Bản án 266/2020/HSST ngày 27/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 266/2020/HSST NGÀY 27/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 284/2020/TLST-HS ngày 06/11/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 253/2020/QĐXXST-HS ngày 13/11/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Trúc L, sinh năm 1981, tại Vĩnh Long.

HKTT: Ấp 5, xã T, huyện V, tỉnh V.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không Trình độ học vấn: lớp 7/12; nghề nghiệp: Lái xe Con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1958 Con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1960 Gia đình có 05 anh em, bị cáo là con lớn trong gia đình.

Bị cáo chưa có vợ con. Tiền án, tiền sự: không. Bi cáo tại ngoại.

Bị hại: Anh Pham Ngọc S, sinh năm 1978 (chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Phạm Ngọc M, sinh năm 1951 Địa chỉ: Số 481/20 T, phường 14, quận T, thành phố Hồ Chí Minh.

Bị đơn dân sự Công ty TNHH SX & dịch vụ Qui Phúc

Đại diện theo ủy quyền: Ông Trần Thái T, sinh năm 1973 Địa chỉ: Số 101/23 Đ, phường Bình T, quận Bình T, thành phố Hồ Chí Minh.

(bị cáo có mặt, các đương sự khác vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 57 phút ngày 24/05/2020, Nguyễn Trúc L (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển số 51D-115.95 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Long Khánh đi Biên Hòa. Khi đến Km 1851 QL1A thuộc ấp Q, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Nai thì bị xe khách đi ngược chiều chiếu đèn pha nên L bị chói mắt, tầm nhìn bị hạn chế nhưng L vẫn không giảm tốc độ, do đó Ly không phát hiện được anh Phạm Ngọc S đang ngồi cạnh xe mô tô biển số 60X4-9233 trên làn đường xe ô tô mà L đang lưu thông, đến khi cách anh S khoảng 03 mét thì L mới phát hiện nên không kịp xử lý, dẫn đến xe ô tô 51D- 115.95 do L điều khiển đã va đụng với xe mô tô biển số 60X4-9233 và anh S làm cho xe môtô và anh S bị cuốn vào gầm xe ô tô do L điều khiển. Hậu quả làm anh S chết tại chỗ, xe mô tô 60X4-9233 bị hư hỏng nặng.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, đã xác định được như sau: Khu vực xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa bằng phẳng, giữa tim đường có dải phân cách cứng, mỗi chiều đường có hai làn đường, làn đường trong dải phân cách cứng rộng 3,8m, làn đường ngoài rộng 4,2m.

- Chọn điểm mốc là trụ điện số 79 và lấy mép đường phải hướng Long Khánh-Biên Hòa làm chuẩn.

- Vị trí xe ô tô 51D-115.95 dừng trên mặt đường, đầu xe hướng về Biên Hòa, đo từ dầu trục trước phải đến mép đường chuẩn là 5,7m; đo từ đầu trục sau bên phải đến mép đường chuẩn là 5,4m.

- Vị trí xe mô tô 60X4-9233 nằm ngã ngửa trên mặt đường, đầu xe hướng về Long Khánh, đo từ trục trước đến mép đường chuẩn là 7,7m; đo từ trục sau đến mép đường chuẩn là 7,9m và đo đến trục trước bánh sau ô tô bên trái là 2,6m.

- Vết cà xe mô tô dài 76,5m nằm trên dải phân cách hướng Long Khánh- Biên Hòa, điểm cuối của vết cà nằm ngay gác chân sau bên trái.

- Vết cày xe mô tô dài 23,5m nằm trên mặt đường hướng Long Khánh- Biên Hòa, do từ đầu vết cày đến mép đường chuẩn là 6,4m, điểm cuối vết cày là ngay dầu vết cà xe mô tô, đo đến mép đường chuẩn là 8m.

- Nạn nhân nằm ngửa, đầu hướng về Long Khánh, đo từ đỉnh đầu đến đầu vết cày xe mô tô là 13,7m và đo đến mép đường chuẩn là 6,3m; đo từ bàn chân nạn nhân đến mép đường chuẩn là 6,1m.

- Trụ điện số 79 đo đến đầu trục trước bánh xe ô tô bên phải là 15m.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với nguyên nhân tử vong của anh Phạm Ngọc Sang và Trưng cầu giám định dấu vết va chạm giữa xe ô tô 51D-115.95 và xe mô tô 60X4-9233.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1086/KLGĐ-PC09 ngày 30/06/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân tử vong của anh Phạm Ngọc S như sau: “Đa chấn thương: Chấn thương sọ não nặng và hàm mặt; Gãy xương hàm trên, gẫy xương hàm dưới, gãy xương gò má bên phải. Vỡ nứt phức hợp xương hộp sọ vùng trán-thái dương-đỉnh trái, xuất huyết não thùy trán, dập não trán trái. Chấn thương ngực kín: Dập rách, tụ máu hai phổi, phổi phải đứt lìa cuống phổi. Rách bao ngoài màng tim, rách thất phải cơ tim.

