứ chứng minh việc Nguyễn Thị Lá, Trần Văn Lợi có tham gia bàn bạc, xúi giục Nguyễn Thanh N sử dụng dao đâm người bị hại T; mặt khác, bị cáo đã thừa nhận giữa bị cáo và T hoàn toàn không có mâu thuẫn gì, việc T chết là do bị cáo dùng dao đâm, không có bàn bạc với bất kỳ ai và cũng không ai giúp đỡ bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Lá, Trần Văn Lợi đã có hành vi tham gia đánh nhau, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nhưng chưa bị xử lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử kiến nghị đến Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xử phạt hành chính về hành vi làm mất an ninh trật tự tại địa phương dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với Nguyễn Thị Lá và Trần Văn Lợi.

[4] Xét về tính chất vụ án thì thấy:

Tính mạng và sức khỏe con người là vốn quý của xã hội, được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi trái pháp luật nhằm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý kịp thời và nghiêm minh.

Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, biết được việc nào đúng, việc nào sai nên làm và không nên làm. Lẽ ra, khi thấy T cự cãi và có những lời lẽ thô tục với mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Lá thì bị cáo phải khuyên can và giải thích cho cả hai hiểu để giữ mối quan hệ tình cảm trong gia đình. Nhưng ngược lại, không làm được việc tốt bị cáo còn có những lời lẻ thách thức, chủ động tấn công người bị hại trước bằng cách lấy đoạn gỗ vuông dài khoảng 01m đánh nhiều cái vào người T. Khi bị hại chạy ra sau nhà lấy dao thì bị cáo vẫn có thời gian để lựa chọn cách thức xử xự khác nhằm hạn chế hậu quả đáng tiếc xảy ra, nhưng với bản tính côn đồ, hung hãn ngay sau đó bị cáo lấy 01 cây dao Thái Lan, cán nhựa màu xanh, mũi nhọn, lưỡi kim loại trắng dài khoảng 20cm bằng tay phải, lưỡi dao song song với mặt đất đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng bụng và lưng làm T ngã xuống nền nhà và tử vong ngay sau đó. Là người trưởng thành, hơn ai hết bị cáo ý thức được dao Thái Lan là loại hung khí cực kỳ nguy hiểm, có thể gây thương tích hoặc tử vong nếu đâm vào vùng xung yếu trên cơ thể con người. Biết rõ, nhưng bị cáo chủ động sử dụng và đâm nhiều nhát liên tiếp vào người bị hại dẫn đến tử vong do sốc mất máu với vết thương thủng tim, thủng phổi.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội “giết người” với tình tiết tăng nặng định khung hình phạt quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 là “có tính chất côn đồ”. Hành vi của bị cáo không những đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân là không gì có thể bù đắp được; hành vi của bị cáo còn thể hiện sự xem thường tính mạng người khác, xem thường pháp luật nhà nước gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mới có tác dụng giáo dục và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Nhất là tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn xảy ra ngày càng nhiều như hiện nay.

[5] Tuy nhiên, khi lượng hình có xem xét những tình tiết giảm nhẹ sau: sau khi phạm tội, bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai báo thành khẩn hành vi phạm tội; tại Tòa tỏ rõ sự ăn năn, hối cải của bản thân.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo là người trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người bị hại thì bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện hợp pháp cho người bị hại là bà Hồ Thị T (mẹ ruột người bị hại T) yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản tiền như sau: Chi phí mai táng là 40.000.000 đồng và tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật.

Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Phan Đặng Anh T cho biết: giữa bà và Nguyễn Ngọc T kết hôn năm 2014, đến năm 2017 thì ly hôn; có 01 con chung tên Nguyễn Phan Mỹ Anh, sinh ngày 23/11/2014. Sự việc xảy ra với T bà không biết, nay yêu cầu bị cáo phải cấp dưỡng nuôi cháu Mỹ Anh đến khi trưởng thành.

Tại tòa, bị cáo N đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà Tám và bà Thư.

