Bản án 27/2020/HS-ST ngày 23/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 27/2020/HS-ST NGÀY 23/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 6 năm 2020 tại nhà văn hóa cộng đồng xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Hoàng H, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 12 tháng 3 năm 1983, tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn TL, xã BK, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tích: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Phạm Hoàng T, sinh năm 1960 và bà Trần Thị Ph, sinh năm 1960; Vợ Phạm Thị Đ, sinh năm 1985, Con có 02 người con, con lớn nhất sinh năm 2006, con nhỏ nhất sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 20/9/2007 bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông xử phạt 15 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Ngày 18/4/2011 bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phúc thẩm 06 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt trên và các quyết định khác của Tòa án. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/4/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 10/4/2020, Bị cáo Phạm Hoàng H điều khiển xe máy đi một mình từ nhà lên xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An với mục đích mua ma túy về sử dụng. Đến khoảng 18 giờ 00 phút cùng ngày, bị cáo H đến khu vực xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, lúc này bị cáo H 1 gặp một người đàn ông không quen biết đang đứng bên đường, H dừng xe máy và hỏi “Có hàng không?” (ý H hỏi có ma túy không?) thì người đàn ông đó trả lời “Có”, bị cáo H nói tiếp “Bán cho 280.000đồng”, người đàn ông đó đồng ý và lấy trong túi áo phía trước đang mặc 01 gói ma túy đưa cho H. H cầm lấy gói ma túy và bỏ vào túi quần đùi bên phải mà H đang mặc rồi đưa cho người đàn ông đó số tiền 280.000đồng. Sau khi mua được ma túy, H điều khiển xe máy đi về nhà. Khoảng 21 giờ 20 phút cùng ngày, H đi bộ một mình theo hướng vào thác Khe Kèm thuộc Thôn TL, xã BK, huyện CC, tỉnh NA để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Con Cuông tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ trong túi quần đùi bên phải bị cáo H đang mặc có 01 gói bên ngoài được gói bằng mảnh bao potylen màu trắng, bên trong có chứa 07 viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp). Lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong toàn bộ tang vật, đưa Phạm Hoàng H về trụ sở Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để làm việc.

Cùng ngày (10/4/2020) Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại. Sau khi tiến hành đã xác định được khối lượng 07 viên nén màu hồng có khối lượng 0,7 gam. Để có cơ sở kết luận và phục vụ công tác điều tra Hội đồng đã lấy 02 viên nén màu hồng có khối lượng 0,2 gam gửi đi giám định.

Tại kết luận giám định số: 510/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 16/4/2020 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu viên nén màu hồng thu giữ của Phạm Hoàng H gửi tới giám định là ma túy Methamphetamine.

Cáo trạng số 30/CT-VKS-CC ngày 28/5/2020 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Phạm Hoàng H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Bị cáo Phạm Hoàng H từ 18 tháng, đến 24 tháng tù, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng, bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Hoàng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố:

Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị cáo; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người chứng kiến, kết quả giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 21 giờ 20 phút, ngày 10/4/2020 trên đường vào Thác Kèm thuộc địa phận Thôn TL, xã BK, huyện CC, tỉnh NA. Phạm Hoàng H đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,7 gam ma túy Methamphetamine với mục đích sử dụng.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn và là nguyên làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo đã nhiều lần bị xét xử, mặc dù đã được xóa án tích nH bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người nghiện ma túy, không có việc làm ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra Phạm Hoàng H khai nhận số ma túy mà bị cáo tàng trữ bị Công an thu giữ là do bị cáo mua của một người đàn ông không quen biết tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Do bị cáo không biết tên, tuổi, 3 địa chỉ của người đàn ông đó nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra làm rõ. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra và xử lý sau.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra thu giữ 07 viên nén màu hồng, quá trình điều tra đã lấy 02 viên đi giám định, nay còn lại 05 viên nén màu hồng Methamphetamine có khối lượng 0,5 gam là loại Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy; Đối với 01 mảnh bao potylen màu trắng, 01 phong bì thư bưu điện đã mở niên phong là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phạm Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Phạm Hoàng H 18 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 10/4/2020.

- Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niên phong, trong đó có: 01 bao potylen màu trắng bên trong có chứa 05 viên nén màu hồng là ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,5 gam, 01 mảnh bao potylen màu trắng, 01 phong bì thư bưu điện đã được mở niên phong. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng số 38, ngày 01/6/2020 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Phạm Hoàng H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2020/HS-ST ngày 23/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về