Bản án 273/2018/HS-PT ngày 16/11/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 273/2018/HS-PT NGÀY 16/11/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 16 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 326/2018/TLPT-HS ngày 08 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Hữu B về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu B và bị hại ông Nguyễn Xuân P, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2018/HS-ST ngày 31/8/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hữu B, sinh ngày 01/10/1992 tại Thừa Thiên Huế; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn P2, xã L, huyện P3, tỉnh Thừa Thiên Huế; trình độ văn hóa: 10/12; nghề nghiệp: Thợ sơn; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Hữu T và bà Đỗ Thị N; có vợ Trần Thị Trà M và 01 con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Chưa; bị cáo bị bắt tạm giam ngày 29/3/2018, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu B: Ông Lê Hữu P - Luật sư Công ty luật TNHH MTV H và cộng sự, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng, có mặt.

- Bị hại có kháng cáo:

Ông Nguyễn Xuân P, sinh năm 1990. Nơi cư trú: Thôn T1, xã Q, huyện N, tỉnh Quảng Nam, có mặt.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Xuân P1, sinh năm: 1956. Nơi cư trú: Thôn T1, xã Q, huyện N, tỉnh Quảng Nam (theo Giấy ủy quyền ngày 28 tháng 3 năm 2018), có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 02 người làm chứng, 04 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 14/01/2018, Nguyễn Hữu B cùng với Nguyễn Xuân P (sinh năm 1990, trú tại xã Q, huyện N, tỉnh Quảng Nam), Đinh Ngọc Văn K (sinh năm 1984, trú tại số nhà 19 đường A, phường M, quận N, thành phố Đà Nẵng, là anh rể của Nguyễn Hữu B) và Nguyễn Văn S (tên gọi khác Phè, sinh năm 1995, trú 260 đường Đ, thành phố Đà Nẵng) sau khi nhậu xong, cả bốn người đến quán F tại số 346 đường H, thành phố Đà Nẵng để đánh bida. Nguyễn Hữu B với S một bên, K với Nguyễn Xuân P một bên đánh bida với nhau và tiếp tục gọi bia ra để uống, đến khoảng 23 giờ thì giữa Nguyễn Xuân P và K xảy ra mẫu thuẫn về cách đánh bida, K nói với Nguyễn Xuân P: “Đánh chi dở vậy, đánh cho đàng hoàng” nghe vậy, Nguyễn Xuân P tức giận bẻ cơ bida và cãi nhau với anh K. Lúc này, S nói: “Làm gì mà ồn ào quá, đánh không đánh nghỉ mẹ đi”. Nghe vậy, Nguyễn Hữu B nhảy vào xô xát với S vì cho rằng S nói như vậy là hỗn. Thấy vậy, Nguyễn Xuân P cầm cơ bida tiến đến chỗ Nguyễn Hữu B và S, K cho rằng Nguyễn Xuân P định vào đánh nhau nên K can và kéo Nguyễn Xuân P ra sau lưng K. Sau đó, K tiếp tục đến để can ngăn Nguyễn Hữu B và S thì K bị tác động vào đầu chảy máu (Nguyễn Xuân P không nhớ có cầm cơ bida đánh K hay không và K cũng không biết ai gây thương tích cho mình). K nghĩ rằng do Nguyễn Xuân P đã cầm cơ đánh mình nên ngồi lên người Nguyễn Xuân P và nói “em đánh anh chảy máu nhưng anh không đánh lại”. Nguyễn Hữu B quay lại nhìn thấy nghĩ là do Nguyễn Xuân P đánh K chảy máu nên đã dùng tay đánh vào đầu và người Nguyễn Xuân P, vật Nguyễn Xuân P ngã xuống nền nhà, Nguyễn Hữu B tiếp tục dùng chân đạp vào người Nguyễn Xuân P, dùng tay trái giữ đầu Nguyễn Xuân P, tay phải đánh liên tiếp vào vùng đầu Nguyễn Xuân P, Nguyễn Xuân P nằm im không chống cự, Nguyễn Hữu B cầm chiếc ghế gỗ của quán đưa thẳng lên cao và đập xuống một cái trúng vào đầu của Nguyễn Xuân P, sau đó Nguyễn Hữu B chạy đến giá để cơ bida, cầm một cây cơ xông vào đánh tiếp thì mọi người can ngăn. K chở Nguyễn Hữu B về nhà, đến ngày 17/01/2018, sau khi được gia đình thông báo Nguyễn Xuân P bị thương tích nặng ở đầu thì Nguyễn Hữu B đến Công an phường B, quận H, thành phố Đà Nẵng để đầu thú. Hậu quả Nguyễn Xuân P bị thương tích 73%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 66/Tgt ngày 23/3/2018 của Trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Chấn thương sọ não: Nứt lún thái dương phải, nứt xương đá phải, tụ khí nội sọ, tụ máu ngoài màng cứng và dưới màng cứng, đụng đập nhu mô não, đã được phẫu thuật khoan Vollet mở nắp sọ lấy máu tụ, giải áp, nắp sọ bị vỡ nhiều mảnh, lấy bỏ nắp sọ. Hiện tại vết mổ bên ngoài để lành sẹo. Xương hộp sọ có ổ khuyết, đáy lõm, phập phồng. Nạn nhân tỉnh, tiếp xúc được không phát hiện yếu liệt chi, đi lại và sinh hoạt bình thường, vẫn còn đau đầu, chóng mặt nhưng không thường xuyên. Còn ổ tổn thương não và ổ tụ dịch dưới màng cứng trên phim CT Scanner sọ não kiểm tra.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Xuân P do thương tích gây nên hiện tại là: 73% (bảy mươi ba phần trăm).