Xét thấy, yêu cầu của đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là hoàn toàn có căn cứ và tại tòa được bị cáo đồng ý. Đây là sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không trái quy định của pháp luật và đạo đức xã hội nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Căn cứ vào pháp luật, cần buộc bị cáo Nguyễn Thanh N phải có trách nhiệm bồi thường những khoản tiền như sau:

- Chi phí mai táng: 40.000.000 đồng;

- Tổn thất tinh thần do tính mạng bị xâm phạm: 130.000.000 đồng (không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định tại thời điểm xét xử);

Tổng cộng: 170.000.000 đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn phải cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Phan Mỹ Anh (con ruột bị hại T), sinh ngày 23/11/2014 đến khi trưởng thành, mức cấp dưỡng bằng ½ tháng lương cơ bản do Nhà nước quy định tương ứng với thời điểm thi hành án. Thời điểm cấp dưỡng tính từ tháng 11/2017, số tiền do bà Phan Đặng Anh T nhận.

[7] Về vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ được nhiều vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về phần án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Do hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo Nguyễn Thanh N khó khăn, còn phải chấp hành hình phạt và trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử thống nhất miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh N phạm tội “Giết người”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh N 15 (mười lăm) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày 10/11/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 46, Điều 48 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 584, Điều 585; Điều 586 và Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015:

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh N có trách nhiệm bồi thường tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần do tính mạng bị xâm phạm tổng cộng 170.000.000 đồng cho đại diện hợp pháp người bị hại có bà Hồ Thị T nhận.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh N phải cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Phan Mỹ Anh (con ruột bị hại T) sinh ngày 23/11/2014 đến khi trưởng thành, mức cấp dưỡng bằng ½ tháng lương cơ bản do Nhà nước quy định tương ứng với thời điểm thi hành án. Thời điểm cấp dưỡng tính từ tháng 11/2017, số tiền do bà Phan Đặng Anh T (mẹ ruột cháu Nguyễn Phan Mỹ Anh) nhận.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

* Phần kiến nghị:

Kiến nghị đến Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hòa, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xử phạt hành chính về hành vi làm mất an ninh trật tự tại địa phương dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với Nguyễn Thị Lá và Trần Văn Lợi.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Tuyên bố tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án không còn giá trị sử dụng được thu giữ trong quá trình điều tra gồm:

1. Máu tử thi được thu trong mảnh gạc y tế trong quá trình khám nghiệm vào ngày 10/11/2017;

2. Các vết màu nâu tại vị trí số 05, 06 và 01 cái ca tại vị trí số 05;

3. Một cây dao dài 51,6cm, cán gỗ dài 27cm, lưỡi kim loại dài 24,6cm;

4. Một cây dao dài 21,5cm có chữ Kiwi, cán nhựa màu vàng (10 x 2)cm, lưỡi kim loại dài 11,5cm và rộng nhất 2cm;

5. Một khúc gỗ dài 52cm, có các cạnh kích thước (3 x 2)cm;

6. Một khúc gỗ dài 78cm, có các cạnh kích thước (3 x 2)cm;

7. Một khúc gỗ dài 74,5cm, có các cạnh kích thước (4,7 x 3)cm;

8. Một khúc gỗ dài 1,21m, có các cạnh kích thước (4,7 x 3)cm;

9. Một cây dao dài 23cm, cán gỗ kích thước (11,5 x 1,7)cm, lưỡi kim loại dài 11,5cm;

10. Một cây dao dài 26cm, cán nhựa màu xanh – trắng dài (11,5 x 2,5)cm, lưỡi kim loại màu trắng dài 14,5cm.

 (Theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29/3/2018 tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Thanh N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Thanh N.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 333, Điều 337 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Bị cáo, đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, sự tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

702
  • Tên bản án:
    Bản án 28/2018/HSST ngày 03/05/2018 về tội giết người
  • Cơ quan ban hành:
  • Số hiệu:
    28/2018/HSST
  • Cấp xét xử:
    Sơ thẩm
  • Lĩnh vực:
    Hình sự
  • Ngày ban hành:
    03/05/2018
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2018/HSST ngày 03/05/2018 về tội giết người

Số hiệu:28/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về