Bản án 27/2017/HSST ngày 14/04/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 14/04/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 4 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 18/2017/HSST ngày 16/3/2017, đối với bị cáo:

Đỗ Thị L - Sinh năm 1975;

ĐKHKTT: Thôn T, xã A, huyện A, thành phố Hải Phòng;

Chỗ ở hiện nay: Khu M, thôn K, xã T, huyện A, thành phố Hải Phòng; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Tự do; Bố đẻ: Đỗ Khắc H; Mẹ đẻ: Nguyễn Thị C (đều sinh năm 1947); Chồng : Phạm Văn B, sinh năm 1973 (đã ly hôn năm 2005) Có 02 con, con lớn sinh năm 1994, con nhỏ sinh năm 1998. Tiền sự: Không có;

Tiền án: Bản án số 43/2011/HSST ngày 24/03/2011 Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng xử phạt 36 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”. Bị cáo ra trại ngày 24/04/2015. Hiện Đỗ Thị L đã nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Khoản tiền phạt 10 triệu đồng và khoản tiền thu lợi bất chính là 420.513.971 đồng Cục thi hành án dân sự thành phố Hải Phòng vẫn đang tiến hành tổ chức thi hành án theo quy định.

Bị tạm giam từ ngày 03/12/2016.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 03/12/2016, tổ công tác của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Nam Định - tỉnh Nam Định làm nhiệm vụ tại khu vực đường M, phường T, thành phố N phát hiện bắt quả tang Đỗ Thị L có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thu giữ của Đỗ Thị L: 01 (một) túi nilon màu trắng, bên trong có 02 (hai) túi nilon màu vàng đỏ có chữ Cafe bên trong mỗi túi đựng 500 (năm trăm) viên nén hình tròn màu trắng đục, trên bề mặt mỗi viên đều có ký hiệu )(; được niêm phong theo quy định. Đỗ Thị L khai nhận đó là 1000 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc), Đỗ Thị L mang từ Hải Phòng về Nam Định để bán cho khách nhưng chưa kịp bán thì bị bắt giữ. Ngoài ra còn thu giữ của Đỗ Thị L: 01 (một) điện thoại di động Nokia vỏ màu vàng đã cũ, 01 (một) túi nilon màu trắng. Tổ công tác đã đưa Đỗ Thị L và mời người chứng kiến về trụ sở Công an thành phố Nam Định lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang.

Tiến hành khám xét nơi ở của Đỗ Thị L không thu giữ gì thêm.

Tại bản kết luận giám định số 1244/GĐKTHS ngày 07/12/2016 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu các viên nén hình tròn màu trắng đục gửi giám định đều là chất ma túy. Loại chất ma túy: MDMA - tổng trọng lượng mẫu: 264,300 gam.

Tại cơ quan điều tra Đỗ Thị L khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 03/12/2016, Đỗ Thị L đang ở nhà thì có người phụ nữ tên là P (không rõ họ, tên đầy đủ), nhà ở khu vực đường M, thành phố N, tỉnh Nam Định là bạn quen biết điện thoại cho Đỗ Thị L hỏi mua 1000 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc), hai bên thống nhất giá là 205.000.000 đồng (hai trăm linh năm triệu đồng)/1000 viên, đồng thời thoả thuận giao ma túy và nhận tiền tại khu vực đường M, thành phố N, tỉnh Nam Định. Đỗ Thị L đồng ý. Sau đó Đỗ Thị L đi xe taxi ra khu vực đường tàu T, quận L, thành phố Hải Phòng gặp một người phụ nữ khoảng 40 tuổi (Đỗ Thị L không biết tên, tuổi, địa chỉ). Đỗ Thị L hỏi mua 1000 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc), người phụ nữ nói giá 200.000.000 đồng (hai trăm triệu)/1000 viên, Đỗ Thị L đồng ý mua và trả tiền cho người phụ nữ, người phụ nữ đưa cho Đỗ Thị L: 01 (một) túi nilon màu trắng, bên trong có hai túi nilon màu vàng có chữ café, bên trong mỗi túi có 500 (năm trăm) viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc). Sau khi mua được ma túy tổng hợp (thuốc lắc), Đỗ Thị L gọi điện thoại đến tổng đài của hãng taxi Hoàng Anh yêu cầu cho lái xe đến đón Đỗ Thị L tại trạm thu phí số 2, quốc lộ 5, thuộc xã A, huyện A, thành phố Hải Phòng. Tổng đài taxi Hoàng Anh đã điều lái xe Bùi Văn Q đến địa điểm nêu trên để đón Đỗ Thị L. Đỗ Thị L yêu cầu lái xe điều khiển xe đi về thành phố Nam Định và lái xe theo chỉ dẫn của Đỗ Thị L. Khoảng 13 giờ ngày 03/12/2016, Bùi Văn Q đưa Đỗ Thị L về đến khu vực đường M, phường T, thành phố N, tỉnh Nam Định. Đỗ Thị L bảo Bùi Văn Q dừng xe đợi Đỗ Thị L, còn Đỗ Thị L cầm túi ma túy tổng hợp (thuốc lắc) trên tay đi bộ tìm P để bán nhưng chưa gặp được P thì bị tổ công tác của Công an thành phố Nam Định phát hiện bắt quả tang và thu giữ số ma túy như trên.