3. Tổn thương nêu trên phù hợp với vật này gây ra. Tang vật vụ án, gồm:

1. 01 (một) ghế có 04 (bốn) chân bằng gỗ màu nâu, cao 68 cm, mặt ghế có hình tròn đường kính 30 cm, dày 06 cm, bên trong có một lớp nệm và được bọc lại bằng vải màu đỏ. Đế của bốn chân ghế nằm trên một mặt phẳng tạo thành hình vuông, cạnh 28 cm, mỗi chân ghế có hình hộp chữ nhật, kích thước (4x3x63) cm.

2. 01 (một) đĩa CD-R nhãn hiệu enzo đã được niêm phong và có chữ ký của Trịnh Ngọc Anh T1 (sinh năm: 1990, trú: 52/5 đường P, thành phố Đà Nẵng, là chủ quán bida F), người giao nộp dữ liệu điện tử. B 39/2018/HS-ST ngày 31/8/2018, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hữu B phạm tội “Giết ngưòi”.

Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 54; Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017;

Xử phạt: Nguyễn Hữu B 08 (tám) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam, ngày 29/3/2018.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 04/9/2018 bị cáo Nguyễn Hữu B kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 13/9/2018 bị hại Nguyễn Xuân P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hữu B.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu B khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ tại quán bida F số 346 đường H, thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Hữu B vô cớ dùng chân, tay đấm đá nhiều lần vào người anh Nguyễn Xuân P, sau đó cầm chiếc ghế gỗ giơ lên cao đập mạnh vào đầu của anh Nguyễn Xuân P. Hậu quả anh Nguyễn Xuân P bị nứt lún thái dương phải, nứt xương đá phải, tụ khí nội sọ, tụ máu ngoài màng cứng và dưới màng cứng, đụng dập nhu mô não. Tỷ lệ giám định thương tích là 73%.

Với hành vi phạm tội và hậu quả như trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2018/HSST ngày 31/8/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng kết tội Nguyễn Hữu B: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Hữu B và kháng cáo của người bị hại Nguyễn Xuân P, thấy:

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội. Mặc dù không có mâu thuẫn gì với anh Nguyễn Xuân P, chỉ nghi ngờ Nguyễn Xuân P đánh K (là anh rể của bị cáo) nhưng bị cáo côn đồ, hung hãn, xông đến tấn công liên tiếp bằng tay, chân đấm đá nhiều cái vào người anh Nguyễn Xuân P, vật ngã anh Nguyễn Xuân P xuống nền nhà, dùng chân đạp mạnh vào người Nguyễn Xuân P, dùng tay trái giữ đầu Nguyễn Xuân P, tay phải đánh liên tiếp vào đầu anh Nguyễn Xuân P. Sau đó bị cáo tiếp tục dùng chiếc ghế gỗ của quán đánh mạnh vào đầu của anh Nguyễn Xuân P. Đây là vùng xung yếu của con người, rất nguy hiểm, có thể bị tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Anh Nguyễn Xuân P bị nứt hộp sọ, chấn thương sọ não, hôn mê sâu. Bị cáo vẫn không dừng lại mà tiếp tục lấy cây cơ bida bằng gỗ xông vào định đánh anh Nguyễn Xuân P nhưng được mọi người can ngăn. Trong vụ án này người bị hại được đưa đi cấp cứu kịp thời nên anh Nguyễn Xuân P không chết. Do đó bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “phạm tội chưa đạt” (hoàn thành về hành vi, chưa đạt về hậu quả), nên cần áp dụng Điều 15 và Điều 57 Bộ luật hình sự 2015 xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; chưa có tiền án, tiền sự; sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo ăn năn hối cải nên đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương nhưng bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại 44.000.000 đồng, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và xử phạt bị cáo mức án 08 (tám) năm tù là có căn cứ.

Sau khi xét xứ sơ thẩm, bị cáo tác động gia đình bồi thường cho người bị hại số tiền 30.000.000 đồng, được người bị hại xác nhận đã nhận tiền và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy bị cáo có tình tiết mới nhưng mức hình phạt cấp sơ thẩm đã xử đối với bị cáo là đã xem xét, chiếu cố cho bị cáo. Do mức hình phạt không nặng nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người bị hại, cần giữ nguyên án sơ thẩm.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và của người bị hại. Do đề nghị này không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không chấp nhận.

[3] Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận, nên bị cáo Nguyễn Hữu B phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu B, không chấp nhận kháng cáo của người bị hại anh Nguyễn  Xuân P; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2018/HS-ST ngày 31/8/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

- Áp dụng Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 15; Điều 54; Điều 57 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu B 08 (tám) năm tù về tội: “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/3/2018.

2. Bị cáo Nguyễn Hữu B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 273/2018/HS-PT ngày 16/11/2018 về tội giết người

Số hiệu:273/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về