Tại bản kết luận giám định số 1260/KLGĐ-PC09 ngày 25/06/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận dấu vết va chạm giữa hai xe như sau: Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn tại các chi tiết phía sau: ốp nhựa đuôi xe, cụm đèn báo hãm và đèn báo tín hiệu chuyển hướng sang hai bên, vè chắn bùn bánh sau cùng biển số; cong vênh, biến dạng thanh nâng sau của xe mô tô biển số 60X4-9233 có chiều hướng dấu vết từ sau về trước, từ trái sang phải, hình thành do quá trình va chạm với các chi tiết phía trước đầu xe của xe ô tô biển số 51D-115.95 khi hai xe va chạm trong trạng thái cùng chiều. Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn tại các chi tiết bên trái: ốp nhựa đầu xe, đồng hồ kilomet, cụm đèn trước, lốc máy, khung gác chân trước và sau, yên xe, ốp nhựa thân xe tại vị trí mã loại cùng ốp bảo vệ xích truyền động của xe mô tô biển số 60X4-9233 có chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, từ trái sang phải, hình thành do quá trình va chạm với cầu trục trước, bánh bên trái trục thứ hai của xe ô tô biển số 51D-115.95 và mặt đường khi xe mô tô đã ngã đổ cuốn vào gầm xe tải. Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn tại các chi tiết bên phải: ốp mặt nạ đầu xe, vè chắn bùn phía trước, lốc máy, ống xả, gãy rời phuộc trước khỏi thân xe của xe mô tô biển số 60X4-9233 có chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, từ phải sang trái, hình thành do quá trình va chạm với đầu trước cản hông bên trái của xe ô tô biển số 51D-115.95 và dải phân cách bê tông tại hiện trường.

Ngày 11/8/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trúc L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ Luật hình sự.

Tại cáo trạng số 296/CT-VKS-TB ngày 05/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã truy tố Nguyễn Trúc L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Về xử lý vật chứng:

Ngày 27/7/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe ôtô biển số 51D-115.95 và giấy tờ xe cho chủ sở hữu.

Đối với xe mô tô biển số 60X4-9233 do chưa xác minh được chủ sở hữu nên Cơ quan cảnh sát điều tra tách ra, tiếp tục xác minh xử lý sau.

Đối với 01 giấy phép lái xe số 790124811537, đề nghị Tòa án tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Trúc L.

Về trách nhiệm dân sự Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Trúc L và đại diện chủ sở hữu hợp pháp đã bồi thường cho gia đình anh Phạm Ngọc S tổng số tiền 80.000.000 đồng, gia đình anh S đã nhận tiền và cam kết không thắc mắc, khiếu nại hay yêu cầu gì khác về dân sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Nguyễn Trúc L mức án từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

- Bị cáo không tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung tại Cáo trạng đã nêu. Bị cáo nói lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng:

[1.1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2]. Về sự vắng mặt của người đại diện hợp pháp bị hại, bị đơn dân sự: Các đương sự đã được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt. Mặt khác, trong hồ sơ có đầy đủ lời khai nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự để tiến hành xét xử vắng mặt.

[2]. Về trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng thu được và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đồng thời đúng với hành vi phạm tội mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo ra trước tòa, cho thấy bị cáo đã có hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 23 giờ 57 phút ngày 24/05/2020 Nguyễn Trúc L (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển số 51D-115.95 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng từ thành phố Long Khánh đi thành phố Biên Hòa. Khi đến km 1851 Quốc lộ 1A thuộc ấp Q, xã Q, huyện T, tỉnh Đồng Nai, do không chú ý quan sát nên xe ô tô biển số 51D-115.95 do Nguyễn Trúc L điều khiển đã va đụng với xe mô tô biển số 60X4-9233 do anh Phạm Ngọc S dựng trên làn đường xe ô tô. Hậu quả làm cho anh Phạm Ngọc S chết.

Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 gây hậu quả chết người nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3]. Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Không.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc phục bồi thường thiệt hại, gia đình bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo; hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đồng thời trong vụ án bị hại có phần lỗi khi tham gia giao thông, cụ thể là vi phạm đỗ xe giữa lòng đường, đỗ xe bên trái đường một chiều, không có tín hiệu cảnh báo, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết và vi phạm khoản 3, 4 Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Mặc khác, bị cáo có nhân thân tốt và có nơi cư trú ổn định rõ ràng để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa, cần thiết căn cứ Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của HĐTP Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà nên áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 cho bị cáo hưởng án treo.

[4]. Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo và công ty đã bồi thường cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn bãi nại, công ty cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo, nên hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về xử lý vật chứng:

Trả lại giấy phép lái xe số 790124811537 mang tên Nguyễn Trúc L cho bị cáo (giấy phép lái có trong hồ sơ vụ án).

[6]. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7]. Xét, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trúc L phạm tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trúc L 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Trúc L cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 và Điều 68 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bán án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Trả lại giấy phép lái xe số 790124811537 mang tên Nguyễn Trúc L cho bị cáo ngay sau khi tuyên án.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Trúc L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 266/2020/HSST ngày 27/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:266/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về