Đối với người phụ nữ tên P là người Đỗ Thị L khai đã hỏi mua 1000 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc) của Đỗ Thị L. Đỗ Thị L khai P là bạn mới quen của Đỗ Thị L, P nói: có bố hoặc mẹ tên là T, nhà ở khu vực đường M, thành phố N, tỉnh Nam Định. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã xác minh tại địa phương. Kết quả: Chính quyền địa phương cung cấp tại địa chỉ nêu trên không có người phụ nữ nào tên là P có đặc điểm như Đỗ Thị L khai. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định tách ra tiếp tục điều tra để xử lý sau.

Đối với người phụ nữ đã bán 1000 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc) cho Đỗ Thị L. Đỗ Thị L không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không xác minh xử lý được.

Cáo trạng số 18/QĐ-KSĐT ngày 15/3/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã truy tố Đỗ Thị L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 194 BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định trình bày quan điểm luận tội: Giữ nguyên nội dung cáo trạng và quyết định đã truy tố. Sau khi đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đề nghị:

Áp dụng điểm e khoản 3 Điều 194; khoản 5 Điều 194; điểm g khoản 1 Điều 48; điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS.

Xử phạt bị cáo Đỗ Thị L từ 17 năm đến 18 năm tù.

Phạt tiền bổ sung bị cáo Đỗ Thị L từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, những người tham gia tố tụng;

XÉT THẤY

Hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay; bằng lời khai của người làm chứng; biên bản về việc bắt người phạm tội quả tang; biên bản thu giữ vật chứng; kết luận giám định; bằng các tài liệu chứng cứ khác đã được thu giữ trong quá trình điều tra, thấy có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 03/12/2016, Đỗ Thị L có hành vi vận chuyển trái phép 264,300 gam ma túy tổng hợp MDMA, từ Hải Phòng về Nam Định nhằm mục đích bán cho người phụ nữ tên là P, nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt giữ cùng tang vật tại khu vực đường M, phường T, thành phố N, tỉnh Nam Định.

Hành vi của Đỗ Thị L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào kết luận giám định, xác định trọng lượng ma túy mà bị cáo đã mua bán trái phép là 264,300 gam ma túy tổng hợp MDMA, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo tình tiết định khung quy định tại điểm e khoản 3 Điều 194 BLHS.

Quan điểm truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định là có căn cứ pháp lý.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm sự quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma tuý. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đảng và Nhà nước đã tuyên truyền giáo dục: Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của mỗi gia đình và cộng đồng xã hội, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm khác trong xã hội, dẫn đến xâm hại đạo đức - sức khoẻ con người, ảnh hưởng đến nền kinh tế của cộng đồng xã hội. Vì vậy mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đều bị xử lý nghiêm. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do động cơ tư lợi và hám lời mà bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội với tính chất tội phạm rất nghiêm trọng, được thể hiện ở khối lượng ma túy mà bị cáo đã mua bán trái phép, và nghiêm trọng hơn nữa thể hiện hành vi của bị cáo đã hình thành một đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh, cùng một lúc reo rắc tệ nạn ma tuý trên nhiều địa phương, gây ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội, vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm khắc.

Khi lượng hình, xét thấy bị cáo Đỗ Thị L đang có 01 tiền án chưa được xóa án, nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm, do đó bị cáo phải phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 BLHS.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, căn cứ vào trọng lượng ma túy mà bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép là 264,300 gam ma túy tổng hợp MDMA; đối chiếu với các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực thi Bộ luật hình sự, xét thấy cần ấn định cho bị cáo mức hình phạt cao trong khung hình phạt đã truy tố và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian;

Như vậy mới tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đáp ứng được công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, đồng thời thể hiện được tính khoan hồng nhân đạo của pháp luật Việt Nam đối với người phạm tội đã biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo mua bán trái phép chất ma túy với mục đích kiếm lời, vì vậy cần áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo để tăng cường áp lực của việc ngăn chặn phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy trong xã hội.

Xử lý vật chứng:

- 01 điện thoại di động Nokia có số thuê bao 0971906478 thu giữ của bị cáo, qua điều tra xác minh thấy bị cáo đã sử dụng để liên lạc trong việc thực hiện hành vi phạm tội, xác định là phương tiện sử dụng vào việc phạm tội nên cần tuyên tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước.

- 01 phong bì niêm phong có giám định số 1244/GĐKTHS và các vật chứng khác đã thu giữ không còn giá trị sử dụng, tuyên tịch thu tiêu hủy.

Căn cứ Điều 99 BLTTHS và Pháp lệnh về án phí lệ phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đỗ Thị L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

2.1 Áp dụng điểm e khoản 3 Điều 194; điểm g khoản 1 Điều 48; điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS.

Xử phạt bị cáo Đỗ Thị L: 18 (mười tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/12/2016.

2.2. Hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 194 BLHS

Phạt tiền bổ sung bị cáo Đỗ Thị L: 15 (mười lăm) triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

3. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41, Điều 42 BLHS; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tuyên tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động Nokia có số thuê bao 0971906478.

- Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có giám định số 1244/GĐKTHS và các vật chứng khác đã thu giữ còn lại.

(Chi tiết cụ thể trong ghi trong biên bản giao nhận vật chứng số 39/17 ngày 23/3/2017 giữa Công an tỉnh Nam Định và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nam Định)

4. Án phí: Bị cáo Đỗ Thị L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Báo bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì các bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 14/04/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về