Bản án 28/2017/HSST ngày 06/06/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH MINH, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 28/2017/HSST NGÀY 06/06/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 6 năm 2017. Tại Hợp tác xã xà lách xoong xã Thuận An thuộc tổ 01, ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 36/2017/TLST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1988;

ĐKTT: Tổ 4, khóm 2, phường A, thị xã X, tỉnh Vĩnh Long.

Nghề nghiệp: Làm thuê;

Trình độ học vấn: Không biết chữ;

Con ông: Nguyễn Văn Đời, sinh năm 1957; Con bà: Nguyễn Thị Mua (chết);

Anh chị em ruột có tất cả 05 người;

Chưa vợ, con;

Tiền sự: 01 lần, ngày 16/9/2016 bị Công an phường A, thị xã X, tỉnh Vĩnh

Long xử phạt với số tiền 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

Tiền án: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/4/2017 cho đến nay (Có mặt tại phiên tòa)

- Bị hại:

Nguyễn Minh T, sinh năm 1974 (Vắng mặt);

Đia chỉ: Ấp Thuận Tân A, xã B, thị xã X, tỉnh Vĩnh Long.

- Người liên quan:

Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1957 (Có mặt);

Địa chỉ: Tổ 4, khóm 2, phường A, thị xã X, tỉnh Vĩnh Long.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh truy tốvề hành vi phạm tội như sau:

Bản thân Nguyễn Văn H đã có hành vi trộm cắp tài sản nên vào ngày16/9/2016 bị Công an phường A xử phạt hành chính với số tiền 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm ngàn đồng) H chưa chấp hành đóng phạt.

Vào khoảng 11 giờ ngày 31/01/2017, anh Nguyễn Minh T ở ấp Thuận Tân A, xã B, thị xã X có thả 72 con vịt rằn (loại vịt đẻ) xuống sông Rạch Vồn (ngay khu vực giáp ranh giữa xã B và phường A) để cho vịt tự kiếm ăn chứ anh T không đi theo trông giữ. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn H đi bộ từ nhà ở tổ 4, khóm 2, phường A, thị xã X đến Cầu Cái Vồn nhỏ để xuống sông Rạch Vồn bắt cá bóng cho gà ăn. H bắt cá bóng từ hướng Cầu Cái Vồn nhỏ  rahướng sông Tắc Từ Tải được khoảng 100m thì H nhìn thấy 01 bầy vịt đang ăn ởdưới sông mà không có người trông giữ nên H nảy sinh ý định bắt trộm bầy vịt đem về nhà bán lấy tiền tiêu xài nên H giả vờ vừa bắt cá bóng vừa lùa bầy vịt đi về nhà của H, khi về đến Rạch Gai (đường vào nhà H) thì H lượm 01 cái bao đựng rác ở dưới sông bắt 25 con vịt bỏ vào cái bao rồi đem vịt về nhà H nhốt lại để chuẩn bị đem bán. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày anh T đi ra sông Rạch Vồn để lùa bầy vịt về nhà thì anh T phát hiện bị mất gần nữa bầy vịt nên anh đi cặp theo sông Rạch Vồn tìm số vịt đã bị mất thì được một người phụ nữ (không biết tên và địa chỉ) nói cho anh T biết là chị thấy con trai của ông Đời (tức là Nguyễn Văn H) bắt vịt đem giấu ở trong nhà ông Đời nên anh T đi đến Công an phường A trình báo sự việc bị mất trộm vịt. Sau đó Công an phường A mời H về làm việc thì H đã thừa nhận toàn bộ hành vi bắt trộm vịt của anh T.

Căn cứ kết luận định giá tài sản số 13 ngày 13/02/2017 của Hội đồng địnhgiá tài sản trong tố tụng hình sự, kết luận 25 con vịt mà H bắt trộm của anh T có giá trị là 1.520.000 đồng (Một triệu năm trăm hai mươi ngàn đồng).Đối với Nguyễn Văn H bị khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra cho đến nay.

Tại bản cáo trạng số: 28/KSĐT ngày 18/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh thì Nguyễn Văn H bị truy tố về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay:

Bị cáo Nguyễn Văn H trình bày cáo trạng đã nêu đúng lời khai của bị cáo và đúng sự việc xảy ra, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xem xét có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo H từ 03 tháng đến 06 tháng tù về tội“Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, người liên quan, và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, biên bản định giá thì có đủ căn cứ để xác định bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự. Do đó theo bản cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lén lút trộm cắp tài sản của bị hại là 25 con vịt trị giá thành tiền là 1.520.000 đồng, đã xâm phạm đến tài sản thuộc sở hữu của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương làm cho mọi người dân hoang mang lo lắng không an tâm lao động sản xuất, xét thấy bị cáo đã có 01 lần tiền sự bị xử phạt hành chính nhưng không lấy đó làm bài học để sửa chữa cho bản thân thành người công dân tốt mà tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp. Do đó nghĩ cần buộc bị cáo phải cách ly xã hội để có thời gian tập trung cải tạo cho bị cáo thành người công dân tốt cho xã hội và phòng ngừa hành vi tương tự có thể xảy ra.

Xét về bản thân của bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội gây thiệt hại không lớn, tài sản thu hồi trả người bị hại nhận xong và không yêu cầu gì đối với bị cáo, nghĩ nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo (áp dụng theo điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự).

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại anh Nguyễn Minh T đã nhận tài sản là 25 con vịt lại xong và không có yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét.

Ngoài ra bị cáo còn phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009.

- Xử phạt bị cáo: Nguyễn Văn H 03 (ba) tháng tù. Thời hạn thụ hình được tính từ ngày 19/4/2017.

- Về trách nhiệm dân sự:

Chấp nhận người bị hại là anh Nguyễn Minh T đã nhận lại tài sản là 25 con vịt (loại vịt đẻ) lại xong và không có yêu cầu gì thêm.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là: 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Trường hợp bản án quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án quyền yêu cầu thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy đinh tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Có mặt bị cáo, người liên quan báo cho biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người bị hại vắng mặt thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết tại trụ sở UBND nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 28/2017/HSST ngày 06/06/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:28/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Long - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về